Saturday, April 9, 2016

TỔNG HỢP CÁC CUỘC ĐÀN ÁP đánh đập dã man




TỔNG HỢP CÁC CUỘC ĐÀN ÁP 

NHÂN KỶ NIỆM 10 NĂM THÀNH LẬP KHỐI 8406 NĂM 2016



GNsP (08.04.2016) – Nhiều dân oan và những người có tiếng nói khác nhà cầm quyền bị lực lượng công an tại Hà Nội đánh đập, bắt và câu lưu tại các đồn công an vào sáng ngày 08.04.2016.


Cho đến thời điểm này vào lúc 16 giờ cùng ngày, theo như thông tin GNsP được biết, có khoảng 10 người trong đó: Cựu TNLT Thái Văn Dung, sống ở Vinh, Cựu TNLT Trung Nghĩa, Cựu TNLT – Dân oan Cấn Thị Thêu, ông Trương Dũng và một số người khác bị bắt và câu lưu trái phép trại các đồn công an.
An ninh mặc thường phục lôi kéo Cựu TNLT Trung Nghĩa trước khi bắt và câu lưu tại đồn công an ở Hà Nội.
An ninh mặc thường phục lôi kéo Cựu TNLT Trung Nghĩa trước khi bắt và câu lưu tại đồn công an ở Hà Nội.

Trước khi những người này bị bắt đưa về các đồn công an, đã bị lực lượng công an đánh đập dã man. Bạn Từ Anh Tú, một bạn trẻ tham gia nhiều cuộc biểu tình phản đối Trung Cộng xâm lấn VN, bị lực lượng công an đạp vào mặt khi có mặt tại đây nói với GNsP:
“Hôm nay, kỷ niệm thành lập 10 năm Khối 8406 thì một số anh em hẹn nhau, gặp gỡ nhau tại quán cà phê và đồng thời kêu gọi trả tự do cho anh Nguyễn Văn Đài. Mọi người mới gặp nhau khoảng 30 phút thì công an yêu cầu chủ quán đóng quán, rồi công an bắt bớ mọi người. Tôi thấy công an bắt một người bạn của tôi là Thái Văn Dung, tôi lao vào kéo bạn tôi ra nhưng không được, công an xúm vào đánh đập tôi, lúc họ lôi tôi bị ngã, công an đã xúm vào, lấy giầy đạp vào mặt tôi. Hiện nay, tôi rất nhức đầu.”
“Đây là hành động côn đồ và phi nhân tính trong khi chúng tôi là những người trong tay không có vũ khí và không có bất kỳ hành động bạo lực nào, nhưng họ luôn có những hành động đàn áp rất thô bạo và hành xử vô văn hóa.” Bạn trẻ Từ Anh Tú uất ức nói.
 Bạn trẻ Từ Anh Tú bị lực lượng công an đánh và lấy giầy đạp thẳng vào mặt vào sáng ngày 08.04.2016.
Bạn trẻ Từ Anh Tú bị lực lượng công an đánh và lấy giầy đạp thẳng vào mặt vào sáng ngày 08.04.2016.
Hiện nay, anh Tú không có một thông tin gì về người bạn của anh bị bắt sáng nay là Cựu TNLT Thái Văn Dung, đã từ Vinh ra Hà Nội để tham dự ngày kỷ niệm 10 năm thành lập Khối 8406 và yêu cầu nhà cầm quyền thả tự do cho Luật sư Nguyễn Văn Đài và cô Nguyễn Thị Thu Hà.


Cô Thảo Têrêsa có mặt tại sự kiện này cho GNsP biết thêm thông tin:
“Hôm nay, mọi người đến Đại sự quán Mỹ để kỷ niệm 10 năm của Khối 8406 và kêu gọi nhà cầm quyền trả tự do cho Luật sư Nguyễn Văn Đài và chị Lê Thị Thu Hà, nhưng khi mọi người chưa ra đến nơi thì nó [lực lượng công an] đã chặn đường, bắt bớ và đánh đập rất dã man. Dã man vô cùng! Lực lượng an ninh đông kinh khủng. Họ bắt chú Trương Dũng, Trung Nghĩa, cô Cấn Thị Thêu ngay trước mắt tôi, bao nhiêu an ninh lao vào đấm đá và lôi hai người này lên xe. Có khoảng 10 người khác nữa cũng bị bắt.”

Dân oan Ba Miền và những người có tiếng nói khác nhà cầm quyền biểu tình và yêu cầu nhà cầm quyền trả tự do cho Luật sư Nguyễn Văn Đài và cô Nguyễn Thị Thu Hà.
Dân oan Ba Miền và những người có tiếng nói khác nhà cầm quyền biểu tình và yêu cầu nhà cầm quyền trả tự do cho Luật sư Nguyễn Văn Đài và cô Nguyễn Thị Thu Hà.
12938203_192580397794406_1848211867144459563_n
Một video chưa đầy 1 phút lan truyền nhanh trên mạng Facebook cho thấy, nhiều người mặc áo trắng in hình Luật sư Nguyễn Văn Đài, cùng với những người mặc áo màu cam in dòng chữ màu trắng “Dân oan Dương Nội quyết giữ đất” đã nằm dài xuống đường trước sự bất lực của CSGT để phản đối nhà cầm quyền bắt giữ người trái pháp luật. Cô Thảo Têrêsa có mặt tại đây xác nhận:
“Khi công an bắt chú Dũng và một số bà con dân oan đưa lên xe ôtô chở đi, thì bà con bảo nhau nằm dài ra đường để phản đối hành động bắt và đánh đập người dã man như thế. An ninh đông lắm, ai mà tiếp cận những người bị bắt đều có thể bị an ninh ra tay đánh đập, do đó bà con còn mỗi một cách là nằm dài ra đường để phản đối. Không có hình ảnh nào có thể bôi xấu chế độ hơn là những tấm hình ảnh này khi những người già chân lấm tay bùn và trẻ em nằm ra đường để phản đối hành vi bắt người và đánh người của nhà cầm quyền, họ không còn cách nào khác ngoài cách này.”
Bà con dân oan nằm ra đường phản đối lực lượng công an đánh đập và bắt người trái pháp luật.
Bà con dân oan nằm ra đường phản đối lực lượng công an đánh đập và bắt người trái pháp luật.
Hiện nay, có hơn 100 bà con dân oan và những người có tiếng nói khác nhà cầm quyền đang tập trung tại trụ sở Công An Hà Nội số 6 Hà Đông yêu cầu nhà cầm quyền thả người. “Nhưng vẫn chưa thấy họ có động thái gì hết, nếu hết giờ hành chánh mà họ không thả người thì bà con sẽ tiếp tục biểu tình”. Cô Thảo Têrêsa cho hay.
GNsP sẽ tiếp tục dõi theo và cập nhập thông tin đến quý vị.
Huyền Trang, GNsP
 


Phỏng vấn: Đảng Chính Trị ’Khác’ của Việt Nam

The Diplomat

        Cùng tác giả:

        xem tiếp
Shawn W. Crispin
8/4/2016 The Diplomat trò chuyện với phát ngôn nhân của đảng chính trị nổi bật nhất và hiện đang bị cấm đoán tại Việt Nam về tình hình chính trị của quốc gia này.
Ông Hoàng Tứ Duy là phát ngôn nhân từ Hoa Kỳ của Đảng Việt Tân, đảng chính trị nổi bật nhất hiện đang bị cấm đoán tại Việt Nam và cho biết là có hàng ngàn thành viên trong nước và tại hải ngoại.

Trong lúc Việt Nam chuẩn bị bầu cử quốc hội vào ngày 22 tháng Năm, ông Duy trò chuyện với ông Shawn Crispin của The Diplomat về sự khác biệt cơ bản giữa Đảng Việt Tân và Đảng Cộng Sản cầm quyền cũng như tại sao cuộc bầu cử Quốc Hội sắp tới không nên được xem ngay cả như là một bước tập tễnh hướng đến dân chủ đa đảng tại Việt Nam. Sau đây là phần biên tập của cuộc phỏng vấn.

Việt Nam đã tổ chức bầu cử Quốc Hội từ năm 2002, nhưng Đảng Cộng Sản vẫn nắm giữ sự ưu thế. Tại sao lại như vậy?
Việt Nam là một thể chế cộng sản độc đảng, chứ không phải là một nền dân chủ nghị viện. Đảng Cộng Sản cầm quyền xem quốc hội như một bù nhìn và tiến trình bầu cử không có tự do và bình đẳng. Một cách ngắn gọn, người dân Việt Nam không quan tâm gì lắm đến cuộc bầu cử Quốc Hội và Đảng Cộng Sản cũng vậy.
Tin tức báo chí nêu lên con số chưa từng thấy của các ứng viên độc lập tự ra ứng cử trong lần bầu cử này. Lần chuẩn bị bầu cử năm nay khác biệt ở chỗ nào, nếu có?
Trên lý thuyết, Quốc Hội đại diện cho người dân và mọi công dân có quyền làm ứng viên. Trong thực tế, phần lớn người dân Việt Nam thờ ơ hoặc xem thường Quốc Hội vì họ biết là Đảng Cộng Sản không tôn trọng những từ ngữ cao cả trong hiến pháp hay luật pháp.
JPEG - 59.1 kb
Một số ứng cử viên độc lập tiêu biểu.
Điều khác biệt trong năm nay là nhiều nhà hoạt động sẵn sàng thách đố nguyên trạng bằng cách thực thi quyền hạn của họ theo hiến pháp Việt Nam. Việc này cũng như bất tuân dân sự nhưng thay vì thách thức luật pháp bất công của chế độ, các nhà hoạt động thách thức việc áp dụng bất công luật lệ hiện thời của chế độ.
Giới chức của đảng khoe tiến trình bầu cử đến nay như là bằng chứng của “tinh thần dân chủ” của Việt Nam? Đánh giá so sánh của ông thế nào?
Để so sánh cho rõ, Đảng Cộng Sản hay khoe là Việt Nam “dân chủ ngàn lần hơn” các quốc gia Tây Phương. Như mọi khi, có khác biệt rất lớn giữa tuyên truyền nhà nước và thực tế ngoài đời. Điều mà chúng tôi thấy hiện nay là sự quyết tâm và sáng tạo trong giới hoạt động để thực thi quyền căn bản của họ và thúc đẩy cho một sân chơi chính trị rộng lớn hơn - bất chấp rủi ro bị nhà cầm quyền xách nhiễu và đàn áp.
Cuộc bầu cử tới đây có nên được xem như là một bước tập tễnh hướng đến dân chủ đa đảng?
Chắc chắn là không.
Thế thì tại sao nhà cầm quyền cảm thấy buộc phải đưa ra cách nhìn như vậy khi mà Việt Nam nhìn kiểu nào đi nữa vẫn là một thể chế chuyên chính độc đảng?
Ngay cả các chính quyền chuyên chính cũng buộc phải giả vờ tính chính danh của họ. Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam trước đây là “Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa.” Bắc Hàn thì gọi là “Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên” và Đông Đức là “Cộng Hòa Dân Chủ Đức.”
Rất là xấu hổ để nhìn nhận rằng bạn vi phạm nhân quyền hay các nguyên tắc dân chủ. Đó là tại sao giới chức Hà Nội giả vờ là Việt Nam không có tù nhân chính trị nào cả và bầu cử thật sự không cần thiết bởi vì Đảng Cộng Sản đã được sự hậu thuẫn của quần chúng.
Nhưng tất cả chính quyền cuối cùng đều cần có sự đồng ý của người được cai trị. Trong một quốc gia tự do, sự đồng ý được phát ra qua thùng phiếu. Trong một xã hội chuyên chính, sự đồng ý của quần chúng bị ép buộc bằng nỗi sợ hãi. Tuy thế qua mạng xã hội và sự bất tuân dân sự rộng lớn hơn ngoài đời, người Việt Nam cho thấy là họ không còn dễ bị ép buộc nữa.
Xin cho biết ngắn gọn về các thành viên Đảng Việt Tân, chính sách và mối quan hệ hiện nay với Đảng Cộng Sản.
Đảng Việt Tân có thành viên từ mọi giai tầng xã hội tại Việt Nam và trong cộng đồng người Việt hải ngoại. Mục tiêu của chúng tôi là thúc đẩy thay đổi chính trị bằng những phương thức ôn hòa. Chúng tôi muốn có một Việt Nam phát triển, hiện đại với nhân quyền được tôn trọng. Điều đó chỉ có thể xảy ra khi tất cả người dân Việt Nam có tiếng nói quyết định vận mệnh của đất nước họ.
JPEG - 48.6 kb
Buổi huấn luyện về kỹ năng truyền thông và cách áp dụng công cụ StoryMaker tại Singapore Tháng 5, 2015.
Chúng tôi tích cực trong việc hỗ trợ một nền truyền thông tự do trên thực tế - xuyên qua việc cổ xúy cho tự do internet và thúc đẩy dân báo - vì tự do thông tin sẽ tạo sức mạnh. Cũng thế, Đảng Việt Tân tin rằng người dân Việt Nam phải là tác nhân của sự thay đổi. Vì thế, chúng tôi cố gắng trong việc xây lực và hỗ trợ các phong trào quần chúng.

Khác biệt cốt lõi trong quan điểm giữa hai đảng là gì? Tại sao nhà cầm quyền đôi khi gọi Đảng Việt Tân là một tổ chức “khủng bố”?
Mặc dầu vào trong thời gian đầu Đảng Cộng Sản Việt Nam thu hút rất nhiều người có lý tưởng, nhiều người đã hy sinh cho những điều mà họ cho là đúng đắn cho quốc gia, Đảng Cộng Sản ngày nay là rào cản lớn nhất cho sự tiến bộ và phát huy trọn vẹn tiềm năng của Việt Nam. Việc khăng khăng nắm giữ độc quyền của Đảng đã đưa đến nhiều vi phạm nhân quyền và bất công xã hội. Giới lãnh đạo đảng cộng sản xem bất cứ ai với quan điểm khác biệt là kẻ thù và thấy bị đe dọa khi quần chúng tham dự vào chuyện nước.
Nhiều lần nhà cầm quyền đã bắt giữ các thành viên của Đảng Việt Tân với tội cáo buộc “lật đổ” hoặc “khủng bố”. Nghe thì rất đáng ngại nhưng các hoạt động thật sự của họ là: viết blog, tham dự các khóa huấn luyện về xã hội dân sự, phát truyền đơn, dự các buổi tụ họp công chúng, và tổ chức các nhóm quần chúng bất bình. Đây là những hành vi ôn hòa của việc bày tỏ chính kiến hoàn toàn trong khuôn khổ các quyền căn bản đã được tôn vinh trong Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền và trong nhiều trường hợp cũng có ghi trong hiến pháp Việt Nam.
JPEG - 57.2 kb
Blogger Nguyễn Ngọc Già, một trong 7 nhà hoạt động bị kết án “tuyên truyền chống phá nhà nước” theo Điều 88 bộ luật hình sự trong những ngày qua.
Cũng không riêng gì Đảng Việt Tân. Nhiều nhà hoạt động nhân quyền, hoạt động đơn lẻ hoặc với các nhóm dân chủ khác, đã bị bắt giữ tùy tiện. Trong những ngày qua, bảy nhà hoạt động bị kết án “tuyên truyền chống nhà nước” hoặc “lạm dụng tự do dân chủ.” Vấn đề cốt lõi là chế độ cộng sản tại Việt Nam không chấp nhận chống đối ôn hòa và vì thế họ thường xem giới chống đối như kẻ thù truyền kiếp và là “kẻ khủng bố.”

Bao nhiêu thành viên của Đảng Việt Tân tự ra ứng cử trong cuộc bầu cử sắp tới và ở mức độ nào họ có thể vận động tranh cử tự do dưới bảng hiệu Đảng Việt Tân?
Chúng tôi hỗ trợ mọi nỗ lực để gia tăng không gian chính trị tại Việt Nam và thách thức nhà cầm quyền Hà Nội tuân thủ với cam kết quốc tế cũng như luật lệ trong nước. Tuy thế, chúng tôi không xem đây là một cuộc bầu cử thật sự cũng như Quốc Hội không phải là một thực thể chính trị chính danh, do đó không hợp lý cho Đảng Việt Tân đưa ra các ứng viên.
Thành viên Đảng Việt Tân, hay ngay cả những người được xem là thành viên, có bị nhà nước xách nhiễu trong giai đoạn đăng ký bầu cử?
Nhiều nhà hoạt động Việt Nam đã gặp sự xách nhiễu từ nhà nước. Đây là điều chúng tôi quan tâm vì bất cứ lúc nào một ai bị trù dập, đó là mối quan tâm cho toàn thể giới dân chủ.
JPEG - 56.6 kb
Anh chị em hoạt động dân chủ trong và ngoài nước học hỏi kinh nghiệm Miến Điện. Tướng Tin Oo trao đổi với phái đoàn về vấn đề đối lập chính trị và chia sẻ nhiều bài học về phong trào.
Ông có nghĩ là nỗ lực của Đảng Cộng Sản tô vẽ bầu cử quốc hội là tự do và bình đẳng sẽ gây âm vang trong cộng đồng quốc tế, kể cả Washington?
Tôi không nghĩ một vài bài báo trên truyền thông nhà nước Việt Nam sẽ làm thay đổi cách nhìn hoặc hiện tình của hệ thống chính trị chuyên chính của Việt Nam. Trước khi Việt Nam có thể giống như Miến Điện [hiện đang dân chủ hóa], giới lãnh đạo cộng sản cần phải thả các tù nhân lương tâm và chấp nhập đối lập chính trị.
Hoàng Thuyên biên dịch
Nguồn: The Diplomat

Thông Tin Đức Quốc - http://www.ttdq.de/node/2732



media
Sinh viên chờ đợi lệnh trả tự do cho những "tù chính trị" bên ngoài tòa án Tharrawaddy, Miến Điện, ngày 08/04/2016.REUTERS/Soe Zeya Tun
Sáu mươi chín sinh viên Miến Điện bị giam giữ từ một năm qua do biểu tình ôn hòa, đã được trả tự do ngày 08/04/2016, sau khi bà Aung San Suu Kyi hứa hẹn một ngày trước đó sẽ phóng thích các tù nhân chính trị.
Tòa án Tharrawaddy thông báo, tất cả 69 sinh viên này đều được trả tự do và mọi cáo buộc đều bị hủy bỏ. Từ sáng sớm nay, thân nhân các sinh viên bị bắt đã chờ đợi trước các nhà tù để ngóng tin vui này.
Tuyên bố ngày 04/04 của bà Aung San Suu Kyi đã làm nảy sinh niềm hy vọng lớn lao về một quyết định ân xá hàng loạt sắp tới. Trong chỉ thị chính thức đầu tiên với vai trò cố vấn đặc biệt của chính phủ, bà Suu Kyi đồng thời là ngoại trưởng, viết rằng bà « sẽ hành động để trả tự do ngay lập tức các tù chính trị, các nhà đấu tranh và các sinh viên bị truy tố vì lý do chính trị ».
Dù trong những năm gần đây, chính phủ bán dân sự cầm quyền từ năm 2011 đã trả tự do cho nhiều tù nhân chính trị, song vẫn còn mấy chục người tù chính trị bị giam giữ tại Miến Điện. Trong đó các sinh viên trên đây chiếm phần lớn, một số còn có nguy cơ lãnh án đến 10 năm tù sau khi tham gia cuộc biểu tình ôn hòa bị đàn áp thô bạo hồi tháng 3/2015.
Bản thân giải Nobel Hòa Bình, đang giữ nhiều chức vụ trong chính phủ của đảng Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ, cũng đã từng bị quản chế suốt 15 năm dưới chế độ độc tài quân sự.


Một vài nét chính về quá trình hình thành Tuyên ngôn 8406

Đỗ Nam Hải

       Cùng tác giả:

Trong một trao đổi giữa Kỹ sư Đỗ Nam Hải với Blogger Lê Nguyên Hồng vào năm 2009, Kỹ sư Đỗ Nam Hải đã kể lại chi tiết về diễn tiến ra đời Bàn Tuyên Ngôn Dân Chủ của Khối 8406 cách nay 10 năm. Tuy là sự trao đổi cá nhân, nhưng nội dung đã chứa đứng nhiều yếu tố lịch sử của sự đột phá Phong Trào Dân Chủ Việt Nam vào giữa thập niên 2000. Nhân kỷ niệm 10 năm của Khối 8406, chúng tôi xin đăng lại lá thư nói trên để rộng đường dư luận.
Ban Biên Tập Web Việt Tân


Anh Lê Nguyên Hồng thân mến,
Tôi ít khi viết hay nói cụ thể về chuyện này, vì 2 lẽ:
a) Việc hiện tại và tương lai quan trọng hơn là chuyện đã qua.
b) Nếu không khéo, người khác dễ hiểu lầm mình.
Nhưng vì yêu cầu của anh cần tư liệu cho bài viết sắp tới, nên tôi viết thư này kể lại cho anh một vài nét về quá trình hình thành Tuyên ngôn 8406 như sau:
1) Tôi ra Hà Nội đợt ấy khoảng 2 tuần (từ 23/2 – 6/3/2006). Lúc ấy công an Việt Nam đã biết tôi là Phương Nam, nhưng vẫn để tôi ra Hà Nội, chứ không như hiện nay, như anh biết là họ đã ngăn tôi đi Hà Nội 3 lần, tính từ cuối năm 2007 đến nay.
2) Tôi nhớ hôm ấy là khoảng đầu tháng 3/2006 có tôi, ông Trần Khuê, anh Nguyễn Khắc Toàn (mới ra tù ít lâu) cùng ăn cơm trưa tại nhà bác Hoàng Minh Chính, tại ngõ 26, phố Lý Thường Kiệt – Hà Nội. Ăn xong, 4 người cùng ngồi uống trà & tôi lên tiếng trước, đại ý như sau:
“Trong thời gian qua, tình hình phong trào dân chủ Việt Nam đã có những bước phát triển mới rất tích cực, cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Vì vậy, đây chính là thời điểm rất thuận lợi để những người đấu tranh dân chủ chúng ta cùng ra 1 bản Tuyên ngôn dân chủ, tương tự như cách mà nhóm ’Hiến chương 77’ của những nhà dân chủ Tiệp Khắc đã làm vào năm 1977 vậy.

Cách đây 6 năm, vào năm 2000, nhóm các anh Hà Sỹ Phu, Mai Thái Lĩnh ở Đà Lạt hình như cũng định ra một bản “Kết ước năm 2000” nhưng bị công an đàn áp nên vấn đề bị đóng lại. Nay xin đề nghị chúng ta quyết tâm làm, dù có bị công an đàn áp. Đề nghị mọi người cho ý kiến”.
Suy nghĩ một lúc, bác Hoàng Minh Chính lên tiếng trước, đại ý như sau: “Ý kiến của Phương Nam rất hay, bác đề nghị thế này: thứ nhất, Phương Nam đã nêu ý kiến thì Phương Nam hãy viết luôn bản dự thảo tuyên ngôn đó, rồi gửi cho mọi người cùng tham gia góp ý. Thứ 2, sau khi đã có bản tuyên ngôn dân chủ chính thức rồi thì chúng ta cần phải có một danh sách những người cùng ký tên ủng hộ nó.”

Tôi đồng ý với ý kiến đề nghị trên của bác Chính và nói sẽ viết dự thảo Tuyên ngôn dân chủ, sau khi tôi về lại Sài Gòn. Tôi cũng nói là thời gian dự kiến để hoàn thành nó là khoảng từ 7 đến 10 ngày. Tiếp theo, cả nhóm 4 người chúng tôi cùng thảo luận để lên bản danh sách những người tham gia ủng hộ bản Tuyên ngôn dân chủ, sau khi nó được công bố. Cuối cùng, một danh sách dự kiến được lập, với khoảng trên 50 người từ Bắc chí Nam.
Tôi về lại Sài Gòn ngày 6/3/2006 và tự vạch ra một bố cục cho bản dự thảo tuyên ngôn dân chủ. Đồng thời, tìm kiếm, tập hợp những tài liệu phục vụ cho công việc này. Nhưng khi bắt tay vào chuẩn bị mới thấy công việc đó khó hơn tôi hình dung ban đầu. Vì vậy mà thời gian 2 tuần đã trôi qua nhưng mọi người vẫn chưa thấy tôi gửi bản dự thảo đi. Bác Chính cũng đã thông báo với Linh mục Nguyễn Văn Lý ở Huế biết về việc tôi đang viết dự thảo Tuyên ngôn dân chủ. Vì vậy mà những ngày ấy, tôi luôn nhận được những cuộc điện thoại của cả bác Chính & Lm. Lý hỏi tôi: “Xong chưa? xong chưa?”. Tôi trả lời: “Sắp xong!”.

Sáng ngày 23/3/2006, sau khi đã chuẩn bị xong các ý tưởng, bố cục và tài liệu để bắt đầu viết nó thì tôi bị một nhóm công an Sài Gòn khoảng 6 – 7 người, đều mặc thường phục hành hung tại quán café Lối Về, số 438 đường Nguyễn Kiệm – phường 3 – quận Phú Nhuận (có lẽ họ nghe trộm điện thoại nên biết tôi đang làm việc này). Tôi bị họ đánh rách môi, bị tét ở khóe mắt và chảy máu, người đau ê ẩm từ đầu đến chân. Họ giữ tôi 38 tiếng tại đồn công an Q.Phú Nhuận, mặc dù suốt khoảng thời gian đó tôi bị sốt cao vì trận đòn thù kia, nhưng tất cả họ đều không hề hỏi tôi có cần uống thuốc hay không. Máu của tôi vẫn tiếp tục chảy và tôi đã phải nhiều lần đi vào toilet để rửa nó, trước sự bám sát của công an.

Trong khoảng thời gian 38 tiếng đó, họ cũng đưa tôi lên xe ôtô để về nhà tôi: Mấy chục người vừa công an, vừa “chính quyền” đã “diễu võ giương oai” chỉ để sau đó lôi đi chiếc máy tính của tôi. Theo tôi, mục đích chính của họ trong “động tác nghiệp vụ” này chỉ là muốn khủng bố tinh thần tôi và nhất là gia đình tôi mà thôi. Về sự việc trên, Linh mục Nguyễn Văn Lý đã viết một bản tường trình có tựa đề: “Tại sao kỹ sư Đỗ Nam Hải bị bắt và bị đánh” và đưa lên Internet cuối tháng 3/2006 (lúc đó máy tính của tôi chứa đầy các tài liệu phục vụ cho việc viết dự thảo tuyên ngôn, nhưng chính bản dự thảo thì tôi lại chưa viết).
Sau gần 2 ngày ở đồn công an, tôi về nhà và càng quyết tâm thực hiện công việc đó cho bằng được. Linh mục Nguyễn Văn Lý gọi điện thoại cho tôi, ông nói đại ý: “Bây giờ, kỹ sư (tôi) đang gặp khó khăn, máy tính lại bị tịch thu. Hay là kỹ sư để người khác làm công việc này?”. Tôi trả lời: “Không, tôi vẫn đang bị sốt vì trận đòn thù đó, tay phải của tôi bị chúng nó bẻ quặt ra đằng sau mạnh quá nên vẫn chưa duỗi thẳng ra được. Nhưng rồi vài hôm nữa tôi sẽ khỏi và tôi sẽ mua lại máy tính. Sự việc xảy ra vừa qua càng làm cho tôi thêm quyết tâm phải làm cho xong và làm tốt công việc này, vì 2 lẽ: thứ nhất, đây là thời cơ và chúng ta phải nhạy bén tận dụng thời cơ này để ra bằng được bản Tuyên ngôn dân chủ. Thứ 2, tôi quyết tâm làm để chứng minh cho bộ máy công an trị này biết rằng: họ đã thất bại thảm hại khi họ sử dụng bạo lực!”
JPEG - 62.7 kb
Từ trái sang phải: Ls. Nguyễn Văn Đài, Bs. Nguyễn Đan Quế, Gs. Trần Khuê và Ks. Đỗ Nam Hải.
Sau đó khoảng 2 ngày, tôi khỏi sốt, mua lại máy tính và bắt đầu viết bản dự thảo trên. Tôi đặt tên ban đầu cho nó là Tuyên ngôn dân chủ Việt Nam. Khoảng 9 giờ sáng ngày 7/4/2006 tôi đã hoàn thành bản dự thảo và gửi nó qua e-mail cho 7 người đấu tranh dân chủ trong nước là: bác Hoàng Minh Chính, ông Trần Khuê, các anh Hà Sỹ Phu, Trần Mạnh Hảo, Nguyễn Chính Kết, thượng tọa Thích Không Tánh và Linh mục Nguyễn Văn Lý.
Như vậy là kể cả tôi thì chỉ có 8 người lúc ấy có bản dự thảo này. Tôi cũng in ra 3 bản để đi tới nhà ông Trần Khuê tại quận 5 Sài Gòn sáng hôm ấy, vì có hẹn với anh Nguyễn Chính Kết & ông Trần Khuê để cùng thảo luận nó. Nhưng khi 3 chúng tôi vừa mở nó ra chuẩn bị thảo luận thì có vị khách đột xuất, nên công việc đành phải xếp lại. Vì vậy, chúng tôi cùng hẹn sáng hôm sau, ngày 8/4/2006 sẽ quay lại để tiếp tục thảo luận.

Sau đó, tôi đi ăn trưa với một người quen và khoảng 14 giờ 30, khi tôi về đến nhà thì đã thấy 2 công an Sài Gòn đang ngồi nói chuyện với mẹ tôi ở trên lầu. Đó là viên trung tá công an tên là Đoàn Duy Thanh – Đội phó đội An ninh nhân dân – công an Q.Phú Nhuận và một kỹ thuật viên máy tính mà tôi không biết tên. (ông Thanh nay lên trưởng ban ANND – CA Q.Phú Nhuận thay cho viên trung tá Nguyễn Hoài Phong chuyển công tác. Còn ông Phong chính là người đã chỉ huy nhóm công an hành hung tôi tại quán café Lối Về, sáng ngày 23/3/2006, mà Linh mục Lý có nêu tên trong bài viết nói trên.

Thấy tôi, ông Đoàn Duy Thanh nói ngay: “Chúng tôi nhận được một công văn hỏa tốc từ Hà Nội của Tổng cục an ninh – Bộ công an, với nội dung là: có một bản dự thảo Tuyên ngôn dân chủ đã được gửi đi cho nhiều người từ nhà anh, vào lúc 9 giờ sáng nay. Chúng tôi được cấp trên yêu cầu kiểm tra ngay máy tính của anh để báo cáo gấp với Bộ”. (“Bộ” tức là Bộ công an Việt Nam). Sau đó, ông ta rút từ trong cặp ra cho tôi xem tờ công văn đó và yêu cầu tôi mở cửa phòng để họ kiểm tra máy tính của tôi.
Tôi đọc xong và nói với ông Thanh (có sự chứng kiến của mẹ tôi và cậu công an giúp việc ông Thanh): “Tôi phản đối hành động vi phạm nhân quyền trắng trợn này của công an Việt Nam các ông. Nhưng tôi biết là dù có phản đối thì công an các ông cũng sẽ quyết tâm vi phạm Hiến pháp và luật pháp Việt Nam mà thôi. Từ trước đến nay các ông đều như vậy cả rồi. Vì vậy, nếu muốn thì các ông cứ việc kiểm tra, nhưng trước khi kiểm tra thì tôi cũng nói thẳng với các ông rằng: Đúng, đúng là có 1 bản dự thảo Tuyên ngôn dân chủ do tôi viết và tôi đã gửi đi cho nhiều người vào sáng nay, từ chiếc máy tính của tôi.”

Hai viên công an đó đã kiểm tra máy tính của tôi từ 15:00 giờ đến 17:30. Dỹ nhiên là họ tìm thấy ngay bản dự thảo ấy, vì tôi vẫn lưu nó trong máy tính của mình. Trong khoảng thời gian đó, ông Thanh gọi điện thoại rất nhiều lần cho cấp trên của ông ta để xin ý kiến chỉ đạo. 

Cuối cùng họ niêm phong máy tính của tôi lại và yêu cầu tôi lên đồn công an Q.Phú Nhuận để tiếp tục thẩm vấn. Khoảng 10 giờ 30 tối cùng ngày, tôi được về và sáng hôm sau, ngày 8/4/2006 tôi lại phải lên trên đó cả ngày để trả lời những câu hỏi ba lăng nhăng của họ. (hồi ấy tôi vẫn phải lên đồn công an mỗi khi họ yêu cầu. 

Nhưng từ tháng 5/2007 đến nay, tôi cương quyết không lên đồn công an nữa, dù họ có gửi Giấy mời hay Giấy triệu tập. Vì vậy nên mới có trò họ chặn bắt tôi hàng trăm lần rồi dẫn giải về đồn công an, mỗi khi tôi ra đường. Trong những trường hợp như vậy, tôi đã nhất định không chịu làm việc với họ, như anh đã biết.)

Khoảng 17 giờ ngày 8/4/2006, khi tôi vừa từ đồn công an quận Phú Nhuận bước ra thì nhận được điện thoại của Linh mục Nguyễn Văn Lý. Ông nói đại ý: “Sáng hôm qua, sau khi nhận được bản dự thảo Tuyên ngôn dân chủ Việt Nam của kỹ sư gửi và biết được những khó khăn sau đó của anh thì chúng tôi nhận định rằng: Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam rất lo sợ bản Tuyên ngôn này ra đời và do vậy, họ sẽ cố gắng ngăn cản nó bằng mọi cách. Anh em chúng tôi ngoài Huế đã tập trung làm việc cật lực, kể cả thức đêm để mau chóng hoàn tất nó, vì e rằng công an Huế cũng sẽ bất ngờ ập vào nhà chúng tôi để tịch thu máy tính và các phương tiện làm việc khác. Sau gần 30 giờ thì bản Tuyên ngôn đó đã hoàn thành, với tên gọi là: Tuyên ngôn tự do dân chủ cho Việt Nam 2006. Chúng tôi đã gửi nó lên Internet vào khoảng 15 giờ chiều nay. Vì vậy, nếu có thể được thì kỹ sư hãy tìm cách cắt đuôi công an để vào một tiệm Internet nào đó đọc nó.”
JPEG - 39 kb
Linh mục Nguyễn Văn Lý và Linh mục Phan Văn Lợi. Hình chụp ngày 15-3-2010 khi Lm. Lý được đưa ra khỏi nhà tù Ba Sao và trở về Nhà Chung (Tòa Tổng Giám Mục Huế). Toà Án tạm đình chỉ thi hành án để Lm. Lý chữa bệnh. Đến ngày hôm nay Lm. Lý vẫn tiếp tục chịu cảnh lao tù sau khi bị kết tội tuyên truyền chống phá nhà nước vào năm 2007.
Tôi bèn tìm cách cắt đuôi công an và đã đọc được nó ngay sau đó. Tôi vừa đọc vừa khóc vì cảm động. Tôi cho rằng: Đây là công trình lao động trí tuệ tập thể mà mình cũng đã góp phần xây dựng nó. Cảm động hơn nữa là các vị Linh mục ngoài Huế (nhóm 3 Linh mục Nguyễn Văn Lý, Linh mục Nguyễn Hữu Giải và Linh mục Phan Văn Lợi) và các cộng sự đã vận động được một danh sách gồm 118 người tham gia ký tên đầu tiên. Họ tất cả đều ở trong nước, trải dài từ Bắc vào Nam, có tên, địa chỉ cụ thể và với nhiều ngành nghề, tuổi tác, hoàn cảnh xuất thân, v.v… khác nhau. Khối 8406 ra đời! Nỗi sợ của nhân dân đối với cái bộ máy công an trị đồ sộ và tàn bạo này tuy vẫn còn nhưng đã dần được đẩy lùi một bước lớn và rất quan trọng. Đó là nỗi vui mừng khôn xiết của tôi lúc ấy!
Những sự việc diễn ra sau đó như thế nào, đồng bào ta ở trong, ngoài nước cùng cộng đồng quốc tế tiến bộ đã ủng hộ bản Tuyên ngôn 8406 & Khối 8406 đó ra sao thì anh cũng đã nắm rõ. Tôi không cần phải kể lại nữa. Chúc anh luôn mạnh khỏe & bình an.
Thân mến.
Đỗ Nam Hải.
441 Nguyễn Kiệm – P.9 – Q.Phú Nhuận – Tp. Sài Gòn.
(tháng 2/2009)

__._,_.___

Posted by: ly vanxuan 








Dân Oan Lê Thị Kim Thu viết, nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Khối 8406.

Lê Thị Kim Thu (Danlambao) - Đến với Khối 8406, có thể nói là một cái duyên, một con đường đi chung đã chọn sẵn. Con đường đi đó sẽ tạo thêm lòng tin vững chắc vào chính nghĩa; tạo thêm những bạn đồng hành đồng chí hướng; tạo thêm những sự hiệp thông hỗ trợ; và có thể cùng dẫn dắt nhau để đi đúng con đường mình đã chọn. Là Dân Oan, đi khiếu kiện từ Nam ra Bắc, gõ cửa công lý mà chẳng ai đoái hoài, nên không còn niềm tin nào với chế độ, thì việc đến với Khối 8406, với những sự tin tưởng vào con đường đi chung như trên là điều tất yếu.

Năm 2006, Kim Thu vào mạng internet đọc bài tuyên ngôn của Khối, qua bản tuyên ngôn ấy, KT thấy có những cái có lợi cho người DO đi thưa kiện, nên điền đơn tham gia. 

Một phần cũng vì lý do tham gia, KT liên tục bị CA sách nhiễu đủ mọi cách, để buộc tội phạm vào Điều 88 Bộ Luật Hình Sự, là tuyên truyền chống nhà nước, cũng như việc tham gia vào Khối 8406. Nhưng cũng chính vì bị những sách nhiễu này, KT càng ngày, càng tin tưởng vào con đường mình đã chọn là chính nghĩa, vì đơn giản, chống với cường quyền là chính nghĩa.

Vì là cường quyền, nên vào lúc 1giờ20 rạng sáng ngày 23-8-2007, đang ngủ ở nhà trọ số 3, Ngõ 94-Phố Ngọc Hà-Ba Đình-Hà Nội, thì hơn 20 công an chìm nổi đủ loại, (thuộc CA quận Ba Đình, CA PA 38 tp Hà Nội, và CA Bộ), ập vào bắt KT đưa ra CA phường Đội Cấn giam giữ. Điều đáng nói thêm là CA luôn bắt hoặc đuổi KT ra khỏi nhà trọ lúc nào cũng vào 1giờ30 khuya. Không hiểu, vì là chính sách hay thói quen thời chiến tranh mà những người CS luôn làm việc vào nửa đêm, trong khi luật pháp quy định không được bắt người vào ban đêm.

Vì là cường quyền, nên khi đang ngủ trên ghế trong đồn, tên Việt và Tuân, CA PA 38 tpHNội, vào giựt lấy điện thoại của KT mở ra kiểm tra, rồi nói với nhau: “Ông Thích Không Tánh mới gọi cho nó”. Vì trong khi bị bắt, Hòa Thượng có gọi cho KT để hẹn sáng mai ra 110 Cầu Giấy gặp Dân Oan, chia sẻ giúp đỡ ít tịnh tài. Và KT có báo với Hoà Thượng là KT đang bị CA bắt giam giữ ở phường Đội Cấn. Lúc này KT và Hoà Thượng chưa biết mặt nhau.

Đến 8 giờ sáng cùng ngày, 23-8-2007, một đám CA PA 38 thuộc tp Hà Nội gồm 12 người, trong đó có 1 nữ CA tên Hợp, đến CA phường Đội Cấn đưa KT ra xe 7 chỗ ngồi, chở đến Cục An Ninh Điều Tra của Bộ CA, số 7 Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội. Ở đó, KT từ chối ăn uống và làm việc, còn CA thì cứ to nhỏ thì thầm cho đến khuya. 

Bị giữ lâu quá và thấy không ai nói năng gì đến mình, nên KT xách giỏ đi về, thì bị CA chặn lại. Lúc đó, có anh Huỳnh Công Thuận từ Sài Gòn gọi điện thoại, KT lại báo cho hay là đang bị CA giằng co không cho ra khỏi tầng 2 ở trên lầu. Biết được kiểu này sẽ rất nguy hiểm đến tánh mạng, nên KT gào to cho mọi người biết là nếu đêm nay KT bị cái gì thì đảng và nhà nước phải chịu trách nhiệm trước quốc tế. 

Lúc này, Nguyễn Thanh Sơn, CA PA 38 của tỉnh Đồng Nai, xuất hiện và tự xưng: 

- KT, anh nè! Thu bình tỉnh, anh là anh Sơn PA 38 Đồng Nai. 

Kim Thu trả lời:

- Ông là CA Đồng Nai mặc ông, dùng cả một bộ máy công quyền đối đầu với một phụ nữ trói gà không chặt như tui, thì nhục quá đi đảng ơi!

Liền lúc đó, hàng loạt xe hơi 4 chỗ đỗ vào sân. Một tên ngoài 50 tuổi cao to nói: 

- Thôi! Thu bình tỉnh, chúng tôi mời chị lên trên lầu bàn công việc của chị.

Khi lên lầu, CA Tuân đang ngồi trên bàn cao, nói thẳng là DO viết đơn tố cáo KT, KT hỏi lại là ai tố cáo, xin cho biết tên. Tuân quanh co: “Chị về Đồng Nai rồi sẽ biết”. KT liếc mắt thấy tờ giấy trên bàn, ở cuối trang ký tên Đổ Thị Thông. Bất ngờ, KT giựt tờ giấy, yêu cầu đem bà Thông đến đối chất. Bọn CA bị lúng túng, vì KT đã vạch trần sự ngụy tạo ma giáo của họ. Họ bất chấp thủ đoạn để làm theo “lệnh” của CA Đồng Nai, đưa Kim Thu về mà không cần biết đến lương tâm nghề nghiệp. Bản chất của người CS là vậy, nên KT có cơ hội lên lớp: “Chuyện không có mà các ông nói thành có để bắt người, thật không đáng hổ danh là CA của Thủ Đô!”. Lúc đó tất cả CA đều im lặng, riêng tên Tuân thì gục mặt không dám nói một lời.

Mưu hèn không thực hiện được, nên tên Bình (biệt danh Bình Méo) và tên Ánh (khét tiếng đánh người và chuyên bắt nguội DO các tỉnh ra ở Hà Nội khiếu kiện) của Bộ CA, cùng hơn 20 CA tp Hà Nội và 8 cán bộ tỉnh Đồng Nai, trong đó có ông Tam, Chánh Thanh tra tỉnh, làm việc với KT. KT lên tiếng trước: 

- Giữa tui và các ông không có việc gì phải làm! Nếu có làm việc thì chỉ có thủ tướng mới làm việc được, vì việc của tui, theo Điều 28 của luật Khiếu nại Tố cáo thì thuộc thẩm quyền của thủ tướng giải quyết. Tui có rất nhiều công văn của TTướng chỉ đạo, nhưng các bộ ngành đã vứt sọt rác, làm theo lệnh của tỉnh Đồng Nai.

Ông Bình, CA Bộ, thách thức trả lời: 

- Vậy chúng tôi cho chị gặp ông Trần Văn Truyền, Tổng Thanh tra Chính Phủ? 

KT tiếp lời liền:

- Được! Cho tui gặp ông Truyền, tôi sẽ nhắc lại những câu nói trên điện thoại với ổng là tui sẽ tát cho ổng một bạc tay cảnh cáo, vì làm lãnh đạo mà vô trách nhiệm với dân. 

Họ thấy KT quá quyết liệt và sợ KT làm thiệt, nên không dám trả lời mà hội ý với nhau. Cuối cùng, CB của tỉnh nói là thuê nhà nghỉ cho KT gần đó ngủ qua đêm, để sáng mai làm việc tiếp. Để bảo vệ tính mạng, KT không đồng ý:

- Tui không đi đâu cả, vì tối hôm qua các ông vào nhà trọ bắt tui bằng miệng, mọi người đang hoang mang. Nếu không cho tui về lại nhà trọ, tui sẽ ngồi ở đây cũng được, chứ không có nhà nghỉ hay khách sạn gì cả đối với tui! 

Họ sợ phải mắc công canh chừng KT đến sáng, nên lại hội ý với nhau tiếp và ra biên bản bắt KT ký cho chắc ăn. Đoàn CB của tỉnh viết biên bản là hẹn vào lúc 8 giờ sáng mai, KT phải có mặt để làm việc tiếp và KT đã ký đồng ý. Lúc đó khoảng 1giờ30 sáng, đường phố vắng vẻ, (bắt và thả cũng lại nửa khuya), nên NTSơn vẫy xe taxi cho KT về nhà trọ. 

Khoảng 5 tiếng sau, đúng 8 giờ sáng cùng ngày, 24-8-2007, KT có mặt. Lúc này, đoàn CB của tỉnh đặt KT vào việc giải quyết đất đai. KT đã đưa ra rất nhiều chứng cứ của ba thửa đất bị cướp mà KT đã thưa kiện từ năm 1988, đoàn CB cứng họng không trả lời được. Họ lại tiếp tục hội ý, rồi ông Tam và NTSơn nói: “Thôi, những giấy tờ mà chị cung cấp cho chúng tôi, chúng tôi photo đây, rồi sẽ về làm việc lại với UBND tỉnh, vì chị có mà chúng tôi không có cái biên bản làm việc giữa chị và Thanh tra Chính phủ ”. Rồi họ để KT về lại nhà trọ, còn họ trở về ĐNai.

Vì có chính nghĩa, nên trong lúc bị bắt, có rất nhiều người gọi thăm hỏi về sự an nguy của KT, người gọi điện thoại liên tục và nhiều nhất ở trong nước là Linh Mục Phan Văn Lợi và ở nước ngoài là phóng viên Tường Thắng, từ đó, cập nhật phổ biến tin tức rất rộng rãi. Sau này, trên đường “bị áp tải”, LM và TThắng cũng gọi thường xuyên thăm hỏi từng chặn đường, kiểm tra lộ trình, kể cả việc ăn uống để lo việc an toàn. Kèm theo là những DO của các tỉnh, các nhà đấu tranh như anh Huỳnh Công Thuận, cũng rất quan tâm đến tính mạng KT.

Được thoải mái liên lạc, không phải CA họ tốt lành mà vì họ cũng muốn coi ai liên lạc để xem “người đồng bọn”. Mỗi lần KT trả lời điện thoại là họ quay camera, nghe lén, ghi âm để “giữ làm kỷ niệm”, vì vậy không thấy phổ biến.

Vì là cường quyền, họ cố tình bắt và ghép tội KT, nên một tuần sau, sáng ngày 1-9-2007, “ngày giỗ Bác”, họ cũng không kiêng cử, nên đủ loại CA của tp Hà Nội vào nhà trọ, buộc KT phải ra CA phường Đội Cấn làm việc. Ở đó, lại thấy CB của tỉnh gồm: CA PA 92 An Ninh Điều Tra, CA PA 38, Hội Phụ nữ, CA Nữ của Huyện. Như vậy, sau một tuần trở về Đồng Nai, họ đã có phương án làm việc quy mô là mượn tay CA tp Hà Nội mời KT, đe dọa, trấn áp tinh thần, hòng tròng vào cổ KT Điều 88 BLHS và cộng việc tham gia Khối 8406. Họ đã đem những tài liệu về DO đi thưa kiện như video, hình ảnh, bài viết mà KT đã phổ biến trên trang mạng vietnamexodus.info, cùng nhiều tài liệu khác với những máy camera quay liên tục để làm bằng chứng truy tố. Đó là một âm mưu thâm độc chu đáo của bộ máy cầm quyền chỉ để triệt tiêu con kiến nhỏ. 

Bắt đầu làm việc, Thượng tá Hoàng Liên Sơn, Phó phòng An Ninh Điều Tra của tỉnh, đấm bàn đe dọa tinh thần, và cũng vì sợ bị KT “tiết lộ bí mật quốc gia”, nên chất vấn:

- Hôm nay chị có ghi âm không?

KT đốp chát:

- Hôm nay thì không ghi âm, tui sẽ ghi vào đầu để nhớ. Nhưng nếu có thì càng tốt. Tại sao các ông sợ ghi âm? Chứng tỏ các ông làm bậy.

TT HLSơn không tin:

- Vậy chị mở bóp ra xem.

KT khẳng định:

- Không! Tôi dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, chớ không có hèn như ai kia! 

Nói như vậy chớ KT cũng mở bóp cho xem. An lòng, TT HLS chất vấn tiếp:

- Những việc làm của chị có đúng không? 

KT bình tỉnh trả lời:

- Đúng.

Ý của câu hỏi trên là việc KT phổ biến những hình ảnh của DO trên trang báo điện tử vietnamexodus.info và tham gia Khối 8406 có đúng không. Và KT đã khẳng định là những việc làm đó hoàn toàn đúng. 

TT HLSơn dịu giọng, đưa ra biên bản làm sẵn bắt KT ký tên. KT đồng ý, nhưng có điều kiện: 

- Nếu ký tên, ông cho tui 1 bản để làm vật đối chứng sau này. 

TT HLSơn liền trở giọng:

- Không phải chị muốn là được, nguyên tắc CA không giao biên bản cho đối tượng làm việc. 

KT thấy sai nguyên tắc và cũng là một cái bẫy, liền phản kháng:

- Tui không là tội phạm, nên không phải áp dụng nguyên tắc này. Tui và ông đang trong giao dịch dân sự, nên ông phải giao biên bản. Trong giao dịch dân sự mà ông không dám giao biên bản là có âm mưu dựng chuyện, ghi thêm cái thứ gì đó, để vu khống chụp mũ cho dân à! Tui quá rành chính sách của các ông! 

Và lúc đó nhanh tay, KT giựt luôn biên bản bỏ vào giỏ và cương quyết không trả lại. Thấy đòi không được, TT HLSơn phải gọi tên Phó đồn CA phường Đội Cấn vào cầu cứu:

- Đoàn đi làm việc có cái biên bản nó lấy bỏ vào giỏ rồi, nếu không đồng ý ký thì đưa ra, lấy gì để về báo cáo với tỉnh!

Nghe được chuyện, KT nói với ông Phó đồn:

- Là giao dịch dân sự, mà không giao biên bản cho tui, nên tui tuyên bố tịch thu, nếu muốn lấy lại, chỉ trừ ông đè tui xuống cưỡng chế. 

Không dám làm và thấy cũng không làm gì được, nên ông Phó đồn năn nỉ tiếp:

- Thôi, KT đưa cho anh đi photo rồi đưa lại cho, chứ họ đi 2 ngàn cây số mà không có biên bản về báo cáo thì đâu có được, đừng làm khó tụi anh mà! 

KT phang lại:

- Chỉ có như vậy mà mấy ông nói là tui làm khó, còn trung ương và tỉnh đã gây khó và khổ nhục cho gia đình tui mấy chục năm thì sao?

Ông Phó đồn kiên trì năn nỉ: 

- Thôi! Thu không tin thì sang quán bên cạnh photo rồi đưa anh 1 bản. Đi với anh! 

KT cùng đi photo, đưa cho Phó đồn 1 bản, rồi nhân tiện đi thẳng về nhà trọ luôn, (nhà trọ gần kề), thì thấy, chiếc xe 16 chỗ đậu ở đầu ngõ, nào CA Bộ, PA 38 tp HNội, tự ý xông vào nhà, đem tất cả tư trang của KT ra xe. Nữ CA tên Minh, PA 38 HNội, đang xách va-li của KT, KT la lên: 

- CA có biết luật không? Trong va-li có vàng, nếu mở ra mất là mày chịu trách nhiệm bồi thường.

Tên Minh sợ trách nhiệm, ném va-li ngay tại đó, dân đi đường đứng lại hỏi chuyện, KT kể lại, có người nói: “Đúng là quân ăn cướp”. Lúc này tụi CA không dám đụng đến đồ đạc của KT nữa. KT xách va-li vào lại nhà trọ.

TT HLSơn cũng vào nhà trọ, đổi giọng nhỏ nhẹ nói chuyện với anh Bình, chủ nhà trọ, để mời KT nói chuyện. TT HLS than với KT:

- Với kiểu này, chắc chắn anh nghĩ KT sẽ vẫn tiếp tục ra HNội. 

KT tiếp lời:

- Dĩ nhiên, vì đã hết thẩm quyền của tỉnh rồi, các ông là CA, các ông nên nhớ đất đai không thuộc thẩm quyền giải quyết của CA, đừng xía vào, xía vào là phạm luật, nếu phạm luật thì tui sẽ tố cáo ông theo luật định. 

TT HLSơn phân bua:

- Tỉnh yêu cầu tụi anh đưa Thu về lại tỉnh để giải quyết. 

- Nếu vậy, ông cứ làm biên bản đưa cho dân thưa kiện ở cùng nhà trọ này ký tên vào làm chứng, tui sẽ về. 

TT HLSơn đồng ý và làm biên bản. KT ghi thêm vào là sau khi về tỉnh, nếu không giải quyết trong vòng 1 tuần, KT ra lại Hà Nội tiếp. Nói là làm, 1 tuần sau KT có mặt ở Hà Nội. Điều này làm chua mặt CA tp Hà Nội. Đúng là cường quyền, họ chỉ muốn đạt mục đích, còn lời hứa như mây bay, không bao giờ thực hiện.

Vì là cường quyền, nên họ bắt bà Ngoan, Dân Oan Bạc Liêu, đi theo “đoàn áp tải” làm nhân chứng cho cho đúng quy trình họ đề ra. Còn KT, vì muốn làm “chảnh”, nên KT “ra lệnh” bắt CA phải khiêng mang đồ đạc, còn mình thảnh thơi, tay không được phục vụ như một “bà hoàng”. 

Khi DO đưa KT ra xe, thì bất thình có ai đó chụp ảnh, khiến cho TT HLSơn kinh sợ lên tiếng ngăn cản, còn CB Thanh tra của tỉnh Đồng Nai ngồi thừ ra lo sợ nay mai mặt mình chình ình trên báo lề trái. Sau đó, những bức ảnh này được gửi đến nhà trọ. Cám ơn ai đó đã chụp hình. KT đã phổ biến hình ảnh trên mạng rồi. 

Thêm nữa, các bà bán hàng chung quanh, ngạc nhiên lời ra tiếng vào: “Hàng ngày thấy nó hiền lắm mà!”, “Hôm nay CA đến đông mới biết nó, gấu thật!”,…

Vì là cường quyền, nên khi đến địa phận Thanh Hóa, vô quán cơm ăn trưa, thấy có LM Phan Văn Lợi và Tường Thắng liên tục hỏi thăm tình hình, sự an toàn và nơi đến, nên TT HLSơn lo sợ, ngăn cản KT không được điện thoại và đổi giọng gay gắt:

- Bà mà cứ tiết lộ cho họ biết lộ trình và địa phận, thì rũi có chuyện gì xảy ra, ai chịu trách nhiệm? Chỉ còn cách khóa điện thoại của bà.

KT phản ứng ngay:

- Ông đừng nghĩ là đem tôi ra đến đây là muốn làm gì thì làm. Ông thích hôn, tôi xuống đi bộ? 

Liền lúc đó NTSơn, (có 2 Sơn trong đoàn), chạy theo năn nỉ:

- Thôi em quay lại đi và cắm sạt pin. Thằng Sơn, (TT HLSơn), nói gì kệ, em cứ nói chuyện điện thoại bình thường.

Vì là cường quyền, khi đến gần địa phận tỉnh Đồng Nai, đoàn được “nghênh đón”, ăn cơm chiều với các quan tỉnh Bình Thuận ở bờ biển, một “bữa cơm thanh đạm với con cá hiếm”. Khi lên xe, TT HLSơn tự nhiên tự giới thiệu về công tác của mình nguyên văn như sau: 

- “Tôi là Hoàng Liên Sơn, Trưởng đoàn công tác của tỉnh Đồng Nai, đây là tỉnh Bình Thuận giáp ranh tỉnh Đồng Nai, tài xế phải tuân theo tốc độ. Nếu trên đường đi có xảy ra sự cố hoặc khủng bố, tài xế có quyền cán chết người, bỏ chạy đến cơ quan gần nhất khai báo, để đưa chị Lê Thị Kim Thu về đến UBND tỉnh Đồng Nai an toàn”.

Điều tự tuyên bố công tác này, chắc chắn có ghi âm, cộng thêm sự lo sợ khi dừng chân ở Thanh Hóa, “là rũi có chuyện gì xảy ra ai chịu trách nhiệm”, làm cho KT suy diễn rằng khi đến địa phận tỉnh Đồng Nai thì sẽ hết trách nhiệm trưởng đoàn công tác. Và từ đây, sự an toàn của KT là trách nhiệm của CA tỉnh, không phải của TT HLSơn nữa. Như vậy, chuyện “áp tải, bắt bớ, hầu hạ” KT, chắc phải là lệnh của Bộ Chính Trị, hoặc ít ra là Thủ tướng.

Nhớ lại sự việc này, KT rất vui sướng và hãnh diện vì mình là con kiến nhỏ lọ lem, đang ăn nằm dầm dề ở vườn hoa Mai Xuân Thưởng, bổng chốc trở thành nhân vật quan trọng để có cuộc “bảo vệ an toàn” khi di chuyển, như trong các phim hành động. Thêm nữa, cũng có lần KT “bị áp tải” về địa phương bằng máy bay. Ai là DO có được những “ưu ái” này! Và, nhưng cuối cùng, cũng buồn là vì mình, một chuyện nhỏ, mà đã tốn khá nhiều tiền thuế của nhân dân.

Về đến Đồng Nai hơn 12 giờ đêm vắng lạnh, KT và chị Ngoan được cho vào “nhà khách lộng lẫy, sang trọng, hoành tráng hơn tư bản” của CA tỉnh, nghỉ qua đêm cùng 2 CB nữ, để sáng hôm sau làm việc. Lúc này, anh TThắng gọi KT hỏi thăm tình hình cũng như ăn uống. KT nói có ăn cơm chiều, nhưng giờ đói bụng, nếu có bánh mì để ăn. Bất ngờ, 15 phút sau, CA Diệu gõ cửa, đem 4 ổ bánh mì thịt vào. 

Sáng hôm sau, ngày 2-9-2007, TT HLSơn, NTSơn và một số CA, tất cả đều mặc thường phục, họ bày trà, cà phê ở ngoài sảnh, đem camera quay tiếp và phỏng vấn chị Ngoan rằng: “Trên đường đi từ HNội về ĐNai, chị có thấy chúng tôi có nói gì xúc phạm đến chị KT không?”. Chị Ngoan trả lời là không. Thế là chấm dứt công tác của đoàn với bao tốn kém để có những đoạn video, audio vàng ngọc chứng minh, mình hoàn thành nhiệm vụ tốt. 

Vì là cường quyền, sau khi đưa KT và chị Ngoan đi ăn sáng xong, CA tách ra đưa KT đến UBND tỉnh để “làm việc về đất đai”, còn chị Ngoan thì được NTSơn nói là đưa ra bến xe để về Bạc Liêu, nhưng thực chất là đưa chị trở lại phòng CA Điều tra làm việc để đe dọa. Chị Ngoan đã gọi điện thoại báo tin cho KT biết và chị rất lo lắng cho KT sẽ bị “điều tra an ninh” với mục đích tìm ra chứng cứ để bắt tù, chứ không có thiện chí giải quyết đất đai. 

Sau khi làm việc với ông Phan Văn Linh, Phó Giám đốc, cùng ông Sáu Triệu, Thanh tra của Sở TN-MT tỉnh đến chiều, họ thả KT về. KT đòi biên bản, 2 ông nói còn làm việc, lần sau đưa luôn, nhưng hai ông ấy đã nuốt luôn lời hứa và biên bản.Sự lừa dối là bản chất người CS.

Vì là cường quyền, nên những ngày sau đó, bên CA PA 92 tiếp tục mời làm việc về việc tham gia ký tên ủng hộ Khối 8406. Đường đi về hơn 40 cây số cũng để hỏi và đáp như sau:

- Tại sao chị tham gia ký tên ủng hộ Khối 8406?

- Là Dân oan, gõ cửa công lý từ nhiều năm qua, nhưng tất cả các cơ quan công quyền đều trơ lỳ vô cảm với nỗi thống khổ của người dân, tôi thấy Khối đó có lợi cho dân là tôi ký tên tham gia. Đó là quyền tự do của con người.

- Tại sao gọi là 8406?

- Vì bản tuyên ngôn này ra đời vào ngày 8-4-2006, nên gọi tắt là 8406.

- Chị biết gì về cương lĩnh 8406 mà chị tham gia?

- Cương lĩnh của khối 8406 là đòi xóa bỏ điều 4 của Hiến pháp. Vì xóa bỏ điều này rất có lợi cho dân. Xóa bỏ điều 4 của Hiến pháp là phải đa đảng, lúc đó sẽ có sự cạnh tranh của các đảng phái.

- Cạnh tranh để làm gì?

- Để đòi hỏi quyền lợi cho người dân. Như việc của tôi bị CB đảng viên đảng cướp đất, nếu đa đảng thì đảng trưởng của đảng khác có trách nhiệm lên tiếng đòi lại cho thành viên của mình. Nếu cái đảng kia cố lỳ không chịu trả, thì cũng có đảng khác xen vào. Đó là sự cạnh tranh của đa đảng, lợi cho người dân là ở chỗ đó.

- Khối đó có làm được gì đâu mà chị tham gia?

- Trước mắt, Khối ấy sẽ giúp tôi nói lên sự bất công của chế độ. Còn có làm được gì hay không là chuyện khác, chưa đến lúc phải bàn.

- Chị biết Khối 8406 là đảng chính trị hay không?

- Chuyện chính trị, chính em tôi không cần biết. Hiện tôi là người bị chết đuối, tôi thấy cái phao là tôi bám. Tại sao các ông lại sợ đảng chính trị? Hôm nay tôi lại biết thêm vì sao đảng CS lại sợ đảng chính trị!

- Chị đã gặp lãnh đạo của đảng này chưa?

- Tôi chỉ biết đó là Khối, chứ không phải là đảng phái. Không cần phải gặp lãnh đạo, chỉ cần lên mạng internet, xem qua bản tuyên ngôn là ký tên tham gia thôi. Theo tôi, được biết từ khi Khối này ra đời cho đến thời điểm này, đã có vài ngàn người ký tên tham gia.

- Chị có biết việc làm này là vi phạm pháp luật hay không?

- Nếu ông lấy lý do tham gia Khối 8406 là vi phạm pháp luật, thì ông phải xây thêm nhà tù thì mới đủ chỗ nhốt những người tham gia ký tên ủng hộ Khối, kể cả trong và ngoài nước.

- Chị đưa hình ảnh dân khiếu kiện ra nước ngoài, ai mà giải quyết, đây là chuyện nội bộ của nhà nước VN. Sao chị không đưa hình ảnh nạn nhân chất độc màu da cam do Mỹ Ngụy gây ra?

- Tôi chủ động đưa hình ảnh DO thưa kiện ra nước ngoài, không phải nhờ họ giải quyết, mà nhờ họ áp lực nhà nước VN, vì đây là thời hội nhập, tôi không cam tâm khoanh tay đứng nhìn dân chúng tôi chịu đau khổ với sự cai trị của bọn tham nhũng. Còn chuyện những nạn nhân chất độc màu da cam là do hậu quả của chiến tranh. Dân thưa kiện đòi đất, đòi nhà là những việc cần làm ngay!

- Tôi muốn cho chị tốt hơn, những gì tôi nói với chị mang tính giáo dục.

- Nếu dùng răng đe để giáo dục thì ông đã chọn sai người rồi. Người cần răng đe giáo dục là mấy ông đảng viên đảng CS cướp nhà cướp đất của dân lành vô tội, còn tôi nhận thức được vấn đề của Khối nên mới tham gia. Nếu đảng của ông có cương lĩnh giải quyết cho Dân Oan, hợp với lòng dân, ông cứ phổ biến trên mạng tôi sẽ tham gia.

Vì là cường quyền, nên nhà nước CSVN quá trơ trẻn trong việc tuyên truyền bôi nhọ KT. Trên đường “bị áp tải”, DO các tỉnh gọi điện thoại báo tin về việc tờ báo An Ninh Thế Giới có đăng tin về KT với bức ảnh ở Văn phòng 2 của Quốc Hội ở Sài Gòn, trong đó có Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Hòa Thượng Thích Không Tánh và chị Cao Quế Hoa, quê ở Tiền Giang, đang cầm loa phóng thanh cứu trợ DO. Họ dùng bức ảnh đó đăng báo, nói là KT đang cầm loa phóng thanh để khích động dân khiếu kiện ở Hà Nội. 

Đến giờ ăn cơm trưa, hơn 10 CA, cùng ăn cơm với KT, vì là ngày làm việc đầu tiên chưa tìm ra cách từ chối, nên đành chấp nhận ăn chung. Đang ngồi quán ăn, thấy bà bán báo dạo, KT vội mua tờ báo ANTG. Cầm tờ báo vu khống, KT mỉa may chỉ cho các CA thấy sự gian trá của ngành CA, nên TT HLSơn ngụy biện:

- Báo ANTG là của Thiếu Tướng Nguyễn Hữu Ước, nếu KT thấy sai thì cứ kiện báo, tụi anh ủng hộ, và xác nhận ảnh này không phải của KThu.

Thật là một việc làm quá đê tiện của một nhà nước pháp quyền! 

Vì có chính nghĩa, nên chuyện “áp tải” vừa rồi đã được LM Phan Văn Lợi và anh Tường Thắng phổ biến rất rộng rãi với dư luận trên thế giới, nên tạm thời KT được yên thân một thời gian. Nhưng sau một tuần KT trở ra lại Hà Nội, họ lại bày mưu hèn, trả thù bắt tù 18 tháng ở Hỏa Lò với tội danh mơ hồ: “Gây Rối Trật Tự Công Cộng”. 

Nhìn lại một vài kỷ niệm, KT mới nhận được ra rằng tham gia vào Khối 8406 là một cơ hội lớn, dựa vào đó học hỏi, đón nhận những giúp đở, có bạn đồng hành hiệp thông, để có nhiều kinh nghiệm thực hiện việc đòi công lý cho riêng mình cũng như nhiều DO khác dễ dàng hơn. Và hơn nữa, dựa vào đó, KT rất tự tin vào việc đang làm của mình có chính nghĩa.

Còn thực tế, từ khi khối 8406 ra đời, KT cũng như DO đã nhận được nhiều giúp đở trong việc đi đòi công lý, nhất là những lần bị tù đày vừa qua. 

Một điều đáng mừng là sau hai năm ra tù của lần thứ ba, vào ngày 6-7-2014, thì thấy những người tham gia Khối 8406, hầu hết nằm trong các tổ chức XHDS. Việc này làm cho KT tự hào và hãnh diện về Khối. Ngoài việc đi đòi công lý, bản thân KT cũng sẽ cố gắng tiếp tục tham gia, đóng góp vào công cuộc dân chủ hóa đất nước.

Cương lĩnh của Khối hợp lòng dân, lãnh đạo của Khối là những lãnh đạo tinh thần thì việc làm chắc không ma giáo, mưu mô, dối trá, đê hèn như cường quyền và mục đích chắc nữa sẽ là một tấm lòng bao la của nhà Chúa, nhà Chùa. 

Kính, 

Ngày 8-4-2016


Dân Làm Báo










__._,_.___


Posted by: 8406news <

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

My Blog List