Wednesday, July 3, 2019

2 Triệu Dân Hồng Kông = 27% Dân Số Hồng Kông Xuống Đường Biểu Tình ngày 16/6




----- Forwarded Message -----
From: L. Nguyen <
Sent: Saturday, June 29, 2019, 4:19:11 AM EDT
Subject: PHẦN I ( ĐL 193): 5 TÀI LIỆU THAM KHẢO THEO SAU BÀI " CƠ HỘI NÀO CHO DÂN TỘC VN..." CỦA TS LONG.



5 TÀI LIỆU THAM KHẢO BÊN DƯỚI BÀI " CƠ HỘI NÀO CHO DÂN TỘC VN..." CỦA TS LONG.

5 Attachments

TÀI LIỆU THAM KHẢO I:
2 Triệu Dân Hồng Kông = 27% Dân Số Hồng Kông Xuống Đường Biểu Tình  ngày 16/6

“…Chúng tôi tranh đấu cho đến một ngày
Chúng tôi lấy lại Quyền  Tự Do và Quyền Cơ Bản
của Con Người Cơ Bản.”

Joshua Wong
Bản Tin của Người Việt
Joshua Wong ra tù, gửi ngay thông điệp cho Tập Cận Bình và bà Carrie Lam /June 17, 2019



Hai trieu dan Hong Kong - Hinh 1 (Attachment)



Joshua Wong cùng đám đông đứng ngoài Hội Đồng Lập Pháp Hồng Kông, yêu cầu bà Carrie Lam từ chức. (Hình: REUTERS/Thomas Peter)


Hồng Kông (NV) – “Người dân Hồng Kông sẽ không giữ im lặng dưới sự đàn áp của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Đặc Khu Trưởng Hồng Kông Carrie Lam. Bà Carrie Lam phải từ chức.”

Đó là lời nói đầu tiên của Joshua Wong (Hoàng Chi Phong) – thủ lĩnh phong trào sinh viên Dù Vàng năm 2014 trả lời hàng trăm phóng viên đang đứng chờ anh trước cổng trại giam.

10 giờ sáng ngày Thứ Hai, 17 Tháng Sáu, theo giờ địa phương, thủ lĩnh phong trào sinh viên Dù Vàng năm 2014, Joshua Wong được trả tự do sớm hơn thời hạn. Anh bị bắt trở lại trại giam hồi Tháng Năm, 2019 với bản án hai tháng tù giam.




Hai trieu dan Hong Kong - Hinh 2
(Attachment)




Joshua Wong rời khỏi nhà tù sáng Thứ Hai, 17/6. (Hình: REUTERS/Tyrone Siu)

Reuters dẫn lời Joshua Wong nói: “Nếu bà Carrie Lam không từ chức, tôi tin rằng trong vài tuần nữa, trước khi diễn ra lễ kỷ niệm 22 năm chuyển giao chủ quyền Hồng Kông, sẽ không chỉ một triệu hay hai triệu người, mà là thêm nhiều người dân Hồng Kông sẽ đến, ủng hộ cuộc đấu tranh của chúng tôi. Chúng tôi đấu tranh cho đến một ngày chúng tôi lấy lại quyền tự do và quyền cơ bản của con người cơ bản.”

Rất nhanh chóng, chiếc áo trắng thủ lĩnh Joshua Wong mặc trên người khi ra khỏi trại giam đã được thay bằng chiếc áo màu đen, màu chủ đạo của cuộc biểu tình ngày Chủ Nhật 16 Tháng Sáu.

Đây là một thông điệp rất rõ ràng cho thấy anh đang hoà vào cuộc biểu tình “áo đen” lớn nhất lịch sử Hồng Kông.

Và nơi mà Joshua Wong cùng với những người bạn trong Đảng chính trị Demosisto của mình có mặt ngay sau đó, không đâu khác hơn, chính là trụ sở Hội Đồng Lập Pháp. Nhà hoạt động dân chủ Joshua Wong một lần nữa, trở thành người thủ lĩnh, hướng dẫn người dân yêu cầu các nhà lãnh đạo Hồng Kông từ chức và rút lại dự luật dẫn độ.

Nhà đấu tranh dân chủ Joshua Wong được trả tự do sớm hơn thời hạn là một trong những thành công lớn của người Hồng Kông. Vì đây cũng chính là một yêu cầu hơn 2 triệu người dân đã đưa ra trong cuộc biểu tình lịch sử hôm Chủ Nhật, 16 Tháng Sáu.

Bên cạnh ba yêu cầu người biểu tình đưa ra là: Rút lại luật dẫn độ; Bà Carrie Lam phải xin lỗi người dân Hồng Kông; Bà Lam phải từ chức, họ đòi hỏi chính phủ cầm quyền Hồng Kông phải trả tự do cho những người có tiếng nói đối lập đang bị cầm tù.

Đây cũng chính là thông điệp Joshua Wong gửi đến chính phủ Hồng Kông ngay khi ra khỏi nhà tù. Anh nói:

“Như chúng ta biết rằng hơn 20 nhà hoạt động vẫn bị nhốt trong tù, tôi may mắn vì hôm nay tôi đã thụ án xong tất cả các án tù. Tôi hy vọng trong tương lai, sẽ không còn tù nhân chính trị nào tồn tại ở Hồng Kông. Hồng Kông nên là nơi có tự do, dân chủ và nhân quyền.”

Hình ảnh tự tin, mạnh mẽ của người thủ lĩnh phong trào Dù Vàng nhanh chóng truyền đi khắp thế giới. Joshua trả lời truyền thông thế giới bằng ba ngôn ngữ: Tiếng Trung Quốc, tiếng Quảng Đông, và tiếng Anh.

Cuộc biểu tình hôm Chủ Nhật 16 Tháng Sáu của người dân Hồng Kông lớn hơn cuộc biểu tình trước đó một tuần. Và cuộc biểu tình tuần trước lớn hơn cuộc biểu tình Dù Vàng năm 2014.

Một biển người, phần lớn mặc đồ đen và cầm theo các bông hoa trắng để tưởng nhớ một người đàn ông mặc áo vàng đã chết trong cuộc xuống đường, tràn ngập các ngả đường ở trung tâm Hồng Kông. Họ cũng đòi Đặc Khu Trưởng Hồng Kông, bà Carrie Lam, phải từ chức, dù rằng bà đã có lời xin lỗi.

Ban tổ chức cuộc biểu tình cho biết có khoảng hai triệu người tham dự tuần hành, tức 27% số dân Hồng Kông. Mạng xã hội phấn khích, bày tỏ sự ngưỡng mộ khi nhìn thấy trong biển người “áo đen” có cả những ngôi sao điện ảnh Hồng Kông như Châu Nhuận Phát, Vương Hỷ…

Họ kéo đến trung tâm thành phố từ mọi nơi, với con số đông đảo đến nỗi lộ trình chính thức phải kéo dài và sau đó nới rộng ra, chặn mọi giao thông bên ngoài trụ sở cơ quan hành chánh Hồng Kông.

Cuộc biểu tình này cho thấy hình ảnh rõ ràng của một phong trào tranh đấu quần chúng với sự tham dự của mọi người ở mọi độ tuổi, với các ngành nghề khác nhau, dù rằng thành phần trẻ vẫn chiếm vai trò chủ lực. (C.Linh)
(Fwd: Lac Viet, Ban Vang, 6/17, 2019, 1:47 PM)

TÀI LIỆU THAM KHẢO II:
Hồng Kông : Do đâu người dân thắng được trận đấu chống dự luật dẫn độ ?

Trọng Nghĩa
Đăng ngày 17-06-2019 Sửa đổi ngày 17-06-2019 15:51




Hong Kong - do dau nguoi dan thang - Hinh 1
(Attachment)




Người biểu tình dán nhiều áp phích phản đối trưởng đặc khu Hồng Kông và yêu cầu bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga từ chức và rút dự luật dẫn độ, ngày 17/06/2019.REUTERS/Jorge Silva


Dù phong trào đấu tranh chống dự luật cho phép dẫn độ qua Trung Quốc chưa chấm dứt, nhưng phải công nhận rằng trong cuộc đọ sức này, người biểu tình Hồng Kông đã giành được một chiến thắng rõ rệt, với việc trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga hôm 15/06/2019 phải đình chỉ vô thời hạn kế hoạch thông qua dự luật gây tranh cãi, sau hàng loạt cuộc xuống đường rầm rộ của người dân.

Câu hỏi được nhiều người đặt ra là do đâu mà lần này phong trào đòi dân chủ lại thành công, trong khi mà cách nay 5 năm, vào năm 2014, những cuộc biểu tình đòi dân chủ « Occupy Central » đã bị chính quyền thẳng tay đàn áp và hoàn toàn thất bại.

Giới phân tích đã nêu lên nhiều lý do, nhưng một trong những nguyên nhân được nhiều người nhấn mạnh là việc chính quyền Bắc Kinh đã nhanh chóng bỏ rơi chính quyền đặc khu Hồng Kông trên hồ sơ dự luật dẫn độ, ngay sau khi thấy dư luận Hồng Kông sôi sục, đặc biệt là với cuộc biểu tình hôm Chủ Nhật 09/06, huy động được cả triệu người.

Dĩ nhiên là thoạt đầu, khi trưởng đặc khu Hồng Kông đưa ra dự luật dẫn độ, Bắc Kinh đã hoàn toàn tán đồng. Thế nhưng, khi tình hình xấu đi do phong trào phản đối của người dân ngày càng mạnh, chính quyền Trung Quốc đã yêu cầu chính quyền Hồng Kông lùi bước vì không thể để cho tình hình xấu đi thêm trong bối cảnh Bắc Kinh đang phải đối phó với những hồ sơ hệ trọng hơn nhiều.

Báo chí Hồng Kông khẳng định rằng trước khi loan báo quyết định đình chỉ dự luật dẫn độ, trưởng đặc khu Hồng Kông, Lâm Trịnh Nguyệt Nga, hôm 15/06 đã kín đáo đến Thâm Quyến thỉnh thị ý kiến của Ủy Viên Ban Thường Vụ Bộ Chính Trị Đảng Cộng Sản Trung Quốc chuyên trách vấn đề Hồng Kông.

Các nhà quan sát được nhật báo Hồng Kông South China Morning Post tham khảo đều cho rằng Trung Quốc đã bật đèn xanh cho lãnh đạo Hồng Kông lùi bước, vì không muốn bị vướng vào một cuộc khủng hoảng chính trị lớn ở Hồng Kông, vào lúc đang phải tập trung đối phó với cuộc chiến thương mại và công nghệ với Mỹ.

Trung Quốc lo sợ phản ứng của giới kinh doanh

Trung Quốc đặc biệt lo ngại khi thấy cộng đồng kinh doanh tại Hồng Kông không tán đồng dự luật dẫn độ và đã ít nhiều cho thấy thái độ ủng hộ những người biểu tình.

Hai tập đoàn đa quốc gia quan trọng là HSBC và Standard Chartered chẳng hạn, đã áp dụng chế độ giờ làm việc linh hoạt vào thứ Tư 12/06, khi phong trào phản đối dự luật dẫn độ kêu gọi tổng đình công. Để so sánh, vào năm 2014, Phòng Thương Mại Hồng Kông và của một số quốc gia khác đã công khai chống lại chiến dịch bất tuân dân sự, cảnh báo về những tác động tiềm tàng đối với kinh tế.

Đối với Bloomberg, đúng là từ ngày được trả về Trung Quốc vào năm 1997 đến nay, tầm quan trọng của Hồng Kông ngày càng giảm sút. Năm 1997, trọng lượng của đặc khu này đối với Trung Quốc là khoảng 16%, vào năm ngoái 2018, tỷ lệ này còn không đầy 3%.

Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là vai trò của Hồng Kông không còn cần thiết nữa, và đặc khu kinh tế vẫn là một cửa ngõ để Trung Quốc tiếp cận thị trường vốn toàn cầu.

Giới ngân hàng quốc tế vẫn tin tưởng Hồng Kông trong tư cách là nơi ký kết các thỏa thuận với các công ty Trung Quốc vì nơi này có hệ thống pháp lý độc lập, chính quyền tương đối trong sạch, với các quyền tự do dân sự, trong đó có tự do thông tin. Bất cứ điều gì làm mất đi những lợi thế đó sẽ xua đuổi giới doanh nhân và tài chính quốc tế, đe dọa vai trò trung tâm tài chính toàn cầu của Hồng Kông.

Rõ ràng là Trung Quốc đã thấy rằng so với các thiệt hại kinh tế và tài chính một khi dự luật dẫn độ được thông qua, thì lợi ích chính trị của việc khống chế chặt chẽ Hồng Kông quả là không đáng kể.. Hơn nữa, theo Bloomberg, sở dĩ Bắc Kinh dễ dàng bỏ rơi lãnh đạo Hồng Kông, đó là vì dự luật dẫn độ, dù được Trung Quốc tán thành, nhưng không hoàn toàn xuất phát từ chỉ đạo trực tiếp của Bắc Kinh.

TÀI LIỆU THAM KHẢO III:

Hồng Kông: Chính sách khủng bố tinh thần của Bắc Kinh bị phá sản

Tú Anh
Đăng ngày 14-06-2019 Sửa đổi ngày 14-06-2019 16:00



Hong Kong - chinh sach khung bo - Hinh 1
(Attachment)



Một khẩu hiệu của người biểu tình Hồng Kông ngày 13/06/2019: “Không chấp nhận việc dẫn độ qua Trung Quốc”.REUTERS/Jorge Silva


Vì sao một dự luật dẫn độ hình sự có thể tạo ra bầu không khí « tổng nổi dậy » ở Hồng Kông, một nhượng địa sắp trở về Hoa Lục vào năm 2047 ? Gọng kềm của Bắc Kinh, từ kiểm soát không gian chính trị, trừng phạt tù đày, hay bắt cóc hù dọa tinh thần đều không bịt miệng được người dân Hồng Kông. Sức mạnh của tinh thần yêu chuộng tự do bắt đầu thắng thế.

Theo AFP, lãnh đạo đặc khu Hồng Kông thân Bắc Kinh, Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) đang bị công kích từ bên trong nội bộ. Sau những cuộc biểu tình khổng lồ phản kháng trong tuần qua, đến lượt các đại biểu thân Trung Quốc như Michael Tien và cả cố vấn « tối cao » Bernard Chan của chủ tịch hành pháp kêu gọi từ bỏ dự luật dẫn độ.

Dự luật này bị đối lập xem là bẫy lừa của Bắc Kinh, can thiệp vào thẩm quyền của  tư pháp Hồng Kông, để truy bắt những người bất đồng chính kiến, đối lập chính trị hoặc đảng viên ly khai. Nói cách khác là tước đoạt quyền tự do và quy chế tự trị của Hồng Kông, chà đạp lời hứa « một quốc gia, hai chế độ » mà Đặng Tiểu Bình cam kết với Anh Quốc và người dân địa phương trong khi đàm phán thỏa thuận 1997.

Từ 2014 đến nay, chính quyền Tập Cận Bình dứt khoát không cho tổ chức bầu trưởng đặc khu theo thể thức phổ thông đầu phiếu, mà phải do 1200 đại cử tri được chỉ định và phải được Bắc Kinh cho phép. Phong trào Dù Vàng bùng lên vào thời điểm đó, nhưng sau hai tháng làm tê liệt thành phố, đối lập không đòi được đáp ứng nguyện vọng « bầu cử tự do ».

Phong trào dân chủ tưởng đâu chìm xuống. Những cuộc kỷ niệm ngày ký hiệp định 01/07/1997, hàng năm, hay tưởng niệm nạn nhân Thiên An Môn 04/06 chỉ huy động từ vài ngàn đến hai chục ngàn là nhiều. Một loạt các lãnh tụ sinh viên và đối lập bị bắt, bị kết án tù.

Thế nhưng, tình hình có vẻ đổi khác. Đêm tưởng niệm Thiên An Môn đông người tham dự hơn. Tiếp theo là phong trào chống luật dẫn độ đã huy động mọi tầng lớp xã hội, từ luật gia cho đến thương gia, sinh viên học sinh, thu hút hơn một triệu người.

Sự kiện này cho thấy một thế hệ đấu tranh này chưa gục xuống, một thế hệ khác đã vùng lên cũng vì tự do.

Từ Hồng Kông, thông tín viên Florence de Changy gửi về bài phóng sự :

“Tuổi trẻ Hồng Kông đã áp dụng bài học chính trị đặc biệt là bài « bất phục tùng dân sự », bằng cách tham gia vào phong trào Dù Vàng năm 2014. Nhưng lần đấu tranh này, với cuộc xuống đường ngày thứ Tư vừa qua, có một động cơ nghiêm trọng hơn thúc đẩy họ.

Một nhóm sinh viên giải thích : « Phong trào Dù Vàng lúc trước chỉ đòi quyền tự do bầu chọn người lãnh đạo hành pháp Hồng Kông. Bây giờ, chúng tôi chỉ đòi không bị rủi ro dẫn độ sang Trung Quốc ». Một sinh viên khác nói : « Chế độ Nhà nước thượng tôn pháp luật phải được duy trì tại Hồng Kông. Chúng tôi có pháp luật riêng, chúng tôi không muốn người ta đụng đến ». « Chúng tôi đều là sinh viên học sinh, là thanh thiếu niên, họ có gì cho tương lai chúng tôi ». « Tương lai chúng tôi là quyền lợi của chúng tôi, vì nó mà chúng tôi tranh đấu ».

Giới trẻ Hồng Kông ý thức giá trị của tự do, nhất là giá trị đó tương phản với Hoa Lục láng giềng mà trên nguyên tắc Hồng Kông phải hội nhập vào năm 2047. Một sinh viên khẳng định sự khác biệt này : « Chúng tôi muốn tự do ngôn luận, tự do tôn giáo, tự do hội họp, biểu tình. Các quyền này đâu được công nhận tại Trung Quốc ».

Nhiều người cho là cuộc tranh đấu sẽ thất bại, nhưng giới trẻ Hồng Kông, vì bổn phận của người công dân, cương quyết lên tiếng vất bỏ thứ tương lai áp đặt.”

Chưa biết là lãnh đạo hành pháp sẽ phản ứng ra sao trước những ý kiến trong nội bộ thiên về giải pháp nhượng bộ dân chúng. Nhưng rõ ràng là phong trào đường phố chống dự luật đã tác động đến “cung đình”.

Nhà nghiên cứu Eric Sautedé, quan sát viên tại chổ, thẩm định : một triệu người xuống đường cho dù các lãnh tụ phong trào 2014, kể cả các giáo sư đại học đáng kính, đang ngồi tù, chứng tỏ chính sách khủng bố tinh thần của Tập Cận Bình và nhóm lãnh đạo thân Bắc Kinh bị phá sản.

(‘Dien bien hoa binh’ via Phụng Sự Xã Hội, 6/17/2019, 6:55 PM )

TÀI LIỆU THAM KHẢO IV:
Hồng Kông, thất bại hiếm hoi của Tập Cận Bình

Thụy My
http://vi.rfi.fr/chau-a/20190617-hong-kong-that-bai-hiem-hoi-cua-tap-can-binh
Đăng ngày 17-06-2019 Sửa đổi ngày 17-06-2019 14:25




Hong Kong - that bai hiem hoi - Hinh 1 (Trang 16- DL 193)




Trong cuộc biểu tình ở Hồng Kông ngày 16/06/2019, ảnh ông Tập Cận Bình cùng các lãnh đạo khác cũng xuất hiện với dòng chữ “Bè lũ độc tài”.REUTERS/Thomas Peter

Các cuộc biểu tình khổng lồ ở Hồng Kông và sự lùi bước của chính quyền địa phương là thất bại hiếm hoi của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tuy nhiên về lâu về dài ông Tập có thể sẽ cố gắng tăng cường khống chế đặc khu.

Đúng ba mươi năm sau vụ đàn áp đẫm máu Thiên An Môn, người quyền lực nhất Trung Quốc đã chọn lựa « rút lui chiến thuật » trước làn sóng phản kháng tại Hồng Kông - hiện vẫn được hưởng chế độ đặc biệt - theo phân tích của chuyên gia Jean-Pierre Cabestan, trường đại học Báp-tít ở Hồng Kông.

Chuyên gia về Trung Quốc học cho rằng, các nhà lãnh đạo cộng sản « đã cảm thấy sợ hãi. Họ lo ngại sẽ ảnh hưởng tới Hoa lục, và sự kiện này nói lên rất nhiều về nỗi ám ảnh đối với sự an toàn của đảng Cộng Sản »..

Bằng chứng cho sự lo sợ này là Bắc Kinh đã che đậy các cuộc biểu tình tập hợp cả triệu người trong hai Chủ nhật liên tiếp tại Hồng Kông. Hôm nay 17/06/2019, báo chí Nhà nước chỉ đưa tin sơ sài về việc hoãn lại dự luật dẫn độ sang Trung Quốc đã đổ dầu vào lửa tại đặc khu, nhưng không hề nhắc đến cuộc biểu tình khổng lồ hai triệu người hôm qua.

Nhà chính trị học Lâm Hòa Lập (Willy Lam), trường đại học Trung Quốc ở Hồng Kông khẳng định, dù gì đi nữa « các nhà trí thức và cư dân những thành phố lớn vẫn biết được những gì diễn ra tại Hồng Kông ». Theo ông, sự lùi bước của chính quyền đặc khu có thể « khuyến khích » những người đấu tranh cho dân chủ ở đại lục, cho dù « vẫn rất khó khăn » để có thể tổ chức được một phong trào phản kháng.

Nhà lãnh đạo 1,4 tỉ người bất lực trước một lãnh thổ 7 triệu dân

Các cuộc biểu tình ở Hồng Kông được coi là phản ứng với bước ngoặt độc tài của Tập Cận Bình từ khi ông ta lên nắm quyền vào cuối năm 2012. Bill Bishop, biên tập trang web Sinocism nhận xét như trên. Ông nói : « Đảng với người đứng đầu là Tập Cận Bình đã tạo ra một hình ảnh đáng lo ngại. Những cuộc biểu tình là một sự đồng tình bác bỏ cái ý tưởng Hồng Kông về lâu về dài sẽ bị Trung Quốc nuốt chửng ».

Ngay từ tuần trước, Bắc Kinh đã bắt đầu giữ khoảng cách với dự luật dẫn độ, nói rằng đó là sáng kiến của trưởng đặc khu, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam). Nhưng không ai tin rằng bà Lâm có thể tự ý quyết định mà không cần được Bắc Kinh bật đèn xanh. Victoria Hui, nhà chính trị học ở trường đại học Notre Dame, Hoa Kỳ khẳng định việc rút lại dự luật là « một thất bại cho Tập Cận Bình ».

Ông Lâm Hòa Lập nhắc nhở : « Tập Cận Bình cố đưa ra hình ảnh một người dân tộc chủ nghĩa cứng rắn. Sự kiện Hồng Kông đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh này : Nhà lãnh đạo 1,4 tỉ người Trung Quốc đã bất lực trong việc kiểm soát một lãnh thổ chỉ có 7 triệu dân ».

Lên ngôi từ cuối năm 2012, ông Tập đã tăng cường quyền lực của đảng Cộng Sản Trung Quốc trong xã hội, và tung ra chiến dịch chống tham nhũng nhắm vào các đối thủ chính trị. Năm 2017, Tập Cận Bình nắm trọn mọi quyền hành, « tư tưởng » của ông được chính thức đưa vào Hiến Pháp, ngang hàng với nhà sáng lập Mao Trạch Đông.

Nhưng theo chuyên gia Cabestan, từ một năm qua, Tập Cận Bình phải đối mặt với sự chống đối trong nội bộ, cùng với cuộc chiến tranh thương mại với Hoa Kỳ và tình trạng kinh tế tăng chậm lại. Chỉ dấu cho thấy sự căng thẳng trong đầu não chế độ Bắc Kinh : Hội nghị Trung ương Đảng từ 15 tháng qua vẫn chưa thấy tổ chức.

Một lá bài cho Donald Trump

Cái tát được đám đông biểu tình Hồng Kông tặng cho ông Tập, vào lúc chủ tịch Trung Quốc cuối tháng này sẽ có dịp gặp tổng thống Mỹ Donald Trump nhân hội nghị G20 ở Nhật Bản.

Bắc Kinh vẫn chưa xác nhận sẽ có cuộc gặp giữa Tập và Trump, nhằm làm dịu bớt cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nước, hay không. Nhưng Washington đã bắt đầu dùng đến lá bài Hồng Kông, khi đe dọa sẽ hủy bỏ những ưu đãi thương mại lâu nay vẫn dành cho cựu thuộc địa Anh, nếu dự luật dẫn độ được thông qua. Ông Bill Bishop cảnh báo, trong bối cảnh thương chiến đang gay gắt, « cú đòn sẽ rất nặng nề đối với nền kinh tế Hồng Kông ».

Theo hiệp ước ký kết với Luân Đôn khi trao trả cho Trung Quốc năm 1997, Hồng Kông được hưởng quy chế đặc biệt cho đến năm 2047. Nhưng Bắc Kinh có thể siết chặt lại các quyền tự do của người Hồng Kông « một cách khéo léo khó nhận ra » - chuyên gia Bishop dự đoán.

Nhà chính trị học độc lập Hua Po ở Bắc Kinh nhận định, sau khi bị người Hồng Kông kịch liệt khước từ, Tập Cận Bình « cần xuất hiện một cách thật cứng rắn. Ông ta sẽ không dễ dàng nhượng bộ ». Dự luật dẫn độ chỉ bị hoãn lại vô thời hạn chứ chưa bị hủy bỏ. Theo chuyên gia này, Tập Cận Bình « sẽ đợi cho cơn giận dữ của người Hồng Kông từ từ dịu xuống, rồi trừng phạt một số các nhân vật cấp tiến ».
(Fwd: thaison21012 <thaison21012@gmail.com>, PSXH, June 17, 2019, 7.34PM)

TÀI LIỆU THAM KHẢO V:

Cập Nhật Nóng 16-06 -19 : Biểu Tình Hồng Kông Trên 2 triệu người

(https://www.youtube.com/watch?v=lb-iiCTeJNo)
Sau đây chúng tôi ghi lại một số hình ảnh trên You Tube qua link:
https://www.youtube.com/watch?v=lb-iiCTeJNo
về cuộc biểu tình tại Hồng Kông trên 2 triệu người ngày 16-6-2019. Nhiều video và Link khác  có trên internet về cuộc biểu tình chấn động này, mà cảnh sát Hồng Kông đã phải mở thêm đường cho dòng người quá đông tuần hành tới các tòa nhà chính phủ ở Hồng Kông để biểu tình phản đối Luật Dẫn Độ, yêu cầu hủy bỏ, và yêu cầu bà Carrie Lam (Đặc Ủy Trưởng Hồng Kông) phải từ chức.




Cap nhat nong - Hinh 1 (trang 16 - DL 193)




Cap nhat nong - Hinh 2 (trang 16 - DL 193)




Cap nhat nong - Hinh 3 (trang 16 - DL 193)



(From: “Mr. Money Nguyen” <>, 6/16/19 7:42 AM (GMT-06:00)
(Fwd: thaison21012, PSXH, Jun 16, 2019, 4:07 PM)
__._,_.___

Posted by: Alex Tran 


The risings of the people of Hong Kong (June 2019)
have inspired the people of Vietnam to stand up to
do their struggle to eliminate the servants for Beijing and to avoid the implementation of the Chengdu Agreement in 2020

The Viet Democratic Side’s International Forum

In the first half of 2019, the people of Hong Kong faced a threat of the new
proposed Extradition Bill which allows the extradition to Mainland China of
those who committed crimes in Hong Kong that China wants tried in China’s
court(s). Of course, the victims will be tried under Red China’s Penal Code!
Just think about it: with a judiciary system under the influence of the Communist
Party of China (CPC), it is entirely opposite to what is called “the Rule
of Law” system as we have seen in Western countries (like U.S.A., Canada,
Australia, France...); residents from any other country who are living in Hong
Kong now should be afraid of the possibility that one day they will become
victims of the new extradition laws and be tried by court(s) in Mainland China.
International scholars and writers already analyzed the dark side of the new
proposed Extradition Bill of Hong Kong. For example, Hon. David Kilgour,
J.D., in his article entitled: “Engaging China with Canadian Values” published
by the Viet Opposing Centres Forum # 192 (May 2019) wrote as follows:
An example of this regression is a government proposal in the Hong
Kong Legislative Council now to amend its extradition laws to allow anyone
apprehended, including about 300,000 Canadians resident in the city, on
request by Beijing or other governments without rule of law to be removed
from Hong Kong on concocted charges to such nations for ‘trial’. More than
130,000 protesters took to Hong Kong’s streets on April 28 to indicate
their opposition”.

The April 28 protest that Mr. Kilgour mentioned was just one of the first
stage. In June 2019, the protests in Hong Kong escalated to new high levels,
with the noticeable events exploding on June 9 (one million people took to
the streets), June 12 (hundreds of thousands), and June 16 (more than 2 million
people!). The escalated risings surprised the world community and most
important: the yield of the Hong Kong Legislative Council and Carrie Lam
- the Chief Executive of Hong Kong - to give up and postpone to an unlimited
time the proposed Extradition Bill. The people of Hong Kong have won the
struggle. But when we wrote this article (June 17, 2019), they still continued
to protest: they requested cancelling the Bill forever and Ms. Carrie Lam has
to resign! Anyway, the people of Hong Kong have won the battle and Carrie
Lam as well as Xi Jinping have failed to put the people of Hong Kong on
their knees!
The successful risings of the people of Hong Kong have no doubt inspired the
struggle spirit of the people in the dictatorial and communist regimes, such as
Vietnam. Vietnam now has an uncertain health situation of the Communist
Party of VN (CPV) Secretary General NGUYEN PHU TRONG plus the escalated
trade war between the U.S. and China (which can cause a collapse of
the economy and society of China); the politics of communist Vietnam is becoming
shaky. The people of VN should prepare to rise up to ask for change
of the regime in VN: from dependence on China to independence and free
elections to build a free and democratic country. The people of VN should
rise up to eliminate the servants for Beijing, to reject the Chengdu Agreement
and ask President Donald Trump for help. President Donald Trump -- after he
was elected in November 2016 -- said that should the people of VN have their
voice, he will listen to that voice. Now is the time that the people of VN should
rise up to speak out loudly to the world and to Donald Trump that the
people of VN would like to change to freedom and democracy. The time to do
that is now, following the successful struggle of the people (and the Opposition)
of Venezuela led by Juan Guaido' - Interim President of Venezuela with
more than 50 countries to recognize; and the successful risings of the people
of Hong Kong to defeat Carrie Lam and Xi Jinping to pass the new Extradition
Bill to oppress the people of Hong Kong. The success of the people of
Hong Kong is a miracle, with the rising of more than 2 million people of a
total 7 million population (27%) on June 16, 2019.
The Charter 2000 Movement is working with the patriots in the homeland for
a solution for VN and for the grouping of struggle forces/organizations/movements
to the capacity to mobilize the people to the streets like in Hong Kong
or Venezuela. We are organizing the 2019 Contest with the subject themes
relating to the risings of Hong Kong and Venezuela and the rising in VN in
the near future, to respond to the implementation of the Chengdu Agreement
in 2020.
The Examining and Judging Committees for the Contest include: Prof. Dr.
and Composer Le Mong Nguyen, Prof. Dr. Nguyen Phuc Lien, Poet Cung
Tram Tuong, Dr. Nguyen Quang Hiep, Dr. Nguyen Ba Long, and Political
Analyst Dai Duong. The Prizes range from 50 dollars to 5000 dollars. The
submission time is until August 23, 2019 (by email to
vietmarketing3@gmail.
com). The event to announce results of the Contest: the 19th Anniversary of
Charter 2000 Ceremony in Toronto that will be held at the end of November
2019.
For the detailed subject themes and more information re the Contest, please
refer to the original in Vietnamese.
Chief Organizer of the Contest: Dr. NGUYEN BA LONG, 647-296-3133,
Email:
vietmarketing3@gmail.com.
Information regarding the Contest is also published by Toronto Vietnamese
Media and on the internet (
yahoogroups.com and goolegroups.com).
__._,_.___

Posted by: Alex Tran 

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Lisa Pham Vlog - 3/5/2024

Popular Posts

My Blog List