Wednesday, October 5, 2016

Sáng nay, (2/10/2016) Nhất trí toàn dân trừ Việt-cộng, Đồng tâm cả nước đập Tàu-phù.

 

GNsP (02.10.2016) – Sáng nay, (2/10/2016) hơn 18 ngàn người dân thuộc thị xã Kỳ Anh đã bất ngờ kéo về trước cổng tập đoàn Formosa biểu tình, theo thông tin chúng tôi được biết thì cuộc biểu tình sáng nay nhằm mục đích yêu cầu Formosa dừng ngay việc xả thải ra sông Quyền, Formosa phải đền bù thiệt hại cho người dân và đi ra khỏi Việt Nam.

Sông Quyền là một con sông dài 20 km chảy qua 7 xã trên địa bàn Kỳ Anh – Hà Tĩnh; nằm cạnh Formosa. Con sông bây giờ là nguồn sống duy nhất còn lại của người dân nơi đây! Thế nhưng, trước kiến nghị của tỉnh Hà Tĩnh cho phép Formosa xả thải ra sông Quyền trước khi chảy ra biển để “dễ dàng kiểm soát”; người dân nơi đây đã vô cùng bức xúc.
Bản đồ sông Quyền (Ảnh: nguoikyanh.blogspot.com)
Bản đồ sông Quyền (Ảnh: nguoikyanh.blogspot.com)

Cuộc biểu tình sáng nay đã không được nói trước rộng rãi như các cuộc biểu tình khác, chỉ sau thánh lễ Chúa Nhật các giáo xứ trong giáo hạt Kỳ Anh mới nhận được thông báo về cuộc biểu tình. 

Hơn 1000 giáo dân xứ Đông Yên là địa bàn gần với công ty Formosa nhất đã kéo về trước cổng công ty và biểu tình một cách ôn hòa, tiếp sau đó hàng ngàn người dân là giáo dân của các giáo xứ khác trong hạt nhanh chóng kéo về cổng Formosa.

 Cuộc biểu tình tuy bất ngờ nhưng lực lượng cảnh sát cơ động, công an, an ninh mật vụ cũng đã có mặt nhanh chóng và họ làm hàng rào chắn để bảo vệ cho Formosa; tuy nhiên vì người dân biểu tình mỗi lúc một đông nên các lực lượng này buộc phải rút lui.

Bà Trần Thị Bậu – một giáo dân thuộc giáo xứ Quý Hòa – hạt Kỳ Anh có mặt trong buổi biểu tình sáng nay cho biết: “Sáng nay sau thành lễ thì Cha xứ thông báo về cuộc biểu tình, giáo dân chúng tôi đã cùng nhau đi về Formosa để phản đối và đuổi Formosa cút khỏi Việt Nam, khi tôi và bà con giáo dân xứ Quý Hòa đến thì đã có rất đông giáo dân của xứ Đông Yên biểu tình rồi”.
Ảnh: facebook Hung Tran
Ảnh: facebook Hung Tran

Cũng theo bà Bậu cho biết, lực lượng công quyền đã không ngăn chặn được người dân khi dân kéo đến càng càng lúc càng đông hơn; một số công an đã có hành vi ném đá về phía người dân đang biểu tình ôn hòa nhưng bị người dân phản khác lại nên phải tháo chạy, một số khác không làm gì được nên cũng trách ra khỏi khu vực biểu tình.

Trong một video live trên facebook quay cảnh xô xát giữa lực lượng cơ động và người dân, linh mục Phêrô Trần Đình Lai – quản xứ Đông Yên, đã dùng loa kêu gọi người dân không được bạo động, tất cả hãy ôn hòa.

Một bạn trẻ thuộc giới trẻ giáo hạt Kỳ Anh có mặt tại buổi biểu tình cũng cho biết: “Cuộc biểu tình sáng nay rất đông bà con cả giáo dân và lương dân, sáng nay người dân chúng tôi đã chiếm được cổng Formosa nhưng không vào; nếu trong những ngày tới mà Formosa không trả lời thỏa đáng cho dân thì sẽ còn nhiều cuộc biểu tình khác và sẽ không chỉ dừng lại ở cổng Formosa”.

Hình ảnh cuộc biểu tình sáng nay đã nhanh chóng lan tràn trên các trang mạng, nhiều người đã vui mừng khi thấy tinh thần của người dân rất cao, với tinh thần đó họ đã đẩy lùi được lực lượng công quyền đang bao che và bảo vệ cho Formosa; đây là một câu trả lời thực tế nhất cho cả nhà cầm quyền cộng sản và tập đoàn Formosa thấy được không một quyền lực nào có thể ngăn cản được lòng dân.

Liệu nhà cầm quyền cộng sản và Formosa sẽ giải quyết các vấn đề về môi trường với người dân như thế nào? Chắc chắn rằng họ sẽ không dám im lặng chối bỏ trách nhiệm khi mà thấy được lòng dân đang ngày một dâng cao như thế.
“Một tinh thần thép” hơn cả “ngàn công ty thép”

Pv. GNsP



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 




Dân Việt khởi kiện tập thể chống lại Formosa

02.10.2016

600 ngư dân thực hiện cuộc hành trình 2 ngày tới tòa án ở thị xã Kỳ Anh, tâm điểm thảm họa cá chết hồi tháng 4 và cũng là nơi công ty Formosa đặt trụ sở, để nộp đơn khởi kiện.
600 ngư dân thực hiện cuộc hành trình 2 ngày tới tòa án ở thị xã Kỳ Anh, tâm điểm thảm họa cá chết hồi tháng 4 và cũng là nơi công ty Formosa đặt trụ sở, để nộp đơn khởi kiện.
Chia sẻ
  •  
  •  
  •  
  •  
Một vị linh mục đứng ra giúp đỡ, dẫn dắt hàng trăm dân nghèo trong một vụ kiện tập thể quy mô chưa từng có trước nay, yêu cầu Formosa Đài Loan phải chịu trách nhiệm pháp lý và bồi thường thỏa đáng cho ngư dân Việt Nam bị thiệt hại trong thảm họa môi trường biển miền Trung.

Vượt qua những sách nhiễu và cản trở từ nhà cầm quyền, đoàn xe buýt gồm 15 chiếc do linh mục Antôn Đặng Hữu Nam dẫn đầu, ngày 26/9, đã đưa 600 ngư dân thực hiện cuộc hành trình 2 ngày tới tòa án ở thị xã Kỳ Anh, tâm điểm thảm họa cá chết hồi tháng 4 và cũng là nơi công ty Formosa đặt trụ sở, để nộp đơn khởi kiện.

Đây là một phần trong loạt các hoạt động của linh mục Nam suốt nhiều tháng qua, vận động hỗ trợ pháp lý và tài chính, để giúp đỡ ngư dân nghèo miền Trung đang khốn đốn, khánh kiệt vì biển bị nhiễm độc hóa chất từ Formosa.
Vị linh mục quản xứ Phú Yên, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, đã chia sẻ với Trà Mi VOA Việt ngữ về những nỗ lực của ông trên đoạn đường đã qua và trong chặng đường sắp tới.
Bấm vào nghe toàn bộ cuộc phỏng vấn với linh mục Đặng Hữu Nam
Dân Việt khởi kiện tập thể chống lại Formosa (0:11:39)
0:11:39
0:00:00 /0:11:39
Đường dẫn trực tiếp

LM Nam: 506 bộ hồ sơ đã được tòa án tiếp nhận dù gặp nhiều khó khăn, người ta đánh phá và tìm mọi cách gây khó dễ, cản trở chúng tôi làm việc này. Là một linh mục đứng ra hỗ trợ bà con, chúng tôi cũng đang gặp rất nhiều khó khăn về kinh phí. Với 506 đơn kiện vừa nộp, mức án phí tôi ước tính xấp xỉ 4 tỷ đồng, tương đương 200 ngàn Mỹ kim. Hiện còn rất nhiều bộ hồ sơ chúng tôi đang hoàn thiện. 

Theo pháp lý Việt Nam, sau khi nộp đơn được tòa án thông báo thụ lý thì lúc đó sẽ phải nộp án phí. Về mức án phí, chẳng hạn như mức yêu cầu bồi thường từ 400 đến 500 triệu đồng thì tòa đòi 5%. Từ 800 triệu đồng đến 2 tỷ thì họ yêu cầu nộp 30 triệu và 4%.

Trà Mi: Linh mục có kế hoạch thế nào để tìm kiếm các nguồn tài chính hỗ trợ ngư dân?
LM Nam: Để hoàn thiện chương trình này, tôi xin tất cả mọi người trên thế giới yêu chuộng công lý-hòa bình, đấu tranh cho dân chủ-nhân quyền và hiện tình đất nước hãy giúp đỡ chúng tôi để chúng tôi có đủ kinh phí đi theo con đường đấu tranh này.

Trà Mi: Cho tới thời điểm này, lời kêu gọi đó đã được sự hưởng ứng như thế nào, thưa linh mục?
LM Nam: Hôm nay cũng đã có một số ủng hộ rồi.
Trà Mi: Ngoài vấn đề tài chính, về mặt pháp lý, bà con ngư dân trong đoàn đã được sự hỗ trợ thế nào?
LM Nam: Từ ngày khởi đầu chương trình, tôi đã liên hệ một số luật sư để hỗ trợ, tư vấn pháp lý cho chúng tôi. Họ đã hỗ trợ miễn phí, và khi ra tòa, chúng tôi cũng sẽ kêu gọi họ tiếp tục giúp đỡ.
Trà Mi: Hàng trăm người cùng nộp đơn kiện là một bước đột phá. Linh mục có tin tưởng công cuộc đấu tranh đòi hỏi công lý của bà con ngư dân lần này sẽ thành công?
LM Nam: Việt Nam có cả rừng luật, nhưng chỉ thi hành luật rừng. Đó là khó khăn chung cho những ai đấu tranh cho công lý, công bằng, dân chủ, nhân quyền. Tuy nhiên, trong vụ kiện này, chúng tôi cũng có niềm tin sẽ chiến thắng bởi vì còn hàng ngàn hồ sơ đang được tiếp tục hoàn thiện. Rất nhiều ngư dân là nạn nhân của thảm họa hôm nay đã liên lạc với chúng tôi và yêu cầu hỗ trợ để có thể đi theo con đường này. Với sự quan tâm của truyền thông thế giới, sự lên tiếng của các tổ chức NGO và các chính phủ dân chủ, với sức mạnh của sự đoàn kết và đấu tranh giữa các tổ chức xã hội trong và ngoài nước, chúng ta đã thắng từ ngay lúc đầu. Với những điều kiện đó, tôi có niềm tin sẽ chiến thắng.
Một vị linh mục đứng ra giúp đỡ, dẫn dắt hàng trăm dân nghèo trong một vụ kiện tập thể quy mô chưa từng có trước nay. (Ảnh: Facebook LM Le Ngoc Thanh).
Một vị linh mục đứng ra giúp đỡ, dẫn dắt hàng trăm dân nghèo trong một vụ kiện tập thể quy mô chưa từng có trước nay. (Ảnh: Facebook LM Le Ngoc Thanh).
Trà Mi: Dẫn dắt 100 người cùng nhau lên tiếng trong một vụ kiện đã là khó khăn, huống chi là 500, 600 người cùng lúc như thế. Ý tưởng này xuất phát từ cơ duyên nào, thưa linh mục?
LM Nam: Tôi là người từng đấu tranh cho công lý và hòa bình, dân chủ-nhân quyền từ năm 2008. Đó là mệnh lệnh lương tâm của tôi. Tôi phải bênh vực những người thấp cổ, bé miệng bị gạt ra bên lề xã hội. Quy tụ được hàng ngàn người trong vụ này, trên hết là vì họ thấy có đủ cơ sở để họ tin tưởng và cậy dựa, họ thấy mình dám sống và dám chết vì sự thật. Họ thấy được sự thật, họ hiểu vấn đề, họ đủ tin tưởng vào một người lãnh đạo nào đó thì họ sẵn sàng đi theo. Chúng tôi đi nộp đơn kiện hôm nay gồm những giáo dân giáo xứ Phú Yên và các giáo xứ lân cận thuộc Quỳnh Lưu, Nghệ An, chứ không phải ở tâm điểm thảm họa. Còn rất nhiều nơi khác nữa từ Nghệ An tới Thừa Thiên-Huế tiếp tục kêu gọi chúng tôi hỗ trợ để tham gia. Chúng tôi chưa phải những người bị ảnh hưởng nhất, nhưng chúng tôi là những người bị bỏ rơi nhất. Dù các ngư dân này đánh bắt trên ngư trường bị nhiễm độc từ Hà Tĩnh đi vào, nhưng nhà cầm quyền trong tất cả báo cáo về thảm họa đều không đá động đến Nghệ An.

Trà Mi: Xin linh mục cho biết hoàn cảnh hiện nay của các ngư dân ra sao dẫn tới vụ kiện này?
LM Nam: Họ đã nghèo, sau thảm họa cuộc sống của họ càng thê thảm. Họ đứng trước thảm cảnh phá sản vì nợ ngân hàng. Gia đình họ suốt 5 tháng qua không hề nhận được hỗ trợ nào từ nhà cầm quyền. Họ cố gắng cầm cự bằng việc bán và cầm cố tài sản, hiện họ đã khánh kiệt. Hàng ngàn học sinh đã bỏ học vì cha mẹ không còn khả năng, những gia đình không còn gì để bấu víu.

Trà Mi: Những ngư dân này hiện giờ có còn đi biển hay không, thưa linh mục?

LM Nam: Vùng trung tâm thảm họa, tất cả thuyền bè nằm bờ vì không đánh bắt được. Ngư dân Nghệ An, đặc biệt là trong giáo xứ của tôi, họ vẫn phải tiếp tục ra khơi đi đánh bắt xa bờ, nhưng trở về không bán được hoặc bán với giá rẻ mạt vì không ai mua, người ta rất sợ.
Trà Mi: Thông điệp và nguyện vọng của đoàn người khởi kiện Formosa hôm nay?

LM Nam: Đầu tiên, chúng tôi muốn nói với mọi người, những người cũng là nạn nhân nhưng vì nỗi sợ không dám vượt qua để đòi công lý, công bằng, quyền lợi chính đáng của mình. Chúng tôi đã đứng dậy được thì cớ gì quý ông, bà, anh, chị, em không đứng dậy được? Chúng tôi vượt qua nỗi sợ vì chúng tôi hiểu được sự thật về thảm họa, về tương lai, về nguy cơ. Chúng tôi muốn nói rằng việc chúng tôi đứng dậy hôm nay, 5-6 trăm người đệ đơn lên tòa, quả là có một không hai trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Chúng tôi không đòi cho mình, không bảo vệ mình, mà chúng tôi muốn bảo vệ giống nòi tương lai vì môi trường là sự sống của con người. Môi trường bị hủy hoại giống như cơ thể con người, khi một vài tế bào bị ung thư không thể nói chỉ vài tế bào đó bị ảnh hưởng mà nó sẽ ảnh hưởng tới toàn cơ thể. Tất cả đều đau và có thể chết tất cả. Chúng tôi khởi kiện hôm nay nhắm tới mục đích chính là đấu tranh cho sự thật, cho quê hương đất nước. 

Lúc nào đó, con cháu chúng ta sẽ hỏi rằng khi đất nước lâm nguy, biển bị ô nhiễm , cha mẹ ông bà đã làm gì để cứu biển và cứu chúng con? Chúng tôi phải trả lời thế nào cho thế hệ cha ông đi trước, đã để lại gia sản này cho chúng tôi? Đó là con đường chúng tôi đấu tranh, chứ không phải vì quyền lợi mỗi mình chúng tôi. Các ngư dân muốn làm đơn khởi kiện, xin liên hệ trực tiếp với tôi: quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Suốt 3 tháng qua, tôi có đội ngũ tình nguyện viên hơn 20 người. Dù họ làm với tinh thần thiện nguyện, nhưng mọi kinh phí ăn uống, đi lại và các kinh phí liên quan về phương tiện, máy móc..v…v.. tôi đang phải tự lo liệu vì chúng tôi không thu bất cứ đồng tiền nào của ngư dân. Đây cũng là khó khăn rất lớn cho tôi. Chắc chắn sẽ còn những chuyến sắp tới. Còn hồ sơ thì chúng tôi còn tiếp tục chương trình.

Trà Mi: Xin chân thành cảm ơn thời gian linh mục đã dành cho cuộc trao đổi này.

LM Nam: Xin cảm ơn và xin tất cả cầu nguyện cho chúng tôi, ủng hộ chúng tôi trên con đường tranh đấu đầy gian lao này.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 



Thái-Dương Thành, OCT-03-16

TẾU VUI ĐẦU TUẦN

NHẮN VÓI THEO
(Th/t BKT/CA)

Gắng gượng chân đau chăm-sóc vườn,
Bâng-khuâng chạnh nhớ tới người thương.
Nhiều chiều giúp tưới lõm rau muống,
Lắm sáng trợ chăm cội hướng dương.
Hái hộ “Khổ qua” hay ớt đỏ ...
Bẻ dùm ”Đậu bắp” hoặc cà hường ...
Nay mình thui-thủi tự làm lấy,
Thiếu ý-trung-nhân cảm thấy buồn !

TDT, OCT-03-16
Ngô-Phủ

Ước chi :
Nhất trí toàn dân trừ Việt-cộng,
Đồng tâm cả nước đập Tàu-phù.
Ngô-Phủ




GẦN 10.000 DÂN HÀ TĨNH ĐỒNG LOẠT XUỐNG ĐƯỜNG BIỂU TÌNH TRƯỚC CỖNG FORMOSA ĐÒI BỒI THƯỜNG VÀ ĐÒI DẸP BỎ NHÀ MÁY XẢ ĐỘC RA BIỂN NẦY
Sunday, October 02, 2016:

Gần 10.000 dân Hà Tĩnh biểu tình vây kín nhà máy Formosa đòi bồi thường thỏa đáng
và bắt dẹp bõ nhà máy gây tội ác nầy vĩnh viễn khỏi Việt Nam
Bộ đội và Cảnh sát Cơ động được phái đến lập hàng rào bảo vệ Nhà máy Formosa chống dân biểu tình

Nhưng người dân ngày nay không còn sợ hãi nửa, họ tranh đấu cho sự sinh tồn chính đáng của dân và đất nước


Dân biểu tình không còn sợ hãi nữa, đã chiến tường thành nhà máy Formosa trước
lực lượng Công An, Bộ đội và Cảnh sát Cơ động chuyên nghề đàn áp biểu tình.

Tội ác nầy không bao giờ quên. Cá vẫn chết, Formosa vẫn tiếp tục thả chất độc;
đảng và nhà nước CsVN vẫn tiếp tục bao che và Dân vẫn còn triền miên đau khổ!
VietPress USA (02/10/2016): Hôm nay Chủ Nhật 02/10, lối gần 10.000 người dân Việt Nam tại Hà Tĩnh đã đồng loạt xuống đường kéo đến biểu tình bao vây trước hai cỗng chính và phụ của nhà máy Formosađể đòi bồi thường và đòi dẹp bỏ vĩnh viễn nhà máy Formmosa vì gây tội ác xả chất độc xuống biển làm cá chết hằng loạt và gây độc hại cho môi trường biển thuộc 4 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên.

Vào lúc 7:00 giờ sáng Chúa Nhật ngày 02/10/2016, sau phần thánh lễ, các Linh mục và Hội đồng Giáo xứ thuộc Giáo hạt Kỳ Anh gồm Đông Yên, Dũ Yên, Quý Hoà, Dũ Thành, Dũ Lộc, Xuân Sơn đã bất ngờ thông báo cho Giáo dân đồng loạt xuống đường biểu tình trực chỉ đến vây chặt lấy nhà máy Formosa ở khu công nghiệp Vũng Áng, Hà Tĩnh, để bày tỏ sự căm phẩn, đòi bồi thường thỏa đáng cho ngư dân và người dân 4 tỉnh bị thiệt hại mất hết nguồn sống, bệnh tật do chất độc mà nhà máy Formosa đã thải xuống biển. Dân chúng cũng đấu tranh đòi dẹp bỏ nhà máy Formosa vĩnh viễn vì hiện nay vẫn còn tiếp tục thả chất độc xuống biển khiến tôm cá chết, các chất kim loại nặng và nhiều độc tố khác lắng trầm xuống biển khiến dân sẽ không còn sinh sống nghề đánh bắt, không còn muối để ăn, không còn nơi tắm biển, thông thể khai thác du lịch biển và hậu quả nầy có thể ảnh hưởng đến vài chục năm sau vẫn chưa hết.

Sau thánh lễ, Giáo dân kéo xuống đường
Một giáo dân tên là ông Xuân nói với Đài Á Châu Tự Do rằng "Hiện nay thì nhiều giáo xứ tập trung trước cổng Formosa của Đài Loan cả 7-8 ngàn dân tập trung từ 7 giáo xứ. Họ giơ băng rôn khẩu hiệu không ngoài mục đích đòi "Cá cần nước sạch, Dân cần minh bạch". Cuộc biểu tình này đòi hỏi môi trường sạch cho dân, mang lại cuộc sống cho con em sau này cũng như tránh thảm họa môi trường sau này”

Một thanh niên khác trong số hơn 2 nghìn người đang vây ở cỗng sau đã cho Đài RFA biết rằng: Hôm nay toàn thể giáo dân tập trung đến Formosa để đòi quyền lợi và đòi đuổi Formosa ra khỏi Việt Nam. Đòi họ bồi thường thiệt hại những gì đã xảy ra. Hiện tại bây giờ em đang đứng tại cổng hai của Formosa có khoảng hơn hai ngàn người; còn ở cổng một có tới ba giáo xứ tầm khoảng 4 đến 5 ngàn người


 Các giáo dân cho hay rằng cuộc biểu tình được giữ kín cho đến sau khi tan thánh lễ thì mới được các Linh Mục công bố cho giáo dân biết và trong tinh thần đòi quyền sống, giáo dân đã hăng hái xuống đường. Họ vừa đi vừa đọc kinh.. Nhưng từng chặp, họ giương cao các khẩu hiệu, Cờ Vàng và Trắng của Tòa thánh Vatican và tiến nhanh như vũ bão.


Gio dDân từ khắp nơi kéo về mỗi lúc một đông
Công an và chính quyền bất ngờ nên huy động một số Cảnh sát Cơ động (viết tắt CSCĐ mà người dân dịch nghĩa là "Chó Săn Chó Đói") đội nón sắt và cầm thuẩn che để trấn dẹp biểu tình. Khi thấy số dân biểu tình quá đông nên chính quyền huy động thêm một số Bộ đội mặc quân phục, đội nón cối đến tăng cường bảo vệ cho Formosa..


Đến khoảng 9:00 giờ sáng thì số người dân không phải là Giáo dân đã tham gia càng lúc càng đông. Theo các tin tức, hình ảnh và Videos được phổ biến trên các mạng xã hội và trên các Blogs Tin tức cho biết có khoảng 10.000 người dân phần đông là ngưoời Công giáo đã vây chặt hai cỗng trước và sau của Formosa.


Theo tin của đặc phái viên Phương Huy của VietPress USA từ Nghệ Tĩnh cho hay rằng Giáo dân dù rất đông như rất trật tự. Thế nhưng khi có một tên du côn của Công an đã đánh một nữ Giáo dân nên nhiều Giáo dân xúm lại đánh tên du côn của Công an. Có một chút lộn xộn và Linh Mục hướng dẫn biểu tình đã kịp thời can thiệp và kêu gọi Giáo dân giữ trật tự.
Loa hướng dẫn của vị Linh Mục Phêrô Trần Đình Lai thuộc Giáo phận Vinh vang lên: "Xin anh chị em chấp hành đúng là chúng ta không vào bên trong , chúng ta không bao động. Chúng ta chỉ đến đây bày tỏ lập trường của người dân và đưa cao các băng-rôn khẩu hiệu cho họ thấy 


Từ ngoại ô đến thành phố đều xuống đường
Linh mục Phêrô Trần Đình Lai có mặt trong đoàn biểu tình đã dùng loa kêu gọi Giáo dân hãy ôn hòa, trong một Video Clip đã xảy ra xô xát giữa cảnh sát với người biểu tình, đã nói lớn: "Không được ném chai lọ, không được ném đất đá, không được bạo động, tất cả phải ôn hòa". Linh mục quay loa qua nói với phía nhân viên công lực: "Cảnh sát không được đánh dân, dân và cảnh sát không được xô xát.". 


Tường thuật trên RFA cho hay vị Linh mục nầy phát biểu cuộc biểu tình là để "đòi hỏi những người đã gây ra thảm họa này phải bồi thường công bằng, trả lại môi trường xanh sạch cho dân tộc".


Trong khi một người dân dự biểu tình đã nói với BBC rằng "Người dân đứng ở cổng chính Formosa, trèo lên tường treo các băng-rôn khẩu hiệu, nhưng không có cuộc đập phá nào, không ai đập phá cả”. 


8.000 dân vây cỗng chính của Formosa
Trên 2.000 dân bít cỗng sau Formosa
Thế nhưng khi dân bên ngoài gia nhập vào đoàn biểu tình thì đã có tình trạng dân tấn công tới tấp làm nhóm Bộ Đội chạy trước; tiếp đến là nhóm CSCĐ đã bị dân chúng tấn công bằng roi, cán cờ, gậy gộc và đất đá khiến CSCĐ bỏ chạy tán loạn như Video Clip kèm theo bên dưới.


Một số Công an, CSCĐ đã vội cỡi bỏ Cảnh phục để chỉ mặc áo quần thường dân hầu dễ dàng trốn thoát khỏi cơn thịnh nộ của dân chúng.Nếu chính quyền vẫn bám theo Trung Quốc thì chắc chắn tình hình và các cuộc biểu tình sẽ ngày càng lớn hơn và tệ hại hơn. Formosa là một tập đoàn Đài Loan nhưng Trung Quốc là nhà đầu tư chính để lập nhà máy sắt thép của Trung Quốc. Sự ô nhiểm và độc hại do các nhà máy sản xuất sắt thép tại Trung Quốc đã làm cho nhiều khu dân cư ở Trung Quốc đều bị ảnh hưởng và dân bỏ đi nơi khác . nên các thành phố có lò sản xuất st thép tại Trung Quốc được gọi là "Thành phố Ma" vì không còn dân ở..


Đây là lần đầu tiên trong nhiều chục năm nay có một cuộc biểu tình được tổ chức khá lớn và kỷ luật không bị đàn áp. Cho tới thời điểm hơn 11 giờ sáng cuộc biểu tình vẫn tiếp tục và người dân địa phương đang kéo tới tham gia vào đám đông nhiều hơn (http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/thousands-protest-in-front-of-the-formosa-head-quarter-10022016011503.html).




Dân biểu tình leo lên thành của Formosa căng biểu ngữ đói đuổi nhà máy nầy khỏi Việt Nam
Các hình ảnh kèm theo trích từ Website "Tin Mừng Cho Người Nghèo" và của phóng viên Lê Văn Sơn đưa lên mạng xã hội.


Phản ứng của phía Nhà nước CsVN chưa công bố biện pháp đối phó; nhưng tờ báo địa phương của chính quyền Hà Tĩnh  đã viết rằng: "Lợi dụng sự cố môi trường biển, sáng 2/10, hàng ngàn giáo dân trên địa bàn thị xã Kỳ Anh đã tụ tập trước trụ sở Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, gây cản trở hoạt động của doanh nghiệp."


Dân chiếm thành Formosa
"Trong quá trình tụ tập, một số giáo dân quá khích đã viết, vẽ bậy với những câu khẩu ngữ không đúng quy định lên cổng chính, làm hư hỏng camera, kính nhà bảo vệ tại khu vực cổng phụ."
Trong khi đó trang tin Công giáoTin mừng cho người nghèo, nơi thường xuyên cập nhật diễn biến ở huyện Kỳ Anh, đưa ra quan điểm: "Cuộc biểu tình sáng nay nhằm mục đích yêu cầu Formosa dừng ngay việc xả thải ra sông Quyền, Formosa phải đền bù thiệt hại cho người dân và đi ra khỏi Việt Nam."
Trang này tiết lộ: "Cuộc biểu tình sáng nay đã không được nói trước rộng rãi như các cuộc biểu tình khác, chỉ sau thánh lễ Chúa Nhật các giáo xứ trong giáo hạt Kỳ Anh mới nhận được thông báo về cuộc biểu tình."


Dân viết chữ lên thành chửi Nguyễn Tấn Dũng là "Chó Bán Nước"
Phía Bộ Ngoại giao Đài Loan hôm nay, 02/10/201 đã lên tiếng xác nhận rằng công dân Đài Loan làm việc tại nhà máy thép Formosa ở Hà Tĩnh cùng gia đình họ vẫn “an toàn” trong cuộc biểu tình của hàng nghìn người dân. Hãng tin CNA Đài Loan dẫn lời Bộ Ngoại giao cho biết đã liên lạc với văn phòng đại diện ở Việt Nam và biết rằng các nhân viên an ninh người Việt đã “đóng cửa nhà máy này và tiến hành các biện pháp duy trì trật tự”. Thật sự tại Formosa, các nhân viên an ninh đều là người Trung Quốc.


Bộ Ngoại giao Đài Loan cũng cho biết rằng Bộ Ngoại giao CsVN hứa sẽ “tích cực xử lý vụ việc”. CNA cũng dẫn lời một lãnh đạo của Formosa Hà Tĩnh nói rằng "không nhân viên nào của công ty gặp nguy hiểm”, và nhà máy “không bị thiệt hại về tài sản”.


Những người biểu tình mang theo các biểu ngữ như “Đừng vì Formosa mà phản bội nhân dân”, hay “Chúng tôi cần biển, cần tôm, cần cá, không cần sắt thép”.


Cuộc biểu tình lớn này nổ ra ít ngày sau khi hàng trăm người dân Nghệ An tới Hà Tĩnh để nộp hơn kiện Formosa vào ngày 27/92016 do Linh mục Anton Đặng Hữu Nam, Giáo xứ Phú Yên được ngư dân các Giáo xứ tại Hà Tĩnh ủy nhiệm cầm đầu. Video Clip kèm theo cho thấy vị Linh Mục đã thuê một đoàn xe buýt để chở các Giáo dân đi nộp đơn kiện nhưng đã bị Cônng an huyện Kỳ Anh ngăn chận, cản trở cấm đường. Nhưng cuối cùng đơn kiện cũng đã được nộp tại Tòa án Kỳ Anh cách thị xã Hà Tĩnh.


Linh mục Antôn Đặng Hữu Nam đang cầm máy hướng dẫn Giáo dân đi nộp đơn kiện Formosa
Công ty của Đài Loan Formosa này đã thừa nhận trút các chất độc xã thải xuống biển Hà Tĩnh làm cho cá và hải sản chết hằng loạt trên diện rộng suốt 4 tỉnh miền Trung Việt Nam từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên. Chính quyền CsVN cố tình dấu diếm, che đậy và thương thuyết mật để nhận một số đền bù it1 ỏi USD500 Triệu; trong khi báo chí Đài Loan loan tin số đền bù tính ra Mỹ-Kim là hơn USD 1.4 Tỷ.


Chính quyền CsVN bị áp lực của Trung Quốc đã công bố hoàn trả thuế và hỗ trợ thiệt hại cho nhà máy Formosa trên USD500 Triệu đồng và cho tiếp tục hoạt động như thường. Điều nầy đã làm dân chúng phẩn nộ thêm và dân thề quyết tranh đấu buộc Formosa phải đóng cửa vĩnh viễn. Các cuộc biểu tình hứa hẹn còn kéo dài và chắc chắn nhà máy Formosa sẽ bị ảnh hưởng không hoạt động được rồi cũng sẽ tự ý rút lui.

Video Clip Linh mục Antôn Đặng Hữu Nam, Giáo xứ Phú Yên  đi nộp đơn khiếu kiện Formosa:


Hôm 27/9, Tòa án Nhân dân Thị xã Kỳ Anh nhận 506 bộ hồ sơ của các hộ ngư dân và có biên bản xác nhận đơn khởi kiện. Linh mục dẫn dắt việc khởi kiện Formosa trả lời BBC sau khi Tòa án Nhân dân Thị xã Kỳ Anh tiếp nhận hàng trăm bộ hồ sơ của ngư dân đã nói rằng: 


- “Việc ngư dân khởi kiện Formosa không phải vì lợi ích cá nhân của họ mà vì dân tộc và giống nòi.. Chỉ cần một người bị bệnh tật do thảm họa cá chết cũng là vấn đề của nhân loại. Lẽ ra nếu Việt Nam có dân chủ thật sự thì vụ kiện này phải do chính phủ khởi kiện chứ không phải người dân.”


Linh mục Anton Đặng Hữu Nam nói tiếp với BBC rằng: “Tòa án xác nhận với tôi rằng sau 30 ngày kể từ hôm nay, họ sẽ trả lời là thụ lý đơn kiện hay chuyển lên tòa cấp cao hơn.”. Tòa án gây khó khăn đã đòi "Án phí cho vụ kiện là 4 tỷ đồng.”.  Đây là vụ kiện của tập thể người dân, họ đã đóng thuế và Tòa án có nhiệm vụ nghiên cứu xét xử chứ không đòi ăn theo kiểu "Án phí" cá nhân, một Giáo dân nói như vậy trên Facebook

Các nhà hoạt động Xã hội Dân sự tại Việt Nam nhận định rằng “Chính quyền CsVN đang ở thế lưỡng nan trước vụ kiện này" và cho rằng “Đấu tranh pháp lý không phải là lựa chọn đầu tiên của người dân miền Trung trong vụ việc, song lại là lựa chọn khả dĩ duy nhất sau khi chính phủ thất bại trong việc đưa ra giải pháp hiệu quả nhằm đạt được công lý.


Linh mục Phêrô Trần Đình Lai kêu gọi Công an Bội đội không đàn áp dân

Lầnh Lai ìn Đ Trânh mục Phêmắc áo tu trắng yêu cầu Giáo dân trật tự
__._,_.___

Posted by: VietPress USA News Agency 

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List