2018-02-22
23:30 GMT-08:00 'Patrick Willay' >:
201-02–23:
Khai bút: Bài luận đầu
năm :
Yêu Nước
TS.Phan
Văn Song
… “Nhớ
nước đau lòng con quốc quốc,
Thương
nhà mỏi miệng cái gia gia”
…(Qua Đèo Ngang, Bà Huyện Thanh Quan1805-1848.)
Chỉ với
hai câu trong tuyệt tác Qua Đèo Ngang, Bà Huyện Thanh Quan đã tả tất cả cái
lòng yêu nước, yêu quê hương đất nước. Nhưng tại sao đau lòng khi nhớ nước? Tại
sao mỏi miệng khì thương nhà? Phải chăng nữ sĩ muốn nói đến cái tâm trạng của
những kẻ sĩ thời bấy giờ bó tay, thất thế trước thời cuộc, phải phục vụ làm tôi
cho một chế độ mà không phải do bà và thân thuộc hay người cùng xứ bà chấp thuận?
Phải bỏ xứ Bắc Hà vào Nam, tâm trạng “Hoài Lê” là tâm trạng chung của những kẻ
sĩ Bắc Hà thời ấy không phục nhà Nguyễn.
Hai cặp
chữ “Nhớ Nước-Thương Nhà” biểu hiện tình Yêu Nước.
Yêu
Nước:
Yêu
nước, chúng ta, anh
em bạn bè chúng ta, dân tỵ nạn cộng sản bỏ nước ra đi, có người sống ở ngoài nầy,
thời gian lâu hơn thời gian ở trong nước. Thế mà vẫn u hoài, vọng nhớ cố hương.
Tuy ở hải ngoại, xứ người, làm ăn sanh sống xứ người, quê người nay đã là nước
mình, thế nhưng, suốt ngày, vẫn nói với nhau hai chữ Yêu Nước, hai chữ Thương
Nhà. “Nhớ nước đau lòng
con quốc quốc, Thương Nhà mõi miệng cái gia gia..."
Phải
chăng chúng ta ở ngoài nầy, cũng như nữ sĩ, Bà Huyện Thanh Quan, hoài Lê “nhớ
nước đau lòng con quốc quốc… Tất cả chúng ta hoài chế độ Việt Nam Cộng Hòa củng
“nhớ nước đau lòng con quốc quốc” vậy!
Và,
bao năm qua, chúng ta vẫn tiếp tục, không bằng lòng, và chúng ta vẫn tiếp tục,
bất mãn, với nhà nước đương quyền Việt Nam, với cái Đảng Cộng Sản Hà Nội đang đảng
trị, đang độc trị dân Việt Nam, nhưng cũng “bày đặt” mở miệng ra nói Yêu nước.
Và còn “dám” nhơn danh hai chữ Yêu Nước, Đảng Cộng Sản Hà Nội độc tài cai trị
dân Việt Nam, với Công An, với dùi cui, với độc tài bất chấp dân chủ, bất chấp
tôn trọng nhơn quyền!
Vậy
thì, Yêu nước có nhiều kiểu hay sao?
Cũng như
tình nhân đạo, cũng như nghĩa đồng bào!
Cũng
cùng trong một khoảng một thời gian chiến tranh, cùng một biến cố, một chiến trận.
Cùng trong cuộc (tổng) tấn công bất ngờ của quân Cộng Sản Bắc Việt, thừa dịp Lễ
truyền thống Tết Nguyên Đán, thừa cơ hội hai phe hưu chiến, thừa dịp quân đội Cộng
hòa Nam Việt nghỉ Tết, năm Mâu Thân 1968, xảy ra hai dữ kiện quan trọng điển
hình đại diện “cái nhìn” chánh trị và “đạo đức chánh trị” của hai miền đất nước
với hai quan niệm chánh trị và quan điểm chánh trị khác nhau!.
- Một ở
Sài gòn, Tướng Loan đã xử tử một tên giết người, (không phải tù binh vì bận thường
phục - áo sơ mi ca rô, quần xà lỏn – giả dạng thường dân) tên là Bảy Lém, với tội
danh là hắn ta đã sát hại nhiều thường dân, không vũ khí, kể cả đàn bà và con
trẻ ở một trại gia binh. Tướng Loan bắn công khai, bằng súng lục, rất quân đội,
trước thanh thiên bạch nhựt, Tướng Loan dùng binh pháp, thời chiến, quân luật,
xử bắn mọi tên côn đồ hôi của, giết người, được áp dụng trên các chiến trường
thế giới - “Loi martiale, tir à vue sur les pilleurs et massacreurs,
détrousseurs des cadavres de guerre “.
Thế nhưng, vẫn có, một anh thợ chụp
hình, nhà báo người Mỹ chống chiến tranh, săn ảnh, mơ được Giải thưởng
Pulitzer, đã lựa chọn chụp hình nầy để tạo một cú “choc dư luận”, tạo một
scandale, để được giải thưởng. Kết cục là tấm hình nầy đã tạo sự rùm beng, làm
động lương tâm thế giới, “lương tâm” ấy đã “đánh giá” (sai!) và để Tướng Loan một
đời mang tiếng. Hình nầy cũng đã giúp Việt Cộng, tuy đã thua (trên chiến trận)
trận đánh bất ngờ nầy, nhưng nhờ bức hình nầy đã tạo sự thắng trận (trên mặt
ngoại giao) ít ngiều gì đưa Mỹ đến đàm phán. Hình nầy cũng được bọn phản chiến,
trốn lính bên Mỹ lợi dụng để chống chiến tranh, tạo thế mạnh cho phe Cộng Sản
quốc tế và cho Việt Cộng Bắc Việt.
- Nhưng
trái lại, trong một dữ kiện thứ hai, là ở Huế. Cả thế giới, cả bọn báo chí Âu -
Mỹ, cả giải thưởng Pulitzer, đều nhắm mắt làm ngơ, đồng lõa, chấp nhận, lại
còn, hoan hô, “cổ võ” cho Việt Cộng Bắc Việt thảm sát, giết 4 Bác sĩ
người Đức, hai linh mục người Pháp, các vị linh mục và các con chiên công giáo
người Việt, các thường dân Huế, bằng trói thúc ké, xỏ xâu, đập đầu, … xô
xuống hố tập thể chôn sống…*. Nhơn danh “lương tâm” “hòa bình yêu nước.
Hay vì hèn nhát!
Chuyện
đã 50 năm qua rồi nhưng làm sao quên được, trong trận đánh bất ngờ ấy, quân Bắc
Việt đã xử trên dưới cả gần 5000 thường dân, bằng, trói tay, đập đầu bằng cuốc
xẻng chôn sông. Báo chí thế giới biết, nhưng dù có đăng tin, vẫn không
lời tố cáo.
Hai cái
nhìn, hai luân lý, hai đạo đức. Một trời, một vực - Deux poids, deux mesures.
Đắng
cay, chua chát, uất hận đến thế! Cho Miền Nam, cho dân Miền Nam, cho chánh
nghĩa Miền Nam! Cho chế độ Miền Nam Cho thể chế Việt Nam Cộng Hòa! Cho Nhơn
Sanh Quan Việt Nam Cộng Hòa! Do đó cũng đáng cho chúng ta hoài niệm, hoài cổ…
Ta lựa chọn giữa cái Nhơn Bản, cái Tình Người và cái Chủ Nghĩa
Mác-Xít-Lê-Nin-Nít Tiến lên Xã hội Chủ Nghĩa mà Con Người chỉ là Công Cụ, Tình
Con Người chỉ là Tình Đồng Chí Phò Bác Phò Đảng (kể cả khi Bác và Đảng đi sai
đường!) -Tôi có tình viết Hoa, có dụng đích, đường sửa sẽ mất ý nghĩa!
Thế mà
năm nay, Tết Mậu Tuất để nhớ Mậu Thân, Nhà cầm quyền Cộng Sản Hà nội vẫn trơ
trơ cái mặt mo “không hỗ thẹn”, mừng chiến thắng Mậu Thận. Chiến thắng
gì?
Với cái
giá tổn thất vừa bộ đội Bắc Việt vừa Việt cộng khoảng 5.000 tử trận, số bị
thương không tính được? (David T. Zabecki, “Huê, Battle of (1968)”, đăng trong Encyclopedia
of the Vietnam War, a political, Social, and Military History, California:
Volume 1, Spencer C. Tucker chủ biên, 1998, tr. 304.)** Và quên sao khoảng thêm
5000 thường dân Huế bị giết oan! Cả tên chóp bu địa phương, Hoàng Phủ Ngọc Tường,
người (tôi không gọi là thằng nhé) đã ngồi ghế Chánh Án các Tòa Án Nhân
Dân các khu phố, xử tử giết người năm ấy, lúc ấy, vì oan hồn uổn tử dày xét,
nên quá mắc cở, quá (?)... viết thơ tuyên bố nói láo nói dối rằng hắn ta không
có mặt lúc ấy, đổ thừa cho dân nổi dậy – là dân Huế “tự động thủ”, tự giết
nhau… Cả chục nhơn chứng thế vẫn chối quanh! ***
Đang lúc
Trung Ương Đảng ca bài chiến thắng. Thằng cựu Chánh Án các Toà Án Nhân Dân địa
phương trách nhiệm thuở ấy, lại đi chối quanh chối quẫn***
Tướng
Nguyễn Ngọc Loan Miền Nam chúng ta, chịu chơi, bắn thằng Việt Cộng, trước mọi
người. Ông không “bán cái” cho Tòa Án Nhơn dân, cho “Dân nổi dậy”, cho “
Binh sĩ nổi giận”. Ông là Tướng! Ông làm! Ngon lành! Chịu chơi! c’est le
panache du Sud Việt Nam!. Đó là cái hào khí của dân Miền Nam chúng
ta! Tao bắn đó! Thì đã sao! So what!
Dân Miền
Nam chúng ta dám làm dám chịu; không có chối, không có bịa.
Trong
Nam không có anh hùng dỏm Lê Văn Tám! Huyền thoại vừa bịa, vừa “bựa”.
Dỏm, “dựng
đứng lên” để dụ khị dân cảm tử ngu dại bắt chước theo!
Bàn luận
về hai chữ Yêu Nước, chúng tôi thường thắc mắc với nhau rằng với những người
dân Việt Nam trong nước đòi Yêu nước, đòi hỏi Độc lập, đòi thoát khỏi ảnh hưởng
văn hóa của Tàu – và thoát hẳn cơ chế độc tài của Xi Jingpin và Đảng Cộng Sản
Tàu!– Và đấy là một hiển nhiên đối với chúng tôi, đối với chúng ta, nói rộng ra
đối với tất cả những người Việt tỵ nạn Cộng sản Việt Nam chúng ta đang sanh sống
tại các quốc gia phát triển, tiến tiến thuộc khối tư do tư bản âu mỹ. Nhưng tại
sao vẫn có những người, cũng là dân Việt Nam, cũng là công dân Việt Nam, cũng
cùng ngôn ngữ Việt, cũng nhơn danh lòng Yêu nước LẠI muốn có một quốc gia
Việt Nam thuộc ảnh hưởng Tàu?
Từ ngữ
Yêu Nước, ngày nay, biến thành một từ ngữ bị nhiều lạm dụng nhứt.
Nhơn
danh Yêu Nước, Hồ Chí Minh thí chốt giết hại thương vong bao nhiêu thế hệ thanh
niên thanh nữ toàn xứ Việt Nam
- Các
con em miền Bắc? Bắt buôc, bị nướng làm con thiêu thân đi xâm chiếm miền Nam
- Các
con em miền Nam? Vì tự vệ, cũng phải bắt buộc, bỏ công ăn việc làm, khoác chiến
y, cầm vũ khí, xả thân, lo bảo vệ quê hương, cách sống, quan niệm suy nghĩ,
quan điểm nhơn sanh.
Nhơn
danh Yêu Nước Hồ Chí Minh giết và thủ tiêu bao nhiêu người ái quốc nhân tài, vì
chỉ muốn độc quyền Yêu nước, không chấp nhận Đa nguyên. Không chấp nhận Dân chủ.
Nhơn
danh Yêu Nước, Hồ Chí Minh và Đảng Công sản Việt Nam đã chấp nhận bán đứng nhuộm
đỏ đất nước cho Trung Cộng, hậu duệ các triều đại Hán Bắc phương bành trướng,
bán cả đất đai biên giới, giao cả lãnh hải, thậm chí giao phó bao sanh mạng đồng
bào chiến sĩ cho ngoại nhơn Tàu thay mình cầm quân ra trận. Tàu Cộng sử dụng
chiến thuật biển người giết bao nhiêu thanh niên miền Bắc Việt Nam chỉ để đánh
chiếm một căn cứ không có gì là một tầm vóc chiến lược như Điện Biên Phủ (chiến
thắng Điện Biên Phủ là do hai tướng Tàu điều khiển, không phải do Võ Nguyên
Giáp). Nhơn danh Yêu Nước, Hồ Chí Minh chấp nhận phá tan đất nước miền Bắc để
thắng Mỹ. May mà Mỹ còn nhơn đạo, chiến tranh hạn chế, có bom nguyên tử nhưng
không dùng đến, không đánh sập các đê điều khi mùa lũ, không đánh bom tàn phá
Hà nội (thử so sánh với Dresden ở Đức năm 1945! Hay Hiroshima, hay Nagasaki Nhựt
bồn 1945!).
Vì vậy
ngày hôm nay khi nghe Đảng Cộng sản và Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt
Nam nói Yêu Nước, chúng tôi rất sợ! Và chúng ta hãy nhớ những khẩu hiệu định
nghĩa Yêu Nước của Cộng sản như “Yêu nước của Cộng sản là Yêu Xã hội Chủ Nghĩa”
hay “Trung thành với Nước là Trung với Đảng”. Làm sao chúng ta có thể tin vào
lòng Yêu Nước của Đảng Cộng sản Việt Nam?
Dân
chúng miền Bắc Việt Nam ngày xưa do Cộng sản quốc tế xúi, dám chết để Chống Mỹ
Cứu Nước. Ngày Nay, toàn thể người dân Việt Nam có dám chết để Chống Tàu cứu
Nước không?
Tôi
không dám xúi dân Việt Nam chết để chống Tàu, nhưng tôi chỉ hỏi Quân đội nhân dân,
Hải quân nhân dân, vũ khí của Đảng Cộng sản Việt Nam để cướp chánh quyền ở
Việt Nam, ăn cướp cơm nhân dân Việt Nam, sống và được nuôi dưởng bởi nhân
dân Việt Nam có dám liều chết bảo vệ nhơn dân và quê hương đất nước Việt
Nam không?
Còn đối
với chúng tôi, người hải ngoại, “Nhớ Nước-Thương Nhà” có lẽ đúng hơn! Nói như vậy chúng tôi không
phủi tay, “mackeno” đâu, mà chúng tôi chỉ làm, khi người Việt Nam, người dân Việt
Nam trong nước, nếu thật sự là người Việt Nam, dám
đứng lên làm! Bé cổ, thấp miệng thì cũng phải xuống đường biểu tình đòi
Nhà cầm quyến Cộng sản phải lấy trách nhiệm, hoặc đánh Tàu, hoặc giao quyền cho
người khác, cho người dân.
Chúng
tôi ngoài nầy chỉ là vũ khí tuyên truyền, là vận động dư luận, vũ khí là
kêu gọi bạn bè. Trong nước đừng trông chờ hải ngoại, trong nước đừng
mong Mỹ, Nhựt, hay Philippines, hay Nga hay ai đó. Nói dại, rủi phải có đổ máu,
rủi phải có thương vong mới mong động lòng trắc ẩn của thế giới! Làm được hay
không, dám làm không, tùy các bạn trong nước. Còn hải ngoại chúng tôi, định
nghĩa Yêu nước là yêu nơi mình sanh ra, và lớn lên cùng với gia đình cha mẹ. Thế
hệ thứ hai con cháu chúng ta sanh và lớn lên ở hải ngoại có cùng một định nghĩa
Yêu Nước như chúng ta không?
Để
kết luân:
Công dân
tạo đất nước, công dân chủ đất nước. Công dân khi lãnh đạo đất nước, công dân
khi tuân thủ, chấp hành, đóng góp.
Tất cả
với một lòng thật sự yêu nước.
Yêu
nước là biết nhớ ơn đất nước,
Yêu nước
là đau lòng con quốc quốc khi thấy đất nước lâm nguy, xáo trộn, giặc ngoài biên
ải.
Yêu nước
là thương nhà mỏi miệng đóng góp, tranh đấu cho Nhơn quyền cho Tự do, cho Dân
chủ, cho Độc lập, cho Công bằng Bác ái dù phải mỏi miệng cái gia gia.
Mong người
Việt Nam yêu nước ở quốc nội mau thức tỉnh vì giặc đã ngoài biên ải.
Hãy nổi
dây đòi quyền tự chú để cứu đất nước Việt Nam!
Mong các
chiến sĩ Quân đội Nhơn dân, mong các chiến sĩ Hải quân Nhơn dân hãy biết ơn người
dân và đất nước nuôi dưởng phục vụ, hãy lấy tự hào dân tộc cầm súng giữ giang
sơn Việt Nam.
Mong những
vị, những kẻ cầm quyền, còn tý tự trọng nào, giao trọng trách cho người công
dân trách nhiệm, nế không đảm đang được trách nhiệm Yêu Nước.
Hôm nay
là ngày:
Trống
Tràng Thành long lay bóng nguyệt
Khói
Cam Tuyền mờ mịt thức mây
Chín
từng gươm báu trao tay
Nửa
đêm truyền hịch định ngày xuất chinh (Chinh phụ Ngâm – Đoàn Thị Điểm 1705-1748)
Hồi
Nhơn Sơn, mồng 8 tháng Giêng năm Mâu Tuất 2018
TS.Phan
Văn Song
Ghi
Chú:
* “Về phía dân chúng, có 5.800 người chết,
trong đó có 2.800 người bị Việt cộng giết và chôn tập thể: 790 hội viên các Hội
đồng tỉnh, thị xã và xã bị gán cái tội “cường hào ác bá”, 1892 nhân viên hành
chánh, 38 cảnh sát, hằng trăm thanh niên tuổi quân dịch, một linh mục Việt (Bửu
Đồng), hai linh mục Pháp, một bác sĩ Đức và vợ, và một số Phi Luật Tân.” (Nguyễn
Trân, Công và tội, những sự thật lịch sử, Nxb. Xuân Thu,
California,1992, tr. 642.)
** Trong
lúc hai bên đánh nhau, thống kê ước lượng cho thấy tại mặt trận Huế, quân đội
VNCH có 384 tử trận, 1, 830 bị thương; Bộ binh Mỹ 74 tử trận, 507 bị thương; Thủy
quân lục chiến Mỹ 142 tử trận, 857 bị thương, Bộ đội Bắc Việt và Việt cộng khoảng
5, 000 tử trận, số bị thương không tính được. (David T. Zabecki, “Huê, Battle
of (1968)”, đăng trong Encyclopedia of the Vietnam War, a political, Social,
and Military History, California: Volume 1, Spencer C. Tucker chủ biên,
1998, tr. 304.)
***
Trong bút ký, có đoạn bác sĩ Elje Vannema kể lại rằng: “Tòa án ở Tiểu chủng
viện do Hoàng Phủ Ngọc Tường chủ trì. Anh nầy tốt nghiệp đại học Huế và là cựu
lãnh tụ sinh viên trong Ủy ban Phật giáo chống chính quyền trước đây.”
(PTGDVNHN, sđd. tr. 125.) Tài liệu của nữ bác sĩ Elje Vannema xuất bản
năm 1976 và được dịch qua tiếng Việt,
__._,_.___
Posted
by: David Hoang <
No comments:
Post a Comment
Nhân quyền và bạo quyền