Tan nát cây vĩ cầm đường phố
Mặc Lâm, biên tập viên
RFA
Nghệ sĩ Tạ Trí Hải
Những năm gần đây mỗi lần Hà Nội hay Sài Gòn có biểu tình chống
Trung Quốc thì người ta lại thấy xuất hiện một ông già tóc trắng phau thường đi
trước đám đông, trên vai luôn tựa một cây vĩ cầm cũ kỹ, kéo những bản nhạc yêu
nước bất kể tiếng hô của người biểu tình lấn áp tiếng đàn nhỏ bé hiền lành của
ông. Người nhạc sĩ lạ lùng ấy là Tạ Trí Hải, được người biểu tình cũng như hầu
hết dân oan biết mặt biết tên, đặt cho cái danh hiệu rất dễ thương “nghệ sĩ
đường phố”.
Lên tiếng bằng tiếng đàn
Ông không phản đối cũng không chấp nhận danh hiệu này mà chỉ nở nụ
cười hiền lành khi nghe ai nhắc tới như một cách khen ngợi. Với ông, cây đàn
không phải là kế sinh nhai mà là một vật thể gắn bó và chuyên chở tâm trạng của
ông tới với mọi người. Cây vĩ cầm cũ kỹ ấy không khác một người bạn thân, vì
thiếu nó sẽ không có Tạ Trí Hải, sẽ không có hình ảnh bụi bặm với người nhạc sĩ
có địa chỉ là Bờ hồ Hà Nội và Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn. Căn cước của ông là đường
phố, là những hẻm nhỏ tồi tàn của Sài Gòn, là những chiếc ghế đẩu thấp lè tè
của các hàng chè Hà Nội. Cây đàn trên lưng, vài vật dụng lỉnh kỉnh của một
người du mục trong thời đại @ đã làm ông nổi bật giữa đám đông mỗi lần trình diễn.
Trên đầu là chiếc nón rộng vành, trang phục như một chàng cao bồi
miền Viễn tây, nhưng ông không trình diễn như các ngôi sao mà cung cách đàn hát
của ông mang thần thái của các tay chơi du ca của các bộ tộc sống đời du mục.
Bạn trẻ tập trung chung quanh nghe ông đàn để thấy mình được thở thứ không khí
trong lành của bầu khí quyển âm thanh chưa bị vấy bẩn bởi showbiz thương mại.
Họ nghe và hát chung, đồng cảm với tiếng đàn của ông giữa trời thu Hà Nội hay
nắng rát Sài Gòn.
Khung cảnh một buổi đàn hát như thế thường có khoảng dăm chục
người, nhưng đây là đám đông chọn lọc. Những chàng trai cô gái, thậm chí những
người trung niên hay lớn tuổi tham gia với tâm thức hòa vào tiếng nhạc của ông
để nhận lấy sự bình yên trong khoảnh khắc trước vây bủa của đời sống thường
nhật bụi bặm đầy những băn khoăn lo lắng.
Tiếng đàn của người nghệ sĩ ấy không xuất sắc, không vượt trội
nhưng nó mang tâm thế của một nghệ sĩ chân chính. Một nghệ sĩ không bị đè bẹp
bởi đồng tiền hay sợ hãi. Ông đứng bên trên nỗi sợ áo cơm lẫn nỗi sợ bị áp bức.
Lấy tiếng đàn lời hát làm vũ khí để chống lại thế lực kinh khủng mà người dân
chung quanh ông lảng tránh: thế lực của phương Bắc, mua đứt những con người
Việt Nam quên gốc gác và nhất là bị nhốt kín trong chiếc lồng hữu nghị.
Nếu cứ vô tư đàn giữa phố cho bạn trẻ chắc ông sẽ nổi tiếng hơn
trên mặt báo dòng chính qua những bài viết vô thưởng vô phạt, nhưng ông không
dừng lại ở đó mặc dù nó an toàn và có thể được nhà nước bảo vệ. Ông vượt ra bên
ngoài cái vòng tròn định sẵn để nói với người đối diện với ông rằng họ đang bị
bao vây, bị bức hại phải sống trong không khí Bắc thuộc nếu ngay từ bây giờ họ
không dám đứng dậy và lên tiếng cùng với ông những gì mà phương Bắc đang làm.
Ông lên tiếng bằng tiếng đàn, và ông lên tiếng bằng lời nhạc đã
được sửa đổi.
Nghệ sĩ Tạ Trí Hải trong lần biểu tình chống
Trung Quốc hồi năm 2011.
Người chung quanh cho rằng đó là nhạc chế. Người suy nghĩ rộng hơn
lại cả quyết rằng ông đang mơ được trở lại cái ngày mà trước đây hơn 40 năm ông
chưa biết tới nhưng khi đã biết thì Saigon như một người tình dễ thương, chung
thủy khó thể chia xa. Người Saigon yêu bài quốc ca của họ thì bây giờ ông chọn
note nhạc của bài quốc ca ấy để gắn vào tính chất thời sự đang làm cho Việt Nam
nhức nhối: vụ án Đoàn văn Vươn:
“Đoàn Văn Vươn ơi, anh
hùng nước Việt nơi đấy.
Một lòng vùng lên liều thân chống bọn cướp nước.
Lừng danh vang nước Nam,
lòng dân bao sướng vui
làm cho quân Bắc Kinh cùng tay sai cướp ngày.
Hoàng Sa thay cho bây mưu kế. Lừa dân mưu toan bịp thế giới.
Đập tan áp bức bóc lột bất công còn đám quan tham hết hồn khiếp
vía
diệt hết lũ bán nước loài lang sói kia! quân cướp ngày ác tham
ngập máu xương người.
Văn Vươn ơi vùng lên diệt cướp ngày,
Văn Vươn ơi kiên cường bất khuất
cùng chín mươi triệu dân kết riêng vùng lên đấu tranh giành lấy
quyền sống con người…”
Lời bài hát đơn giản như người nông dân Tiên Lãng nhưng cái hồn
nhạc mà người Sài Gòn từng cùng nhau hát vang mỗi sáng thứ Hai đã làm tinh thần
Đoàn Văn Vươn trỗi dậy. Cũng chính những bài hát loại này đã kéo người nhạc sĩ
đường phố Tạ Trí Hải ngày càng gần đám đông thanh thiếu niên vốn vô tư không
một giây để ý tới những thay đổi chính trị chung quanh, nó cũng kéo người đấu
tranh gần lại với nhau qua những note nhạc có lửa này.
Và nó cũng kéo theo sự chú ý ngày một thù hằn hơn từ nhà cầm
quyền, nhất là khi ông công khai hát những ca khúc hải ngoại bị cho là phản
động, những ca khúc từng là tác nhân đẩy những người nghệ sĩ sáng tác nó vào
tù.
Ngày chờ đợi đã tới
Cái ngày mà ông chờ đợi đã tới. Cái ngày quyết định số phận cây vỹ
cầm cũ kỹ từng theo ông trong nhiều năm suốt cuộc hành trình âm nhạc đã tới.
Với ông là vết thương trên tay cùng những thứ giúp âm thanh của ông vang xa bị
vất xuống hồ Hoàn Kiếm. Với chiếc đàn, đó là ngày trở về với cát bụi và lời
than van réo rắt của nó vĩnh viễn bị chôn vùi.
Kẻ gây án là một gã trai cao to thường theo đuôi ông mỗi khi ông
trình diễn. Lần này hình như anh ta đã được phép làm những điều mà thú tính
trong con người anh ta thúc giục hàng ngày: tiêu diệt người nghệ sĩ đường phố
Tạ Trí Hải.
Ông già đầu bạc với giọng hát sang sảng ấy vẫn không hết sang sảng
khi kể lại việc chiếc đàn của ông bị khai tử, ông cho biết:
“Sau khi chuyện xảy ra
4 tay công an cơ động nó đến nó nói với tôi đã bắt được nó, thế bây giờ bác đến
đồn công an để khai báo đi. Thế tôi mới bảo bắt được nó thì bây giờ nó ở đâu?
Chúng mới bảo nó không có ở đây. Thế tại sao lại thả chúng nó? Nó trả lời là không
được quyền bắt. Cả một lũ dối trá bịp bợm thế thôi, chúng nó si-nhan nhau để
cho thằng này thoát mà.
Sau đó một số anh em biết tin kéo đến và có lội xuống hồ lấy
được cái âm-li cùng một số dụng cụ khác ở dưới hồ gươm, cả bao đàn này nọ nó
vứt hết tất cả. Về sau một xe công an đến thì chúng nó lặng thinh, nó đến một
lũ. Lúc ấy tôi đứng đó tôi chửi toáng lên chúng nó. Mọi tối thì công an dày đặc
còn hôm nay không biết tại sao chúng mày lặn đâu hết cả, đây có phải là cái trò
chúng mày bày trò này ra để khủng bố tao không?
Tôi vạch ra hết! Tôi bảo tất cả lũ này, cái việc làm này là hành
động tay sai bán nước chứ không có gì khác, tôi hiểu chúng nó lắm. Một năm nay
rồi thằng trung tá công an, Phó đồn công an Hàng Trống hai năm trước tôi đã
chửi vào tận mặt cho bàn dân thiên hạ biết bây giờ nó lên chức trưởng đồn công
an thì cũng là ván cờ của chúng nó thôi. Nó trả đũa mình và nó thừa cơ kỳ vừa
rồi Tập Cận Bình nó sang nó có nhiều cay cú bây giờ nó xử lý mình, có thế thôi”.
Bạn vong niên của nghệ sĩ Tạ Trí Hải rất đông có đủ mọi thành phần
xã hội. Một số dân oan và người biểu tình khi nghe tin ông bị côn đồ phố cổ
hành hung đã tới nơi để bảo vệ cho ông mặc dù đã quá muộn. Blogger Phương Bích,
người lên tiếng khá sớm nói với chúng tôi về việc này:
“Hoàn toàn bác ấy không hề viết bài cũng không hề lên tiếng chỉ
kéo đàn nhưng cũng hành hung ông ấy thì thế lực này đối với âm nhạc cũng trở
thành kẻ thù.
Bác ấy hay sáng tác những bài hát coi như hát chế giống như các
bài đồng dao. Tức là từ những bài rất là bình thường, những bài trước đây như
bài quốc ca chẳng hạn thì ông ấy chế lại cho phù hợp với hoàn cảnh bây giờ thì
nó làm cho chính quyền này nó tức giận nó trả thù bằng cách đó.
Hình ảnh của bác ấy dù bên trong thế nào chăng nữa nhưng bên ngoài
thì luôn luôn được nhìn như người nghệ sĩ đường phố mà trong các cuộc biểu tình
thì hình ảnh này khá đẹp nó cũng là cái mà làm cho họ tức giận nên em cho đấy
là một cách trả thù thôi. Nhưng mà nó lại mang một cái tinh thần mới, một hơi
thở mới làm cho người dân, người đấu tranh người ta rất phấn khởi mà ngược lại
thì nhà cầm quyền rất tức giận. Vì chẳng có luật nào bắt bác ấy được mà phải
dùng cái biện pháp ấy”.
Biện pháp mà Phương Bích nói cũng nằm trong khái niệm mà anh Lã
Việt Dũng, một thành viên trong nhóm NO U đồng tình:
“Tôi nghĩ là công an Hà Nội lúc này đang trong giai đoạn chuyển
giao giữa thế hệ cũ và thế hệ mới. Trong khi chuyển giao thì có thể việc tùy cơ
của họ từ trên xuống dưới không được chặt chẽ lắm như người ta thường nói là
thượng bất chính thì hạ tất loạn và tôi nghĩ rằng ở dưới đang rất là loạn cho
nên khi cụ Tạ Trí Hải đánh đàn ở bờ hồ thì thường xuyên có những người đi theo
phá quấy.
Họ chưa bao giờ ra tay và lần này có thể vì như vậy nên họ không
sợ bị cấp trên đe nếu mà họ ra tay hay ra lệnh cho một người ra tay. Hoặc đây
là chỉ đạo từ bên trên đề có thể làm xấu hình ảnh NO U của anh em chúng tôi.
Vừa qua thì như anh biết khi Tập Cận Bình sang Việt Nam thì anh em chúng tôi đã
đi biểu tình chống Tập Cận Bình rất quyết liệt. Có thể họ bị một cái gì đó từ
đâu đó tôi không biết, có thể từ phía Trung Quốc hay từ bên trên mà họ phải
thực hiện các biện pháp lên anh em chúng tôi, có hai khả năng như vậy”.
Cái người thanh niên to cao nhưng lại dùng sức vóc ấy tấn công một
cụ già có lẽ cũng khó tìm ra bởi công an, mặc dù cụ nhạc sĩ biết rõ mặt anh ta
như biết rõ lòng bàn tay của mình, anh Lã Việt Dũng kể:
“Cụ Tạ Trí Hải cụ biết rõ người đấy. Bây giờ mà nói đem ra làm
chứng thì không khó nhưng cụ chỉ nói cậu ấy là người thường xuyên được công an
bảo kê cho việc theo quấy rầy cụ mỗi lần cụ chơi đàn ở bờ hồ”.
Nhà báo tự do Nguyễn Tường Thụy cho rằng việc này gói gọn trong âm
mưu bịt miệng người chống Trung Quốc bằng biện pháp khủng bố, ông nói:
“Tôi nghĩ rằng bác Hải là người chỉ biết kéo đàn suốt ngày thôi.
Lúc nào anh em đi biểu tình chống Trung Quốc hay anh em đi đấu tranh thì bác
ngồi ở bờ hồ hay chỗ công cộng nào đấy bác kéo đàn. Bác kéo những bản nhạc nói
về tinh thần yêu nước, thậm chí những bản nhạc của Trúc Hồ, của anh em tù nhân
sáng tác trong tù. Những bài hát chống Trung Quốc làm cho nhiều kẻ không thích,
nó khó chịu và nó bố trí người đánh. Tôi nghĩ rằng hiện nay nạn côn đồ hành
hung những người chống Trung cộng hiện nay có dấu hiệu rất là táo tợn trước đây
đã như vậy rồi nhưng mà độ này những vụ ấy xảy ra nhiều hơn. Có lực lượng thân Tàu nó chỉ đạo làm những
việc như vậy”.
Đâu đó khắp nước người tỏ lòng thương yêu quý trọng ông không ít,
trong đó có nhà báo Phạm Việt Thắng. Bài thơ “Người nghệ sĩ già và cây đàn
Violon” như một cách bày tỏ cảm xúc của ông đối với nhạc sĩ:
Người nghệ sỹ già nua
Bị đánh gãy tay và ném đàn xuống nước?
Người nghệ sỹ luôn đi đầu dậy trước
Trong mọi cuộc xuống đường
Bị “côn đồ” tấn công?
Không!
Côn đồ không nỡ đánh ông
Người nghệ sỹ già lặng lẽ
Réo rắt lời núi sông!
Tiếng đàn ông, tiếng đàn ông!
Vọng từ thuở hồng hoang mở cõi
Vọng hào khí Đông A, tiếng hô vang từ muôn vàn bô lão
Vọng từ Trường Sơn, lộng gió Biển Đông.
Tiếng đàn ông, tiếng đàn ông!
Khúc bi ca hát ru người ngã xuống
Cho đất nước hồi sinh
Lời hùng tráng hiệu triệu người đứng dậy
Vì đất nước quang vinh.
“Côn đồ” đánh ông gãy tay ư?
Tay sẽ khỏi!
Đàn bị ném xuống hồ ư?
Đàn mới thay!
Người nghệ sỹ già và những ngón tay còn lại
Cùng dòng người vô tận, hát mãi lời núi sông…
Phạm Việt Thắng
Cây đàn dù đã nát tan, đã vĩnh viễn về với cát bụi nhưng nó đã
thực hiện đúng những điều mà người đóng nó ao ước: mang âm thanh đánh thức rung
cảm của người nghe. Niềm rung cảm lớn nhất có lẽ bên cạnh tình yêu đôi lứa ra
còn có rung cảm của tình yêu đất nước vốn thường trực và sâu thẳm trong lòng
từng người một trên quả đất này…
M.L
Nóng: Nghệ sĩ đường phố Tạ Trí Hải bị côn đồ tấn công giữa trung
tâm thủ đô
· Bởi
Admin
3.967 lượt đọc
11/11/2015
2 phản hồi
Dante, cộng tác
viên Dân Luận
Vào lúc 22h00 ngày 11/11/2015 nghệ sĩ violon Tạ Trí Hải bị một
nhóm côn đồ tấn công khi đang chơi đàn ở khu vưc hồ Gươm đối diện ngân hàng
ANZ. Khu vực này ngay gần với đồn công an quận Hoàn Kiếm.
Theo những gì các nhân chứng khi sự việc diễn ra kể lại: khi nghệ
sĩ Tạ Trí Hải đang chơi đàn thì bị nhóm côn đồ đập đàn, giật loa, cướp amply và
tất cả đồ đạc vứt xuống hồ Gươm.
Khi bị nhóm côn đồ tấn công vào đầu Tạ Trí Hải đã đưa tay lên đỡ khiến
một ngón tay bị trẹo khớp. Dưới đây là một số hình ảnh tại hiện trường vừa được
cộng đồng mạng chia sẻ:
Cụ Tạ Trí Hải mặc áo No-U màu đỏ. Ảnh: Tuyet Anh Jethwa.
Bộ đồ hành nghề của cụ bị đập nát. Ảnh: Tuyet Anh Jethwa.
Ngón tay bị trẹo khớp. Ảnh: Tuyet Anh Jethwa.
Theo anh Bạch Hồng Quyền, cảnh sát cơ động đã bắt được một côn đồ,
nhưng sau đó đã nhận lệnh từ ai đó và thả tên côn đồ này đi.
Được biết nghệ sĩ Tạ Trí Hải là một cựu quân nhân QĐND Việt Nam đã
từng trải qua 2 cuộc chiến tranh. Và hiện tại ông đang là hội viên của nhóm
No-U. Ông vẫn thường xuyên đi đầu các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc, bảo vệ
cây xanh Hà Nội, và các cuộc tụ tập đòi công lý của người dân oan với cây đàn
violon.
Gần đây các trường hợp côn đồ tấn công các nhà hoạt động và những người
yêu nước trở rất phổ biến, và nhiều người cho rằng có sự bảo kê của lực lượng
an ninh để gây sức ép về thể xác lẫn tinh thần lên những người bất đồng chính
kiến với chính quyền. Đây rất có thể là một trường hợp tương tự.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thu thập thông tin và cập nhật đến các độc
giả sớm nhất.
Chủ đề: Chính trị - xã hội, Bài cộng tác
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Nhân quyền và bạo quyền