Friday, June 29, 2018

CÁO PHÓ: TỔ CHỨC NHÂN QUYỀN ĐÃ CHẾT VÀ TT.TRUMP LÀM ĐÁM TÁNG CHO NÓ



CÁO PHÓ: TỔ CHỨC NHÂN QUYỀN ĐÃ CHẾT
VÀ TT.TRUMP LÀM ĐÁM TÁNG CHO NÓ

Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế
Geneva, 28.06.2018





TT.Clinton, rồi TT.Obama sử dụng hai chữ NHÂN QUYỀN như khí giới chống lại độc các chế độ độc tài. Nhưng khi giới ấy nằm ở ý niệm phạm trù lùng bùng như dây thung để những nhà độc tài co dãn trả giá thủ lợi cho chính chế độ. Người ta thấy ngạc nhiên trong chính Tổ chức NHÂN QUYỀN QUỐC TẾ lại có những chế độ độc tài ngồi chễm chệ như Tầu Cộng, Việt Cộng, cũng như một số nước chứa chấp các nhóm Khủng bố tại Bắc Phi và Trung Dông.

Tại Hoa kỳ, nhiều Tổ chức NHÂN QUYỀN mọc lên giữa Khối Người Việt tỵ nạn Cộng sản. Dựa thế vào chủ trương Nhân quyền của các Tổng Thống Clinton, Obama, các Tổ chức Nhân quyền này đấu tranh cho NHÂN QUYỀN tại Việt Nam. Những Tổ chức này hùng hổ đấu tranh cho đến ngày nay, thậm chí có cả vẹm cái Mai Khôi còn đòi đái lên đầu TT.D.Trump nhân danh NHÂN QUYỀN. Chúng tôi có nhiều trường hợp rất ngạc nhiên khi thấy chính độc tài CSVN còn cấp chiếu khán cho những „chiến sĩ nhân quyền“ được xuất ngoại đấu tranh cho NHÂN QUYỀN tận Liên Hiệp Quốc. Đâu là Nhân quyền thực, đâu là Nhân quyền giả, nó co dãn như dây thung !

Từ mười mấy năm nay, chúng tôi viết nhiều về khí giới NHÂN QUYỀN này mà chúng tôi coi như cái bình phong xê dịch để che đậy cho những việc làm bên trong tồi tàn. Chúng tôi thường dùng tiếng „NGƯỜI TA ĐÁNH ĐĨ HAI CHỮ NHÂN QUYỀN“, giống như quân Pha-ri-siêu thời Chúa Giêsu. Đám Pha-ri-siêu giả hình nêu lên luật pháp, những ý niệm cao cả, nhưng đó chỉ là bình phong che đậy cho thực tế thối tha của chúng. Đức Giê-su đã ví đám Pha-ri-siêu này như „Mồ mả sơn phết vôi trắng cho đẹp, nhưng bên trong đầy những xương rác rưởi thối tha“

Chúng tôi đọc lại những bài viết cũ về NHÂN QUYỀN trong mục đích tìm hiểu tại sao NHÂN QUYỀN chết và Tt.Trump làm đám TÁNG cho nó. Phong trào NHÂN QUYỀN nổi lên rất mạnh trong những năm 2011-2013 với THỈNH NGUYỆN THƯ lên TT.Obama về Nhân Quyền.

TT.Trump lựa chọn NHÂN SINH (Stomach Right) để đấu tranh cụ thể, bỏ đi hai chữ NHÂN QUYỀN (Human Rights) như một ý niệm trống trải lùng bùng mà nhiều người lợi dụng để che đậy, mặc cả những quyền lợi riêng tư tồi tàn.

Chúng tôi tóm tắt lại những Bài và đăng trong nội dung Bài viết hôm nay.

NHÂN QUYỀN TÍNH TOÁN QUYỀN LỢI
Geneva, 24.03.2011

Cuộc NỔI DẬY của Dân chúng Libye đã làm cho chúng tôi đặc biệt lưu ý vì Dân chúng đứng trước một nhà độc tài hoàn toàn khát máu và cố thủ giữ lấy quyền hành. Đây là nhà độc tài sẵn sàng giết dân không một chút thương hại. Chúng tôi quan tâm đặc biệt vì muốn rút ra bài học kinh nghiệm cho trường hợp quần chúng Việt Nam NỔI DẬY trước bạo quyền sẵn sàng sử dụng lực lượng Công an để đàn áp đẫm máu dân chúng.

Thế giới như lẩn tránh trách nhiệm trước cảnh dân chúng chết chóc trước trọng pháo xe tăng và làm bom máy bay của KADHAFI. Chúng tôi bắt đầu nghi ngờ giữa Ý niệm NHÂN QUYỀN và Thực hiện NHÂN QUYỀN. Người ta nói về Nhân quyền thì dễ đồng nhất, nhưng đến khi bắt tay thực hiện Nhân quyền thì dễ chuồn lùi lẩn tránh vì những quyền lợi riêng tư.

Những cảnh dân chết chóc không còn chỉ là ý niệm Nhân quyền nữa mà là cái chết thực sự của người dân khát vọng sống, trước một bạo chúa tàn ác đẫm máu.  Tại sao Thế giới, nhất là Tây phương, nói về Nhân quyền thì rất khúc chiết và đẹp đẽ, nhưng lại thụt lùi nhìn những xác dân chúng chết la liệt. Ý niệm NHÂN QUYỀN thì đẹp, nhưng đến khi thực hiện NHÂN QUYỀN thì lại có những yếu tố Quyền lợi riêng tư làm người ta quên hẳn sự cao đẹp của ý niệm NHÂN QUYỀN.

Nếu cuộc NỔI DẬY tại Việt Nam xẩy ra và bạo quyền CSVN đàn áp tàn nhẫn và đẫm máu, chúng ta có thể tin tưởng vào Quốc tế nhân danh Ý niệm NHÂN QUYỀN mà can thiệp cho chúng ta không hay họ chỉ nói ý niệm NHÂN QUYỀN cho đẹp, nhưng thực tế họ tính toán QUYỀN LỢI trước một Trung quốc khổng lồ mà họ đang tìm QUYỀN LỢI kinh tế cho riêng mỗi nước ?


NHÂN QUYỀN PHẢI CÓ
SỨC MẠNH VÕ LỰC HỘ TỐNG
Geneva, 23.02.2012

Phong trào Ký THỈNH NGUYỆN THƯ đưa lên TT.Obama mà mục đích là nhờ Hoa kỳ can thiệp vào Việt Nam nhân danh NHÂN QUYỀN, có kết quả như thế nào ?

Ai cũng biết Chính sách Clinton, Obama đối với những vấn đề Nhân Quyền. Nhưng người ta muốn nhìn cái Chính sách đối với một Cơ chế đang đàn áp Nhân quyền như Trung quốc, Việt Nam, Syrie, Nga…

a)      Kết quả thứ nhất        

Nếu Chính sách Hoa kỳ nêu ra vấn đề Nhân quyền cho Việt Nam nhưng vẫn giữ nguyên Cơ chế CSVN hiện hành, thì Kết quả chỉ là đòi CSVN nới rộng Nhân quyền. Việc này do chính CSVN làm chủ để nới rộng như thế nào thì do CSVN ban phát cho dân. Khi CSVN còn đó, còn làm chủ cả Lập pháp lẫn Hành pháp, thì việc nới rộng này là do đám ác quyền vốn gian giảo uốn nắn. Trong trường hợp này, CSVN có thể chiều lòng Hoa kỳ để thả một số tù nhân Chính trị, thậm chí yêu cầu Hoa kỳ đem một số tù nhân chính trị sang tỵ nạn bên Mỹ. Đây là kế mà CSVN cho những người đấu tranh chính trị đi đầy ở nước ngoài để chúng yên thân trị dân.      

b)      Kết quả thứ hai 

Nếu Chính sách Hoa kỳ, nhân danh Nhân quyền, muốn một Tiến trình Dân chủ hóa theo kiểu Miến Điện, thì Hoa kỳ có thể đưa một số người từ Hoa kỳ về Việt Nam theo kiểu “Hòa Hợp Hòa Giải “, “Sống Chung Hòa Bình “. Tiến trình Dân chủ hóa cả một hệ thống CSVN khó khăn hơn nhiều sánh với vấn đề Dân chủ hóa tại Miến Điện. Thực vậy, tại Miến Điện, đó là Độc tài Quân phiệt, chỉ cần Dân chủ hóa cấp Lãnh đạo quân đội, trong khi đó tại Việt Nam, đó là Độc tài Chính trị của cả một hệ thống đảng viên từ Trung ương tới Địa phương. Dân chủ hóa cả hệ thống đảng viên này tại Việt Nam không dễ như Dân chủ hóa chỉ nguyên cấp Lãnh đạo quân đội tại Miến Điện. Thêm vào đó, Trung quốc không dễ dàng để Mỹ Dân chủ hóa CSVN mà Trung quốc coi đây là động chạm đến chính Chế độ của Trung quốc.

c)       Kết quả thứ ba  

Phong trào đấu tranh hiện nay của người Việt tại Mỹ cũng như cuộc đấu tranh của quần chúng Việt Nam quốc nội là đi đến DỨT BỎ CƠ CHẾ CSVN hiện hành để có thể Phát triển Đất Nước và cứu nước khỏi xâm lăng Trung quốc. Liệu Chính sách Hoa kỳ có đồng ý với Dân Tộc Việt Nam ở quyết định DỨT BỎ CƠ CHẾ CSVN hiện hành hay không. Nếu Chính sách Hoa kỳ đồng ý, thì cũng phải có Lực Lượng quần chúng Quốc nội đứng lên, sẵn sàng bạo động mới có thể DỨT BỎ CƠ CHẾ CSVN hiện hành.  Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền phải có SỨC MẠNH võ lực hộ tống thì mới mong thi hành được, nhất nữa trong một nước như Việt Nam, CSVN sử dụng võ lực công an để trấn áp Nhân Quyền. Hoa kỳ không bao giờ tái sử dụng võ lực để can thiệp vào Việt Nam nữa để DỨT BỎ CƠ CHẾ CSVN hiện hành và hộ tống việc thực hiện Nhân Quyền cho dân Việt Nam. Cái võ lực ấy phải đến từ chính quần chúng Việt Nam quốc nội. Kinh nghiệm còn trước mắt: muốn dứt bỏ Ben ALI, MUBARAK, KHADAFI, phải có Lực lượng Dân bạo động nổi dậy và đổ máu.

DỨT BỎ HẲN CƠ CHẾ CSVN HIỆN HÀNH để phát triển Đất Nước và Chống Xâm lăng Trung quốc. Chúng ta nhằm cái Kết quả này, nhưng Hoa kỳ sẽ không sử dụng võ lực để giúp chúng ta làm công việc dứt bỏ Cơ chế CSVN. Từ Hải ngoại, những người Việt tỵ nạn, một số đã lớn tuổi, một số đông còn trẻ sinh trưởng tại nước ngoài, không đầu quân mang sức mạnh về giải phóng Quê Hương. Chỉ còn LỰC LƯỢNG quần chúng ở Quốc nội đứng lên  lấy sức mạnh, dù phải đổ máu, để cứu lấy chính mình. Cuộc đấu tranh của người Việt tại nước ngoài, nếu muốn đi đến Kết quả tối hậu là DỨT BỎ CƠ CHẾ CSVN hiện hành, không thể tách rời với LỰC LƯỢNG quần chúng chủ yếu tại Quốc Nội vậy.

Chúng tôi muốn lấy tỉ dụ đang diễn ra trước mắt mọi người: Nhân quyền cho Dân Tây Tạng. Không phải chỉ nguyên Chính quyền OBAMA mà các Chính quyền nước khác đều hô hào NHÂN QUYỀN cho Tây Tạng. Nhưng ngày nay, người dân Tây tạng đã tự thiêu, một quyết định BẠO ĐỘNG lên chính thân xác mình. Dân Tây Tạng ý thức rằng chỉ còn BẠO ĐỘNG của chính họ mới cho họ hy vọng nhìn thấy Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền được thực hiện.


KI ỂU ĐẤU TRANH BẤT BẠO ĐỘNG
CHO NHÂN QUYỀN NHỜ CAN THIỆP QUỐC TẾ
Geneva, 15.03.2012

Trong hơn một tháng nay, Phong trào Đấu tranh Bất Bạo Động cho NHÂN QUYỀN nổi dậy và lan tràn như Tsumani tại  Hoa kỳ giữa người Mỹ gốc Việt. Chỉ cầm bút ký THỈNH NGUYỆN THƯ, tức là bất bạo động, còn dễ dàng hơn là đi ra đường ngồi bất bạo động. Phong trào Thỉnh Nguyện Thư nhờ thế lực của TT.Barack OBAMA làm áp lực lên ác quyền CSVN để giải thoát đích danh Ns VIỆT KHANG và một số Nhà Dân chủ đang ngồi tù. Như vậy mục đích Nhân Quyền không đặt rõ ràng ra cho toàn Dân hay tối thiểu đại đa số quần chúng. Nhưng kết quả của đấu tranh chưa đạt được, thì trong hơn một tuần nay, lại xẩy ra một tiểu Tsumani lan rộng trên các Diễn Đàn nhằm công kích Ban Lãnh đạo Phong trào TNT, rồi những bài viết về Hòa Giải Hòa Hợp hoặc đổi tên QUỐC HẬN 30.4 thành ngày Thuyền Nhân.

Nhìn về Quốc nội, chúng tôi lại thấy sự tiến triển của chủ trương Đấu tranh ngày nay không còn là bất bạo động nữa, mà là sẵn sàng bạo động dù bằng võ lực tấn công để tự vệ. Lãnh vực của đấu tranh nằm hẳn về phía chiếm lại phương tiện vật chật chất để kiếm sống nuôi thân xác, chứ không phải những quyền Dân chủ, Nhân quyền tổng quát và trừu tượng. Mục đích tối hậu của Đấu tranh quốc nội là phải dứt bỏ Cơ chế CSVN hiện hành mới có thể xây dựng được một Xã hội có CÔNG LÝ và trong cuộc vật lộn kiếm vật chất để sống mới không có cảnh người cầm quyền Chính trị không cướp giựt của cải dân chúng một cách BẤT CÔNG. Người quốc nội đã bao năm trường hy vọng vào một thế lực can thiệp nào từ nước ngoài để giảm nhẹ sức đàn áp khắt khe của ác quyền lên cuộc đấu tranh của họ. Nhưng Dân chúng quốc nội hầu như lúc này chỉ còn tin tưởng vào chính sức lực của mình, tự mình giải cứu lấy thân phận mình.

Nếu lấy Quốc nội là lực lượng đấu tranh chính yếu, còn Hải ngoại chỉ là yểm trợ, thì chúng ta phải đặt ra một số vấn đề sau đây để những Phong trào Đấu tranh ở Hải ngoại ăn nhịp với Quốc nội, nhất là đừng đưa ra những giải quyết bắt Quốc nội phải chấp nhận. Nếu thế lực nước ngoài, thay vì giúp thực hiện ý nguyện của quần chúng Quốc nội, mà còn vì quyền lợi riêng, thỏa hiệp với ác quyền CSVN đưa ra giải quyết bắt quần chúng Quốc nội phải chấp nhận, thì cuộc đấu tranh của Quốc nội càng trở thành gay go phức tạp bởi lẽ thay vì chỉ dồn lực vào việc đấu tranh chống bạo quyền CSVN, họ lại phải đấu tranh chống thế lực nước ngoài cấu kết với CSVN. Những vấn đề đặt ra như sau:

1)         Mục đích tối hậu của cố gắng đấu tranh tại Quốc nội là phải đi đến DỨT BỎ HẲN CƠ CHẾ CSVN HIỆN HÀNH. Việc dứt bỏ này không phải là chống Lý thuyết Cộng sản vì Lý thuyết ấy đã chết rồi, nhưng là loại trừ một cái Cơ chế còn ngụy biện núp dưới Lý thuyết ấy để vẫn giữ Độc tài,độc đảng Chính trị nắm trọng quyền Kinh tế để tham nhũng, lãng phí, cướp giựt của chung thành của riêng. Ngày nào Cơ chế vẫn còn, thì Kinh tế không phải là vì dân và cho dân, mà vì nhóm đảng và cho nhóm đảng mà thôi.

Phong trào Nhân quyền bằng ký Thỉnh Nguyện Thư tại Hoa kỳ trong thời gian vừa rồi đã chỉ đặt ra mục đích giải thoát một Nhạc sĩ trẻ và một số nhà Dân chủ đấu tranh, mà không nhấn mạnh đến mục đích tối hậu là dứt bỏ chính cái Cơ chế CSVN hiện hành. Chính vì điểm không đặt mục đích tối hậu rõ rệt như vậy mà tạo ra sự nghi ngờ, rồi chia rẽ. Thực vậy, việc đoàn kết đấu tranh là việc cùng nhắm về một mục đích chung. Khi mục đích không minh bạch, thì đó là nguồn chia rẽ các đoàn thể.

2)         Điều mà một số người nghi ngờ đây là cuộc đấu tranh chỉ đi đến việc “sống chung hòa bình “ giữa một số người đấu tranh chính trị tại ngoại quốc nhằm bắt tay chia ghế dành phần với ác quyền CSVN dưới chiêu bài “Hòa Giải Hòa Hợp “. Đây chỉ là một giải quyết chia ghế chia phần giữa giới Chính trị trong nước và hải ngoại, chứ không phải là giải quyết tận căn nguyên ác độc mà quần chúng Việt Nam đang phải chịu. Thực vậy, nếu cái Cơ chế CSVN vẫn còn đó, mà chỉ thả một số tù nhân chính trị để làm quà Hoà Giải Hòa Hợp, thì cái Cơ chế còn đó sẽ tiếp tục bắt dân ngồi tù nữa, nếu không ngồi tù nhỏ, thì cũng là ngồi tù lớn trên toàn lãnh thổ.

3)         Phong trào đấu tranh Hải ngoại chỉ là phụ và yểm trợ cho Quốc nội. Nhưng Phong trào Nhân Quyền TNT đã hầu như quên đi Lực lượng đấu tranh chính yếu tại Quốc nội, mà như hoàn toàn cậy nhờ vào sức mạnh can thiệp của Hoa kỳ để mang Nhân Quyền tặng dân Việt Nam. Thái độ này làm cho dân quốc nội và nhiều người tranh đấu ở Hải ngoại thấy là điều không tưởng. Hoa kỳ không những không dùng mọi áp lực Chính trị, Kinh tế hay Võ lực để lật đổ Cơ chế CSVN hiện hành, mà còn có thể cấu kết duy trì Cơ chế vì quyền lợi tính toán của Chính quyền Obama lúc này. Người ta có thể nghĩ đến một hoàn cảnh dân chúng Việt Nam bị trị do sự cấu kết giữa Mỹ và CSVN duy trì Cơ chế hiện hành, thì dân tộc Việt Nam sẽ có ngày phải chống lại chính Mỹ nữa. Hãy tưởng tượng khi TNT lên TT.Obama, Chính quyền của Oâng cũng chỉ nói chuyện với ác quyền CSVN để ác quyền này nới rộng một vài điểm về Nhân Quyền để làm quà. Dân chúng Quốc nội Việt Nam đấu tranh để chính ác quyền CSVN nói chuyện trực tiếp về Nhân Quyền với Dân, chứ không phải chỉ nói chuyện với một thế lực nước ngoài trên đầu trên cổ Dân chúng. Cuộc đấu tranh chính đáng là phải bắt ác quyền CSVN trả lời về Nhân Quyền trực tiếp cho Dân chúng Việt Nam

NHÂN QUYỀN, TỰ DO, DÂN CHỦ là cho dân chúng Việt Nam. Nhân Quyền, Tự do, Dân chủ không phải chỉ dành cho nguyên những người Trí thức làm Chính trị hay cho một Thế lực nào nước ngoài. Chính Dân tộc Việt Nam quyết định cho một Thể chế tương lai tôn trọng NHÂN QUYỀN, TỰ DO, DÂN CHỦ theo ý của của toàn Dân Việt Nam sống trên Lãnh thổ.


DÂN CHÚNG ĐÃ BẮT ĐẦU
TỔNG NỔI DẬY
ĐỂ DỨT BỎ CƠ CHẾ CS BIỂN THỦ
Geneva, 03.01.2013

Trong năm 2012, nhất là sau Hội Nghị Trung ương 6 CSVN, đảng Cộng sản sợ sệt rõ rệt những phản ứng có thể đi đến bạo loạn của quần chúng. Nguyễn Tấn Dũng đã khuyến cáo Công an phải canh chừng sự thành hình của đối lập, kiểm soát chặt chẽ những “tuyên truyền chống lại nhà nước“ ! Tại Trung quốc, đã từ năm 2010, Oân Gia Bảo đã lên tiếng về bạo loạn xã hội và chính trong Đại Hội 18 đảng CSTQ, Hồ Cẩm Đào dành phần lớn bài diễn văn cho Tham nhũng như định mệnh dẫn đến bạo loạn xã hội và làm tan rã Chính trị.

Trong bài Quan Điểm viết ngày 31.12.2012 và Cập nhật hôm nay 03.01.2013, chúng tôi đã phân tích cái ĐỘC TÀI hiện hành ở Trung quốc cũng như ở Việt Nam là thứ ĐỘC TÀI nhằm bảo vệ vật chất riêng tư mà mỗi đảng viên Cộng sản đã biển thủ được cho riêng mình. Chúng tôi đã ví với đàn chó đói, khi ngậm được cục xương, thì chúng khó lòng nhả ra. Đây là lý do bất lực cải cách Cơ chế tại Việt Nam cũng như tại Trung quốc giống như những con chó đói khi ngậm được cục xương thì khó lòng nhả ra. Cái bất lực này mỗi ngày mỗi đẩy quần chúng tới NỔI DẬY.

Gần đây, Đại tá Giáo sư Trần Đăng Thanh đã giảng một bài và trong đó Oâng đã ngu xuẩn để lộ ra cái tâm địa chó má của đảng CSVN  như sau:

*          Kiên trì giữ đảng CSVN và Cơ chế hiện hành vì lý do sợ mất Sổ hưu (cục xương) mà đảng viên (đàn chó) đang ngậm;

*          Nịnh Trung quốc, dù phải bán lãnh thổ lãnh hải, cốt ý để Trung quốc che chở cho sự tồn tại của đảng và Cơ chế mà tiếp tục bảo tồn Sổ hưu, nắm chặt lấy những gì đã cướp giật được như lũ chó súc vật ngậm chặt lấy cục xương..

Tất cả chỉ vì muốn ngậm chặt lấy cục xương, mặc cho đất tổ tan tành và dân tộc đau khổ! Đó là thái độ của loài lục súc, loại chó đói đang ngậm cục xương, sẵn sàng gầm gừ cắn chính mẹ của chúng khi tới gần vì sợ mất cục xương.

Từ cái ĐỘC TÀI hiện hành của loại chó đói ngậm cục xương đó, chúng tôi đi đến hai xác tín sau đây:

=>       Chỉ đấu tranh cho Nhân quyền bằng lý luận, bằng ngoại giao, bằng bất bạo động, chúng ta khó lòng thắng ĐỘC TÀI Cộng sản ngày nay vì họ đã mất lý luận mà trở thành đê hèn bảo vệ những gì đã cướp giật được giống như chó đói đang ngậm cục xương. Còn “đối thoại“, “hòa hợp hòa giải“ với những kẻ đê hèn, chỉ còn biết mù quáng bảo vệ những gì đã cướp giật được, đó chỉ là công việc thiêu thân trước những kẻ không còn lý luận nữa.

=>       Chỉ còn một con đường duy nhất: Dân chúng TỔNG NỔI DẬY để cứu lấy chính cuộc sống của mình  bằng chôn vùi đảng cướp CSVN, những kẻ đã cướp giật tài sản quốc gia và nhà đất của dân nghèo để làm tài sản riêng. Đảng cướp này nay trở thành đê hèn, dùng đủ mọi biện pháp ĐỘC TÀI để chận họng những ai muốn phanh phui ra tài sản cướp giật của họ. Quần chúng TỔNG NỘI DẬY phải cho những tên cướp này thấy SỨC MẠNH của mình, nếu không chúng sẽ liều chết để bảo vệ tài sản cướp giật của chúng.


ÁO NOBEL OBAMA &
MẪU NGƯỜI JOHN WAYNE
Geneva, 12.09.2013


John WAYNE,
mẫu người Cow Bồi của một thời đại cho Hoa kỳ

Mỗi thời đại dài hay ngắn, lớp tuổi trẻ ngưỡng vọng về một Mẫu người làm đối chiếu cho những hành động và phê phán của mình. Sau khi quyết định hành động một điều gì và khi bình tĩnh kiểm điểm lại, người ta thường đưa mẫu người của thời đại ra để đối chiếu phê phán:
*          Ở thời cổ Hy Lạp, với Socrates suy tư, ngược lại với hành động xâm chiếm của Alexandre Đại đế, người ta dần dần hình thành Mẫu người “Le Sage“ (Khôn ngoan), sống với đầu óc suy nghĩ.
*          Với những Thế kỷ dài của Đế quốc La Mã, Mẫu người Khôn ngoan suy tư đã nhường chỗ cho Mẫu người  “Chinh chiến “ (Guerrier). Những tướng viễn chinh chiếm đất cho Đế quốc là Mẫu người hùng của thời đại.
*          Khi Đế quốc La Mã tan rã, Tây phương trải qua một thời đại bành trướng của những nhóm người gọi là phát xuất từ Man Rợ (Barbares). Không có Mẫu người được hình thành 
*          Thời Trung Cổ Aâu châu, với bành trướng và thống trị của Kitô Giáo, một Mẫu người được hình thành là “Thánh“. Người ta muốn trở lên Thánh, muốn lấy gương các Thánh ra để đối chiếu phán đoán cho mọi việc. Các nhóm người họp lại sống chung, lấy gương của một vị Thánh làm mẫu mực. Đây là thời kỳ phát triển cao nhất của các Dòng Tu theo Mẫu từng Thánh lập Dòng. Cũng trong thời kỳ dài Trung Cổ này, có những người không trong Dòng Tu, nhưng hoạt động chính trị hay xã hội, vẫn lấy mẫu mực Bác ái, Xả thân cứu đời, nhất là cứu những kẻ yếu đuối, theo tinh thần Kitô Giáo. Một Mẫu người trần thế (không tu) được gọi là “Hiệp sĩ“ (Chevalier).
*          Song song với sự phát sinh Mẫu người “Khôn ngoan“(Sage) của Tây phương, Á châu cũng phát triển Mẫu người “Chính Nhân“, “Quân Tử“ mà nền tảng phát xuất từ tư tưởng của Lão tử và Khổng tử.
*          Cuộc Cách Mạng Pháp chuyển sang thời kỳ Cận đại cùng với Phát triển Kinh tế (La Bourgeoisie) và triển nở Kỹ nghệ từ Anh quốc đã làm lu mờ hình ảnh người Hiệp sĩ (Chevalier). Trong những tranh chấp vật lộn với cuộc sống ấy, một Mẫu người dần dần hình thành tại Hoa kỳ: “Cow Boy“ mà hình ảnh kết tinh như ở con người John WAYNE qua những phim Westerns tràn lan. Con người John WAYNE nói ít, nhưng khi cần thì nói thẳng gọn gàng, nhất là hành động liền theo lời nói. Những Tổng thống Hoa kỳ như REAGAN, BUSH nói và hành động mang phần ảnh hưởng của Mẫu người John WAYNE.

Quyết định thụt lùi
của mẫu người NHÂN QUYỀN Obama
cho trường hợp Syria

 Nếu TT.Barack còn nghĩ đến Mẫu người John WAYNE tượng trưng một thời đại vàng son của Xã Hội Hoa kỳ, thì Oâng chỉ cần nói những điều cần thiết và hành động thực tiễn như John WAYNE: “CÁI BẠT TAI “ cho kẻ làm bậy mà không cần dài lời biện bạch sau đó, thì kẻ muôn làm bậy cũng phải rút lui trước khi phải cho “CÁI BẠT TAI“. Nhưng TT.OBAMA là một thư sinh muốn thi thố tài biện bạch Lý thuyết, lại còn mang mặc cảm tự tôn cho chiếc áo choàng Nobel Hòa Bình, nên chỉ đe dọa đánh rồi thụt lùi để bảo vệ chiếc áo Nobel Hòa Bình. Không những thế, một số nhà bình luận cho rằng khi TT.OBAMA xin Lưỡng viện Mỹ bỏ phiếu, Oâng muốn chơi trò chính trị đổ lỗi “Hiếu chiến“ cho phía Cộng Hòa nếu Lưỡng viện bỏ phiếu thuận. Còn nếu Lưỡng viện bỏ phiếu không thuận, thì không có can thiệp Quân sự, nghĩa là TT.OBAMA được tiếng “Hiếu Hòa“ trong chiếc áo Nobel Hòa Bình.

Theo rõi vụ việc Syria từ khi dân nổi dậy làm CÁCH MẠNG, chúng tôi đã mang tâm tình chán nản đối với Quốc tế. Thực vậy, Quốc tế để cho nhà độc tài giết dân, được Nga và Trung quốc ủng hộ làm tê liệt Liên Hiệp Quốc.

Từ ngày 21.08.2013, ngày mà Bassard el-Assad dùng bom hóa học để giết dân, ngày vượt qua lằn ranh ĐỎ mà TT.OBAMA đã từng hứa phải động thủ quân sự, chúng tôi đã viết hai lần và lần này là lần thứ ba về sự thụt lùi của TT.OBAMA trong chiếc áo Nobel Hòa Bình mà người ta đã choàng cho.

Với việc thụt lùi của TT.Oba ma, người ta có lý để gọi Hoa kỳ là Cọp Giấy như TNS Barbara BOXER (Dân chủ, California) đã nói: “IRAN WILL VIEW US AS A PAPER TIGER! “

Các Tổng Thống Clinton, Obama lớn tiếng nhân danh NHÂN QUYỀN mà đấu tranh, nhưng trên thực tế, người Dân Syria kêu gào Liên Hiệp Quốc và Thế giới, nhất là Hoa kỳ, bảo vệ Nhân Quyền cho họ, mà chính TT.Obama đã thụt lùi, ngoảnh mặt đi mặc cho Dân Syria bị giết tàn nhẫn. NHÂN QUYỀN ở đâu ?

Người Cow Boy John Wayne không cần lải nhải hai chữ NHÂN QUYỀN giả hình, nhưng Ông thực hiện cụ thể Nhân quyền, bênh đỡ cho kẻ yếu bị bất công !


TT.TRUMP LÀM ĐÁM TÁNG
CHO NHÂN QUYỀN
Geneva, 28.06.2018

TT.Trump không lẻo mép như Bà Hillary Clinton. Ông là người thực tiễn giống mẫu người Cow Boy John Wayne. Tuần vừ rồi, TT.Trump đã chính thức rút Hoa kỳ ra khổ Tổ chức NHÂN QUYỀN QUỐC TẾ. Ông chọn con đường đấu tranh cụ thể cho NHÂN SINH, cho quyền DẠ DẦY (STOMACH RIGHT).

TT.Trump đã làm đám TÁNG cho TỔ CHỨC NHÂN QUYỀN giả hình vậy !


Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế
Geneva, 28.06.2018
Facebooks :  (1) Phuc Lien Nguyen  & (2) TU-DAN (TUdoDANchu)
Chú thích : Một số người vì phe nhóm, đã cố tình viết lệch lạc về Lý Lịch của tôi, nên tôi xin phép cho ở đây cái Link Lý Lịch NGUYỄN PHÚC LIÊN như sau :


__._,_.___

Posted by: NGUYEN PHUC LIEN 

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List