Wednesday, October 21, 2015

ĐTC Phanxicô có thể đến thăm Việt Nam vào năm 2017 ?


Các cp lãnh đo CS VN mi ln đi ra ngoi quc đu b dân t nn CS biu tình .
Mi ln gp tng thng hay th tướng M hoc Âu châu , thì li có chuyn đt ra vic giáo hoàng đi thăm con chiên VN xa lac xa lo -- 
Thuc ra ,chiên nghèo giàu , den  do  vàng  trang giông nhau .

CS nêu đ mi lý do đ t chi .
Cho qua cũng kt mà không cho qua cũng kt .




On Sunday, October 18, 2015 11:11 PM, "Chau Vu  [PhoNang]" <> wrote:

 
Thưa qúi vị,
Tôi rất vui khi đọc bài viết dưới đây của ký giả Lữ Giang về việc Đức Giáo Hoàng có thể sẽ sang thăm Việt Nam vào năm 2017.

Như quí vị đã biết, mấy ngày trước đây, khi đề cập tới “Vụ Núi Cúi”, tôi đã suy đoán rằng rất có thể Hội Đồng Giám Mục Công giáo và chính quyền Việt Nam đã nhân cơ hội buổi lễ với cả trăm ngàn giáo dân tham dự này để “điều nghiên” và “diễn tập” cho một cuộc tập họp của cả triệu tín đồ công giáo khi Đức Gíao Hoàng tới cử hành thánh lễ tại địa điểm này. Một trong các suy đoán của tôi là dựa trên thành phần cao cấp và đa dạng khác thường của phái đoàn chính phủ trong buổi lễ này. (Xin xem bài viết đính kèm).

Nhân tiện, cũng xin được góp thêm vài ý sau đây:
-      Trước nhất là về vị trí trung tâm thuận tiện của Núi Cúi. Ký giả Lữ Giang cho biết Núi Cúi nằm ở vùng Giốc Mơ, Gia Kiệm. Như vậy nó nằm rất gần ngã ba Gầu Giây. Ai cũng biết ngã ba Gầu Giây là giao điểm của QL 1 và QL 20. Như vậy Núi Cúi là tâm điểm của các vùng có rất đông giáo dân: từ hướng Đông trên QL 1 là Xuân Lộc, Bảo Định, Suối Cát, Ngã Ba Ông Đồn, Tánh Linh, Rừng Lá…, từ phía Nam là Trảng Bôm, Hố Nai, Bà Rịa, Vũng Tầu…, từ hướng Bắc trên QL 20 là Lâm Đồng , Bảo Lộc, Di Linh, Đà Lạt…

-      Có lẽ giới hữu trách đã trù liệu rằng một số lớn giáo dân đã tham dự thánh lễ tại Núi Cúi nên sẽ không tham dự thánh lễ tại Saigon nữa và nhờ vậy sẽ không làm cho trung tâm Saigon trở thành quá tải trong thánh lễ do Đức GH chủ tế tại đây.
-      Như đã trình bày, nếu VN qua mặt Trung Quốc để đón tiếp Đức GH trước, thì đó sẽ là một dấu chỉ rất rõ nét về chính sách “thoát Trung” của VN, và đấy cũng sẽ là một đỉnh điểm cho việc chuyển hướng ngoại giao rất rõ ràng của chính quyền VN.
-      Ngoài những cải thiện trong việc tôn trọng các quyền tự do dân chủ và quyền con người, cuộc viếng thăm VN của Đức GH cũng sẽ làm cho đường lối về tự do tôn giáo tại VN được hoàn thiện và minh bạch hơn. Dĩ nhiên sự bình đẳng giữa các tôn giáo cũng sẽ phải được chính quyền tuyệt đối tôn trọng. Và như vậy mọi tôn giáo tại VN sẽ có cơ hội bình đảng và đồng đều như nhau để phát triển và thăng tiến.
-       
Vũ Linh Châu.


Đức Giáo Hoàng sẽ tới Núi Cúi ?

Thưa qúi vị,
Ngày 18/9/2015, Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Trung Tâm Đức Mẹ Núi Cúi đã được cử hành với sự tham dự của cả trăm ngàn giáo dân. Núi Cúi là một địa danh hoàn toàn xa lạ, nằm sâu đâu đó trong vùng rừng núi Xuân Lộc Long Khánh, tuy nhiên chúng ta nhận thấy trong buổi lễ này đã có sự hiện diện đông đảo khác thường của rất nhiều nhân vật cao cấp đạo và đời.
Về phía đạo, thì đó không phải là một chuyện đáng ngạc nhiên. Tại vì hội nghị thường niên của HĐ Giám Mục vừa kết thúc tại Xuân Lộc, cho nên Đức Hồng Y Nguyễn văn Nhơn, Đức TGM Bùi văn Đọc, các vị TGM và Giám Mục khác đã đền tham dự buổi lễ là chuyện đương nhiên dễ hiểu.
Tuy nhiên về phía chính quyền, thì sự có mặt của một phái đoàn cao cấp khác thường tại buổi lễ khánh thành một trung tâm hành hương cấp giáo phận, thì là một hiện tượng rất khác thường và rất đáng quan tâm theo dõi.
Ngoài các nhân vât cao cấp nhất của tỉnh Đồng Nai, phái đoàn Chính Phủ đến từ thủ đô Hà Nội gồm có các nhân vật sau đây:
 
Y BAN TƯ MT TRN T QUC:
-      Ông Lê Bá Trình, phó Ch Tch UB Trung Ương MTTQVN
-      Ông Nguyn Văn Thanh, Trưởng Ban Tôn Giáo UB Trung Ương MTTQVN.

 BAN TÔN GIÁO CHÍNH PH:
-       Ông Phm Dũng, Th Trưởng B Ni V, Trưởng Ban Tôn Giáo Chính Ph;
-       Ông Trn Tn Hùng, Phó Trưởng Ban Tôn Giáo Chính Ph;
-       Ông Đặng Trung Thành, V Trưởng Ban Tôn Giáo Chính Ph.

BAN DÂN VN TRUNG ƯƠNG:
-      Ông H Minh Tâm, V Trưởng Ban Dân Vn Trung Ương;
-       Ông Đỗ Văn Phn, V Phó Ban Dân Vn Trung Ương.

 CC AN NINH XÃ HI :
-       Ông Bùi Mu Quân, Phó Tng Cc Trưởng Tng Cc An Ninh B Công An;
-       Ông Lê Văn Lun, Cc Phó Cc An Ninh xã hi.
-      Ông Nguyn Hu Thiên, Phó trưởng phòng 88, cc an ninh xã hi.

 Tôi cũng đã rất ngạc nhiên và cũng đã có nhiều thắc mắc về sự hiện diện đông đảo bất thường của phái đoàn chính phủ này.
Nhưng hôm nay, tình cờ được xem bài phỏng vấn đức cha Nguyễn Hữu Long, thuộc giáo phận Hưng Hóa trên Viet Catholic, tôi mới phần nào hiểu ra lý do sự hiện diện tại Núi Cúi của một phái đoàn chính phủ  cao cấp và “đa dạng” như vậy.
Tại vì cuộc phỏng vấn của ViệtCatholic đã gợi ý cho biết là phái đoàn đang đi tìm kiếm và điều nghiên về một địa điểm để đón tiếp Đức Giáo Hoàng. Địa điểm này phải đủ rộng để có thể đón nhận cả triệu tín đồ công giáo cùng hiện diện.
Hình như họ cũng muốn thấy trước và muốn cảm nghiệm được phần nào về những phức tạp và khó khăn trong việc duy trì an ninh trật tự cho một khối lượng người đông đảo như vậy, cho nên trong phái đoàn đã có sự hiện diện của những nhân vật cao cấp của Cục An Ninh Bộ Công An nữa.
Ngoài ra, ViệtCatholic cũng cho biết là về vấn đề mặt bằng tại Núi Cúi thì đã được giáo phận Xuân Lộc dự liệu từ trước.
Người ta thường nói vì Việt Nam còn lệ thuộc và là đàn em của Trung Quốc, nên VN đã không dám qua mặt TQ để đón Đức Hoàng trước, nhưng nay thì phải chăng gió đã đổi chiều.
Quí vị nào quan tâm, xin xem lại phóng sự nói trên trong VietCatholic để nắm vững vấn đề hơn.
Ngoài ra, vị nào biết rõ vị trí của Núi Cúi, xin cũng vui lòng cho mọi người được biết.

Vũ Linh Châu


On Sunday, October 18, 2015 9:27 AM, "Lu Giang [PhoNang]" <> wrote:

 


ĐTC Phanxicô có thể đến thăm Việt Nam vào năm 2017
(Tin tổng hợp)
Hội nghị Thường niên kỳ II của Hội Đồng Giám Mục VN năm nay diễn ra tại Toà Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, từ ngày 14 đến18.9.2015. Hội nghị đã kết thúc vào tối thứ Năm 17.9.2015 và ngày hôm sau Đức Hồng Y và các Giám Mục đã hiệp thông với giáo phận Xuân Lộc trong Lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên xây dựng công trình Hành Hương Thánh Mẫu tại Núi Cúi.
Tháng 11/2013 Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, đã công bố xây dựng Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội tại Núi Cúi và ngài đặt tên cho núi này là Núi Cát Minh.
Từ đỉnh Núi Cúi, Đức cha Đaminh Trinh đã giới thiệu với ĐHY Nguyễn Văn Nhơn và các Đức Giám Mục về các công trình sẽ được xây dựng trên đây. Ngài cũng cho biết thêm, nhà nước đã cấp cho Giáo phận Xuân Lộc 13,5 ha để xây dựng các công trình tại đây.
Được biết ngày 13.3.2014, UBND Tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận cho Tòa Giám Mục Xuân Lộc, một giáo phận có số giáo dân đông nhất Việt Nam, thành lập Trung Tâm Hành Hương tại Núi Cúi và cho xử dụng 13,5 ha đất để xây dựng các công trình của Trung Tâm trên diện tích 45ha đất của Giáo Phận.
Núi Cúi tọa lạc tại xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Trước đây, Núi Cúi là một địa danh thuộc xứ Dốc Mơ, giáo hạt Gia Kiệm, tiếp giáp với giáo xứ Hiệp Nhất (Bến Nôm) thuộc giáo hạt Túc Trưng, nhìn về hồ Trị An, và cách quốc lộ 20 đi Đà Lạt khoảng 800 mét.
Lễ đặt viên đá Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Núi Cúi hôm 18.9.2015 đã có gần 60.000 Ki tô Hữu, nhiều Linh Mục, 30 Giám Mục, Hồng Y, và đại diện chính quyền các cấp đến tham dự.
Những tháng vừa qua, một số thông tin đã nói đến việc ĐTC Phanxicô sẽ sang thăm Việt Nam. Đầu năm nay, vào ngày Mồng Một Tết Nguyên Đán, khi tới dâng thánh lễ kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp tại Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn, Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Tổng Giám Mục Sài Gòn, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã nói: "Hy vọng Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ sang thăm Việt Nam vào cuối năm 2016 hoặc trong năm 2017."
Sau khi tham quan Núi Cúi, Đức TGM Đọc cho biết: “Đức Thánh Cha Phanxicô có thể đến Việt Nam vào năm 2017. Nếu Đức Thánh Cha qua đây sẽ mời Ngài đến vùng này, bởi đây là nơi có thể đón được nhiều người đến đón Đức Thánh Cha nhất."
Trong cuộc phỏng vấn của phóng viên Vietcatholic.net ngày 15.10.2015, Đức Cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long - Giám Mục Phụ Tá giáo phận Hưng Hoá, cũng nói rằng nều Đức Thánh Cha đến thăm Việt Nam, Trung Tâm Hành Hương Núi Cúi sẽ là nơi có thể dung nạp cả triệu giáo dân để đón tiếp Ngài. Nhân dịp kỷ niệm 50 thành lập Giáo Phận, Giáo phận Xuân Lộc đã thực hiện công trình xây dựng lớn lao này.
Lữ Giang





__._,_.___

Posted by: phan tam 

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

My Blog List