Wednesday, September 20, 2017

Xử TNLT Nguyễn Văn Oai: Công khai nhưng… cấm vào! (cập nhật)




Xử TNLT Nguyễn Văn Oai: Công khai nhưng… cấm vào! (cập nhật)
Thực Hiện
Bureau CTM Media - Á Châu
18/09/2017

NGHỆ AN (CTM Media) – Ngày hôm nay, Thứ Hai 18 Tháng 9, 2017, CSVN đem Tù Nhân Lương Tâm (TNLT) Nguyễn Văn Oai ra xử với 2 tội danh mà họ vu cho TNLT Oai là “chống người thi hành công vụ” và “không chấp hành án quản chế”.
Mặc dầu CSVN luôn lu loa rằng đây là phiên toà “công khai” (cùng luận điệu trong những phiên toà xử các nhà hoạt động dân chủ khác) nhưng tài liệu kèm đây của UBND Tỉnh Nghệ An đã rõ ràng chứng tỏ là CSVN nói một đằng mà làm một nẻo vì tài liệu với nội dung cấm đường này cho thấy nhà nước CSVN đã sử dụng mọi phương tiện để ngăn chận không cho bất cứ ai vào khu toà án xử TNLT Nguyễn Văn Oai.
Nhắc lại là Điều 31 HIến Pháp và Điều 18 Luật Tố Tụng Hình Sự quy định là khi nói công khai là mọi người đều có quyền tham dự.
Dó đó, có thể nói là ngay khi phiên toà chưa diễn ra thì chính toà đã vi phạm Hiến Pháp và vi phạm Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự khi cấm người dân tới dự.
Tuy nhiên, bất chấp lệnh cấm đường cũng như bất chấp sự vi phạm luật của nhà nước CSVN, giáo dân ở Yên Hoà và các bà con thân nhân của TNLT Nguyễn Văn Oai đã tập trung đông đảo tại giáo xứ Yên Đại, cách toà khoảng 3 cây số để sửa soạn tiếp tục tiến tới toà án.
Một số thân nhân của TNLT Nguyễn Văn Oai đã tới toà kiện nhưng bị công an cảnh sát ngăn lại không cho vào.
Một số người khác bị đánh đập và cướp điện thoại.
Khi thấy giáo dân ngồi xuống ngay tại nơi bị công an cản và toạ kháng và đọc kinh thì công an đã giở trò thô bỉ hạ cấp là mở loa với âm lượng cực lớn đến độ làm cho giáo dân đau đầu và ù tai.
Khi viết những giòng trên thì toà chưa xử. Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật tin tức về vụ xử bỏ túi này.
(Cập nhật):

Ls Hà Huy Sơn

Phiên xử đã kết thúc và TNLT Nguyễn Văn Oai đã bị toà án CSVN kết 5 năm tù giam cộng 4 năm quản chế sau khi mãn hạn tù.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 


Cựu tù nhân chính trị Nguyễn Văn Oai bị kết án tù 5 năm

RFA
2017-09-18
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
Cựu tù nhân chính trị Nguyễn Văn Oai
Cựu tù nhân chính trị Nguyễn Văn Oai
Courtesy photo
Cựu tù chính trị Nguyễn Văn Oai vào ngày 18 tháng 9 lại bị tòa án Việt Nam tuyên phạt 5 năm tù giam với cáo buộc ‘chống người thi hành công vụ’ và ‘vi phạm lệnh cưỡng chế’
Phiên xử diễn ra tại Nghệ An vào buổi sáng trong ngày. Luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho cựu tù chính trị Nguyễn Văn Oai, vào chiều ngày 18 tháng 9 cho Đài Á Châu Tự Do biết về phiên xử như sau:
“Tại tòa tôi trình bày quan điểm anh Oai không có tội, nhưng tòa vẫn tuyên tổng hợp hai tội là 5 năm tù và còn nợ 4 năm quản chế của lần trước. Trước tòa anh Oai trình bày diễn biến mọi sự thực và cho rằng bản thân không phạm tội gì.
Tòa không nghe và họ tuyên phạt đến kịch khung theo Viện Kiểm Sát truy tố. Anh Oai nói sẽ kháng cáo và phiên tòa hôm nay không có thân nhân nào được vào dự cả.”
Một người đến tham dự phiên tòa cũng tường thuật lại với Đài Á Châu Tự Do về việc người này đến tham dự:
“Từ 7 giờ sáng chúng tôi tập trung tại Nhà thờ Yên Đại để đi đến tòa. Khi đến tại cổng tòa, công an không cho vào, xô xát và quay phim. Họ mở loa lớn, đàn áp và xô đẩy dân.
Họ không cho chúng tôi vào mà thậm chí mẹ của Oai cũng không được cho vào mà còn bị dẫm đến chảy máu đầu ngón chân. Tóm lại không ai được vào cả.
Chúng tôi chờ đến 11 giờ kết thúc phiên xử và thấy luật sư Hà Huy Sơn ra và chúng tôi thấy xe tù nghi là chở Oai đi. Luật sư Sơn cho biết trong tòa họ cũng không cho nói gì.”
Cựu tù chính trị Nguyễn Văn Oai, 36 tuổi, bị bắt lại vào ngày 19 tháng giêng năm nay khi đang trên đường tại thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Trường hợp bắt giữ cựu tù chính trị Nguyễn Văn Oai nằm trong số ít nhất 15 nhà bất đồng chính kiến bị bắt kể từ tháng giêng năm nay trong chiến dịch được nói là mạnh tạy của nhà cầm quyền Hà Nội sau đại hội đảng vào đầu năm ngoái.
Vào năm 2013, ông Nguyễn Văn Oai bị kết án 4 năm tù trong cùng vụ với hơn chục nhà hoạt động khác với cáo buộc ‘âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân’. Đây là một cáo buộc thường được sử dụng để đàn áp, bỏ tù những tiếng nói chỉ trích chính quyền. Ông mãn án tù lần đó vào năm 2015.
Lâu nay Hà Nội bị các tổ chức theo dõi nhân quyền chỉ trích về thành tích tồi tệ trong lĩnh vực này do giới bloggers, luật sư và các nhà hoạt động chỉ trích nhà chức trách về những sai phạm trong quản trị đất nước.
Do các cơ quan truyền thông Việt Nam đều cho chính quyền Hà Nội kiểm soát, giới hoạt động sử dụng các công cụ mạng xã hội để lên tiếng về những bất cập trong xã hội và cổ xúy cho quyền tự do biểu đạt.
Vì điều này nhà cầm quyền Hà Nội cho bắt bớ và kết án tù nặng đối với những tiếng nói đó.

Việt Nam kết án một nhà hoạt động

mediaÔng Nguyễn văn Oai @anhbasam
Hôm nay, 18/09/2017, một tòa án tại tỉnh Nghệ An đã kết án 5 năm tù nhà hoạt động Nguyễn Văn Oai vì tội « chống người thi hành công vụ » và rời khỏi nơi cư trú trong thời gian bị quản chế.
Ông Nguyễn Văn Oai, 36 tuổi, đã từng bị kết án vào năm 2013, cùng với 12 nhà hoạt động khác, với tội danh « âm mưu lật đổ chính quyền », một tội danh vẫn thường được sử dụng để bỏ tù các nhà bất đồng chính kiến. Vào lúc đó, nhà hoạt động này lãnh án 4 năm tù và 4 năm quản thúc tại gia. Đến tháng 01/2017, ông Nguyễn Văn Oai đã bị bắt trở lại vì bị xem là vi phạm lệnh quản chế và « chống người thi hành công vụ ».
Theo hãng tin AFP, luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho Nguyễn Văn Oai, coi đây là một bản án « rất không công bằng ». Trong một bức thư được viết trước phiên xử và được đăng trên Facebook vào tháng trước, vợ của ông Nguyễn Văn Oai, bà Hồ Thị Châu, khẳng định chồng bà vô tội, chỉ đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền.
Ngoài án tù 5 năm, nhà hoạt động còn bị phạt 4 năm quản chế kể từ ngày chấp hành xong án tù. Ông Nguyễn Văn Oai cho biết sẽ kháng án.
Theo các tổ chức nhân quyền, ít nhất 15 nhà bất đồng chính kiến đã bị bắt ở Việt Nam từ tháng 01/2017. Vào cuối tháng Sáu, blogger nổi tiếng Mẹ Nấm đã bị kết án 10 năm tù với tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước », mặc dù quốc tế đã kêu gọi Hà Nội trả tự do cho bà. Tháng sau, một nhà hoạt động khác là Trần Thị Nga cũng đã bị tuyên phạt 9 năm tù vì tội « tuyên truyền chống Nhà nước ».


Nghệ An xử ông Nguyễn Văn Oai 5 năm tù

  • 18 tháng 9 2017
Image en ligne
Quang cảnh gần tòa án Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An hôm 18/9
Nguyễn Văn Oai, thành viên của nhóm Thanh niên Công giáo, bị tòa tỉnh Nghệ An kết án 5 năm tù trong lúc vợ ông cáo buộc bản án "đã định sẵn, mọi lời biện hộ của luật sư tại tòa đều vô nghĩa."
Ông Gioan Nguyễn Văn Oai, 36 tuổi, người ra tù năm 2015 sau khi bị bắt vì Điều 79 Bộ luật hình sự, bị bắt trở lại hồi tháng 1.
Ông Oai bị truy tố tội Không chấp hành án theo Điều 304 Bộ luật Hình sự và tội Chống người thi hành công vụ theo Điều 257 trong phiên sơ thẩm hôm 18/9 diễn ra tại Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An.
Tòa tuyên ông Oai phạm cả hai tội nêu trên với mức án tổng cộng là 5 năm tù và 4 năm quản chế còn nợ trong án trước.
Các clip được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy các nhà hoạt động hát ca khúc 'Việt Nam Tôi Đâu' bên ngoài.
Trước đó, người nhà ông Oai cũng cáo buộc việc họ đi tham dự phiên tòa nhưng bị công an ngăn chặn trên đường và đã xảy ra "xô xát".
Ông Oai là thành viên nhóm Thanh niên Công giáo và Tin Lành ở vụ xử "âm mưu lật đổ chính quyền" hồi 2013 tại Việt Nam.
Image en ligne
Vợ ông Oai vừa sinh con một tháng trước khi phiên tòa hôm 18/9 diễn ra

'Vô nghĩa'

Hôm 18/9, bà Hồ Thị Châu, vợ của Nguyễn Văn Oai, nói với BBC:
"Tuy phiên xử được thông báo là công khai nhưng cả bố mẹ chồng và tôi đều không được tham dự."
"Tôi cho là bản án đã định sẵn, mọi lời biện hộ của luật sư tại tòa đều vô nghĩa."
"Tôi không biết đảng Việt Tân mà người ta nói chồng tôi tham gia là thế nào nhưng nếu căn cứ vào những điều chồng tôi đã làm đều là việc tốt thì tôi nghĩ đảng ấy cũng tốt."
Cùng ngày, trả lời BBC, Luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho ông Oai, nói: "Quan điểm của tôi là ông Oai vô tội, và đây là án oai sai."
Báo Pháp Luật TP. Hồ Chí Minh hôm 18/9 viết: "Chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã nhiều lần nhắc nhở, giáo dục, ba lần ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Oai. Tuy nhiên, Oai vẫn cố ý không chấp hành quản chế. Ngoài ra, Oai còn chống trả quyết liệt đối với người thi hành công vụ nên bị khởi tố và bắt giữ."
Đợt trước, ông Nguyễn Văn Oai bị bắt năm 2011, và năm 2013 bị kết án 4 năm tù giam và 4 năm quản chế với cáo buộc "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân", theo điều 79 Bộ luật hình sự.

Thành viên đảng Việt Tân

Trả lời BBC ngay khi vừa ra tù hồi tháng 8/2015, ông Oai nói: "Trở về sau bốn năm tù, tôi không thấy tiếc điều gì. Tôi tự hào về bốn năm tù đó."
Thời điểm đó, ông cũng xác nhận mình "là người của đảng Việt Tân".
"Đảng Việt Tân của chúng tôi rất mong được xây dựng một đất nước Việt Nam dân chủ," ông nói.
Tháng 10/2016, truyền thông Việt Nam cho hay, Bộ Công an đưa Việt Tân vào danh sách tổ chức khủng bố.
"Bộ Công an chỉ rõ, hiện nay, Việt Tân tiếp tục tuyển mộ, huấn luyện, chỉ đạo thành viên xâm nhập về Việt Nam kích động biểu tình, phá rối an ninh, bạo loạn, thủ tiêu, bắt cóc con tin; đưa người ra nước ngoài đào tạo, huấn luyện, tổ chức các khóa đào tạo trực tuyến về phương thức, hoạt động khủng bố, phá hoại; tán phát lên mạng Internet hướng dẫn cách chế tạo bom xăng để phục vụ hoạt động khủng bố, phá hoại, ám sát," theo trang VietnamNet.
__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 


No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

My Blog List