Tuesday, April 5, 2016

HRW : Đối với Việt Nam, " tuần trăng mật nhân quyền" đã qua


CHXHCNVN côn an.

http://kyvancuc.files.wordpress.com/2012/07/3-in-1.jpghttp://www.vlink.com/hihoa/hihoaho_BoChinhTriCSVN.jpg

HRW : Đối với Việt Nam, " tuần trăng mật nhân quyền" đã qua

mediaBlogger Anh Ba Sam Nguyễn Hữu Vinh(trái), và bà Nguyễn Thị Minh Thúy, trước Tòa Án Hà Nội ngày 23/03/2016.STR / VIETNAM NEWS AGENCY / AFP
Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch (HRW) đánh giá, sau khi đạt thỏa thuận với Mỹ về hiệp định thương mại TPP, Việt Nam đã đưa ra một thông điệp rõ ràng là « tuần trăng mật nhân quyền" đã qua. Trong báo cáo công bố ngày 04/04/2016, HRW lưu ý trong tuần lễ cuối cùng của tháng 3/2016, chính quyền Hà Nội đã xét xử và kết án tù giam 7 nhà hoạt động nhân quyền và blogger.

Trong số 7 người được HRW quan tâm, trước hết là trường hợp của ông Nguyễn Hữu Vinh, tức blogger Anh Ba Sàm và cộng sự của ông là cô Nguyễn Thị Minh Thúy. Ông Vinh lãnh án 5 năm tù và cô Thúy bị kết án 3 năm tù giam với tội danh  " Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, theo Điều 258 bộ Luật Hình Sự ".

Cũng căn cứ vào điều 258 bộ Luật Hình Sự Việt Nam, ngày 24/03/2016 Tòa Án Nhân Dân tỉnh Thanh Hóa tuyên án 7 tháng và 11 ngày tù giam ông Đinh Tất Thắng, một nhà đấu tranh chống tham nhũng 73 tuổi.

Bốn trường hợp còn lại được HRW lưu ý là blogger Nguyễn Đình Ngọc, tức blogger Nguyễn Ngọc Già, cựu nhân viên Đài Truyền Hình Thành phố Hồ Chí Minh và ba phụ nữ trong vụ khiếu kiện bị tịch thu đất đai trong vùng đồng bằng sông Mekông:  Ngô Thị Minh Ước, Nguyễn Thị Bé Hai và Nguyễn Thị Trí. 

Cả bốn người đều bị lãnh án tù cộng thêm một thời hạn quản chế một khi mãn án vì tội danh « tuyên truyền chống nhà nước theo điều 88 bộ Luật Hình Sự ».

Trả lời báo chí, Phó giám đốc HRW đặc trách khu vực Châu Á, Phil Robertson nhấn mạnh rằng, việc điều hành một trang mạng, viết blog để đưa ra những quan điểm khác nhau cho độc giả Việt Nam « không thể bị xem là một tội phạm hình sự », Việt Nam « nên bảo vệ hơn là tống giam những người phơi bày ra ánh sáng những vụ bê bối tham nhũng trong chính quyền ».

Cuối cùng ông Robertson cho rằng « qua việc siết chặt gọng kềm kiểm soát các nhà hoạt động nói trên, Việt Nam đang thử xem Mỹ và quốc tế phản ứng ra sao », sau khi đã đạt được một thỏa thuận về thương mại quan trọng với Washington, hiệp ước tự do mậu dịch TPP. Phó giám đốc tổ chức bảo vệ nhân quyền HRW cho rằng, Hoa Kỳ nên tỏ thái độ cứng rắn để « Hà Nội thấy rõ là, để được các đối tác thương mại tôn trọng, Việt Nam cần chứng minh là quốc gia này tôn trọng nhân quyền ».



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

My Blog List