Saturday, January 6, 2018

Kinh tế và dân chủ, trường hợp Campuchia


Kinh tế và dân ch, trường hp Campuchia

Nguyn Xuân Nghĩa, RFAImage result for Kinh tế và dân chủ, trường hợp Campuchia

V khng hong chính tr đang xy ra ti Campuchia khiến người ta t hi là người dân có th chp nhn ách đc tài hay không nếu cuc sng ca h có mt chút ci tiến v mt kinh tế? Mc Din đàn Kinh tế tìm hiu gii đáp cho câu hi này.
Nguyên Lam: Ban Vit ng đài Á Châu T Do cùng Nguyên Lam xin kính chào chuyên gia kinh tế Nguyn-Xuân Nghĩa trong bui phát thanh đu tiên ca năm 2018. Thưa ông, tình hình Campuchia đang gây quan ngi cho nhiu người, khi Th tướng Hun Sen hoàn tt vic loi b đi lp đ s ra tái tranh c vào Tháng By này sau 32 năm nm quyn. Mt s người cho rng ông vn có li thế vì th nht đã đem li s n đnh cho mt quc gia tng b ni chiến tàn phá và th hai là đã phn nào ci tiến được cuc sng ca người dân. Ông nghĩ sao v lý lun đó?
Nguyn-Xuân Nghĩa: - Tôi nghĩ là có mt cách khác đ nhìn vn đ này. Đó là liu người dân mt quc gia có th chp nhn ách đc tài không nếu cuc sng ca h có mt chút ci tiến v mt kinh tế? Chúng ta có th tìm câu tr li khi chng kiến nhng gì đang xy ra ti x Iran và nếu nh li quá kh gn đây ca x Campuchia, mà mình cũng có th gi là Cam Bt.
- Nhìn li quá kh sâu xa ca quc gia láng ging này, ta không quên Campuchia tng là mt Đế quc ln trên bán đo Đông Dương nhưng t sâu xé và mt dn nh hưởng ln lãnh th vào tay các láng ging cho ti khi b thc dân Pháp đô h vào Thế k 19. Trong lch s cn đi, x Campuchia đã tng là con bnh ca Đông Nam Á trong my chc năm, nếu tính cho gn thì t 1945 sau Thế chiến II cho ti gn đây là năm 1993, khi Vit Nam đã đi mi và Trung Quc có nhiu nh hưởng hơn xưa nh đã ci cách v kinh tế. Yếu t đáng chú ý là v trí đa dư ca x này khiến các cường quc lân bang đu đã tng can thip hay chi phi trong ni tình, nhưng mi thế h li có nhng quan tâm ngn hn và sau nhiu thp niên chiến tranh ln ni chiến làm x s b tàn phá thì mi quan tâm ưu tiên ngày nay ca đa s vn tp trung vào kinh tế.
Nguyên Lam: Nếu như vy, phi chăng Chính quyn ca Th tướng Hun Sen và đng Nhân Dân Campuchia ca ông ta có th mnh tay tiêu dit đi lp và đnh chế hóa chế đc đng vì kinh tế có đà tăng trưởng khong 7% mt năm và Chính quyn đã ít nhiu thành công trong vic xóa đói gim nghèo?
Nhưng chng ai đc quyn cai tr được mãi, sc khe ca Hun Sen đã suy yếu và tình hình kinh tế khó khăn có th gây biến đng khá nhanh mà quc gia này li không có gii pháp thay thế. - Nguyn Xuân Nghĩa
Nguyn-Xuân Nghĩa: - Chính quyn Hun Sen có th nghĩ vy nên t bn năm nay đã tiến dn vào con đường đc tài sau khi kim soát được quyn tư pháp, quân đi và ban phát quyn li cho tay chân thân tc trước s th ơ ca các cường quc, k c Hip hi ASEAN ca 10 nước  Đông Nam Á. Nhưng chng ai đc quyn cai tr được mãi, sc khe ca Hun Sen đã suy yếu và tình hình kinh tế khó khăn có th gây biến đng khá nhanh mà quc gia này li không có gii pháp thay thế. Chúng ta nên nhìn li bi cnh sâu xa thì mi thy ra mi nguy đó….
Nguyên Lam: Nguyên Lam xin đ ngh ông nhc li cái bi cnh sâu xa đó cho thính gi ca chúng ta.
Nguyn-Xuân Nghĩa: - Lên cm quyn nh Vit Nam, ri được Liên Hip Quc cùng các x Á Châu dàn xếp cho gii pháp chính tr đ khi gây thêm hn lon cho khu vc Đông Dương, ông Hun Sen là người có bn lãnh và th đon. Ông tìm hu thun mi ca Bc Kinh thay cho Hà Ni và dn dn loi b nh hưởng ca các nhân vt hay đng phái đi lp. Sau khi gia nhp Hip hi ASEAN vào năm 1999 thì qu nhiên tình hình có thay đi, Campuchia hết là con bnh Đông Nam Á mà là mt hy vng mi, được s ng h ca các nước dân ch Tây phương ln Trung Quc. Nhưng chìm sâu bên dưới vn là nhiu mm mng bt n. Năm 2013 là khi các mm bt n đó bùng phát và Hun Sen hin nguyên hình lãnh t đc tài.
- Sau 20 năm gi là n đnh, vi dân s hi sinh k t nn tàn sát ca lc lượng Khme Đ và lãnh đng lương thp trong mt xã hi tht ra chưa có cơ chế lut l hin đi, Campuchia cũng có s “kỳ diu kinh tế” trong ngoc kép nh khu vc chế biến hàng may mc đ bán ra ngoài. Ngun vin tr tài chính và k thut ca các nước cũng góp phn to ra s thay đi. Vì vy, x này dn dn đô th hóa, chính quyn thì có bc tin ban phát quyn li và cng c thế lc. Nhưng h không thy s thay đi trong xã hi s dn ti đi thay v chính tr mà đòi ngăn cn.
Nguyên  Lam: Chúng ta s ln lượt tìm hiu tng bước v bi cnh ca vn đ mà ông nêu ra. Chính quyn Hun Sen mun ngăn cn s đi thay y như thế nào?
Nguyn-Xuân Nghĩa: - Th nht, h tưởng các nước dân ch Tây phương không mun Campuchia gp lon na nên s lng thinh trước các quyết đnh chà đp dân ch trong mt x dù sao vn quá nh. Th hai, h đã có ch ta vng chãi hơn, là Bc Kinh vi khi vin tr và đu tư trc tiếp cao gp 10 Hoa Kỳ, vì vy, Hun Sen t chi vin tr quân s ca Hoa Kỳ và được Bc Kinh vin tr cho 150 triu đô la. Th ba là s th ơ ca khi ASEAN do ch trương không can thip vào ni b chính tr ca thành viên. Nhưng s tình chng din tiến như vy. Lp người ln tui còn nh thm ha cũ thì có th hài lòng vi “s thay đi trong n đnh”, vn trong ngoc kép, nhưng thành phn tr hơn và có hiu biết hơn nh tiếp cn vi bên ngoài thì không thiết tha gì vi nhng thành tích ca đng Nhân Dân ca ông Hun Sen.
- H dn phiếu cho đng đi lp và lãnh t Sam Rainsy, nhân vt có tư tưởng xin tm gi là “quc gia dân tc”. Trong cuc bu c vào Tháng By năm 2013, đng Cu Quc ca ông Sam Rainsy thng ln, chiếm 55 ghế trong Quc hi có 123 dân biu, dù đây đó có gian ln bu c. T đy, Campuchia b hn lon cho ti ngày nay khi Chế đ Hun Sen dùng mưu trit h các lãnh t đi lp và chia ghế ca đng Cu Quc cho các đng nh gi vai trò bình phong cho dân ch. Thí d như đng Funcinpec theo xu hướng bo hoàng mà vô quyn vì ch có 3% s hiếu mà được 41 trong 55 ghế ca đng Cu Quc. Rt cuc vn ch là th đon chia đ tr. Nhưng thc tế bên dưới là mm bt mãn v hin tượng tp quyn vi h qu tt yếu là nn tham nhũng và chế đ tư bn thân tc, trong khi các lãnh t đi lp phi lưu vong hoc b cm tù sau phán quyết gi trá ca ti cao pháp vin.
Nguyên Lam: Xin hi ông là dư lun quc tế phn ng thế nào v tình trng tp quyn và nn chà đp dân ch đang xy ra ti Campuchia?
T nhiu năm nay, Hoa K và Liên hip Âu châu cùng nhiu t chc quc tế khác có lên tiếng và thm chí ly bin pháp trng pht nhưng chưa đ mnh nên không làm Chính quyn Hun Sen lo ngi. - Nguyn Xuân Nghĩa
Nguyn-Xuân Nghĩa: - T nhiu năm nay, Hoa Kỳ và Liên hip Âu châu cùng nhiu t chc quc tế khác có lên tiếng và thm chí ly bin pháp trng pht nhưng chưa đ mnh nên không làm Chính quyn Hun Sen lo ngi. V li, b nào thì h vn có ch ta là Trung Quc, trong khi các doanh nghip nước ngoài ch mun có n đnh đ làm ăn và kiếm li. Vì vy, khi dân ch Tây phương không mun có bin pháp quá mnh đ Hun Sen li càng rơi vào qu đo ca Trung Quc ngay c khi hai ký gi ca đài Á Châu T Do đã b chế đ làm khó. Bn thân tôi thì cho rng đy là mt sai lm vì lý do kinh tế d hiu: 60% xut cng hay xut khu hàng may mc ca Campuchia là vào các th trường Âu-M khi lãnh đo Bc Kinh đang phi đi phó vi nhiu khó khăn bên trong và hơn 700 ngàn công nhân ca khu vc chế biến áo qun li thiên v đng Cu Quc hơn là đng cm quyn. Ch cn mt khó khăn nh là x này b lon to, mc dù Ngân hàng Thế gii va có mt báo cáo lc quan v kinh tế Campuchia.
Nguyên Lam: Nói v khó khăn kinh tế thì ông thy nhng gì có th xy ra năm nay?
Nguyn-Xuân Nghĩa: - Chính quyn Hun Sen thy mm bt n t công nhân ngành chế biến nên ha hn tăng mc lương ti thiu pháp đnh t 153 M kim lên 170 mt tháng t năm nay. Ta nên nhìn li mc tăng 11% này vì quá cao so cho sc cnh tranh ca x Campuchia vi các lân bang khi lương ti thiu ch là 61 đng mt tháng vào năm 2012 là khi x này bt đu có biến trước cuc bu c năm 2013. Theo chiến lược ly nhân công thp làm li thế cnh tranh trong mt khu vc không cn tay ngh cao đ bán hàng r, chế đ đang lâm vào thế kt vì va mt ưu thế cnh tranh, va khiến công nhân viên đòi hi nhiu hơn kh năng ca chính quyn và nn lm phát tt yếu xy ra sau khi chính quyn ha hn tăng chi thêm mt t đô la na. Chế đ s bó tay và x này không có gii pháp thay thế. Người ta đang thy chuyn đó ti Iran.
Nguyên Lam: Tr li câu hi nguyên thy là liu người dân có chp nhn ách đc tài hay không nếu cuc sng kinh tế ca h được ci thin, thưa ông, tình hình s ra sao khi nay mai kinh tế li gp khó khăn?
Nguyn-Xuân Nghĩa: - Trong hoàn cnh cc kỳ khó khăn thì ưu tiên ca nhiu người có th là miếng ăn. Nhưng sau vài chc năm thì tâm lý con người cũng đi khác và người ta không nghĩ bng cái bao t. T my chc năm qua, Campuchia vn chưa xây dng được đnh chế cn thiết cho quc gia, d hiu nht là h tng cơ s lut pháp cho h thng kinh tế mà ch tp trung quyn lc và quyn li cho mt thiu s trên. Thiu s đó coi thường khái nim căn bn là con người ta còn khát khao t do. Nh tình hình ci thin tâm lý khát khao t do y có tăng, chưa nói đến nhng hin tượng mi như mng thông tin đã m rng. Nh hin tượng này trong các thành phn sng ti đô th hoc tiếp cn vi thế gii bên ngoài, nhiu người thy là h mt t do mà giai tng trên li nm hết các ngun li kinh tế và gây bt công trong xã hi. Vì vy, h mun có gii pháp khác qua mi ln bu c.
- Bây gi, lãnh đo li th tiêu đi lp và lãnh t còn mun tái din vic cha truyn con ni thì s suy sp nh v kinh tế s li thành mi nguy ln v chính tr. Cái giá kinh tế mà Hun Sen phi tr, là nn lm phát và vic doanh nghip nước ngoài tìm nơi có lương thp hơn s là mt tn tht chính tr cho Campuchia k t năm nay tr đi. Trước tiên, chính nhng k đã trc li t nhiu năm qua nh Hun Sen s phi tìm ra thế lc đ đu khác. Sau đó là hn lon bùng n rt nhanh và kéo dài c chc năm. Chúng ta đã thy nhng tin l đó ti x Philippines hơn 30 năm trước, ri ti Indonesia 20 năm trước. Campuchia đi sau mà chng hc được gì!
Nguyên Lam: Ban Vit ng đài Á Châu T Do cùng Nguyên Lam xin cm t kinh tế gia Nguyn-Xuân Nghĩa v bài phân tích đu năm và xin chúc ông mt năm 2018 an lành.


__._,_.___

Posted by: Gia Cat 

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Lisa Pham 15.04.2024

Popular Posts

My Blog List