Nghị Quyết của Quốc Hội
Âu Châu về nhà hoạt động trẻ Nguyễn Văn Hóa
Việt Tân
Cùng tác giả:
- BLT:
Về việc Quốc Hội Âu Châu thông qua nghị quyết kêu gọi CSVN thả blogger
Nguyễn Văn Hóa
- TCBC: Quốc
Hội Úc - Điều trần về tình trạng nhân quyền, tự do tôn giáo và thảm họa
môi trường tại VN
- BLT: Phản
đối phiên tòa lén lút và bản án 7 năm tù đối với nhà hoạt động trẻ Nguyễn
Văn Hóa
Vào Ngày 14 Tháng 12 vừa qua, Quốc Hội Âu Châu đã thông qua bản Nghị Quyết khẩn cấp dưới tiêu đề “Tự Do Ngôn Luận Tại Việt Nam, trường hợp Nguyễn Văn Hóa.” Bản Nghị Quyết kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam phải trả tự do cho nhà hoạt động trẻ Nguyễn Văn Hóa và các công dân Việt Nam đang bị cầm tù vì đã trình bày những quan điểm của riêng họ; giải quyết thảm họa môi trường biển tại bốn tỉnh miền Trung; tôn trọng tự do ngôn luận; chấm dứt việc dùng điều luật 79 và 88 để đàn áp các tiếng nói đối lập.
Mời quý độc giả theo dõi những lời phát biểu của một số Dân biểu Quốc Hội Âu Châu vận động cho nhà hoạt động trẻ Nguyễn Văn Hóa cũng như các nỗ lực của liên minh NGOs cho chiến dịch #NgưngNgayĐànÁp.
BBT Web Việt Tân
Dạ tiệc gây quỹ của Ủy ban Thụy Sĩ – Việt Nam
Cosunam
Tối 12.12.2017, nhằm có thêm phương tiện hỗ trợ những
nhà tranh đấu cho tự do và dân chủ ở Việt Nam, Cosunam đã tổ chức một bữa tiệc
gây quỹ và đã được sự hưởng ứng của nhiều thân hữu Việt cũng như Thụy Sĩ. Đặc
biệt, buổi gây quỹ có sự hiện diện của nhiều nhân vật trong giới chức quyền sở
tại.
Thanh Hóa: ĂN CHẶN CẢ GÓI
MUỐI I ỐT CỦA ĐỒNG BÀO VÙNG CAO
(NLĐO)- Qua công tác kiểm tra, các ngành chức năng phát hiện
hàng loạt các hạn chế, sai phạm lên đến hàng tỉ đồng trong việc thực hiện công
tác dân tộc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, trong đó có việc “ăn chặn” cả gói muối
i-ốt phát cho đồng bào vùng cao.
Ban dân tộc tỉnh Thanh Hóa mới đây đã có báo cáo về việc thực
hiện một số chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh này và phát hiện ra nhiều sai
phạm với số tiền phải thu hồi, giảm trừ quyết toán hàng tỉ đồng.
Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2011-2017, ước tính tổng kinh phí thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc của Trung ương và của tỉnh Thanh Hóa là gần 5.825 tỉ đồng. Trong đó, Ban dân tộc Thanh Hóa tham mưu, quản lý theo dõi kinh phí là 1.988 tỉ đồng, các ngành là 3.836,4 tỉ đồng.
Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2011-2017, ước tính tổng kinh phí thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc của Trung ương và của tỉnh Thanh Hóa là gần 5.825 tỉ đồng. Trong đó, Ban dân tộc Thanh Hóa tham mưu, quản lý theo dõi kinh phí là 1.988 tỉ đồng, các ngành là 3.836,4 tỉ đồng.
Tính từ năm 2011 đến nay, Thanh tra Ban dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã xử lý, thu hồi về ngân sách nhà nước gần 1,5 tỉ đồng, giảm trừ quyết toán gần 600 triệu đồng, yêu cầu xử lý khác (hoàn thiện lại, trả lại cho dân...) số tiền hơn 2,2 tỉ đồng. Ngoài ra, trong quá trình thanh, kiểm tra, Kiểm toán Nhà nước đã thu hồi gần 400 triệu đồng, giảm trừ quyết toán gần 300 triệu đồng.
Nguyễn nhân dẫn đến các sai phạm trên được chỉ ra là do chương trình triển khai trên địa bàn rộng lớn, đi lại khó khăn, một số địa phương chưa thực sự quan tâm đến thực hiện các chính sách dân tộc, chưa bố trí, sắp xếp đủ số lượng và chưa bố trí cán bộ, công chức có năng lực để tham mưu cho chính quyền địa phương làm công tác dân tộc.
Cụ thể, về các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất của Chương trình 135 và Chương trình theo Nghị quyết 30a còn dàn trải, chưa tích hợp, lồng ghép dự án với nhau. Trong khi đó, tính chất thời vụ của sản xuất nông nghiệp, thời gian giao vốn chậm, việc bình xét đối tượng thụ hưởng và xây dựng kế hoạch thực hiện dự án kéo dài nên nội dung hỗ trợ chưa thực hiện được trong năm, phải chuyển sang năm sau hoặc triển khai kém hiệu quả.
Ngoài ra, chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo ở vùng khó
khăn theo quyết định 102/QĐ-TTg có định mức quá thấp, một số nội dung hỗ trợ
bằng hiện vật trùng với chính sách của Chương trình 135 và Nghị quyết 30a, việc
cấp muối i-ốt và
bột canh hiện nay đã không còn phù hợp với một số nơi… nên dẫn đến việc tại
huyện Quan Sơn, Công ty cổ phần thương mại miền núi Thanh Hóa đã không phát
muối i-ốt đến người nghèo và giao lại cho trưởng thôn khiến nhiều hộ dân trên
bị "ăn chặn"
số muối này.
Việc làm trên là trái với Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh, dẫn đến cấp sai đối tượng. Tuy nhiên, Công ty cổ phần thương mại miền núi Thanh Hóa vẫn báo cáo "láo" để hưởng số tiền chi phí cấp phát trên 72 triệu đồng.
Bên cạnh đó, qua kiểm tra Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa còn phát hiện việc mua bán không có hợp đồng, không có sổ ghi chép, chứng từ thanh toán, cá biệt có nơi còn sử dụng tiền hỗ trợ của Nhà nước vào các khoản đóng góp ở địa phương hoặc không chi trả cho dân, làm mất tác dụng, ý nghĩa nhân văn của chính sách.
Trách nhiệm trên thuộc Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa, tuy nhiên đơn vị này cho rằng nguyên nhân của những tồn tại, bất cập là do địa bàn rộng, đi lại khó khăn, đối tượng thụ hưởng chính sách nhiều, lực lượng mỏng…
Việc làm trên là trái với Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh, dẫn đến cấp sai đối tượng. Tuy nhiên, Công ty cổ phần thương mại miền núi Thanh Hóa vẫn báo cáo "láo" để hưởng số tiền chi phí cấp phát trên 72 triệu đồng.
Bên cạnh đó, qua kiểm tra Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa còn phát hiện việc mua bán không có hợp đồng, không có sổ ghi chép, chứng từ thanh toán, cá biệt có nơi còn sử dụng tiền hỗ trợ của Nhà nước vào các khoản đóng góp ở địa phương hoặc không chi trả cho dân, làm mất tác dụng, ý nghĩa nhân văn của chính sách.
Trách nhiệm trên thuộc Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa, tuy nhiên đơn vị này cho rằng nguyên nhân của những tồn tại, bất cập là do địa bàn rộng, đi lại khó khăn, đối tượng thụ hưởng chính sách nhiều, lực lượng mỏng…
Tin-ảnh: Tuấn Minh
TẢN MẠN VỀ DÂN TRÍ VÀ
QUAN TRÍ
Chu Mộng Long - 20.12.2017
Chắc chắn sẽ có kẻ la ó khi ta nói thẳng vào một sự thật: trình độ
dân trí của ta rất thấp. Một ông quan nói ra điều này sẽ bị chửi, vì không có
cơ sở nào nói dân trí ta thấp khi chúng ta đã đào tạo ra hàng chục vạn giáo sư
tiến sĩ và đang phổ cập đại học.
Ảnh
Internet
Tôi nói cũng có thể bị chửi, vì tôi là thầy giáo. Một thầy giáo
nói dân trí thấp đã là xúc phạm dân.
Nhưng tôi nói có cơ sở. Một dân tộc hơn 90 triệu dân nhưng có thể
chỉ có chưa tới một triệu người sống như một chủ thể người. Đa phần bị xỏ mũi,
bị lôi kéo theo sợi dây của kẻ mạnh.
Hiển nhiên, dân trí thấp sẽ có thế mạnh khi một người, một nhóm
người nào đó khuếch trương cách mạng bạo lực. Giống như đàn trâu ồ ạt tấn công
đàn sư tử nếu ai đó biết thổi tù và kích thích cho đàn trâu xông lên. Nhưng thường
sau khi đuổi được đàn sư tử thì đàn trâu lại bị chính kẻ điều khiển xỏ mũi.
Cách mạng bạo lực không làm cho dân trí khôn hơn mà càng ngu
hơn, vì người dân rơi vào bẫy tự hào được xỏ mũi bởi kẻ chăn trâu mới. Khi ấy,
nó trở thành đớn hèn cùng cực.
Trước hết, tôi muốn nói đến đội ngũ trí thức học thuật. Dù ta có
hàng chục vạn giáo sư tiến sĩ nhưng chúng ta không có được đến vài trăm người
có nhận thức độc lập và tư duy sáng tạo. Báo chí chỉ phanh phui vài ông thuộc
phe củi ra đốt lò chứ lôi hết các công trình, các luận án, luận văn sẽ thấy đa
số toàn xào đi nấu lại những gì đã có. Tư tưởng “thuật nhi bất tác” của Khổng vẫn
được xem như là một sự lựa chọn an toàn cho học thuật Việt Nam. Từ thói quen
xào nấu đến đạo văn là chuyện bình thường và trở nên phổ biến nếu chịu khó lôi
hết các công trình trong kho ra mà kiểm tra!
Thứ đến là đội ngũ báo chí truyền thông. Chúng ta có trên 400 tờ
báo, nhưng thông tin rất nghèo nàn, đến mức chỉ cần đọc một tờ báo là nắm hết cả
trên 400 tờ báo. Đa số các báo rất ít chính kiến, gần như chỉ xào đi nấu lại một
thông tin gốc nào đó. Bình thường thì không có chuyện gì, đến lúc vỡ trận thì cả
đám cùng vỡ rồi cùng đồng loạt xin lỗi giống như một đàn con nít bị bố mẹ đánh
đòn.
Không làm chủ được học thuật, không làm chủ được thông tin thì ắt
không thể làm chủ trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Tại các đơn vị sự nghiệp
nhà nước lẫn ngoài nhà nước, nhiều kẻ tham gia các cuộc họp, các hội nghị chưa
bao giờ dám nói trái ý lãnh đạo một câu, dù họ thừa biết lãnh đạo sai lè. Đa số
ngồi hóng hớt rồi biểu quyết theo lãnh đạo. Hình thức “dân chủ tập trung” thành
hình thức một người nghĩ thay cho tất cả mọi người.
Trí thức mà không làm chủ được thì đừng hỏi dân đen ý thức làm
chủ là làm gì.
Hậu quả là, không ở đâu như ở đất nước này, những tên tội phạm vẫn
được bỏ phiếu vào ghế quốc hội, vẫn được “bổ nhiệm đúng quy trình” để leo cao
chui sâu, lại được báo chí tán tụng ngợi ca hết lời trước khi quay ngược lại chỉ
trích, phê phán nếu bị người ta biến thành củi khô củi tươi ném vào lò!
Dân nào quan nấy. Dân trí thấp thì quan trí hiển nhiên lùn tịt.
Quan lùn tự xem mình là chân lý và cứ thế xỏ mũi dân đi đến địa ngục mà nó bảo
là thiên đường.
Sự thật là nhiều thằng quan ăn nói rất ngu, nhưng dân vẫn vỗ tay
rầm rầm. Đó là chưa tính có quá nhiều kẻ bưng bô làm cho thằng ngu ngộ nhận nó
khôn hơn người và cứ thế ào ào chém gió!
Cuối cùng, tôi muốn nhấn vào cái chỗ tăm tối nhất của trình độ
dân trí lẫn quan trí của ta. Đó là cái niềm tin vào vận hên xui rất đồng bóng.
Khi trình độ hiểu biết thấp thì con người không làm chủ được mình và chỉ còn biết
dựa vào kẻ khác. Một là dựa dẫm vào quyền lực “một người làm quan cả họ được nhờ”,
cho nên người ta thi nhau vun vén cho anh em, dòng tộc, thậm chí cho một bè đảng.
Hai là những kẻ có quyền lẫn không có quyền dựa dẫm vào một thứ quyền lực khác,
đó là ma quỷ đội lốt thánh thần để cầu vận hên xui. Sự nguy hại này ở đây. Niềm
tin đồng bóng làm cho dân lẫn quan đã ngu lại càng ngu thêm. Thật đáng báo động
khi gần như toàn dân đang chạy theo vận hên xui để làm quan, làm tiền, làm một
cách phạm pháp nhưng không sợ pháp luật trừng trị. Pháp luật bị vô hiệu hóa trước
sức mạnh của tôn giáo đồng bóng.
Tôi nghĩ đi nghĩ lại, tại sao đã từng có không ít các vụ án tham
nhũng bị đưa ra tòa xét xử, không ít các quan bị cách chức, bị kỷ luật mà vi phạm
vẫn cứ vi phạm. Hiển nhiên có nhiều nguyên nhân. Người ta nói đến tính không
nghiêm minh của luật pháp, đến những kẻ liều lĩnh “hy sinh đời bố củng cố đời
con”, kể cả nói đến tính chất độc tài toàn trị của hệ thống… Riêng tôi thấy có
một nguyên nhân sâu sắc là dân trí thấp, mà dân trí thấp thì sinh ra mọi thứ
trên kia, đúng như Tản Đà từng viết: “Chỉ bởi thằng dân ngu quá lợn/ Cho nên
quân nó mới làm quan”. Quan chăn dân như chăn lợn thì quan muốn làm gì chẳng được
khi đàn lợn chỉ biết kêu la khi hết cám!
Đa số dân sống theo cách coi nồi cám của mình là nhất thì thằng
quan nào sợ dân mà chẳng ăn tộ vào, đến mức ăn lấn luôn cả phần cám của dân?
Cứ thử hỏi một thằng quan giàu có bất thường xem, rằng nó có sợ
phạm pháp không? Nó sẽ bảo hên xui! Bởi vì tiền kiếm được trăm tỉ thì nó cũng
đã đi cúng trên chục tỉ. Cúng đủ loại, từ ma quỷ dưới đất đến thánh thần trên
trời… Mà đã cúng trên chục tỉ thì có bề trên bảo trợ, sợ đéo gì pháp luật?
Cụ Phan Chu Trinh và các cụ chủ trương cách mạng dân trí nhờ nhận
ra điều này từ sớm, nhưng các cụ đã bất lực. Trong các cuộc cách mạng, cách mạng
dân trí là khó khăn, phức tạp và lâu dài nhất, dù hiện nay người ta đang hô hào
đến cách mạng 4.0!
No comments:
Post a Comment
Nhân quyền và bạo quyền