Wednesday, May 27, 2015

Blogger Trương Duy Nhất mãn hạn 2 năm tù



http://dcvonline.net/wp-content/uploads/2013/08/babui_201308_5.jpg

Đăng ngày 26-05-2015

Nhà báo Trương Duy Nhất ra tù

media
Blogger Trương Duy Nhất - DR
Sáng hôm nay 26/05/2015, đúng hai năm sau khi bị bắt, nhà báo Trương Duy Nhất đã rời khỏi nhà tù ở Nghệ An, miền trung Việt Nam. Ông Trương Duy Nhất là chủ nhân của trang blog nổi tiếng tại Việt Nam « Một góc nhìn khác », với các bài viết chỉ trích trực diện nhiều lãnh đạo Việt Nam và phê phán không khoan nhượng các tệ nạn của chế độ.
Theo một số người có mặt tại chỗ, nhà báo, blogger Trương Duy Nhất được thả vào lúc 8 giờ sáng nay, sau khi bị áp tải ra khỏi trại nhiều cây số. Ông Trương Duy Nhất đã cùng gia đình lên máy bay tại Vinh để trở về Đà Nẵng. Trả lời RFI, nhà báo Huy Đức cho biết ông Trương Huy Nhất không được khỏe, đặc biệt do chứng thoát vị đĩa đệm.
Nhà báo Trương Duy Nhất bất ngờ bị bắt cách nay hai năm. Sau gần một năm giam giữ, ông bị đưa ra xét xử ngày 04/03/2014, và bị kết án hai năm tù, theo điều 258 Bộ luật hình sự, điều luật bị giới bảo vệ nhân quyền lên án đã được chính quyền sử dụng phổ biến để đàn áp những người bất đồng chính kiến. Vụ án Trương Duy Nhất từng gây phẫn nộ trong dư luận. Chính quyền Mỹ và một số tổ chức bảo vệ nhân quyền đã nhiều lần yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do cho ông.
Nhà báo Trương Duy Nhất vốn làm việc cho một số tờ báo chính thống, trước khi từ bỏ để tập trung viết báo độc lập. Ông Nhất bị bắt giữ cùng khoảng thời gian với nhà văn, blogger Phạm Viết Đào. Một số người cho rằng mục tiêu của việc chính quyền quyết định bắt giữ hai blogger nổi tiếng hàng đầu vào đầu mùa hè năm 2013, để triệt hạ các blogger đụng chạm đến các bí mật cung đình, nhằm điều khiển xu thế truyền thông độc lập đang dâng cao vào thời điểm đó.
Năm 2014, tổ chức Phóng viên Không biên giới RSF, có trụ sở tại Pháp, vinh danh blogger Trương Duy Nhất là một trong 100 « anh hùng thông tin » của thế giới.


Blogger Trương Duy Nhất mãn hạn 2 năm tù

RFA-26-05-2015

Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
Tháng 5, 2013 nhà báo Trương Duy Nhất bị bắt, nay tháng 5, 2015 ông vừa mãm hạn tù trở về Vẫn là Trương Duy Nhất ngày xưa... (ông vẫn mặc chiếc áo cũ năm xưa ? chỉ khác cái quần có chữ phạm nhân)
Tháng 5, 2013 nhà báo Trương Duy Nhất bị bắt, nay tháng 5, 2015 ông vừa mãm hạn tù trở về Vẫn là Trương Duy Nhất ngày xưa... (ông vẫn mặc chiếc áo cũ năm xưa ? chỉ khác cái quần có chữ phạm nhân)
Photo: RFA

Blogger Trương Duy Nhất mới được trả tự do sau 2 năm bị giam cầm, cùng với gia đình đón ông Trương Duy Nhất ở trại giam số 6, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, là nhà báo Huy Đức.
Trên trang Facebook, nhà báo Huy Đức kể lại cảnh nhìn thấy ông Trương Duy Nhất bị áp tải bởi cả chục nhân viên trên chiếc xe rời trại giam, vừa nhao người gọi vợ con thì bị khóa tay ghì xuống. Vẫn theo lời kể của nhà báo Huy Đức, cuối cùng ông Nhất bị ném ra lề đường, cách trại giam 4 cây số.
Xin nhắc lại ông Trương Duy Nhất bị tòa kết tội vì đã viết 11 bài đang trên trang blog của ông. Những bài viết này được đón đọc và chuyển tải khắp nơi, vì trong đó ông thẳng thắn phê bình những người đang lãnh đạo đảng, nhà nước và chính phủ, chẳng hạn như ông chấm điểm thủ tướng và đòi hỏi ông tổng bí thư đảng phải ra đi.
Cáo trạng được phía chính quyền đưa ra trước tòa là những bài viết của ông Trương Duy Nhất đã làm mất lòng tin của nhân dân vào đảng, nhà nước và chính quyền cũng như làm mất uy tín của lãnh đạo.
Khi kể lại phiên tòa đó với Ban Việt Ngữ chúng tôi, luật sư Trần Vũ Hải nói với đại ý rằng trước tòa, ông Nhất cho rằng những gì ông trình bày trong loạt bài viết là những điểm sai lầm mà thành phần lãnh đạo Việt Nam phải thấy để sửa chữa.
Luật sư Trần Vũ Hải cũng nói rằng lời cuối cùng của ông Trương Duy Nhất trong phiên xử là có những loại tù mà người ta cảm thấy ân hận hay xấu hổ, nhưng với trường hợp của ông thì ông tự hào đã làm điều hoàn toàn đúng, không sai với pháp luật.
Cũng cần nhắc lại ngay sau khi tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng công bố bản án, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và những tổ chức tranh đấu bảo vệ nhân quyền quốc tế đã lên tiếng đòi hỏi chính phủ Hà Nội phải trả tự do cho ông Nhất và những tù nhân lương tâm khác, đồng thời cho người dân Việt Nam được quyền bày tỏ quan điểm chính trị của họ một cách ôn hòa.


Blogger Trương Duy Nhất mãn hạn tù

  • 26 tháng 5 2015
http://ichef.bbci.co.uk/news/ws/660/amz/worldservice/live/assets/images/2015/05/26/150526082449_truong_duy_nhat_624x351_facebook.jpg
Thân nhân blogger Trương Duy Nhất đã đến đón ông
 
Ông Trương Duy Nhất, chủ nhân trang blog ‘Một góc nhìn khác’, vừa được ra tù sau đúng hai năm thi hành bản án về tội ‘Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo điều 258 Bộ Luật Hình sự.
Ông Nhất được trả tự do vào lúc 8h sáng thứ Ba ngày 26/5 từ trại giam số 6 ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Ngay sau đó ông Nhất cùng vợ và con gái đã đáp máy bay từ Vinh trở về nhà ở Đà Nẵng.
BBC đã tìm cách liên lạc với ông và thân nhân nhưng chưa được.

‘Bị ném ra đường’

Đúng hai năm trước, vào ngày 26/5/2013, ông Nhất bị Cơ quan An ninh điều tra bắt giam tại nhà riêng. Gần một năm sau, Tòa án Đà Nẵng đã tuyên án ông Nhất hai năm tù giam theo Điều 258.
Trên trang Facebook của mình, nhà báo Huy Đức, người đã cùng vợ con ông Nhất đến đón ông tại nhà giam, cho biết ông Nhất ‘bị áp tải bởi 8 người mặc thường phục và 2 người cảnh phục trên một xe 12 chỗ’.
“Nhất nhao ra gọi vợ con thì bị khóa tay, ghì xuống,” ông Huy Đức thuật lại và cho biết ông Nhất ‘bị ném ra lề đường Hồ Chí Minh, cách trại 4km.”
Ông Nhất bị kết tội do đã viết 11 bài đăng trên trang blog của ông trong đó ông đã ‘chấm điểm thủ tướng’ và yêu cầu ‘tổng bí thư phải ra đi’.

Cáo trạng được đưa ra tại phiên xử ông Nhất cho rằng các bài viết này của ông ‘đã làm mất lòng tin của nhân dân vào Đảng, chính quyền và làm mất uy tín cá nhân các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam’.
Ông Trần Vũ Hải, luật sư bào chữa cho ông Nhất, từng thuật lại với BBC sau phiên tòa rằng ông Nhất cho rằng ông ‘chỉ chỉ ra những khuyết điểm, sai lầm, những hiện tượng chưa đúng với hy vọng lãnh đạo Đảng và Nhà nước sẽ thấy ra, khắc phục, sửa chữa và rút kinh nghiệm’.
“Có những loại tù mà người ta cảm thấy ân hận hay xấu hổ, nhưng trường hợp của tôi thì tôi thấy tự hào,” luật sư Hải dẫn lại lời cuối cùng của ông Nhất nói trước Tòa trong phiên xử.



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official19/4/2024

Popular Posts

My Blog List