Thursday, March 19, 2015

Chính quyền Hà Tĩnh đập bỏ cơ sở giáo xứ Đông Yên


Chính quyền Hà Tĩnh đập bỏ cơ sở giáo xứ Đông Yên

Mặc Lâm - RFA

Bangkok
17-03-2015
Sáng hôm nay 17 tháng 3 năm 2015 một lực lượng hùng hậu của chính quyền huyện Kỳ Anh tỉnh Hà Tĩnh đã tràn vào khu vực nhà thờ Đông Yên để đập bỏ nhà xứ, trường học giáo lý và một số công trình phụ trợ của nhà thờ Đông Yên.
Anh Trần Việt Hoa một giáo dân của Đông Yên cho biết sự việc diễn ra như sau:
- Sáng hôm nay khoảng 9 giờ rưỡi thì họ bắt đầu phát động. Ở đây bây giờ họ đập phá hết rồi, giáo xứ trường học giáo lý, nhà xứ khu A, khu B nhà xứ các cha ở cũng đập hết rồi. Toàn bộ cây cối vườn tược trong nhà thờ cũng hết rồi. Bây giờ nó đang đi đập hàng rào của nhà thờ.
JPEG - 75.6 kb
Một lực lượng hùng hậu cảnh sát tràn vào đập phá khu vực nhà thờ Đông Yên ngày 17 tháng 3 năm 2015
Giáo dân thì có một người bị ngất xỉu, trong cộng đoàn thì nó đánh một nữ tu nó tát nữ tu này. Giáo dân một số đang đọc kinh trên tượng đài Đức Mẹ còn ngắm nguyện nơi tượng đài cạnh nhà thờ. Cha xứ Đậu Thanh Minh ngài không có ý kiến gì, chúng con mời ngài xuống đây để chứng kiến, chia sẻ ít nhất ngài cũng có tiếng nói đối với bạo lực nhưng ngài không xuống. Ngài đang ở chỗ Đông Yên mới.
Ban Việt Ngữ liên lạc được với linh mục Anton Đậu Thanh Minh và được linh mục cho biết vụ đập bỏ giáo xứ này:
- Tôi mới về đây được hơn một tháng, mới nhận chức quản nhiệm thôi. Cha chánh xứ trước thì làm mọi thứ còn tôi chỉ về tiếp quản xây dựng cái nhà thờ mới.
JPEG - 66.2 kb
Một giáo dân bị đánh ngất xỉu
Đức cha cũng nói với tôi trên quan điểm là nhà thờ, nhà xứ, trường học thì mình đã nhận tiền đền bù tức là dùng cho nơi tái định cư mới thì trên nguyên tắc phải bàn giao mặt bằng cho họ, tuy nhiên vấn đề số dân đang còn ở đây thì Tòa giám mục yêu cầu họ là làm việc này trong thời gian thuận tiện nhất hoặc là dân đi hết, khi dân ổn định rồi thì khi đó mới giao trả mặt bằng cho chính quyền.
Mới ngày hôm kia thì họ đưa thông báo tới cho tôi họ báo là họ sẽ dỡ mấy cái nhà dạy giáo lý, nhà ăn cơm hồi xưa tức là những công trình phụ trợ. Còn với đức Giám mục thì ngài vẫn có quan điểm với tỉnh là không đụng chạm đến nhà thờ, các tượng ảnh này kia thì không được.
Nhà giáo lý thì đã dỡ cửa dỡ ngõ hết rồi cũng đã đập một số trước đây rồi bây giờ thì họ dọn mặt bằng nhà giáo lý, nhà bếp nhà ăn, nhà xứ. Nhà thờ thì chưa.
Trên thực tế họ đã đền tiền nhà thờ, nhà xứ nhà giáo lý …nên mới có đủ tiền mà làm 2 nhà thờ trên vùng mới này.
Chúng tôi được biết vào ngày 14 tháng 3 vừa qua chính quyền tỉnh Hà Tĩnh đã đến giáo xứ Đông Yên thông báo với bà con giáo dân về việc sẽ phá dỡ nhà thờ giáo xứ bắt đầu từ ngày 16 tháng 3. Cha quản nhiệm Đậu Thanh Minh cũng đã thông báo về việc phá dỡ nhà thờ Đông Yên theo như trình tự cho giáo dân được biết. Tuy nhiên do chưa kịp di dời nên một số bà con giáo dân đã tỏ ra không đồng tình đưa đến những chống đối nhưng rất may không có thiệt hại nào nghiêm trọng cho bà con.
Nguồn: RFA
LỜI KÊU CỨU


Bạn ơi có nghe chăng.
Giáo xứ đang kêu gọi.
Mọi người cùng đoàn kết
Hỗ trợ giáo dân lành.

Đang bị đám hung tàn
Đập tan cửa nát nhà
Của nhà thờ giáo xứ.
Thuộc giáo dân đông yên

Những giáo dân thật hiền
Chỉ đứng nhìn, bất lực
Với môt đám côn an.
Tay lăm lăm vũ khí.

Mặt thì đầy sát khí.
Khác chi một lũ qủy...
ĐANG GIẾT HẠI DÂN LÀNH

HMN
17.03.2015
Hoa Mai Đất Việt

AN NINH HÀ NỘI KHỦNG BỐ NHÓM CỨU LẤY DÂN OAN:
Việt Tân
Sáng ngày 18.03.2015, nhóm anh chị em Cứu Lấy Dân Oan vào Dương Nội, cách Hà Nội 14km để phát học bổng cho 80 cháu học sinh nghèo, con của những Dân Oan Dương Nội.
"Trên đường về khu vực giáp ranh Dương Nội - Khuất Duy Tiến chúng tôi đã bị An ninh Hà nội mặc thường phục tấn công", theo lời của ông Dũng Mai, một thành viên của nhóm Cứu Lấy Dân Oan cũng có mặt trong đoàn người tham dự.
Admin facebook Việt Tân tiếp tay chia sẻ rộng rãi thông tin này như lời kêu gọi của nhóm Cứu Lấy Dân Oan:
"Bốn tên côn đồ nhằm đúng lúc hai anh Sơn Tiến và Ha Thanh đi sau đã dùng mũ bảo hiểm, gậy ngắn đánh thẳng vào mặt anh Sơn (cầm lái) làm hai anh ngã xuống đường. 4 tên lao vào đánh tới tấp các anh rồi nhảy lên xe chạy mất.
Đây rõ ràng là sự trấn áp dã man thô bạo những người trong nhóm CỨU LẤY DÂN OAN đã không quản nguy hiểm tính mạng đem đến cho bà con Dân oan sự chia sẻ cơm áo.
Chúng tôi hết sức phẫn nộ trước hành vi này của An ninh Hà Nội.
Chúng tôi mong rằng Dư luận những người Tử tế hãy chia sẻ rộng rãi thông tin và lên án mạnh mẽ hành động đê tiện của chúng.
18/3/2015
Nhóm anh chị em CỨU LẤY DÂN OAN"
* nguồn: facebooker Dũng Mai

Nghệ An: Tưởng niệm các chiến sĩ đã hy sinh trong trận Gạc Ma

TNCG

Vào ngày 9h30 ngày 14/03/2015 những người yêu mến công lý và sự thật tại Nghệ An đã tập trung về tại Giáo Xứ Vĩnh Hòa, Giáo Phận Vinh thuộc xã Hợp Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Trong đó có sự hiện diện của 2 linh mục đó là cha JB Đinh Công Đoàn quản xứ, quản hạt Bột Đà và cha Antôn Trần Đình Văn quản xứ Vĩnh Hòa. Bên cạnh đó còn có sự tham gia của CTNLT Pet Trần Hữu Đức, Ant Đậu Văn Dương, JB Nguyễn Văn Duyệt và nhà thơ Trần Đức Thạch.
Lúc 10h30’ tất cả anh đã chia ra làm 3 nhóm với 3 chủ đề về 3 sự kiện: Nhóm 1 tìm hiểu về sự kiện ngày 19/01, nhóm 2 tìm hiểu về sự kiện ngày 17/02 và nhóm 3 tìm hiểu về sự kiện ngày 14/03 và chủ đề của nhóm 3 là sự kiện anh em tổ chức ngày hôm nay. Sau khi tìm hiểu xong thì các nhóm cử các đại diện để chia sẻ về ngày đó, và ngày đó có ý nghĩa như thế nào. Đây là cơ hội cho mọi người có thể tìm hiểu sâu và đầy đủ hơn về các sự kiện, nhất là sự kiện 14/03 khi mà 64 chiến sỹ đã anh dũng hy sinh để bảo vệ tổ quốc trước kẻ thù Trung Cộng có đầy đủ vũ khí trong khi mình chỉ tay không và không được phép nổ súng. Trong dịp này, cha JB Đinh Công Đoàn đã thay mặt cho tất cả anh em dâng lời cầu nguyện: “Đồng cảm với quê hương, với dân tộc với những anh em chiến sỹ đã và đang phải hy sinh nơi biển đảo tổ quốc chúng con, xin Chúa thương chúc lành cho mỗi người chúng con và thêm sức mạnh để chúng con can đảm vững bước trên đường công lý và sự thật hầu có thể làm chứng cho Chúa. Để tình thương và quyền năng của Chúa được chan hòa trên mọi người, mọi nơi trên đất nước chúng con, và xin Chúa thương đón nhận những anh em đã vì nghĩa lớn với quê hương đất nước mà hy sinh mạng sống mình được vào hưởng hạnh phúc đời đời với Chúa”.
Sau lời cầu nguyện của cha JB Đinh Công Đoàn, tất cả anh em đã dành 2 phút mặc niệm để cầu nguyện và tưởng nhớ 64 chiến sỹ đã hy sinh thân mình để bảo vệ quê hương.
Cuối buổi tưởng niệm một bạn trẻ đã đứng lên chia sẻ: “Con xin cảm ơn cha cùng mọi người đã cho con có cơ hội tham dự buổi tưởng niệm 64 chiến sỹ đã anh dũng hy sinh thân mình để bảo vệ tổ quốc, chính những điều này trước nay con chưa biết và cũng chưa được học, nhờ tham dự buổi tưởng niệm hôm này mà con hiểu thêm được nhiều mốc lịch sử quan trọng, một lần nữa con cảm ơn quý cha cùng tất cả mọi người.”
Kết thúc cuộc tượng niệm mọi người đã cùng chụp ảnh lưu niệm với nhau.
Nhỏ Bé Thôi - TNCG


__._,_.___

Posted by: ly vanxuan 

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

My Blog List