From: VINH HO <
Date: 2015-04-13 0:36 GMT-05:00
Subject: NHÂN QUYỀN CHO VIỆT NAM
Chiến dịch nhân quyền
cho Việt Nam đã qua một tháng hành trình.
Bây giờ cũng là lúc
nhìn lại để suy tư.
Xin trân trọng chia sẻ
bài viết tâm huyết của tác giả VŨ ĐÔNG HÀ.
HỒ TẤN VINH
13/4/2015
Tại
sao họ chưa tham gia?
Tại
sao họ tham gia?
Vũ Đông Hà (Danlambao) - ...Ở
đỉnh núi ấy, như một phép lạ, không còn ai có thể mở miệng nói rằng dân tộc Việt
Nam là một dân tộc hèn nhát, thờ ơ và nhiều sợ hãi. Và cũng ở giây phút đó,
quay đầu nhìn lại, nhìn xuyên suốt con đường ngoằn nghèo, nhiều gian truân, từ
chân núi lên đến đỉnh, người ta mới nghiệm ra rằng: không có một chiến
dịch nào, phương thức, chiến thuật nào trải dài suốt con đường tranh đấu trong
những năm tháng quá khứ đã từng được xem là phương cách tốt nhất, thành công nhất.
Tất cả cũng chỉ làm được một sứ mạng duy nhất trong thời hạn ngắn ngủi của một
chiến dịch - là một bậc tam cấp lót đường để đoàn người tiến bước, ngày một
thêm đông và sau cùng trở thành một thế lực mà thế giới gọi là: People
Power - quyền lực quần chúng...
Câu hỏi tại sao "tôi", "anh", "chúng ta", "họ" chưa tham gia vào công cuộc tranh đấu cho Tự do, Dân chủ, Nhân quyền và toàn vẹn lãnh thổ sẽ vẫn cứ mãi được đặt ra và chỉ chấm dứt vào thời điểm hàng trăm ngàn người cùng nhau đứng lên ở một quãng trường, giơ cao tay, vang vọng tiếng và bước chân như sóng tràn của họ dẫm nát thành lũy sau cùng của guồng máy độc tài.
Câu hỏi tại sao "tôi", "anh", "chúng ta", "họ" chưa tham gia vào công cuộc tranh đấu cho Tự do, Dân chủ, Nhân quyền và toàn vẹn lãnh thổ sẽ vẫn cứ mãi được đặt ra và chỉ chấm dứt vào thời điểm hàng trăm ngàn người cùng nhau đứng lên ở một quãng trường, giơ cao tay, vang vọng tiếng và bước chân như sóng tràn của họ dẫm nát thành lũy sau cùng của guồng máy độc tài.
Tại sao họ chưa tham gia?
Trong những lần biểu tình chống Tàu xâm lược, xuống đường bảo vệ
chủ quyền, từ Sài Gòn đến Hà Nội chỉ có trung bình vài trăm người có mặt. Trong
2 thành phố lớn có hàng triệu dân cư, tại sao đại đa số người dân không tham
gia?
Khi vấn nạn dân oan mất đất trở thành bi kịch dân sinh, người
người phẫn uất, lên án tập đoàn cán bộ, quan tham, tư bản đỏ. Nhưng tại sao vẫn
thế - vẫn hình ảnh những cụ già, người mẹ, em bé cô đơn cầm bảng kêu oan - rất
lẻ loi, đơn độc, tuyệt vọng trên đường phố đông người qua, trên những mảnh đất
hoang tàn của họ đã bị cướp? Tại sao chỉ có một số người như anh Mai Dũng, chị
Sông Quê, chị Thúy Hạnh, chị Phương Bích, chị Trần Thị Nga, anh Peter Lâm Bùi,
anh Trương Văn Dũng... và vài chục người không-phải-là-dân-oan đồng hành, có mặt
cùng họ?
Với tình trạng công nhân Việt Nam bị chèn ép, đối xử tệ bạc và
bóc lột sức lao động, cả nước nhiều người biết, nhưng chỉ có một số người như
Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đoàn Huy Chương, Đỗ Thị Minh Hạnh... đã đánh đổi cuộc đời
thanh xuân bằng lao tù để mong tìm được một nụ cười trên khuôn mặt của công
nhân Việt Nam?
Và trước cửa những phiên tòa xử Tạ Phong Tần, Điếu Cày, Phương
Uyên, Đinh Nguyên Kha, Bùi Minh Hằng, Nguyễn Thị Thuý Quỳnh, Nguyễn Văn Minh...
chỉ được vài chục hay vài trăm người có mặt, lên tiếng khẳng định tấm lòng yêu
nước và tranh đấu đòi tự do cho những người sắp bị kết án; trong khi con số những
người đồng tình, yêu thương, cảm phục họ thì rất nhiều những vẫn ở nơi nao?
Và trong những ngày qua, khi những hàng cây xanh dài bóng mát bị
đốn ngả, mấy trăm người Hà Nội xuống đường phản đối. Còn lại cả triệu người đã
làm gì khi những bóng cây che mát đời mình bao năm qua đã bị lấy mất đi?
Từ chuyện lớn chủ quyền quốc gia đến quyền sở hữu một mái ấm gia
đình, một mảnh vườn, thửa ruộng; từ quyền bảo vệ một bóng mát, một dòng sông
không bị phủ lấp đến quyền được sống đúng nghĩa của một con người... chỉ
hiện hữu vài trăm người bằng da bằng thịt dấn thân, có mặt để tranh đấu. Tại
sao?
Tại hải ngoại, cộng đồng của những người Việt tị nạn chính trị,
mọi cuộc biểu tình, lễ tưởng niệm và những hình thức tranh đấu khác nhau, lấy
trung bình của tất cả các lần tổ chức trong suốt 40 năm qua, cộng lại chia đều,
con số không qua khỏi số hàng trăm, trong khi những cộng đồng lớn có hàng trăm
ngàn người Việt sinh sống. Tại sao?
Đó là thực tế Việt Nam. Đó cũng là thực tế của Philippines,
Serbia, Ai Cập, Tunisia và nhiều nước khác dưới ách độc tài. Thực tế đó chỉ biến
mất trước ngày những tên gọi như Cách Mạng Hoa Lài, Cách màu của những màu sắc
vang dội khắp thế giới. Lúc đó mọi câu hỏi đều không còn cần đến câu trả lời.
Lúc đó ai cũng tự biết rằng tại sao mình đã từng không tham gia và bây giờ lại
có mặt.
Nhưng bây giờ, câu hỏi tại sao không
tham gia sẽ vẫn là một dấu chấm hỏi ngoan cố, lì lợm. Một câu hỏi rất chung
nhưng những trả lời sẽ rất riêng. Có những câu trả lời rất thật. Và những câu
trả lời bóp méo lương tâm.
Tại sao họ tham gia?
Vì họ biết hình ảnh của riêng họ, sẽ cùng với người bạn, người
chị, người anh đứng bên cạnh làm nên hình ảnh những con người Việt Nam cương
quyết khẳng định Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam. Họ phải có mặt để làm
nhân chứng sống. Không có họ, 90 triệu người Việt Nam và cả thế giới không THẤY
có những người Việt Nam đang xác nhận những gì thuộc về Việt Nam.
Vì họ biết sự có mặt của họ trước phiên tòa, dù bị an ninh đàn
áp đánh đập, bắt về đồn, nhưng Phương Uyên, Minh Hằng hay bất kỳ người bạn nào
của họ sắp bị đi vào chốn lao tù, ở bên sau cách cửa tòa rừng rú sẽ ấm lòng, và
những người tranh đấu đang ở trong ngôi nhà tù lớn biết chắc rằng anh em sẽ
luôn luôn có mặt với mình nếu một ngày nào đó mình bị vào nhà tù nhỏ. Không có
họ, những người tù và cũng là những người bạn, những chí hữu của họ xem như là
bị bỏ rơi.
Vì họ biết rằng một chữ ký của họ là một tiếng vọng dù nhỏ nhưng
khi kết hợp với chữ ký của người anh ở hàng trên, của người chị ở hàng dưới, của
người em ở đầu danh sách... sẽ hơn hẳn một im lặng thê lương khi những đọa đày
của chế độ đang đổ xuống Đinh Nguyên Kha, Trần Vũ Anh Bình, Đặng Xuân Diệu...
trong trại tù Xuyên Mộc. Không có những tổng hợp chữ ký này, thế giới không bao
giờ có được một bằng chứng khả dĩ nào để nói rằng nhiều người Việt Nam thực sự
quan tâm đến công dân Việt Nam đã bị tù đày vì tranh đấu cho tự do, dân chủ,
nhân quyền.
Vì họ biết rằng một cây xanh là biểu tượng của môi trường sống,
một dân oan mất đất là một thảm họa dân sinh, một công nhân bị đàn áp là một phần
của tai họa nhân quyền bị tước đoạt, một hòn đảo bị cướp cho dù chỉ là một bãi
chim ỉa đi nữa nhưng đó sự xâm phạm đến nền độc lập của quốc gia.
Vì họ trân trọng nỗ lực tranh đấu để một bát cơm đầy hơn cho người
tù như trân trọng ngôi nhà hương hỏa phải được trả lại cho dân oan. Trân trọng
việc bảo vệ một bóng mát bên đường như trân trọng một hòn đảo của quốc gia bị
chiếm cứ. Trân trọng quyền được tưởng niệm những người lính hy sinh như trân trọng
quyền của cả dân tộc được đứng lên bảo vệ Tổ quốc.
Và họ tham gia bằng cách bày tỏ quan điểm, tiếng nói trên mạng
và tranh đấu cho quyền được cất lên tiếng nói, cho dù nhiều người đã phải vào
tù, phải sống những tháng ngày câm để cả dân tộc có cơ may một ngày tự do cất
lên tiếng nói.
Họ tham gia để góp phần vào việc tạo nên một tiếng nói to lớn và
vang rộng của người Việt trên mạng như là một điều Cần nhưng chưa Đủ. Sự phẫn nộ
trên mạng sẽ làm cho đám rơm bị trị ngày càng khô khốc để một ngày biến thành
cuồng phong, nhưng phải có những mồi lửa để tạo thành bão lửa trên đường phố.
Không một cuộc đổi đời nào xảy ra bằng tiếng nói, bằng một cuộc biểu tình triệu
người trên không gian mạng.
Và họ tham gia, có mặt tại nơi thấp nhất của một hành trình leo
núi: chân núi. Đỉnh núi nhắm đến là nơi hàng trăm ngàn người, cả triệu người đứng
lên cùng nhau xóa bỏ độc tài. Ước muốn của họ không phải là một mình tự leo lên
đỉnh mà làm sao nắm tay thêm một người, thêm một người, người cũ nắm tay người
mới, người mới nắm tay người đang lưỡng lự để leo cùng với họ. Không gian mạng
chỉ đủ để họ vạch trần tội ác của chế độ độc tài, để chuyên chở tiếng nói, quan
điểm và những khát vọng của họ. Nhưng phải có mặt ở chân núi và bắt đầu leo thì
mới thật sự biến ước mơ thành sự thật.
Họ sẽ ký một chữ ký, cầm một tấm bảng Chúng tôi muốn biết,
HS-TS-VN, Tôi ghét đảng cộng sản... Họ sẽ kêu gọi cùng nhau bảo vệ sông ngòi
đang sống, biển đảo ngoài khơi, tranh đấu cho người tù, đòi hỏi quyền lợi công
nhân, thực thi công lý cho những kẻ bị oan sai... và nếu thêm được một người hưởng
ứng thì họ đã bước được thêm một bước tiến về đỉnh núi. Thay vì tự họ - và họ
có khả năng và lòng can đảm để tự một mình làm những chuyện táo bạo, nhiều rủi
ro, hay tạo ấn tượng - họ buộc phải tìm những việc làm, hành động đơn giản nhất,
ít bị đe doạ nhất để kêu gọi người khác tham gia, để có thêm bạn đồng hành, để
gầy dựng đoàn người ngày một thêm đông.
Sau mỗi bước chân nhỏ nhoi của họ là một bậc tam cấp được thành
hình để những người đi sau bước lên dễ dàng hơn. Trong số họ, nhiều người vừa
xây được vài bậc tam cấp thì đã bị loài sản xô xuống vực thẳm ngục tù. Những
người tù Tạ Phong Tần, Việt Khang, Trần Huỳnh Duy Thức, Trần Vũ Anh Bình, Bùi
Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, Nguyễn Văn Minh, Đinh Nguyên Kha, Nguyễn
Văn Lía, Nguyễn Minh Thuý, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đoàn Huy Chương, Nguyễn Văn
Lý, Hồ Thị Bích Khương, Cấn Thị Thêu, Nguyễn Đặng Minh Mẫn, Đặng Xuân Diệu, Lê
Quốc Quân, Nguyễn Hữu Vinh, Ngô Hào, Lê Thị Phương Anh, Phạm Minh Vũ, Đỗ Nam
Trung, Mai Thị Dung, Nguyễn Thị Bé Hai, Hồ Đức Hòa, Nguyễn Đình Ngọc... là những
người chúng ta tranh đấu cho Tự Do của họ, nhưng thực ra con đường tranh đấu của
chúng ta lại được chính họ dọn đường, khai quang để chúng ta tiếp tục tiến bước.
40 năm trôi qua kể từ này toàn cõi Việt Nam bị nhuộm đỏ bởi màu
cờ từ Phúc Kiến, đỉnh núi vẫn còn xa. Nhưng quay lại sau lưng đã có một con đường
rõ rệt. 40 năm. Khi những thanh niên thiếu nữ ngày hôm nay cất lên lời kêu gọi
đứng lên đáp lời sông núi thì ngày xưa, lúc họ chưa ra đời, đã có những người
như anh Trần Văn Bá đem đời mình làm viên gạch lót con đường mang tên Tự Do,
Dân Chủ, Nhân Quyền.
Ngày hôm nay, chúng ta vẫn tiếp tục con đường ấy. Trên con đường
này, chúng ta không chỉ nhìn tổng hợp những tấm khẩu hiệu cầm tay, một hàng chữ
trên gốc cây xanh, một chữ ký trên một danh sách vô tri để xem đó là thành quả
duy nhất.Thành quả đạt được, có giá trị hơn, chính là những con người tham
gia. Mọi thứ khác đều là phương tiện, là lý cớ để đạt được mục
tiêu: có được hàng trăm ngàn người đứng ở đỉnh núi.
Tham gia hay không tham gia?
Trong con số hàng trăm ngàn, hay cả triệu con người đứng ở đỉnh
núi ngày đó, hầu hết sẽ là những người chưa tham gia ngày hôm nay. Lúc đó, sẽ
chẳng có ai thắc mắc người đứng bên cạnh mình tham gia lúc nào, chị là người
tham gia lúc đầu hay anh là người tham gia lúc cuối. Cũng chẳng ai phân biệt
người này hoạt động công nhân, người kia tranh đấu dân oan, người nọ bảo vệ môi
trường... Tất cả sẽ là một. Tất cả, ở đỉnh núi đó, vào thời khắc đó, chỉ có một
khát vọng duy nhất: lấy lại quyền quyết định vận mạng đất nước cho toàn
thể dân tộc Việt Nam.
Ở đỉnh núi ấy, như một phép lạ, không còn ai có thể mở miệng nói
rằng dân tộc Việt Nam là một dân tộc hèn nhát, thờ ơ và nhiều sợ hãi. Và cũng ở
giây phút đó, quay đầu nhìn lại, nhìn xuyên suốt con đường ngoằn nghèo, nhiều
gian truân, từ chân núi lên đến đỉnh, người ta mới nghiệm ra rằng: không
có một chiến dịch nào, phương thức, chiến thuật nào trải dài suốt con đường
tranh đấu trong những năm tháng quá khứ đã từng được xem là phương cách tốt nhất,
thành công nhất. Tất cả cũng chỉ làm được một sứ mạng duy nhất trong thời hạn
ngắn ngủi của một chiến dịch - là một bậc tam cấp lót đường để đoàn người tiến
bước, ngày một thêm đông và sau cùng trở thành một thế lực mà thế giới gọi
là: People Power - quyền lực quần chúng.
No comments:
Post a Comment
Nhân quyền và bạo quyền