Sunday, October 30, 2016

Các Linh Mục giúp dân Hương Khê yêu cầu đóng cửa nhà máy thuỷ điện Hố Hô và đền bù thiệt hại


Các Linh Mục giúp dân Hương Khê yêu cầu đóng cửa nhà máy thuỷ điện Hố Hô và đền bù thiệt hại

Các Linh Mục giúp dân Hương Khê yêu cầu đóng cửa nhà máy thuỷ điện Hố Hô và đền bù thiệt hại
Linh Mục Dương Sỹ Nho



Trong những ngày qua, nhiều hội nhóm từ thiện đã lên đường hướng về Miền Trung để giúp đỡ người dân đang phải gánh chịu những thiệt hại lũ lụt do nhân tai gây ra trong vụ xã đập Hố Hô.

Phóng viên SBTN đã có mặt tại huyện Hương Khê, Hà Tĩnh để ghi nhận những thiệt hại về kinh tế và con người sau trận lũ lụt kinh hoàng chưa từng xảy ra trong lịch sử. Nhà cửa bị đổ sập hoàn toàn, cây cối bị ngã nghiêng, gia súc gia cầm bị chết trôi, đồ đạc trong nhà bị lũ cuốn. Nhiều người thiệt mạng, mất tích vì trận lũ.
Giáo xứ Tân Hội ở xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh là là vùng đất bưởi Phúc Trạch nỗi tiếng cả nước. Tuy nhiên, trận lũ vừa rồi đã gây thiệt hại nặng nề đối với bà con nơi đây. Nhiều gia đình đã đau đớn khi nhìn cảnh vườn bưởi bị lũ cuốn trôi thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng.

Một người dân cho chúng tôi biết: “Gia đình chúng tôi bị lũ cuốn đi cả trăm gốc bưởi, đất đai trong vườn bị xói mòn, đồ đạc trong nhà bị trôi hết gây thiệt hại cả mấy trăm triệu đồng. Giờ chúng tôi muốn gầy dựng lại vườn bưởi cũng phải mất cả 4-5 năm trời”.

Người đứng đầu Giáo xứ Tân Hội tại Hương Khê, Linh mục Phê-rô Dương Sỹ Nho chia sẻ: “Cả giáo xứ Tân Hội có gần 900 gia đình nhưng 85% hộ dân đã bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề do cơn lũ vừa qua, ước chừng thiệt hại lên đến hàng trăm tỉ đồng. Tuy nhiên, trận lũ lụt lại do nhân tai trong vụ xã đập Hố Hô gây nên. Thử hỏi, một năm, ban quản lý nhà máy thuỷ điện đập Hố Hô nộp cho ngân sách nhà nước được bao nhiêu tỉ đồng? Trong khi đó, hằng năm, họ xã nước gây ngập lụt đối với bà con nơi đây gây thiệt hại cả trăm tỉ đồng.” 

Linh mục Dương Sỹ Nho cũng cho biết rằng năm nay, người dân sẽ làm đơn yêu cầu nhà máy thủy điện Hố Hô phải đền bù thiệt hại cho bà con và yêu cầu Chính phủ phải đóng cửa nhà máy thuỷ điện Hố Hô. “Tôi và các Linh mục thuộc Giáo hạt Ngàn Sâu sẽ đứng ra đòi quyền lợi công bằng cho bà con nơi đây” – Linh mục Nho khẳng định.

Được biết, bà con huyện Hương Khê đang thống kê những thiệt hại về kinh tế sau trận lũ để hoàn thiện hồ sơ yêu cầu nhà máy thuỷ điện Hố Hô phải đền bù.
Những người dân tại đây cho biết họ quyết tâm đấu tranh đến cùng để  được đền bù, và để nhà máy thuỷ điện Hố Hô phải đóng cửa.
Nguyên Nguyễn / SBTN


No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List