Giáng Sinh buồn
Tân Phong
Cùng tác giả:
Giáng
sinh lần thứ 2017 sắp tới. Tuy không phải là đất nước phổ biến quốc
đạo là Công giáo hay Tin Lành, nhưng với lịch sử hơn 400 năm hiện diện
ở mảnh đất hình chữ S, những nét văn hóa tín ngưỡng của Thiên Chúa
giáo đã có ảnh hưởng rất rõ nét ở Việt Nam và lễ Giáng sinh cũng
là một trong những ngày lễ lớn trong sinh hoạt tinh thần của người
dân Việt bao gồm cả những người CS vô thần. Ngày Chúa Giáng sinh, hẳn là thời khắc hy vọng về An Lạc và Hạnh Phước cho mọi người. Cuộc sống thì vốn dĩ bộn bề với mưu sinh nhưng người ta vẫn tạm quên đi những nhọc nhằn trước mắt để hy vọng về những điều tốt đẹp hơn. Tuy vậy, không hẳn ai cũng có những niềm vui đó trong thời khắc Giáng sinh.
Đêm Giáng sinh thường cũng là đêm lạnh nhất trong năm. Cái lạnh giá không phải là bạn tốt của những kiếp người tha phương cầu thực vẫn còn lăn lộn ở khắp hang cùng ngõ hẻm ở cái “xứ thiên đường CS” nhầy nhụa này. Và nó cũng không phải là thời khắc vui vẻ gì cho bao nhiêu đứa trẻ không có cha mẹ an ủi chăm sóc.
Tôi nhớ đến con gái nhỏ bé của tôi, đến những đứa trẻ như bé Nấm, thằng Gấu con của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh hay bé Phú, bé Tài con của Trần Thị Nga. Những đứa trẻ côi cút phải đón những lễ Giáng sinh buồn, không cha, không mẹ. Tôi không dám đặt mình so sánh với hai người phụ nữ tuyệt vời đó mà chỉ đơn giản cũng có cùng những nét tương đồng về hoàn cảnh riêng tư và công việc mà mình theo đuổi.
Người phụ nữ can trường đó luôn có ánh nhìn thẳng, sáng rực mà những kẻ kết án cô phải cúi đầu bối rối và hổ thẹn. Thật khôi hài, Hà Nội chọn ngày xét xử một người yêu nước vào đúng ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Có lẽ, đã từ lâu, người yêu nước là kẻ thù của giai cấp Chuyên chính Vô số sản.
Cũng cần nhắc lại rằng, trước khi bỏ tù Trần Thị Nga, họ đã đánh gãy chân và đổ mắm tôm vào người cô ấy cũng như tất cả thủ đoạn đe dọa, khủng bố đốn mạt nhất. Thật “vinh quang” thay cho một thể chế “do dân và vì dân”.
Nghệ sĩ Tuấn Khanh đã có một bài viết với những lời nhận xét đầy ý nghĩa, xuất phát từ sự rung động nhân tâm và khai minh:
“Có những người phụ nữ Việt Nam đã nguyện thắp lên những ngọn đuốc soi sáng trong xã hội, cho tôi và cho các bạn. Ánh sáng đó, đôi khi họ phải trả giá bằng đời người, bằng tù đày và cô đơn. Hôm nay, nếu các bạn và tôi phản bội lại ánh sáng đó, chúng ta không xứng đáng làm người, cũng không xứng đáng để tồn tại trong giống nòi Việt Nam.”
Thánh
lễ cầu nguyện cho Công Lý Hoà Bình và cầu nguyện cho chị Trần Thị Nga tại nhà
thờ Thái Hà hôm 17 tháng Mười Hai vừa qua. Ảnh: SBTN
Lời
nguyện cầu cho mai sauTôi không phải là người theo Đạo, dù rằng tôi luôn kính ngưỡng Đấng Thiên Chúa. Có nhiều lúc tôi nghĩ rằng Đấng tối cao đã quên lãng mảnh đất này cùng bầy con chiên của Ngài đang ngụp lặn trong bể khổ và bị bầy quỉ Đỏ xé xác trên những bàn tiệc máu.
Tôi khâm phục tinh thần của người Công giáo khi họ đối mặt trước những kiếp nạn mà họ tin rằng đó là lúc vinh dự “vác thập tự” cùng Đấng Thiên Chúa. Vâng, những người phụ nữ này đang thực sự làm điều đó vì Phước Hạnh của dân tộc này. Họ yêu thương và đau xót mảnh đất quê hương mình bị tàn phá, họ thương xót cho giống nòi bị đầu độc, những kiếp người bị đày đọa và họ đấu tranh vì điều đó.
Những người đã và đang theo đuổi con đường tranh đấu để được sống với đầy đủ quyền Con người cho tất cả chúng ta, không phải để làm anh hùng hay vĩ nhân mà chỉ vì Tình yêu và khát vọng được là một Con Người. Có lẽ điều đó quá khó hiểu với những kẻ nắm trong tay quyền lực của một thể chế được đẻ ra từ sự Tị hiềm, Thù hận, Chia rẽ.
Những kẻ chỉ biết “còn Đảng, còn mình” nhân danh Pháp luật để đàn áp và bỏ tù những người đấu tranh cho Dân chủ và Nhân quyền có thể vênh váo “tao là luật, luật là tao” ngày hôm nay nhưng tận sâu thẳm trong chúng run sợ và lo lắng. Chính quyền có thể sinh ra từ họng súng như Mao nói, nhưng không kẻ nào có thể ngồi lâu trên ngai vàng quyền lực được làm từ lưỡi lê sắt máu Nhân dân.
Chân lý có thể ngủ quên ở đâu đó nhưng Chân lý không bao giờ đến từ bạo lực. Những kẻ đắc thời “một tay che trời” ngày hôm qua như Đinh La Thăng, Nguyễn Tấn Dũng… tiền muôn bạc vạn, khi phe đảng không còn thì rúm ró, thê thảm. Chúng đối nghịch hoàn toàn với những Trần Thị Nga, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Lê Công Định… khi họ bình thản nhìn thẳng vào những kẻ đang đày đọa họ. Đó là sức mạnh của Chân Lý, của Niềm tin và sự tôn nghiêm của Con Người mà không tiền bạc, danh vọng nào có thể đem lại.
Không một triều đại nào có thể muôn năm trước lịch sử. Không một bạo chúa nào có thể yên lành khi Sự thực bị phơi bày và Công lý được vinh danh. Không một tượng đài nào đứng vững trước thời gian ngoài tượng đài trong tim của Nhân dân và Dân tộc.
Tất cả sự lừa bịp, dối trá để khải thần những ma quỉ giống như việc tẩm ướp focmon cho một cái xác mục ruỗng từ lâu, dù có được sơn son thếp vàng thì vẫn bốc mùi tanh hôi và đầy độc tố.
Năm 2017 cũng sắp trôi qua với bao nhiêu sóng gió thời cuộc. Cuộc sống người dân ở đất nước này thì ngày một khó khăn hơn vì cái bao tử, trí não và lá phổi bị bào mòn theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Nhưng có cái bị bào mòn đáng sợ hơn nhiều. Đó là tình yêu và niềm tin giữa con người và con người, giữa con người với xã hội và thể chế đến mức kiệt cùng.
Người Việt đang dần bước đến ngày Phán quyết cho những mù quáng, vô cảm, thù hận, dối trá lọc lừa nhau. Thể chế Cộng sản phi nhân này cũng đến ngày suy tàn vì những mầm ác được sinh sôi nảy nở quá nhiều đến mức xã hội không thể tự điều chỉnh vì đã hoàn toàn không còn Niềm tin vào Đạo lý và Công lý đã trở thành trò hề từ lâu. Sự Sinh - Hóa của một cá thể, một cộng đồng, một dân tộc hay quốc gia đều có căn nguyên lâu dài.
Tôi không phải là người theo Đạo, nhưng tôi tín thác vào Chúa vì Tình yêu của Ngài dành cho Nhân loại và Con Người, cũng như sự hy sinh và khổ hình Ngài lựa chọn để giáo hóa và dẫn dắt những con chiên tiếp nối con đường Nhân ái Yêu thương.
Lễ Giáng sinh này, tôi sẽ đến nhà thờ để nghe Thánh ca, để ước nguyện phước lành cho cô con gái nhỏ bé mà tôi không được gặp suốt 5 năm qua, cho những người thân yêu và những người bạn vẫn còn giữ trong mình ngọn lửa đấu tranh đang thắp lên ánh sáng khai minh cho dân tộc này.
Tôi cầu xin Thiên Chúa ban cho tôi và những người bạn của mình sức mạnh, sự can đảm để chiến thắng bản thân và đi đến cùng trong cuộc chiến sinh tử này.
Tôi cầu xin mẹ Maria đem Yêu thương và Nhân ái để xóa đi Tị hiềm, Thù hận. Một cuộc sinh đẻ đau đớn cho đất nước là điều cần thiết và đó là lúc hồi sinh cho dân tộc Việt “con rồng cháu tiên”.
Đất nước 4000 năm này không thể bị lụi tàn và bị diệt vong bởi một chủ thuyết hay những kẻ vong nô, đớn hèn, tàn bạo. Hãy cùng nhau thắp nến nguyện cầu cho những người bạn tôi như Trần Thị Nga, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Nguyễn Văn Đài…. và để ánh sáng đó xua tan bóng tối. Hôm nay là một ngọn nến, ngày mai sẽ là ngọn núi lửa Pompeii.
Tân Phong
21.12.2017
Nguồn: http://viettan.org/Gia%CC%81ng-sinh-buo%CC%80n.html
SỰ YÊN LẶNG CỦA PHẦN
TRANH LUẬN
Ls.
Luân Lê - 22.12.2017
Tại phiên toà phúc thẩm vụ án bà Trần Thị Nga, bà Nga rất điềm
tĩnh trả lời và cũng đối đáp tốt những câu hỏi hoặc một số quan điểm của Hội
đồng xét xử (gồm 3 thẩm phán cao cấp) cũng như Kiểm sát viên (một kiểm sát viên
cao cấp).
Tại phần
xét hỏi, tôi làm rõ việc thu thập chứng cứ của cơ quan điều tra về thu thập dữ
liệu điện tử đối với những nhân chứng chứng kiến việc bắt người trực tiếp ngày
21/01/2017 tại nhà bà Nga. Hai nhân chứng đã khẳng định việc máy tính vẫn được
cắm trực tiếp với nguồn điện và các điều tra viên còn tự kết nối máy in để in
ra 76 tệp (files) tài liệu từ trong máy ra và coi đó là chứng cứ. Điều này lại
hiển nhiên được ghi rõ trong bản Kết luận điều tra và Cáo trạng của Viện kiểm
sát.Tôi hỏi 3 người dân (có mặt tài phiên toà phúc thẩm) với vai trò là những người (trong số 09 người) có đơn tố cáo bà Nga về các hành vi nói xấu, chửi bới đảng, các lãnh đạo và công an tỉnh, rằng họ có tin vào những gì bà Nga nói không? Và những người dân mà các vị là đại diện tổ dân phố họp có tin vào những gì bà Nga tuyên truyền không? Họ trả lời dõng dạc là hoàn toàn không tin.
Tại phần tranh luận. Tôi đưa ra ba luận điểm cơ bản cần phải giải quyết cả về mặt học thuật lẫn mặt tố tụng về thẩm quyền giám định cũng như thủ tục xác lập chứng cứ.
Thứ
nhất, về mặt nội dung: cơ quan điều tra và viện kiểm sát đã dùng kết luận giám
định (về mặt tư tưởng) của các giám định viên để kết luận về mặt khách quan của
tội phạm (tức các hành vi được liệt kê để cấu thành một tội nào đó trong điều
luật). Vậy nghĩa là chính các giám định viên này đã thay mặt toàn bộ các cơ
quan tiến hành tố tụng để “kết tội” về hành vi của bị cáo. Vậy là lầm lẫn về mặt
luật nội dung và chức năng của các cơ quan tố tụng theo Bộ luật Tố tụng hình sự.
Và luận cứ này không hiểu vì sao lại không được ghi vào trong Biên bản phiên
toà sơ thẩm (thiếu sót nghiêm trọng).
Thứ
hai, về thẩm quyền giám định của Bộ Thông tin và Truyền thông: theo Điều 2 Nghị
định 17/2017/NĐ-CP thì không quy định về thẩm quyền của Bộ TTTT trong vấn đề
giám định tư pháp. Duy chỉ có quy định về thẩm quyền trong việc quản lý “an
toàn thông tin”. Còn hành vi đang xét trong vụ án này thì thuộc về một khái niệm
pháp lý khác đó là “an ninh thông tin” nêu tại Điều 3 mục 24 Nghị định
72/2013/NĐ-CP. Và tại Điều 39 Nghị định này thì quy định rõ thẩm quyền xử lý
các vi phạm về an ninh thông tin thì do Bộ Công an giải quyết. Tiếp nữa, Điều
10 Thông tư số 10/2012/TT-BTTTT đã nêu rõ mọi giám định tư pháp trong lĩnh vực
thông tin và truyền thông phải dựa vào Quy chuẩn quốc gia trong lĩnh vực này và
cac văn bản pháp luật có liên quan đến đối tượng cần giám định. Tuy nhiên, các
kết luận giám định lại được đưa ra là do hoàn toàn ý chí chủ quan của các giám
định viên mà không hề căn cứ vào bất cứ văn bản pháp lý nào. Vậy nó vi phạm nghiêm
trọng về căn cứ giám định nên những kết luận này không thể sử dụng làm căn cứ kết
tội.
Thứ
ba, về thủ tục xác lập và thu thập chứng cứ: về hai kết luận giám định của Bộ
TTTT, ngoài việc đã vi phạm vào luận cứ thứ nhất được nêu ở trên, thì về việc
giám định đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật. Nguồn chứng cứ đầu
tiên do Sở TTTT tỉnh Hà Nam tự ý tải trên mạng về và cóp vào đĩa rồi gửi sang
cho cơ quan điều tra gồm 11 video clip với tiêu đề cụ thể. Tuy nhiên, khi cơ
quan điều tra thu thập 11 video clip tại máy tính của bà Nga (đã vi phạm Điều 5
Thông tư liên tịch số 10/2012/TTLT-BCA-BQP-BTP-VKSNDTC-TANDTC về trình tự thu thập
chứng cứ dữ liệu điện tử), là với các tiêu đề khác với 11 clip do Sở TTTT cung
cấp. Nên hai nguồn chứng cứ này có đồng nhất là một hay không thì lại không được
giám định, và tất cả những video clip này cũng không được giám định về tính
nguyên vẹn, liên tục của chứng cứ. Vậy một loạt các vi phạm tố tụng nghiêm trọng
như vậy thì có thể coi những thứ đó là chứng cứ không khi không đảm bảo (vi phạm)
2 thuộc tính quan trọng của chứng cứ là khách quan và hợp pháp theo Điều 66 Bộ
luật Tố tụng hình sự?!
Với
Điều 31 khoản 1 Hiến pháp quy định, không ai bị coi là có tội cho đến khi được
chứng minh bằng trình tự luật định và có bản án kết tội của toà án có hiệu lực
pháp luật. Điều 3 Bộ luật Tố tụng hình sự đã quy định, mọi hoạt động của các cơ
quan tiến hành tố tụng phải tuân thủ các quy định của Bộ luật này. Điều 10 quy
định nguyên tắc xác định sự thật vụ án, ở đó nêu rõ các cơ quan tiến hành tố tụng
phải sử dụng mọi biện pháp, chứng cứ hợp pháp để xem xét và giải quyết toàn diện,
khách quan vụ án. Điều 222 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định toà án chỉ nghị án
và tuyên án dựa vào những gì được thẩm tra, xem xét tại phiên toà.
Dựa
vào những luận cứ nêu trên, căn cứ Điều 251 Bộ luật Tố tụng hình sự, đề nghị Hội
đồng xét xử huỷ án sơ thẩm, tuyên bị cáo không có tội và đình chỉ vụ án.
Thêm
nữa, vấn đề quyền được tự bào chữa của bị cáo vẫn chưa được đảm bảo khi chưa được
toà án tạo điều kiện cho tiếp cận hồ sơ mà lại giải thích cho bị cáo rằng bị
cáo đã có luật sư bào chữa và thông qua luật sư để tiếp cận tài liệu vụ án. Tuy
nhiên, Điều 50 Bộ luật Tố tụng hình sự, Điều 11 Bộ luật TTHS cũng quy định các
cơ quan tiến hành tố tung phải đảm bảo quyền tự bào chữa hoặc nhờ người khác
bào chữa. Và không được đồng nhất giữa quyền được tự bào chữa của bị can, bị
cáo với quyền nhờ luật sư bào chữa. Hơn nữa, toà án, theo Hiến pháp, có trách
nhiệm bảo vệ công lý, nên việc đảm bảo quyền đó của bị cáo là đúng đắn và hợp
pháp. Nên không thể nói rằng luật không có quy định để phủ nhận quyền này của bị
cáo. Riêng phần áp dụng tình tiết tăng nặng phạm tội nhiều lần theo điểm g khoản
1 Điều 48 BLHS để tăng nặng trách nhiệm trong bản án sơ thẩm, tôi đã nhận định
rằng vị kiểm sát viên đang lầm lẫn về học thuật pháp lý vì hành vi tuyên truyền
là hành vi cấu thành kéo dài, nên không thể coi 02 clip lấy trong máy ra sau 11
clip trước là phạm tội lần thứ 2. Nên cần phải xem xét lại việc áp dụng pháp luật
trong trường hợp này. Hơn nữa, việc bị cáo có các hành vi tuyên truyền đó cũng
không hề suy suyển được niềm tin của những người dân (đã được xác nhận tại toà,
cùng cả những người bị tạm giam cùng buồng với bị cáo Nga trong các bản khai),
nên nó không thể làm giảm uy tín của nhà nước, không thể gây hoang mang trong
nhân dân về niềm tin vào nhà nước. Đồng thời cũng đề nghị cơ quan điều tra và
viện kiểm sát cần phải tách bạch rõ ràng hai chủ thể đó là Nhà nước CHXHCNVN và
Đảng cộng sản Việt Nam, vì nội hàm (quy phạm) điều luật 88 là không có chủ thể
đảng chính trị trong mặt cấu thành của tội phạm.
Tuy
rằng vậy, vị đại diện viện kiểm sát đã không tranh luận (đối đáp lại) bất kỳ luận
điểm nào trên đây của tôi. Theo Điều 218 Bộ luật Tố tụng hình sự, tôi đề nghị Hội
đồng xét xử đề nghị Kiểm sát viên phải đối đáp lại, nhưng tuyệt nhiên sau đó vị
kiểm sát viên vẫn không đối tụng lại bất kể luận cứ nào mà tôi vừa yêu cầu.
Sau
giờ nghị án. Án sơ thẩm vẫn được giữ nguyên với 9 năm tù giam và 5 năm quản chế.
Khi
bị dẫn giải đi, bà Trần Thị Nga đã vỗ tay và nói rằng, bà không chống lại nhân
dân và dân tộc Việt Nam!
Phiên toà kết thúc. Buổi chiều mờ tối.
Thông Tin Đức Quốc - http://www.thongtinducquoc.de/node/3576
__._,_.___
Posted
by: ly vanxuan <
No comments:
Post a Comment
Nhân quyền và bạo quyền