Monday, March 9, 2015

Trần Thị Nga: Tôi khẳng định việc mình làm là đúng pháp luật, đúng với đạo đức của con người.

 
  •  

Trần Thị Nga: Tôi khẳng định việc mình làm là đúng pháp luật, đúng với đạo đức của con người.

  • Bởi Sapphire
948 lượt đọc
08/03/2015
1 phản hồi
Chia sẻ bài viết này
Dân Luận tổng hợp
Nhân ngày Quốc Tế Phụ Nữ 8/3 năm nay, đài Á Châu Tự Do (RFA) đã cho tái bản cuốn sách với nhan đề "It's not OK". Cuốn sách này giới thiệu về 17 người phụ nữ anh hùng ở Châu Á bị chính quyền vi phạm về nhân quyền. Đặc biệt trong lần tái bản này, Việt Nam có 2 gương mặt được vinh danh là chị Trần Thị Nga và cựu Tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh. Dân Luận đã có cuộc trò chuyện với chị Trần Thị Nga
Hình ảnh chị Trần Thị Nga và con trai trong bộ sách
DL: Chào chị Thúy Nga, vừa qua, đài Á Châu Tự Do đã cho tái bản quyền sách với tiêu đề là It's not OK, viết về những người phụ nữ anh hùng của Châu Á đấu tranh cho nhân quyền tại cộng đồng của họ. Đặc biệt lần này, có người phụ nữ VN là chị Trần Thị Nga và Đỗ Thị Minh Hạnh được vinh danh trong cuốn sách. Chị có thể cho mọi người biết cảm giác của mình khi là một trong 2 người đó không ạ?
Trần Thị Nga: Tôi rất bất ngờ khi được đài RFA bình chọn. Tôi vẫn biết mình là một người phụ nữ bình thường, còn rất nhiều thiếu sót. Tôi cũng xin cảm ơn ban biên tập của đài RFA đã bình chọn cho tôi cùng với Minh Hạnh trong số 17 người phụ nữ ở Châu Á khác.
DL: Chị có thể mô tả một cách vắn tắt những gì mà đài Á Châu Tự Do viết về chị không ạ?
Trần Thị Nga: Thực ra trong công cuộc đấu tranh này thì bước đầu tôi là nạn nhân. Tôi đã phải tự đấu tranh để đòi quyền lợi cho mình. Khi đã biết được những quyền chính đáng cũng như trách nhiệm và nghĩa vụ của một người công dân thì tôi cũng đã dành những kinh nghiệm đó để giúp đỡ những người hoạn nạn khác ở Việt Nam. Đặc biệt là những người bị chính quyền vi phạm nhân quyền. Ngoài ra, tôi cũng có tham gia các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc xâm chiếm biển đảo của Việt Nam.
DL: Thời gian qua có rất nhiều vụ việc đã xảy ra với chị như là: anh ninh mật vụ đánh chị gãy chân. Hay mới đây, công an khu vực Phủ Lý, Hà Nam đã tới nhà chị để sách nhiễu bằng hình thức là kiểm tra hộ khẩu. Khi gặp những khó khăn như vậy thì có bao giờ chị cảm thấy nản chí hay không thể tiếp tục trên con đường tranh đấu?
Trần Thị Nga: Tất cả sự việc mà chính quyền gây ra cho tôi như cho 5 người công an mặc thường phục, giả dạng côn đồ dùng hung khí, tuýp sắt truy sát khiến tôi bị gãy chân và thương tật đầy mình. Họ cũng thường rải truyền đơn đe dọa giết, đổ mắm tôm vào nhà. Cũng như mới đây, ngày 2/3/2015, công an Phủ Lý Hà Nam và một số người mặc thường phục đã đến để kiểm tra hộ khẩu trong khi không có quy định pháp luật nào quy định là bạn bè đến chơi vào ban ngày mà công an lại đến kiểm tra hộ khẩu như vậy. Đó chỉ là cái cớ kiểm tra để họ đàn áp tinh thần thôi. Công an đã cướp xe máy của tôi và tôi đã đi đòi rất nhiều lần, đã gởi tất cả các thủ tục lên tóa án, viện kiểm sát và công an đều bị họ làm ngơ, từ chối trả lời. Chính vì vậy, tôi phải dùng mọi biện pháp để đòi lại tài sản của mình.
Nhưng những hành vi đó không làm tôi nản chí bởi vì tôi là người đấu tranh cho sự thật, cho quyền con người. Luật pháp phải được thực thi một cách công bằng chứ không phải cứ lấy cớ công an, chính quyền để đàn áp, cướp tài sản của người dân. Đó là điều phi lí nên dù công an có đàn áp, khủng bố tin thần cũng không làm tôi nản chí. Tôi khẳng định việc mình làm là đúng pháp luật, đúng với đạo đức của con người.
DL: Kế hoạch hoặc những việc làm sắp tới của chị để tiếp tục thúc đầy quyền con người ở Việt Nam là gì?
Trần Thị Nga: Tôi vẫn sẽ tiếp tục nỗ lực như từ trước đến nay để hỗ trợ về hồ sơ, pháp lí cho những người dân oan mất đất và tất cả những người bị chính quyền hành hung, đàn áp. Ngoài ra, chúng tôi còn phải lên tiếng, kêu gọi quốc tế can thiệp, yêu cầu chính phủ Việt Nam phải thực thi tuyên ngôn quốc tế nhân quyền mà họ đã kí. Chính quyền Việt Nam không được xâm phạm tài sản và thân thể của người dân như hiện nay.
DL: Cùng với chị, chúng tôi được biết ở Việt Nam có rất nhiều phụ nữa cũng đấu tranh cho nhân quyền và nữ quyền. Chị đánh giá thế nào về phong trào của những người phụ nữ?
Trần Thị Nga: Thực ra người phụ nữ đấu tranh cho quyền con người ở Việt Nam rất nhiều. Dù còn nhiều khó khăn nhưng tôi nhân thấy những người phụ nữ này đều rất can đảm. Mọi người đều xác định được việc làm này là chân chính.
Cảm ơn chị rất nhiều. Chúc chị có 1 ngày 8/3 thật hạnh phúc và vững tin trong việc đấu tranh cho nhân quyền.
Share
__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

My Blog List