Saturday, July 14, 2018

Theo luật pháp Hoa Kỳ, những người tham gia Đảng Cộng sản không thể có được quốc tịch Mỹ. Luật này có vi phạm quyền tự do ngôn luận không ?

 
According to USA law, those who join the Communist Party cannot obtain USA citizenship. Is this law violating the freedom of expression?
Theo luật pháp Hoa Kỳ, những người tham gia Đảng Cộng sản không thể có được quốc tịch Mỹ. Luật này có vi phạm quyền tự do ngôn luận không ?

Trong một bài trước đây nói về tự do ngôn luận, chúng tôi đã viết rằng “ Tự do cá nhân không có nghĩa là người công dận được tự do muốn làm gì thì làm  mà tự do cá nhân chỉ có nghĩa là người công dân được tự do làm những điều mà luật pháp không ngăn cấm “. 
Quyền tự do cá nhân của người công dân bao gồm nhiều lãnh vực, nhiều khía cạnh trong đời sống của con người trong xã hội, trong đó có quyền tự do ngôn luận. Mọi quốc gia đều ban hành luật pháp để hạn chế quyền tự do cá nhân nhằm mục đích bảo vệ quyền tự do cá nhân của mỗi người công dân không bị người công dân khác xâm hại lợi ích về vật chất và tinh thần trong khi họ thực hiện quyền tự do cá nhân của mình căn cứ vào hai nguyên tắc “ Harm principle “     Offense principle “.
Riêng đối với người Việt Nam sống lưu vong tại hải ngoại ( Mỹ - Úc – Canada – Pháp …)  là những người đã phải rời bỏ quê hương, bỏ quê cha đất tổ, bỏ nhà cửa, tài sản.. để trốn tránh Cộng sản Việt Nam thì  hành vi không ủng hộ Cộng sản là điểm chính của vấn đề ý thức hệ Quốc – Cộng do mỗi người Việt Nam tự ý thức để có hành xử đúng trong xử thế của một người Việt Nam tỵ nạn Cộng sản.
Gần đây, có một số người Việt hải ngoại có hành vi và lợi nói có lợi cho Cộng sản Việt Nam và để biện minh cho hành động “ ủng hộ Cộng sản “, họ viện dẫn rằng hiến pháp và luật pháp Hoa kỳ bảo vệ quyền tự do cá nhân, tự do ngôn luận  của người công dân nên không ai, không hội đoàn quốc gia nào có quyền ngăn cản, phê phán những hành vi  “ có lợi cho Cộng sản “ của họ.
Ở đây, chúng tôi sử dụng từ ngữ “ Người Việt quốc gia “ hoặc “ Hội đoàn quốc gia “ để phân biệt những người Việt đã sống dưới chế độ tự do của miền Nam Việt Nam  sống tại Mỹ vì lý do ty nạn Cộng sản khác với những người Cộng sản hoặc người Việt đã di dân sang Mỹ vì lý do kinh tế thời gian sau này.  
Điều khôi hài là họ viện dẫn các vị Tổng thống Hoa kỳ đã đến Việt Nam bắt tay, họp hành, thảo luận các vấn đề hai quốc gia cùng quan tậm với các lãnh đạo CSVN  thì tại sao người Việt quốc gia hải ngoại không được bày tỏ thái độ thân thiện hoặc cộng tác với các giới chức nhà cầm quyền CSVN.
Họ quên rằng thành phần lãnh đạo của những quốc gia thù nghịch nhau vẫn phải tay bắt mặt mừng, cử chỉ thân thiện với nhau chỉ là hình thức bề ngoài trong lãnh vực bang giao quốc tế mà thôi.
Đối với những người ngoại quốc, khi họ đến sở di trú để tham dự kỳ thi nhập tịch Mỹ, có câu hỏi lliên quan đến chế độ Cộng sản và nếu quí vị trả lời rằng quí vị là người ủng hộ đảng Cộng sản thì quí vị sẽ bị nhân viên di trú từ chối không cho nhập tịch Mỹ.
Nhập tịch Mỹ không phải là một quyền lợi. ( No one has any right to become a U.S. citizen. It is up to Congress to decide who may and may not become a citizen, so there can be no violation of a right or freedom  Nhập tịch Hoa kỳ không phải là một quyền của người di dân. Điều này do Quốc hội quyết định ai được nhập tịch và ai không được nhập tịch Mỹ. Vì thế, người ta không được vi phạm vào các quyền hoặc tự do tại Hoa kỳ ).
Chúng tôi tìm được một đề tài rong mục QUORA ( Chia xẻ ý kiến )  có tựa đề  “ According to USA law, those who join the Communist Party cannot obtain USA citizenship.  Is this law violating the freedom of expression ? Xin tạm dịch “ Theo luật pháp Hoa Kỳ, những người tham gia Đảng Cộng sản không thể có được quốc tịch Mỹ. Luật này có vi phạm quyền tự do ngôn luận không ? và tham khảo trong Wikipedia, the free encyclopedia về đạo luật cấm đảng Cộng sản hoạt động cho thấy người ủng hộ đảng Cộng sản hoặc yêu thích chủ nghĩa Cộng sản bị từ chối nhập tịch vì sở Di trú Mỹ căn cứ vào đạo luật The Communist Control Act (68 Stat. 775, 50 U.S.C. 841-844) do cố Tổng Thống Hoa kỳ Dwight Eisenhower ký và ban hành thành luật vào ngày 24 tháng 8 năm 1954.
Quí vị nào cần nghiên cứu hoặc tìm hiểu để nhận thức hành động và lời nói “ thân Cộng “ hoặc “ ùng hộ Cộng sản “ có thực sự là quyền tự do cá nhân hoặc tự do ngôn luận được Hiến pháp và luật pháp Hoa kỳ bảo vệ hay không.
Chúng tôi xin phép trích đă và tạm phiên dịch dưới đây.
In the US we have the right of free association and free speech and anyone can be a communist without going to jail; as long as they don't break any laws that would equally apply to a member of any other political party.
Ở Mỹ, chúng ta có quyền tự do lập hội và tự do ngôn luận và bất cứ ai cũng có thể là một người Cộng sản mà không bị bỏ tù; miễn là họ không vi phạm bất kỳ luật pháp nào áp dụng cho thành viên của bất cứ đảng chính trị nào khác.
However, if you're not a US citizen you don't have the right to be and stay in the US or to become a US citizen; it's a privilege that has been extended to you under certain conditions. One of those conditions is that you not be a communist.
Tuy nhiên, nếu bạn không phải là công dân Hoa Kỳ, bạn không có quyền được ở và ở lại Hoa Kỳ hoặc trở thành công dân Hoa Kỳ; đó là một đặc quyền đã được mở rộng cho bạn trong những điều kiện nhất định. Một trong những điều kiện đó là bạn phải không là người Cộng sản.
It may not be fair, but the constitution doesn't say the US government has to let in anyone who wants to enter. The executive and congressional branchs gets to set foreign policy and immigration policy, and there are almost no limits on their authority to do so.
Điều này có thể không công bằng, nhưng Hiến pháp không nói rằng chính phủ Mỹ phải cho phép bất cứ ai muốn vào nước Mỹ.  Các cơ quan hành pháp và lập pháp có thẩm quyền thiết lập chính sách đối ngoại và luật nhập cư và hầu như là không có qui định nào giới hạn thẩm quyền của họ.
The Communist Control Act (68 Stat. 775, 50 U.S.C. 841-844) is a piece of United States federal legislation, signed into law by President Dwight Eisenhower on 24 August 1954, which outlaws the Communist Party of the United States and criminalizes membership in, or support for the Party or "Communist-action" organizations and defines evidence to be considered by a jury in determining participation in the activities, planning, actions, objectives, or purposes of such organizations.
Đạo luật Kiểm soát Cộng sản (68 Stat. 775, 50 USC 841-844) là một phần của luật pháp liên bang Hoa Kỳ, do Tổng thống Dwight Eisenhower ký vào ngày 24 tháng 8 năm 1954, đặt  Đảng Cộng sản Hoa Kỳ ra ngoài vòng pháp luật và đảng viên đảng Cộng sản hoặc những người ủng hộ đảng Cộng sản hoặc những người trong các tổ chức có hành vi gọi là có " Hành động cộng sản " bị xếp vào thành phần đối tượng hình sự và bồi thẩm đoàn sẽ xem xét những chứng cớ được xuất trình nhằm chứng minh việc làm, hành động, lời nói của họ có bị coi là đã tham gia vào các hoạt động của các tổ chức đó hay không.
Phúc Linh
__._,_.___

Posted by: vuthach nguyen 

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

My Blog List