Thursday, July 30, 2015

Bà Elenore Kanter – Phó Đại sứ, Tham tán sứ quán Thụy Điển – chia sẻ về XHDS ở Việt Nam


   From: BAN DIEU HOP VNSN <
To: "
Sent: Tuesday, July 28, 2015 11:45 PM
Subject:
Bà Elenore Kanter – Phó Đại sứ, Tham tán sứ quán Thụy Điển – chia sẻ về XHDS ở Việt Nam
 

Bà Elenore Kanter – Phó Đại sứ, Tham tán sứ quán Thụy Điển – chia sẻ về XHDS ở Việt Nam, trước khi bà kết thúc nhiệm kỳ, trở về Stockholm:

"Tôi đã ở đây gần ba năm, trong ba năm đó, tôi thấy rõ sự phát triển của phong trào XHDS ở Việt Nam. Trước đây, ở Việt Nam có rất ít tổ chức XHDS độc lập. Họ hoạt động ngấm ngầm, kín đáo, không công khai, không minh bạch và không mạnh mẽ. Chúng ta có thể gọi là phong trào dân chủ, nhưng quả thật họ hoạt động rất bí mật.

Điều làm tôi rất ấn tượng là trong ba năm qua, có rất nhiều tổ chức XHDS độc lập được thành lập, như Mạng lưới Bloger Việt Nam, Hội Phụ nữ Nhân quyền, Hội Ái hữu Tù nhân Chính trị và Tôn giáo, Hội Nhà báo Độc lập v.v. Tôi còn ấn tượng bởi họ có cách tiếp cận minh bạch và công khai. Họ nói rõ họ là ai, họ muốn gì, tại sao họ muốn cái đó.

Và tôi cho đây là một điểm rất tích cực: Họ nhìn vào những công ước quốc tế, những tiêu chuẩn quốc tế về nhân quyền mà Việt Nam đã ký kết, và họ tuyên bố với chính quyền: “OK, quý vị đã ký rất nhiều, đã nói thế này, đã nói thế kia. Và việc của chúng tôi bây giờ chỉ là làm sao để quý vị thực hiện những điều đó”.

Bạn biết đấy, vai trò quan trọng nhất của XHDS là sự giám sát. Là hoạt động độc lập với nhà nước, luôn luôn đòi hỏi thông tin, yêu cầu giải trình, luôn luôn đặt câu hỏi cho nhà nước.

Vì thế, khi bạn hỏi tôi về dân chủ, tôi lại muốn nói về XHDS. Vì tôi tin rằng XHDS là thành tố chủ chốt của phong trào dân chủ ở Việt Nam, và bởi vì tôi đã chứng kiến những thay đổi rất tích cực của nó.

Một điều thú vị mà tôi thấy được ở phong trào bảo vệ cây xanh gần đây là họ thu hút được nhiều giới cùng tham gia. Tôi hiểu là việc hợp tác này không dễ. Rõ ràng là khi bạn suy nghĩ nhiều về một vấn đề nào đó và quyết tâm theo đuổi nó, bạn luôn nghĩ: “Phải làm thế này mới đúng. 

Phải làm như tôi mới được”. Bạn hiểu về vấn đề đó và dấn sâu vào nó quá, nên bạn không chấp nhận ý kiến của người khác. Nhưng đã là XHDS thì khi làm việc với nhau chúng phải lắng nghe ý kiến khác, phải biết chấp nhận những cái mới, chấp nhận phương pháp mới, chấp nhận mỗi người có một vai trò.

XHDS là một thành tố rất quan trọng trong tiến trình dân chủ hóa Việt Nam. Và tôi nghĩ đã đến lúc chúng ta phải bình thường hóa mọi chuyện. Không có gì là bất thường cả khi chúng ta công khai đến với nhau và cùng hoạt động vì một mục đích chung. Chúng ta đôi khi có thể đồng ý với chính quyền, đôi khi có thể bất đồng với chính quyền, đó cũng là một điều rất bình thường".

--
Mời xem BLOG http://www.vn-share-news.com ,thêm section ENGLISH

__._,_.___

Posted by: <vneagle_1


No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List