Thursday, September 10, 2020

TT Pháp lên án các vụ đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc

  

TT Pháp lên án các vụ đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc

Đăng ngày: 08/09/2020 - 14:22

Ảnh chụp ngày 13/09/2019, một con đường nhỏ ở ngoại ô Sa Nhã (Shayar), nơi có nhiều người Duy Ngô Nhĩ sinh sống, thuộc khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc.

Ảnh chụp ngày 13/09/2019, một con đường nhỏ ở ngoại ô Sa Nhã (Shayar), nơi có nhiều người Duy Ngô Nhĩ sinh sống, thuộc khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc. AFP - HECTOR RETAMAL

Mai Vân

3 phút

Trong một bức thư đề ngày 06/09/2020 gửi cho một dân biểu Pháp thuộc nhóm 30 người đã từng ký vào một lá thư tố cáo Trung Quốc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ tại vùng Tân Cương, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã khẳng định rằng ông lên án với một thái độ “kiên quyết nhất” “hệ thống đàn áp” mà Bắc Kinh sử dụng nhắm vào thiểu số Hồi Giáo Duy Ngô Nhĩ, xem đó là một điều “không thể chấp nhận được".

Trong thư, tổng thống Pháp còn xác định rằng chính quyền Pháp luôn tận dụng các cuộc tiếp xúc song phương với Trung Quốc để kêu gọi Bắc Kinh “chấm dứt các vụ giam giữ trong các trại ở Tân Cương”.

Ông Macron nói rõ là ông đã xem xét kỹ lưỡng các lời chứng và tài liệu “liên quan đến các trại tù, các vụ giam giữ hàng loạt, mất tích, cưỡng bức lao động, ép buộc triệt sản, phá hủy di sản của người Duy Ngô Nhĩ và đặc biệt là những nơi thờ phụng, việc giám sát dân cư và nói chung là toàn bộ hệ thống đàn áp được áp dụng trong khu vực này”.

Tổng thống Pháp đã viết lá thư trên để trả lời một lá thư của dân biểu Aurélien Taché có chữ  ký của khoảng 30 nghị sĩ khác đã gởi cho ông vào tháng 7 vừa qua, kêu gọi ông Macron hành động để đưa Trung Quốc ra trước Tòa Án Hình Sự Quốc Tế xét xử về tội ác chống nhân loại. Chính dân biểu Taché đã công bố bức thư trả lời của tổng thống Pháp.

Mỹ cấm nhập sản phẩm từ bông ở Tân Cương

Lời tố cáo các hành vi đàn áp người Duy  Ngô Nhĩ của tổng thống Macron được đưa ra vào lúc hồ sơ này tiếp tục đeo bám Trung Quốc.

Theo nhật báo Mỹ New York Times vào hôm qua, 07/09/2020, chính quyền của tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét việc cấm một số sản phẩm làm từ bông vải sản xuất ở vùng Tân Cương. Đây là biện pháp nhằm trừng phạt các hành vi sử dụng lao động cưỡng bức đối với người Hồi Giáo thiểu số tại Tân Cương.

Còn theo báo Anh The Guardian, việc Bắc Kinh đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương cũng đang khiến cho bộ phim Mulan (tức Hoa Mộc Lan) của hãng phim Disney bị công kích dữ dội vì đã quay rất nhiều ngoại cảnh ở Tân Cương vào đúng thời điểm Bắc Kinh tung chiến dịch đàn áp tại nơi này.

 

Đăng nhập Facebook | Facebook

Hãy đăng nhập Facebook để bắt đầu chia sẻ và kết nối với bạn bè, gia đình và những người bạn biết.

Pháp: "Không thể chấp nhận" cách Trung Quốc đối xử người Duy Ngô Nhĩ

Đăng ngày: 22/07/2020 - 10:58

Ngoại trưởng Pháp Jean Yves Le Drian (giữa) cùng với các đồng nhiệm châu Âu tại Bruxelles ngày 13/07/2020.

Ngoại trưởng Pháp Jean Yves Le Drian (giữa) cùng với các đồng nhiệm châu Âu tại Bruxelles ngày 13/07/2020. REUTERS - POOL

Thu Hằng

3 phút

Pháp tỏ ra cứng rắn hơn với Trung Quốc về hồ sơ trấn áp người Duy Ngô Nhĩ. Điều trần trước Hạ Viện Pháp ngày 21/07/2020, ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian lên án những biện pháp trấn áp « không thể chấp nhận được » mà chính quyền Bắc Kinh đang áp dụng đối với cộng đồng người theo Hồi Giáo ở Tân Cương, đồng thời yêu cầu cử các nhà quan sát độc lập đến vùng tự trị này.

Ngoại trưởng Pháp phát biểu : « Những trại tập trung người Duy Ngô Nhĩ với quy mô lớn, những vụ mất tích và lao động cưỡng bức, những vụ cưỡng ép triệt sản, hủy hoại di sản văn hóa của người Duy Ngô Nhĩ, đặc biệt là những nơi thờ phượng… Tất cả những biện pháp này là không thể chấp nhận được, vì đi ngược lại với những nguyên tắc phổ quát được ghi trong Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền. Vì thế, chúng tôi (Pháp) kiên quyết lên án.

Trước mắt, chúng tôi chỉ yêu cầu đơn giản là Trung Quốc cho phép các nhà quan sát độc lập quốc tế đến khu vực này, cũng như cho phép cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc được tự do đến thăm Tân Cương ».

Liên Hiệp Châu Âu thảo luận biện pháp trừng phạt Trung Quốc

Trả lời ban tiếng Hoa của đài RFI ngày 21/07, thượng nghị sĩ Pháp André Gattolin, thuộc đảng Cộng Hòa Tiến Bước - LREM, cho biết vấn đề truy bức người Duy Ngô Nhĩ « đang được thảo luận ở cấp độ Liên Hiệp Châu Âu : 26 nước châu Âu đồng ý thông qua, Hungary vẫn còn chút do dự. Nhưng từ giờ đến cuối năm 2020, nếu vẫn có quyết tâm chính trị, chúng tôi (Liên Hiệp Châu Âu) có thể thông qua được một  đạo luật cho phép đưa ra các biện pháp tương tự với những biện pháp mà Hoa Kỳ đã ban hành để trừng phạt Trung Quốc về tình hình người Duy Ngô Nhĩ ».

 

Đăng nhập Facebook | Facebook

Hãy đăng nhập Facebook để bắt đầu chia sẻ và kết nối với bạn bè, gia đình và những người bạn biết.

 

 

 

 

 

__._,_.___


Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List