Saturday, November 18, 2017

Có hay không một nghĩa cử đẹp?


Có hay không mt nghĩa c đp?

Nguyn Dư 
Image result for bà đệ nhất phu nhân Mỹ đi công du
My ngày qua công lun râm ran v vic bà đ nht phu nhân M đi công du qua my nước Bc á. Ri t nhiên khi đến ca ngõ Vit Nam m toang ra đ chào đón khách quí thì bà li không vào! Điu này khi cn nói ra thì ai cũng rõ nguyên nhân. Đi vi cái đám chóp bu đng cng Ba Đình thì đó là mt mt cái tát vào mt, đau lm, nhc lm ch!

Đau c nào, nhc c nào thì còn tùy thuc vào s hiu biết, phm cách, cm nhn ca mi con người. Đương nhiên là s không ai ging ai Thí d như ông ch "tt" Trn Đi Quang "thy sang bt quàng làm h", nói nnh người M là Vit Nam và M quan h vi nhau có b dày lch s lâu dài; ri nào là bác ca ông đi tìm đường cu nước đã tng ghé qua M; bác ca ông đi gii phóng dân tc, là danh nhân văn hóa thế gii... M mm ra là ông ăn nói văng mng đ lòi ra cái ngu dt. Nhng điu ông nêu, dân cư mng biết rõ tng tòng tong v bác ca ông hết ri, ch có ông là không chu hiu biết!. Thì th hi vi cái đu óc như thế, không biết ông có nhc hay không trên cương v là người đng đu đi din nước ch nhà mà khi khách đi ti ca li quay lưng?

Bà tng thng M không đến Vit Nam, còn mt nguyên nhân na là khi bà nhn được bc thư cu cu con ca M Nm, trong đó có nhng li l thng thiết, đau lòng thì bà không th nào d tic tùng chiêu đãi, nâng ly, chúc tng trên s đau kh ca hai đa tr thơ vô ti. Thà đ bà đi đâu đó chơi cho khuây kha. Đó là lòng t trng đi vi tr con, mt đo đc ti thiu ca mt con người mà phi ý thc, tnh táo mi có.

Không phi ngu nhiên mà v chng tng thng M nhc v lch s hai Bà Trưng chng gic ngoai xâm. Trước đó bà tng thng M đã tng vinh danh nhiu người, trong đó có m Nm là mt người đàn bà can đm. Dĩ nhiên, h không phô trương hay đ cp v nhân quyn ca mi nước k c Vit Nam; không cn nói nói ra nhưng người ta cũng ngm hiu rng vn đ này h cũng đã quan tâm trong kh năng, có chng mc như nhng đi tng thng trước. Nhưng mi người có mi cách hành x khác nhau.

Chúng ta thy, nhng tù nhân lương tâm trước đây được người M cưu mang, bo tr là nh không ít công lao ca nhng người người Vit có tm lòng hướng v quc gia, dân tc. Ln này, trường hp ca Nguyn Ngc Như Qunh cũng không ngoi l

Và hơn thế na, vi bc thư thng thiết hai đa tr thơ đi cu cu mt người gi là đ nht phu nhân ca mt cường quc có tm lòng yêu mến tr con; ri qua cách cư x ca bà đi vi nhà cm quyn Vit Nam như chúng ta thy, thì liu trong tương lai, lương tâm có cho phép bà mui mt làm ngơ vi hai người con ca M Nm? Hãy ch xem.

17/11/2017


Nguyn Dư

__._,_.___

Posted by: Gia Cat 

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

My Blog List