Saturday, February 18, 2017

Đoàn người đi kiện Formosa bị tấn công


---------- Forwarded message ----------
From: Vinh Pham <
Date: 2017-02-17 15:37 GMT-06:00
Subject: Re: [DiendanDanToc] ĐáệảạÐàườđệịấông
To: DiendanDanToc

".....Ai chống cộng và ai là kẻ tiếp tay VC nhiễu loạn diễn đàn, hoả mù, đánh phá người chống cộng không thua VC, mọi người nhìn hành vi là đã biết từ lâu....." 
 Đọc đoạn kết này ai cũng thấy rõ, kẻ ấy là Phạm sĩ Bảo. 
On Friday, February 17, 2017, 9:50 AM, Phạm Bảo < > wrote:
 

Mời ACE xem hình để biết CSVN đánh giáo dân VN dã man ác độc thế nào, bán nước hại dân thế nào, dân VN có đáng lật đổ chúng không?

Trúc Hồ và đám VT Đỗ Thuấn, Colleen Hà, Chu Tất Tiến, Tường Giang, Hùng Thế, Uyên Vũ, Vũ Bằng, Đỗ Quảng, lehienminh nói sao về bản tin VC đánh dân này? Còn binh Trúc Hồ nữa hết? Đã được lịnh của thủ lãnh mở thêm mặt trận để  khủng bố bà NMH chỉ vì bất đồng chính kiến nữa chưa? VT Đỗ Thuấn  đã sẵn sàng tiếp tục dối gian điêu ngoa đỡ đầu cho mụ chứi Chúa HHL vu oan giá họa, đánh phá khủng bố bà NMH ?

Ai chống cộng và ai là kẻ tiếp tay VC nhiễu loạn diễn đàn, hoả mù, đánh phá người chống cộng không thua VC, mọi người nhìn hành vi là đã biết từ lâu.



From: DienDanCongLuan@yahoogro ups.com
Sent: 2/14/2017 8:26:59 P.M. Central Standard Time
Subj: [DDCL] Đoàn người đi kiện Formosa bị tấn công [2 Attachments]

Đoàn người đi kiện Formosa bị tấn công

15/02/2017

oàn ng ° Ýi t ë 3 xã Qu ónh Ng Íc, S ¡n H £i, Qu ónh Th Í t Énh Ngh Ç An,   ã quy ¿t tâm   i b Ù trên   o ¡n    ° Ýng dài g §n 200 km    Ã n Ùp    ¡n ki Çn Formosa, ngày 14/02/2017. ( ¢nh: Tin M ëng cho Ng ° Ýi nghèo)
Đoàn người từ 3 xã Quỳnh Ngọc, Sơn Hải, Quỳnh Thọ tỉnh Nghệ An, đã quyết tâm đi bộ trên đoạn đường dài gần 200 km để nộp đơn kiện Formosa, ngày 14/02/2017. (Ảnh: Tin Mừng cho Người nghèo)
Chia sẻ
·   
·   
·   
·   
Linh mục và ngư dân trong đoàn hàng trăm người đi khiếu kiện Formosa cho VOA biết họ đã bị tấn công “tàn nhẫn”, nhiều người “sống dở chết dở” khi đang trên đường, đi bộ đến Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, để nộp đơn kiện Formosa, công ty đã gây ra thảm họa ô nhiễm môi trường ở vùng biển miền Trung, khiến người dân mất nguồn sinh kế.
Tin cho hay sau khi các xe hợp đồng bị chính quyền ngăn cản, đoàn người từ 3 xã Quỳnh Ngọc, Sơn Hải, Quỳnh Thọ tỉnh Nghệ An, đã quyết tâm đi bộ trên đoạn đường dài gần 200 km để nộp đơn kiện. Tuy nhiên, họ đã bị tấn công khi đến xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.
Linh mục Nguyễn Đình Thục, người dẫn đầu đoàn giáo dân là nạn nhân của Formosa, cho VOA biết:
“Cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông và an ninh mặc thường phục đã tràn ra và tất cả khoảng mấy trăm đến cả ngàn người tràn ra vây bắt tôi và đánh đập. Bà con giáo dân đến bảo vệ tôi thì nó bắt những người làm truyền thông cho lên xe và chở đi. Mấy xe ô tô của chúng tôi chở người, chở thực phẩm là nó câu đi hết”.
Một trong số những người đi trong đoàn cho biết chỉ trong buổi chiều 14/2, đoàn đã bị tấn công đến 2 đợt.
“Có 2 giai đoạn bị đánh đập. Lúc đầu tiên nó chận xe, ép người dân vào đường, rút chìa khóa xe xong thì lôi người xuống đánh. 4-5 người mặc thường phục đánh xong rồi còng tay ép đưa lên ô tô tải (xe thùng). Đó là lần đầu tiên. Nó cũng bắt khoảng gần 10 người. Bị ở đó xong thì nó ép dân vào một bãi đất rộng ở gần đấy. Lần hai là lúc cao trào chúng giở trò ném đá. Nó mạo danh là người dân ném đá. Nhưng đó không phải là người dân mà là công an ném đá để người dân hùa theo. Sau đó nó ném lựu đạn. Dân bắt đầu hoảng loạn chạy. Chạy thì nó đuổi và nó đánh. Nó đánh rất nhiều người bị thương”.
Những hình ảnh được cập nhật liên tục trên mạng xã hội cho thấy nhiều người đã bị đánh với những vết thương khá nặng, bị rách trán, bầm mắt, dập môi… Linh mục Nguyễn Đình Thục cho biết thêm:
“Nó đuổi, nó bắt và nó đánh đập tàn nhẫn. Nó đánh đập rất nhiều người bây giờ sống giở chết giở ngoài bệnh viện. Rất nhiều người, khoảng vài ba chục người, đã bị đánh đập”.
Linh mục Nguyễn Đình Thục cho biết hiện các nạn nhân đang được cấp cứu tại các bệnh viện, trạm xá địa phương.
Giáo dân giáo xứ Song Ngọc đa số làm nghề biển, nhiều người đã bị mất nguồn sinh kế kể từ khi xảy ra ô nhiễm môi trường. Linh mục Nguyễn Đình Thục cho biết kể từ khi ô nhiễm môi trường xảy ra, rất nhiều gia đình trong giáo xứ đã phải bán cả tàu thuyền, là gia sản và phương tiện kiếm sống duy nhất, để có thể trả nợ ngân hàng và đắp đổi qua ngày. Nhưng chính quyền Việt Nam và công ty Formosa chỉ đền bù cho người dân của 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế. Sau khi đã gửi đơn kiện với kê khai cụ thể thiệt hại mỗi hộ gia đình hồi năm ngoái, người dân ở Nghệ An vẫn chưa được xem xét bồi thường.
Vợ của một ngư dân tham gia trong đoàn đi kiện cho VOA biết:
“Chết sống gì chúng tôi cũng phải đi để đòi lại sự thật, đòi họ đền bù cho chúng tôi, chứ chúng tôi bị thiệt hại, chúng tôi không biết phải sống bằng nghề gì. Nếu họ có đánh đập, chúng tôi chết vì sự thật, chúng tôi vẫn cứ sẵn sàng”.
Hiện đoàn người đi kiện đang tạm nghỉ ở giáo xứ Đồng Tháp, thuộc xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Trên đường đi kiện, họ được rất nhiều người dân, giáo xứ lân cận ủng hộ, trợ giúp thức ăn, nước uống.
Trong khi truyền thông lề trái và nhiều Facebooker liên tục đưa tin cập nhật tình hình, thì trên các phương tiện truyền thông chính thống vẫn chưa có thông tin về sự kiện này.
VOA đã cố gắng liên lạc với chính quyền địa phương để xác nhận thông tin nhưng không nhận được hồi đáp.

Nghệ An: Tuần hành 'hàng trăm người' đi kiện Formosa

·  14 tháng 2 2017

Linh mục Nguyễn Đình Thục (người cầm cờ ngũ sắc) dẫn đoàn tuần hành hôm 14/2
Linh mục dẫn 'hàng trăm người' ở Nghệ An tuần hành đi kiện Formosa không bồi thường thiệt hại cáo buộc với BBC về việc nhiều người trong đoàn bị đánh đập, câu lưu khi mới đi được chặng đường.
Cuộc tuần hành do Linh mục JB Nguyễn Đình Thục, giáo xứ Song Ngọc, giáo phận Vinh, dẫn dắt hôm 14/2 được cho là thu hút hơn 600 người dân các xã Quỳnh Ngọc, Quỳnh Thọ và Sơn Hải thuộc huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.
BBC không có nguồn độc lập kiểm chứng lượng người tuần hành cũng như số người bị bắt.
Đoàn người đi bằng xe gắn máy, mang theo biểu ngữ và cờ ngũ sắc [được cho là cờ cổ truyền của Đại Tộc Việt], dự định đi qua 173km đến Tòa án Nhân dân thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, nộp đơn khởi kiện Formosa.
Được biết 619 hộ gia đình thuộc các xã Quỳnh Ngọc, Sơn Hải và Quỳnh đã gửi yêu cầu bồi thường thiệt hại với bản kê khai thiệt hại vì chất thải công nghiệp của Formosa đính kèm nhưng đến nay chưa nhận được hồi đáp.
Huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An không nằm trong danh sách được nhận tiền bồi thường của Formosa do chính quyền công bố.
Vào 16:00 hôm 14/2, trả lời BBC qua điện thoại từ huyện Diễn Châu, Nghệ An, Linh mục Thục nói: "Đoàn tuần hành của giáo dân, ngư dân mới đi được chỉ khoảng chặng đường thì tôi và khoảng một chục người bị bị công an và đủ các lực lượng mặc sắc phục, thường phục đánh đập."
"Họ còn tịch thu xe gắn máy và bắt đi ít nhất 5 người."
"Tôi không lường trước được việc chính quyền hành xử đến mức độ này."
"Chúng tôi chỉ thực thi quyền được khởi kiện của người dân thôi mà. Thật phi lý."
"Khi khởi xướng cuộc tuần hành này, tôi đã xác định, một ngày, hai ngày, ba ngày chưa đến nơi thì một tuần sẽ đến. Chúng ta phải làm để cho thế giới thấy được công việc của chúng ta là quan trọng và chúng ta sẽ không hổ thẹn với con cháu chúng ta sau này."

Công an và các lực lượng của chính quyền chặn đoàn tuần hành vào chiều 14/2
'Ngọn lửa'
Hôm 14/2, Luật sư bất đồng chính kiến Lê Công Định bình luận: "Nếu 87 năm trước, Thánh Gandhi tuần hành để chống một đạo luật bất công, thì hôm nay linh mục Thục tuần hành để thực thi một quyền công dân hợp pháp của các nạn nhân Formosa là quyền khởi kiện theo luật định."
Dù đến được Tòa Kỳ Anh hay không, cuộc tuần hành vì dân quyền của linh mục Nguyễn Đình Thục ngày 14/2 sẽ đi vào lịch sử hiện đại Việt Nam như ngọn lửa khởi đầu phong trào dân quyền chống chế độ độc tài cộng sản Việt Nam."
Trước đó, một người dân ở giáo xứ Song Ngọc, Nghệ An cho BBC hay: "Tối 13/2, hơn một chục chiếc xe du lịch chạy hợp đồng được bố trí để vận chuyển ngư dân và giáo dân đã bị công an, an ninh chặn không cho vào."
Trước cuộc tuần hành, Linh mục Thục cùng người dân Quỳnh Lưu đã nhiều lần xuống đường biểu tình đòi chính quyền đền bù thiệt hại do Formosa gây ra.
Tháng 12/2016, ông tham gia buổi điều trần tại Quốc hội Đài Loan về việc yêu cầu chính phủ Đài Loan đóng cửa vĩnh viễn nhà máy Formosa ở Việt Nam và phải đền bù đúng mức thiệt hại cho ngư dân.







__._,_.___

Posted by: =?UTF-8?B?UGjhuqFtIELhuqNv?= 

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

My Blog List