Dân
oan biểu tình trước trụ sở Đài truyền hình Việt Nam
08/10/2015
RadioCTM - Trần Quang Thành
Trưa 6/10/2015, hàng trăm dân oan ở một số địa phương trong cả
nước về thủ đô Hà Nội khiếu kiện đất đai, tài sản bị nhà cầm quyền cộng sản
tước đoạt nhiều năm mà vẫn chưa được giải quyết đã biểu tình trước trụ sở Đài
Truyền hình Việt Nam.
Bà con yêu cầu Đài truyền hình Việt Nam và các cơ quan truyền
thông do tiền thuế của người dân nuôi dưỡng phải phản ánh trung thực nỗi oan ức
của dân oan đi khiếu kiện bị các giới chức địa phương tham nhũng, bao che cho
nhau cướp đoạt ruộng đất tài sẩn của dân, đàn áp, đánh đập dã man người dân nói
lên sự thật.
Chị Cấn Thị Thêu, dân oan Dương Nội vừa ra tù sau 15 tháng bị
ngược đãi trong trai giam của công an đã kêu gọi bà con dân oan khắp 3 miên vượt
lên sợ hãi, đoàn kết bên nhau, bền bỉ đấu tranh để giành quyền sở hữu đất đai,
xóa bỏ bất công do nhà nước cộng sản độc tài gây nên.
Video do chị Trương Thanh Quang, dân oan tỉnh Tiền Giang thực hiện
Kính thưa quý vị,
Trong thời gian vừa qua, nhà cầm quyền đã đưa ra
các bản dự thảo luật tôn giáo. Tuy nhiên, những bản dự thảo này bị đánh giá là
bước thụt lùi về tự do tôn giáo ở Việt Nam. Để người dân không thờ ơ với quyền
tự do tôn giáo tín ngưỡng của mình, Hội bảo vệ Quyền tự do tôn giáo chúng tôi
triển khai chiến dịch truyền thông nhằm mục đích cho người dân biết về quyền
của mình khi tham gia sinh hoạt bất kỳ tôn giáo nào. Chính vì thế, chúng tôi
rất mong nhận được sự chia sẻ của quý vị về thông tin này trên mạng xã hội cũng
như trên kênh truyền thông của tổ chức quý vị.
Xin chân thành cảm ơn quý vị.
Xin chân thành cảm ơn quý vị.
Video của toàn bộ chiến dịch được sử dụng tự do và không yêu cầu bản quyền.
Xem thêm tại địa chỉ [http://bit.ly/VideoTuDoTonGiao].
Quý vị được khuyến khích tải về và gắn logo của riêng mình trong để đăng tải trên trang cá nhân.
Quý vị được khuyến khích tải về và gắn logo của riêng mình trong để đăng tải trên trang cá nhân.
Hội Bảo vệ Quyền Tự do tôn giáo
Hội Bảo Vệ tự do Tôn
giáo: Giúp công dân ý thức hơn về quyền tự do tôn giáo
Đăng ngày 08.10.2015 - 2:00am
Để thực hiện điều đó, trong suốt hơn 1 năm qua
từ 2014, ‘Hội bảo vệ tự do tôn giáo’ đã triển khai nhiều hoạt động nhằm khai
trí “giúp người dân Việt Nam ý thức hơn về tầm quan trọng quyền tự do tôn giáo
của chính mình, đồng thời biết về tiến trình lập pháp Luật Tôn giáo”. Cô Hà
Vân, điều phối viên của Hội, cho biết.
Cô Hà Vân (ở giữa) tham gia biểu tình vì cây xanh ở Hà Nội năm
2015
Cô Hà Vân, sống ở Hà Nội, là một trong những
người trẻ năng động, nhiệt thành trong các phong trào cổ võ quyền tự do tín
ngưỡng tôn giáo, cũng như các quyền cơ bản của người dân. Cô từng là cựu phóng
viên Truyền Thông Chúa Cứu Thế, tham gia các hoạt động biểu tình chống Hoa Lục,
biểu tình vì cây xanh ở Hà Nội… Hiện nay cô đang là Điều phối viên ‘Hội bảo vệ
tự do tôn giáo’ và là phóng viên Sài Gòn Báo.
Sau đây, Pv.GNsP có cuộc phỏng vấn với cô Hà Vân
xoay quanh các hoạt động của ‘Hội bảo vệ tự do tôn giáo’.
Huyền Trang, GNsP: Chào chị Hà Vân, được biết, Hội ‘Bảo Vệ Quyền Tự
Do Tôn Giáo’ ra đời vào năm 2014, vậy sau hơn 1 năm, chị có thể cho biết các
hoạt động chính theo tôn chỉ của Hội là gì?
Hà Vân: Trong hơn 1 năm qua, Hội bảo vệ Quyền tự do tôn giáo nỗ lực và cố
gắng cao nhất trong mọi công việc đã đặt ra. Chúng tôi ưu tiên triển khai các
dự án:
Thứ nhất: cứ 3 tháng một lần chúng tôi lập báo
cáo về việc chính phủ Việt Nam xâm phạm tự do tôn giáo, đưa ra các đánh giá và
các khuyến nghị yêu cầu các cơ quan chính phủ Việt Nam thực thi quyền tự do tôn
giáo.
Thứ hai: chúng tôi yêu cầu chính phủ Việt Nam
phải chăm sóc đời sống tín ngưỡng, tâm linh và tôn giáo cho các quân nhân
(những người đang thi hành nghĩa vụ quân sự). Bằng việc gửi văn thư yêu cầu tới
các cơ quan chính phủ, Bộ Quốc phòng và các khối quân khu, quân đoàn, đơn vị
doanh trại quân đội.
Thứ ba: chúng tôi đòi quyền tự do tôn giáo cho
các tù nhân, nhất là tù nhân lương tâm.
Thứ tư: chúng tôi yêu cầu hủy bỏ toàn bộ Pháp
lệnh Tín ngưỡng và Tôn giáo hiện hành, hoặc ít ra phải soạn lại Luật Tôn giáo
mới theo hướng bảo đảm quyền tự do tôn giáo của công dân, chứ không phải nhằm
giúp chính phủ quản lý tôn giáo như hiện nay.
Huyền Trang, GNsP: Chị đánh giá như thế nào về các hoạt động của
Hội đã triển khai trong suốt hơn 1 năm qua?
Hà Vân: Tuy có nhiều khó khăn trong việc thu thập các chứng cứ vi phạm tự
do tôn giáo nhưng chúng tôi cố gắng giữ các liên hệ trực tiếp để đảm bảo có
nguồn tin chính xác và đầy đủ nhất có thể.
Trong hơn một năm qua, tôi nhận thấy các ghi
nhận và những đánh giá tích cực cho các hoạt động của Hội của một số tổ chức
XHDS cũng như cá nhân những nhà hoạt động là sự cổ động rất lớn đối với những
cộng tác viên của Hội.
Về phía các cơ quan chính phủ tôi nhận thấy
rằng: ở một góc độ nào đó họ có theo dõi tất cả các hoạt động của Hội.
Huyền Trang, GNsP: Hội đã gặp khó khăn gì khi nhà cầm quyền luôn
tìm mọi cách ngăn trở các tổ chức, hội, nhóm có xu hướng cổ võ quyền con người,
cụ thể như Hội cổ vũ ‘quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo’ của người dân? Hội đã
giải quyết các khó khăn này ra sao?
Hà Vân: Tự do tôn giáo đối với nhiều người vẫn còn là một điều nhạy cảm.
Muốn giảm độ nhạy cảm của vấn đề này chúng ta cần làm nhiều việc, trong đó đầu
tiên và đơn giản nhất là nói ra. Tuy vậy, không phải ai cũng đủ can đảm để làm
những việc này nhưng chúng tôi tin rằng, một ngày gần đây mọi người đều
hiểu và ý thức được quyền của mình.
Các cộng tác viên của Hội đều là những tín đồ
của một tôn giáo nào đó. Đặc biệt những nhóm tôn giáo như Phật giáo Hòa Hảo
thuần túy, Đạo Cao Đài hay nhóm Dương Văn Mình, và một số đồng bào Công giáo ở
khu vực Tây Nguyên thường xuyên bị xâm phạm quyền tôn giáo tín ngưỡng. Chúng
tôi tới gặp, giúp đỡ và động viên họ đồng thời cho họ biết về quyền tự do tôn
giáo đã được quy định trong Hiến pháp nước CHXHCNVN và cho họ thấy họ không làm
gì sai luật.
Huyền Trang, GNsP: Tại các trại giam ở VN, tù nhân không được nhà
cầm quyền đáp ứng các quyền tối thiểu và căn bản, đặc biệt quyền thực hiện tự
do tín ngưỡng tôn giáo bị tước bỏ. Điển hình cán bộ trại giam không cho các
TNLT như ‘17 TNCG và TL’ được gặp linh mục để xưng tội, rước lễ, không cho thân
nhân gửi Kinh Thánh và các sách tôn giáo vào trại giam. Chị nghĩ như thế nào về
điều này? Hội sẽ có kế hoạch gì để đòi hỏi nhà cầm quyền phải tôn trọng quyền
‘tự do tín ngưỡng, tôn giáo’ của các thường phạm?
Hà Vân: Việc đòi quyền tự do tôn giáo cho tù nhân là một trong những dự
án mà Hội đề ra và đã có những động thái yêu cầu các cơ quan phụ trách về lĩnh
vực này phải có trách nhiệm đối với tù nhân trong việc sinh hoạt đời sống tôn
giáo. Và mới đây trong bản dự thảo 5 về Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo, điều này đã
được quan tâm tới. Dù chưa đáp ứng đúng và đủ nhưng đây cũng được coi là tín
hiệu đáng mừng cho những tù nhân tôn giáo trong việc thực thi quyền tôn giáo
của mình nơi lao tù.
Huyền Trang, GNsP: Hơn 1 năm qua, Hội đã cộng tác với các tổ chức,
hội, nhóm khác như thế nào và kết quả công việc ra sao?
Hà Vân: Chúng tôi luôn đồng hành và lên tiếng chung với tất cả những nhóm
– tổ chức XHDS ở Việt Nam. Chúng tôi luôn ủng hộ trên tinh thần cao nhất đối
với những dự án thúc đẩy dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam. Và phải công nhận
một điều rằng: việc các tổ chức XHDS đứng tên chung trong các bản tuyên bố, lên
tiếng về một vấn đề nào đó đều có những ảnh hưởng nhất định đối với chính quyền
VN.
Huyền Trang, GNsP: Điều thao thức nhất của Hội trong giai đoạn này
là gì? Và kế hoạch thực hiện trăn trở này?
Hà Vân: Chúng tôi luôn muốn mọi người, dù theo hoặc không theo tôn giáo
nào ý thức được quyền lợi của mình trong việc thực hiện quyền tự do tôn giáo
tín ngưỡng của mình.
Chính vì thế, trong thời gian này chúng tôi
triển khai chiến dịch truyền thông “Tự Do Tôn Giáo” nhằm giúp người dân Việt
Nam ý thức hơn về tầm quan trọng quyền tự do tôn giáo của chính mình, đồng thời
biết về tiến trình lập pháp Luật Tôn giáo.
Chúng tôi dự định sẽ làm những video giáo dục
ngắn về vấn đề tự do tôn giáo, đồng thời giới thiệu những điều còn hạn chế
trong luật pháp Việt Nam về vấn đề này.
Ngoài ra, chương trình còn có 3 poster kêu gọi
cộng đồng với các nội dung chính:
Thứ nhất: gửi góp ý về dự thảo Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo đến hộp thư điện tử và cổng thông tin trực tuyến của Ban Tôn giáo chính phủ và Quốc hội. Thứ hai: Kêu gọi cộng đồng chụp hình với bất kỳ thể loại nào (chân dung, cơ sở tôn giáo v.v.) và đăng lên Facebook với hashtag “#TuDoTonGiao” để thể hiện sự quan tâm với quá trình xây dựng Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo. Thứ ba: Kêu gọi cộng đồng quay video ngắn (khoảng một phút) nêu lên ý kiến về dự luật, hoặc kỳ vọng về luật này, hoặc đặt câu hỏi chất vấn Ban Tôn giáo chính phủ rồi đăng lên Facebook cá nhân với hashtag “#TuDoTonGiao”.
Thứ nhất: gửi góp ý về dự thảo Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo đến hộp thư điện tử và cổng thông tin trực tuyến của Ban Tôn giáo chính phủ và Quốc hội. Thứ hai: Kêu gọi cộng đồng chụp hình với bất kỳ thể loại nào (chân dung, cơ sở tôn giáo v.v.) và đăng lên Facebook với hashtag “#TuDoTonGiao” để thể hiện sự quan tâm với quá trình xây dựng Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo. Thứ ba: Kêu gọi cộng đồng quay video ngắn (khoảng một phút) nêu lên ý kiến về dự luật, hoặc kỳ vọng về luật này, hoặc đặt câu hỏi chất vấn Ban Tôn giáo chính phủ rồi đăng lên Facebook cá nhân với hashtag “#TuDoTonGiao”.
Huyền Trang, GNsP: Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này.
Huyền Trang, GNsP
Linh mục gốc Việt hiến thận cho linh mục gốc Việt từng tu chung
06.10.2015 - Nhất Anh/Người Việt
MANDEVILLE, Louisiana (NV) - Một linh mục gốc Việt quyết định hiến tặng thận của mình cho một
linh mục khác sau khi hay tin linh mục này bị tiểu đường và cần ghép thận.
Vào Tháng Tám vừa qua, Linh Mục John-Nhân Trần, chánh xứ nhà
thờ Mary Queen of Peace tại Mandeville, Louisiana, tặng quả thận trái của
mình cho Linh Mục Thành Nguyễn, quản nhiệm giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở Oklahoma
City, Oklahoma.
Linh Mục John-Nhân Trần (trái) và Linh Mục Thành Nguyễn (Hình: Tổng Giáo Phận New Orleans) |
Nói với nhật báo Người Việt, vị linh mục chánh xứ cho
biết sức khoẻ của mình hiện giờ đã ổn định hơn và bắt đầu làm công việc mục
vụ bình thường.
“Mới đầu sau khi mổ xong, tôi thấy sức khoẻ của mình yếu đi nhiều
lắm. Vết mổ đau, đi đứng cũng khó khăn, nhưng bây giờ thì đang bình thường trở
lại. Và có một điều là tôi chưa bao giờ hối hận những điều mình làm,” Linh Mục
John-Nhân Trần chia sẻ.
Cả hai linh mục John-Nhân Trần và Thành Nguyễn rời Việt Nam và ban
đầu định cư tại Louisiana. Họ gặp nhau lần đầu tiên vào năm 1980 tại
chủng viện St. Joseph ở St. Benedict. Sau đó, cả hai vào chủng viện
North Dame, New Orleans, cùng một lúc. Rồi chủng sinh John-Nhân
Trần được thụ phong linh mục vào năm 1992, trong khi chủng sinh Thành
Nguyễn tiếp tục ở lại chủng viện và chịu chức linh mục tám năm sau
đó.
Trong khi Linh Mục Thành Nguyễn sang tiểu bang Oklahoma làm
mục vụ, Linh Mục John-Nhân Trần phục vụ ở các nhà thờ khác nhau
ở phía Nam Louisiana. Thỉnh thoảng họ lại gặp nhau ở các sự kiện của cộng đồng người
Việt.
“Lúc cha Thành gặp lại tôi trong đám tang của ba tôi, tôi
biết được tin ngài đang mang căn bệnh tiểu đường,” Linh Mục John-Nhân Trần kể.
"Ngài phải lọc thận và chờ đợi đến phiên mình trong danh sách những người
cần được ghép thận.”
Không chần chừ, cũng không suy nghĩ, vị linh mục chánh xứ Mary
Queen of Peace đề nghị được khám sức khoẻ xem thận của mình có phù hợp
với Linh Mục Thành hay không.
“Tôi và cha Thành từng học ở chung chủng viện, chúng tôi là bạn
của nhau. Và nhiều lần tôi có dịp đi đến các bệnh viện, chứng kiến người bệnh
vật vã đau đớn chống chọi với bệnh tật và cứ phải lọc thận, lọc máu chờ ngày
ghép thận. Đó là những hình ảnh đau long,” Linh Mục John-Nhân Trần bày tỏ.
"Tôi không suy nghĩ gì hết, mà chỉ muốn giúp đỡ.”
Lúc đó, theo lời kể của Linh Mục John-Nhân Trần, Linh
Mục Thành Nguyễn luôn im lặng mỗi khi được người bạn nói muốn hiến thận, "vì
lấy đi một quả thận của người bạn mình là điều quá to lớn."
Và mỗi khi gặp lại bạn mình, Linh Mục John-Nhân Trần luôn hỏi
thăm tình trạng sức khoẻ và luôn nhắc lại nhã ý của mình.
“Vào đầu năm nay, sau khi gặp lại cha Thành, tôi biết rằng
mình bắt buộc phải làm,” vị linh mục chánh xứ chia sẻ. “Cuối cùng
tôi liên lạc được người phụ trách việc hiến thận. Chúng tôi tiến
hành khám sức khỏe, và kết quả là thận của tôi khoẻ và phù hợp với cha
Thành.”
Ngày 17 Tháng Tám, cuộc ghép thận diễn ra thành công. Hai tháng
sau cuộc giải phẫu, sức khoẻ của cả linh mục đều dần dần ổn định.
“Tôi cảm thấy vui khi cha Thành khoẻ mạnh trở lại, và cảm thấy việc mình làm có thể giúp đỡ cho người khác,” Linh Mục John-Nhân Trần tâm sự. "Tôi thấy việc mình làm là điều bình thường, không có gì là to tát hết.”
“Tôi cảm thấy vui khi cha Thành khoẻ mạnh trở lại, và cảm thấy việc mình làm có thể giúp đỡ cho người khác,” Linh Mục John-Nhân Trần tâm sự. "Tôi thấy việc mình làm là điều bình thường, không có gì là to tát hết.”
San sẻ một quả thận của mình cho người khác có lẽ đó không phải là
điều đơn giản đối với nhiều người. Nhưng đối với Linh Mục John-Nhân Trần, "con
người có các thứ bên mình là do Chúa ban cho, nên tâm phải luôn biết ơn và cho
đi người khó khăn hơn."
“Chúa soi sáng cho con đường tôi đi và nhờ ơn Chúa, thận của tôi
phù hợp với cha Thành. Chúng ta luôn tạ ơn Thiên Chúa và phải biết cho đi những
gì Chúa ban cho mình,” vị linh mục chia sẻ. "Chúng ta nên cố gắng sống cho
người khác bất cứ trong hoàn cảnh nào chúng ta có thể làm, bởi vì sống chính là
cho đi mà không mong chờ nhận lại điều gì từ người khác."
----------------
Liên lạc tác giả: nguyen.nhatanh@nguoi-viet.com
Liên lạc tác giả: nguyen.nhatanh@nguoi-viet.com
No comments:
Post a Comment
Nhân quyền và bạo quyền