Sunday, June 19, 2016

Euro 2016 : Moskva phản đối Pháp bắt giữ Cổ động viên Nga.


 

Euro 2016 : Moskva phản đối Pháp bắt giữ Cổ động viên Nga.  

RFI.


media
Football Soccer - England vs   Russia - EURO 2016 - Group B - Stade Velodrome, Marseille, France - 11/6/16 - Soccer fans clash in the stadium after the match.REUTERS/Robert Pratta.


            Các trận ẩu đả giữa các nhóm cổ động viên đã gây sự rắc rối ngoại giao. Hôm  15/06/2016, bộ Ngoại Giao Nga đã triệu Đại sứ Pháp tại Moskva lên để phản đối cảnh sát Pháp, hôm Chủ Nhật, 12/06, đã bắt giữ các công dân Nga. Theo Moakva:  đây là những cổ động viên bóng tròn, còn cảnh sát Pháp cho rằng:  đó là những hooligan hung hãn, đã tham dự vào vụ ẩu đả tối hôm thứ Bẩy, 11/06, tại Marseille.
            Từ thủ đô Nga, Thông tín viên Muriel Pomponne tường trình :
            « Các cổ động viên của đội tuyển bóng đá Nga đã được đích thân Ngoại trưởng Nga ủng hộ. Phát biểu trước Nghị viện Nga, ông Sergei Lavrov đã chỉ trích chính quyền Pháp, và lên án việc câu lưu khoảng bốn chục ủng hộ viên Nga, những người có dính líu đến các vụ ẩu đả hôm thứ Bẩy, tại Marseille.
            Ngoại trưởng Nga nói : việc cảnh sát (Pháp) bắt giữ một chiếc xe khách, với hơn bốn chục cổ động viên bóng tròn Nga là một sự rắc rối hoàn toàn không thể chấp nhận được. Tôi đã cho chuyển Thông điệp miệng tới Ngoại trưởng Pháp để tránh các hành động vi phạm này trong tương lai.
            Và để tạo thêm quan trọng, Đại sứ Pháp tại Moskva đã bị triệu lên bộ Ngoại Giao. Chính quyền Nga lưu ý Đại sứ Pháp về tính chất phân biệt đối xử,  và tùy tiện của các biện pháp nhắm vào các công dân Nga, và nhấn mạnh, việc kích động tư tưởng bài Nga có nguy cơ làm trầm trọng thêm bầu không khí quan hệ Pháp-Nga.
            Trong lúc Ngoại trưởng Sergei Lavrov tỏ thái độ cứng rắn, thì Tổng thống Vladimir Putin nhóm họp Hội đồng An ninh, nhằm rút ra những bài học về các vấn đề có thể xẩy ra trong kỳ Cúp vô địch bóng tròn châu Âu, nhằm chuẩn bị cho giải Vô địch Bóng tròn thế giới sẽ được tổ chức tại Nga vào năm 2018, và Moskva nhất thiết phải đấu tranh chống lại các hành động bạo lực, và phân biệt chủng tộc của các cổ động viên Nga ».
            Theo tin mới nhất:  Tư pháp của Pháp thông báo : Ba trong số 43 cổ động viên Nga bị bắt giữ hôm thứ Ba, 14/06, bị đưa ra xét xử ngay lập tức tại Marseille ngày hôm nay, vì đã tham gia vào trận ẩu đả , bên lề trận đấu Nga-Anh. Trong vụ này, 35 người đã bị thương.
            Hai chục cổ động viên khác trong nhóm này, tuổi từ 25 đến 40, tuy không bị khởi tố hình sự, nhưng sẽ bị áp giải ra biên giới với lý do « gây rối trật tự công cộng ». Những người này hiện bị tạm giam hành chính tại Marseille và sẽ bị trục xuất vào thứ Hai tới.
            Số còn lại, hai chục người, đã được trả tự do sau khi hết thời hạn câu lưu.

 Euro 2016 : Pháp vượt qua vòng bảng chật vật.

            Anh Vũ.


media
Cú đánh đầu ghi bàn thắng của Cầu thủ Pháp Antoine Griezmann, ở phút thứ 90, trong trận gặp Albani, ngày 15/06/2016, tại sân Vélodrome, MarseilleREUTERS/Jean-Paul Pelissier Livepic.


            Pháp là đội banh đầu tiên giành quyền đi tiếp sau chiến thắng vất vả 2-0 trước đội Albani, trên sân Vélodrome, Marseille đêm 15/06/2016 trong một trận cầu khiến cổ động viên nhà phải nghẹt thở chờ đợi.
            Thêm một trận thứ 2 ở Euro trên sân nhà, đội Pháp lại phải nhờ đến một cứu tinh vào phút chót để thoát khỏi cái bẫy của đội Albani có lối chơi kỷ luật chiến thuật rất sắc kiên cường. Nếu chiến thắng trong ngày ra quân Euro 2016 trước Rumani (2-1) nhờ cú sút xuất thần của Dimitri Payet thì ở trận thứ  2 vòng bảng này, Antoine Grizmann là người giải toả cho Pháp khỏi bế tắc, bằng bàn thắng ở phút thứ 90, để rồi 5 phút sau đó Dimitri Payet tiếp tục khẳng định tài năng bằng bàn ấn định tỷ số trận đấu 2-0.
            Bước vào trận đấu hôm qua, Huấn luyện viên Didier Deschamps đã đặt cược vào sự điều chỉnh đội hình xuất phát, rút hai trụ cột Paul Pogba và Antoine Griezmann, thay vào bằng Anthony Martial và Kingsley Coman. Nhưng tính toán của Didier Deschamps đã sai lầm. Hai sao trẻ chơi kém hiệu quả, khiến đội Pháp trong cả hiệp một rơi vào bế tắc hoàn toàn, thậm chí còn không ít lần bị đe doạ bởi những đợt phản công sắc bén của các Cầu thủ Albani.
            Rất may là ông Didier Deschamps đã nhận ra sai lầm, khi sang hiệp 2, quyết định đưa lại đội hình Pogba và Griezmann cùng với tiền đạo André-Pierre Gignac thay cho Olivier Giroud, chơi thiếu chính xác trong sơ đồ chiến thuật không hiệu quả. Sự điều chỉnh kịp thời đã có tác dụng. Các đợt tấn công sắc nét hơn, bắt đầu le lói hy vọng có bàn thắng.
            Nhưng cũng phải đợi đến phút thứ 90 của trận đấu, cú đánh đầu của Griezmann từ một đường tạt bóng tuyệt đẹp của hậu vệ Adil Remi mới giải thoát đội Pháp khỏi mọi ức chế. Dimitri Payet, từ đầu trận vẫn giữ phong độ chói sáng, và anh có dịp khẳng định tài năng bằng bàn thắng ấn định tỷ số trước khi trận đấu kết thúc ở phút thứ 90+5.
            Được 6 điểm sau hai trận thắng, Pháp có vé sớm để đi tiếp trong sự bùng nổ niềm vui của cổ động viên trên sân Vélodrome, và khắp các fan zone trên cả nước Pháp. Trận cuối cùng ở vòng bảng của Pháp không còn ý nghĩa cạnh tranh nhiều, và ông Deschamps có thể tính toán dưỡng quân, điều chỉnh bộ khung để chuẩn bị cho vòng đấu loại trực tiếp khốc liệt hơn, ở đó không còn có chỗ cho sai lầm. 

            Các diễn biến khác trong ngày thi đấu hôm  15/6:
            Bảng A : Thụy Sĩ bị Rumani cầm hoà 1-1. Các Cầu thủ Rumani mở tỷ số trước bằng cú penalty của Bogdan Stancu ở phút thứ 18. Thụy Sĩ gỡ hoà nhờ cú sút trong vòng 16m50 của Mehmedi, sau một pha đá phạt góc ở phút thứ 57. Cuộc đua tranh vẫn tiếp tục đến trận cuối cùng, chủ yếu cho Thụy Sĩ và Rumani.
            Ở bảng B : Sau trận hoà kiên cường với Anh 1-1, Nga nghĩ có thể dễ dàng vượt qua được Slovakia, vốn đã thất bại 1-2 trước Xứ Wales. Thế nhưng đội Nga với một hàng phòng ngự chơi rời rạc, hàng tấn công không có sức sống, đã nhanh chóng bị Slovakia dẫn 2-0. Nga chỉ gỡ lại được một bàn ở cuối hiệp 2. Với 1 điểm sau 2 trận Nga chưa bị loại, nhưng rơi vào thế bất lợi lớn khi trận cuối họ gặp xứ Wales tại Toulouse. ./.


.




__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official18/9/2024

Popular Posts

My Blog List