người
dân bức xúc khiếu nại phần nhiều do không tin tưởng vào giới chức, nghĩ rằng có
sự cấu kết ăn chia trên lưng trên cổ người dân.
Bi kịch thu hồi đất ở Việt Nam
Luật sư Ngô
Ngọc TraiGửi cho BBC từ Hà Nội
·
15 tháng 7 2015
Xung đột giữa các lực lượng
thu hồi và người dân khiếu nại đất đai xảy ra ở nhiều nơi tại Việt Nam trong
nhiều năm qua.
Báo chí và mạng
xã hội đang ồn ào về vụ việc xảy ra tại khu công nghiệp thuộc tỉnh Hải Dương,
một chiếc xe ủi đất của đoàn cưỡng đã chèn lấn làm bị thương một người phụ nữ.
Theo thông tin
mới nhất thì hoạt động thi công đã bị dừng và cơ quan công an huyện Cẩm Điền
nơi xảy ra vụ việc đã vào cuộc điều tra làm rõ.
Ở Việt Nam suốt
hàng chục năm qua, rất phổ biến tình trạng người dân khiếu nại phản đối thu hồi
đất, nhiều trường hợp tập trung đông người chống đối việc cưỡng chế dẫn đến
thương vong cho cả người dân và cán bộ chính quyền.
Vậy việc thu
hồi đất có lý do chính đáng không, người dân thực hiện quyền khiếu nại có chính
đáng không? Và trách nhiệm của quan chức chính quyền như thế nào trong những
việc này?
Cảm nhận thực tế
Việc thu hồi đất để xây dựng
các khu công nghiệp hay khu đô thị là điều tất yếu và chính đáng. Vậy tại sao
lại hay bị người dân khiếu nại phải đối? Luật sư Ngô Ngọc Trai
Vài lần tôi đi
công tác Bắc Giang bằng xe khách từ bến xe Mỹ Đình, Hà Nội vào buổi sớm. Có rất
nhiều nam nữ công nhân cũng đi làm sớm, tôi thấy họ chào hỏi khi lên xe gặp
nhau, họ nói chuyện nhỏ nhẹ với nhau hoặc có người ngủ gà gật trên xe. Tôi thấy
họ xuống xe ở khu công nghiệp Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh nơi có nhà máy SamSung.
Khi đi qua các
khu công nghiệp vào buổi sớm hoặc buổi chiều tan tầm thì thấy hàng vạn nam nữ
công nhân đi ra đi vào, khi đó mới thấy được vai trò ý nghĩa lớn lao của các
khu công nghiệp trong việc tạo việc làm cho lao động.
Nhiều người đã
phải đi xa từ Hà Nội đến Bắc Ninh để làm việc cho thấy sự cần thiết của việc
làm, nhiều bạn bè hay người thân của tôi từ Nam Định cũng phải đi làm công nhân
trong các khu công nghiệp ở Bình Dương hay Thành phố Hồ Chí Minh.
Với những tình
cảnh như vậy, tôi mong sao có nhiều nhà máy như SamSung ở Việt Nam. Và điều đó
đặt ra sự cần thiết phải thu hồi đất.
Việc thu hồi
đất để xây dựng các khu công nghiệp hay khu đô thị là điều tất yếu và chính
đáng.
Vậy tại sao lại
hay bị người dân khiếu nại phải đối, mà xem việc làm của người dân thì thấy họ
nhận thức về việc làm của mình cũng có tính chính đáng đến mức chấp nhận hy
sinh.
Khiếu nại chính đáng
Hình ảnh vụ xe xúc ở Hải Dương cán lên người
một phụ nữ khiếu nại đất đai gây xôn xao dư luận thời gian gần đây.
Bản thân tôi là
một luật sư cũng từng tham gia tư vấn cho người dân trong nhiều vụ khiếu nại
thu hồi đất. Qua quá trình tham gia và từ thực trạng khiếu nại phổ biến cho
thấy người dân không tin vào việc làm của giới cán bộ.
Việc khiếu nại
thì có mấy nguyên do như việc cán bộ đo đạc kiểm đếm tài sản không đầy đủ, hay
xác định sai địa vị pháp lý thửa đất nên áp khung giá bồi thường không đúng
hoặc ngay bản thân khung giá đền bù bị cho là thấp nên người dân không đồng
tình.
Nhiều trường
hợp người dân khiếu nại đúng và qua đấu tranh của luật sư đã buộc cơ quan giải
quyết phải tăng mức bồi thường.
Ví như diện
tích thửa đất thực tế lớn hơn so với số liệu trong giấy chứng nhận do người dân
đã tôn tạo khai khẩn thêm trong quá trình sử dụng. Hoặc các công trình phụ trợ
cho việc trồng cây như đường ống nước máy bơm, mương bê tông đã xây, giếng nước
đã khoan… không được kiểm đếm đưa vào đền bù.
Cũng có những
trường hợp người dân khiếu nại do không đồng tình với dự án, không chấp nhận dự
án và không chấp nhận cho thu hồi đất, ví như việc mở bãi rác gần khu dân cư
của họ.
Thực tế cho thấy, đứng trước
tình trạng người dân khiếu nại phổ biến, các cơ quan nhà nước đã tìm 'chiêu
trò' để đối phó, thay vì đối diện để giải quyết thấu đáo tận gốc thì lại lảng
tránh chối bỏ vấn đề Luật sư Ngô Ngọc Trai
Việc người dân
khiếu nại là quyền chính đáng thể hiện ý thức làm chủ và là một hình thức giám
sát tạo áp lực buộc cơ quan công quyền phải đưa ra chủ trương chính sách hợp lý
và việc thực thi phải minh bạch.
Tuy vậy thực tế
cho thấy, đứng trước tình trạng người dân khiếu nại phổ biến, các cơ quan nhà
nước đã tìm 'chiêu trò' để đối phó, thay vì đối diện để giải quyết thấu đáo tận
gốc thì lại lảng tránh chối bỏ vấn đề.
Ngăn chặn khiếu kiện?
Luật đất đai
mới ban hành năm 2013 đã đưa vào luật quy định về trình tự thủ tục thu hồi đất,
nội dung này trước đó chỉ quy định trong Nghị định của Chính phủ, việc nâng cấp
đưa quy định lên thành luật cho thấy đã có sự coi trọng vấn đề thu hồi đất.
Theo quy định
tại Điều 69 thì trong việc thu hồi đất cơ quan nhà nước ban hành hai văn bản
quan trọng, đó là quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi
thường hỗ trợ. Theo luật mới thì người dân chỉ được gửi cho quyết định về việc
bồi thường mà không được giao quyết định về việc thu hồi đất.
Nội dung này
xem qua thì đơn giản nhưng có ý nghĩa lớn, theo đó người dân chỉ
có khả năng đồng tình hoặc phản đối về mức bồi thường mà mất cơ hội bày tỏ ý
kiến về quyết định thu hồi đất.
Tức là theo
tinh thần của quy định mới thì bản thân việc thu hồi đất là không thay đổi
được, mà người dân chỉ có khả năng có ý kiến về mức bồi thường mà thôi.
Vậy có thực là
việc thu hồi đất hay bản thân các dự án luôn hợp lý đúng đắn không? Và vì sao
người ta vận động đưa ra quy định như vậy?
Mánh khóe tránh trách nhiệm
Tác giả, luật sư Ngô Ngọc Trai (đứng) cho rằng
có sự trốn tránh, chối bỏ trách nhiệm ở một số cấp có thẩm quyền khi gặp khiếu
nại đất đai của người dân.
Lâu nay chính
quyền chịu nhiều áp lực từ việc khiếu nại, để tìm cách ngăn chặn, trước kia thì
họ không giao (mặc dù có quy định phải giao) nay thì họ thể hiện thẳng trong
luật bỏ đi quy định người dân được giao nhận quyết định thu hồi đất.
Trong khi khiếu
nại là một hình thức giám sát đòi hỏi trách nhiệm giải trình của giới cán bộ và
việc ngăn chặn người dân bày tỏ ý kiến liên quan đến quyền lợi chính đáng của
họ, điều này sẽ chẳng mang lại gì tốt đẹp.
Kìm nén người
dân khi họ cảm thấy sự bất chính trong hoạt động công quyền, điều này dẫn đến
sự phẫn uất mà đã có tình trạng người dân tìm bắn cán bộ như sự việc đã xảy ra
ở Thái Bình năm 2013.
Tinh thần của
quy định luật là không muốn người dân khiếu nại về quyết sách thu hồi đất, vậy
thử hỏi chất lượng quyết sách đến đâu mà đòi người dân im miệng đồng tình? Hãy
khảo sát qua những số liệu được báo chí cung cấp sẽ thấy.
Tinh thần của quy định luật là
không muốn người dân khiếu nại về quyết sách thu hồi đất, vậy thử hỏi chất
lượng quyết sách đến đâu mà đòi người dân im miệng đồng tình? Luật sư Ngô Ngọc
Trai
Bài báo ‘Lãng
phí khu công nghiệp bỏ hoang’ trên báo Thanh niên điện tử cho biết về tình
trạng sử dụng đất của các khu công nghiệp. Theo thông tin bài báo thì từ Bắc
đến Nam hầu như địa phương nào cũng có khu công nghiệp bỏ hoang gây lãng phí
lớn.
Theo một khảo
sát của chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp VN tại Cần Thơ cho thấy, Đồng
Bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) hiện có 74 Khu chế xuất (KCN) và 214 cụm công nghiệp
(CCN) được đưa vào quy hoạch, xây dựng với tổng diện tích hơn 42.000 ha. Tuy
nhiên, hơn 92% diện tích chưa đưa vào sử dụng. Phần lớn các KCN, CCN chỉ sử
dụng khoảng 5 - 40% diện tích đất, số còn lại hầu như bị bỏ hoang phí.
Còn kết quả
giám sát của thường trực Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Trị cho biết, đối
với doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu du lịch phần
lớn sử dụng đất chưa đến 50% diện tích đất được thuê và có nhiều sai phạm.
Chẳng hạn, tại
KCN Nam Đông Hà có 9 dự án chưa sử dụng đất xây dựng giai đoạn 2 với diện tích
79.001 mét vuông, có 10 dự án sử dụng đất không đúng mục tiêu đầu tư với diện
tích 12.330 mét vuông.
Còn theo bài
báo ‘Danh tính các khu công nghiệp có nguy cơ bị thu hồi’ trên báo Hà Nội Mới
điện tử thì theo khảo sát của Bộ kế hoạch và đầu tư, hàng loạt khu công nghiệp
ở các tỉnh, địa phương Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hưng Yên, Bà Rịa – Vũng Tàu, Khánh
Hòa, Ninh Thuận v.v... nằm trong diện ‘có vấn đề’…
Động cơ lợi ích đằng sau
Xung đột đất đai là một trong những vấn đề quan
trọng mà Việt Nam cần giải quyết thông qua cải thiện luật pháp, chính sách,
theo tác giả.
Những thông tin
báo chí cho thấy nhiều tỉnh thành phố đua nhau mở khu công nghiệp dẫn đến thừa
mứa lãng phí, chứng tỏ nhiều quyết sách không hợp lý. Vậy nên người dân hoàn
toàn chính đáng khi đặt dấu hỏi nghi ngờ về sự xác đáng của việc thu hồi đất
thể hiện qua việc khiếu nại.
Ở phương diện
quản lý đất nước, việc người dân khiếu nại là có lợi vì nó đặt ra nhu cầu phải
đánh giá kiểm tra thật kỹ mỗi dự án, cái mà giới cán bộ vì mờ mắt lợi ích nên
làm lơ ngó qua. Họ cũng e ngại lo sợ những bê bối sẽ bị phơi bày ra qua việc
khiếu nại.
Có thể hình
dung đa phần những dự án bỏ hoang trong các bài báo nêu trên là do các cấp
chính quyền tỉnh thành phố phê duyệt và thu hồi đất. Họ đã đánh giá tính toán
không kỹ các số liệu dẫn đến kết quả sai.
Qua sự việc xảy ra ở Hải Dương
cho thấy trách nhiệm của nhà nước vẫn là chính, phải làm sao để dung hòa được
các vấn đề và qua đó đòi hỏi tầng lớp cán bộ phải có năng lực và công tâm tức
là đội ngũ cán bộ phải có chất lượng Luật sư Ngô Ngọc Trai
Mà cũng chính
tầng nấc cán bộ này lại là chủ thể chính trong việc giải quyết khiếu nại. Do
vậy họ đã tìm cách ngăn chặn người dân khiếu nại để giảm bớt áp lực, ngoài ra
còn giúp giảm tránh trách nhiệm giải trình về các dự án.
Đối với họ thì
dân khiếu nại về mức bồi thường thì không sao vì tiền do chủ đầu tư bỏ ra có
thể bổ sung nâng lên, nhưng dân phản đối bản thân dự án thì không được vì phê
duyệt và chịu trách nhiệm về dự án chính là họ.
Luật được thông
qua bởi Quốc hội nhưng nhiều khả năng các đại biểu không chú ý đến quy định này
và không nhận ra thâm ý đằng sau, mà rồi lợi ích riêng của một tầng nấc cán bộ
được bênh vực trong khi lợi ích chung thì gánh chịu hậu quả.
Giải pháp nào?
Tình trạng
nhiều khu công nghiệp bỏ hoang và nhiều khu đô thị xây rồi bỏ không, cho thấy
sự cần thiết phải để người dân được khiếu nại quyết định thu hồi đất, qua đó
thẩm tra đánh giá lại tính xác đáng của mỗi dự án.
Và qua những
khu công nghiệp có các nhà máy như SamSung lại cho thấy việc thu hồi đất là cần
thiết tất yếu, trong khi việc khiếu nại của người dân cũng là chính đáng, vậy
phải làm sao?
Theo tôi thì
nhà nước cần làm mấy việc sau.
Trách
nhiệm nhà nước trong giải quyết xung đột, khiếu kiện đất đai vẫn là chính, theo
tác giả.
Thứ nhất là
tăng cường chất lượng của các quyết sách, đánh giá kiểm soát thật kỹ mỗi chủ
trương dự án để không xảy ra tình trạng thu hồi nhiều, mở nhiều khu công nghiệp
để rồi cỏ mọc không hoạt động.
Thứ hai là tăng
cường minh bạch trong việc triển khai thu hồi đất, lâu nay người dân bức xúc
khiếu nại phần nhiều do không tin tưởng vào giới chức, nghĩ rằng có sự cấu kết
ăn chia trên lưng trên cổ người dân.
Do vậy mỗi một
dự án cần đưa nhiều đại diện cho người dân vào các ban bồi thường giải phóng
mặt bằng, nhưng người đưa vào không phải là quan chức về hưu hay đảng viên biết
nghe lời được chọn.
Điều đó giúp
người dân yên tâm về dự án, giúp cho doanh nghiệp đỡ mất tiền bôi trơn cho cán
bộ mà đúng ra tiền đó phải chảy vào ngân sách nhà nước.
Qua sự việc xảy
ra ở Hải Dương cho thấy trách nhiệm của nhà nước vẫn là chính, phải làm sao để
dung hòa được các vấn đề và qua đó đòi hỏi tầng lớp cán bộ phải có năng lực và
công tâm tức là đội ngũ cán bộ phải có chất lượng.
Có thế mới
tránh được bi kịch của thu hồi đất, trong khi giải quyết được vấn đề công ăn
việc làm thì lại tạo ra vấn nạn mới là tình trạng bạo lực chống đối thu hồi
đất.
Bài viết thể hiện văn phong và
phản ánh quan điểm riêng của tác giả, một luật sư đang sinh sống và làm việc ở
Hà Nội.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Nhân quyền và bạo quyền