Friday, May 27, 2016

Công an CSVN ngăn cản thành viên YSEALI gặp Tổng thống Obama tại Sài Gòn


  From: Quyet Nong <
To: 1 DĐKT <
Sent: Thursday, May 26, 2016 8:57 AM
Subject: 1 DĐKTTG Công an ngăn cản thành viên YSEALI gặp Tổng thống Obama tại Sài Gòn

Công an CSVN ngăn cản thành viên YSEALI gặp Tổng thống Obama tại Sài Gòn

Gia Minh, PGĐ Ban Việt ngữ RFA
2016-05-26
000_B6505-622.jpg
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama gặp gỡ các thành viên của Sáng kiến Lãnh đạo Trẻ Đông Nam Á - YSEALI tại GEM Center ở Sài Gòn vào ngày 25 tháng 5 năm 2016.
AFP
Inline image 1
   Nghe Audio   Phần âm thanh 
Một thành viên của Sáng kiến Lãnh đạo Trẻ Đông Nam Á- YSEALI, bạn Trần Hoàng Phúc, vào ngày 25 tháng 5 có giấy mời tham dự buổi gặp gỡ với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại GEM Center ở Sài Gòn; tuy nhiên bạn này bị an ninh bắt đi làm việc không cho tham dự.

Xâm phạm đời tư

Gia Minh hỏi chuyện bạn trẻ Trần Hoàng Phúc và trước hết bạn kể lại:

Trần Hoàng Phúc: Họ bắt tôi ngay GEM Center trước mặt các cơ quan an ninh của Hoa Kỳ và họ đưa tôi lên xe về công an phường 15, quận Tân Bình. Tại đó họ hỏi tại sao nhận được thư mời, rồi việc sinh hoạt trong tổ chức YSEALI như thế nào, cơ cấu hoạt động của YSEALI cũng như người lãnh đạo, người điều hành, trụ sở ở đâu, kinh phí thế nào. Nói chung họ muốn tìm hiểu về YSEAL, mọi chi tiết nhỏ nhất họ cũng muốn tìm hiểu.

H tìm hiu v mi quan h ca tôi vi Cơ quan Lãnh s: quan h vi ai trong đó, như thế nào. Tuy nhiên tôi cho rng đây là quan h cá nhân vi cơ quan lãnh s cũng như t chc YSEALI nên tôi đã t chi tt c nhng câu hi đó vi lý do xâm phm đi tư ca tôi. 
-Tr
n Hoàng Phúc

Sau đó h tìm hiu v mi quan h ca tôi vi Cơ quan Lãnh s: quan h vi ai trong đó, như thế nào. Tuy nhiên tôi cho rng đây là quan h cá nhân vi cơ quan lãnh s cũng như t chc YSEALI nên tôi đã t chi tt c nhng câu hi đó vi lý do xâm phm đi tư ca tôi.

Gia Minh: Cuc bt gi kéo dài trong bao lâu?

Trn Hoàng Phúc: T lúc 8:40 phút sáng cho đến 15 gi chiu.

Gia Minh: Sau khi được ra, Trn Hoàng Phúc có thông báo cho đơn v mi và đơn v mà an ninh hi v mi quan h là Lãnh s Hoa K đ trình bày s vic không?

Trn Hoàng Phúc: Sáng nay tôi đã gi mt bc mail nhưng hin ti h chưa tr li.

Gia Minh: Báo chí chinh thng ca Nhà nước Vit Nam loan tin v cuc gp ca tng thng Barack Obama vi khong 800 người, trong đó có nhng thành viên YSERALI, bn thân có theo dõi hay không và nhn đĩnh thế nào v cuc gp đó?

Trn Hoàng Phúc: Vì b bt gi nên tôi không theo dõi trc tiếp được bui đó; tuy nhiên tôi có đc báo và theo dõi qua các kênh khác. Tôi thy rng bui đó có giúp thêm cho các bn sinh viên Vit Nam có thêm đng lc và tinh thn, tuy nhiên nhng câu hi đó vn chưa đi vào ch đ chính và vn chưa làm ni bt lên nhng vn đ mà thc ti đt nước ta đang đi mt như vn đ ô nhim môi trường hay nhng vn đ liên quan đến dân sinh vn chưa được đ cp đến.

Remarks-by-President-Obama-400.jpg
Giy mi ca bn Trn Hoàng Phúc đến d bui gp g ca Tng thng Hoa K Barack Obama vi các thành viên ca Sáng kiến Lãnh đo Tr Đông Nam Á - YSEALI ti GEM Center Sài Gòn vào ngày 25 tháng 5 năm 2016. Courtesy photo.

Gia Minh: Bn thân là người được mi thì bn có chun b điu gì đ trình bày ti cuc gp so vi nhng điu mà bn va nhn đnh qua báo chí Vit Nam thông tin?

Trn Hoàng Phúc: Tôi có chun b mt thnh nguyn thư gi cho tng thng Obama bàn v các vn đ đu tư ca Hoa K ti Vit Nam, vn đ tham nhũng và minh bch ngân sách. Ngoài ra tôi cũng có d đnh hi TT Obama v phương hướng và cách gii quyết ca Hoa K như thế nào khi Hoa K gp mt thm ha thiên nhiên như va ri va ri chúng ta thy cá chết ti Hà Tĩnh; tôi rt mong ông Obama chia s và có nhng quan đim, chính kiến ca ông y ngay ti hi trường đó. Ti vì thnh nguyn thư đã gi cho Nhà Trng cách đây 1 tháng và được 100 ngàn ch ký ri.

Gia Minh: Chuyến đi ca ông Obama (đến Vit Nam) kết thúc ri, nhưng là người mong mun đuc gp v Tng thng nước M, vy đánh giá ca bn đi vi cuc làm vic trong ba ngày đó ca ông ta ti Vit Nam?

Trn Hoàng Phúc: Ông Obama đến Vit Nam trong ba ngày đã ro ra làn sóng ng h ông rt nhiu Vit Nam. Qua đó chúng ta thy được rng mi quan h gia người dân Vit Nam và người dân Hoa K đang gn kết vi nhau. Tuy nhiên chúng ta thy rng v phía bên Nhà nước vn chưa có s nim n nht đnh đi vi TT Obama.
Theo tôi nghĩ Tng thng Obama dành thi gian 3 ngày (thăm Vit Nam) là quá ít đ có th nói rng Vit Nam và Hoa K đang dn dn có mi quan h đng minh.

Vi phm pháp lut

Gia Minh: Được biết bn thân Phúc b cm xut cnh và b cm tham gia nhng sinh hot như hôm ngày 25 tháng 5, điu đó gây ra tr ngi gì cho bn thân mt người tr như Phúc?

Tôi nghĩ quyn thì mình c làm còn vic xâm phm đó là vic ca h. Nếu như mình s và không làm quyn ca mình, thì đó là mt hình thc mà mình vô tình nói vi h là mình t chi quyn công dân ca mình. 
-Tr
n Hoàng Phúc

Trn Hoàng Phúc: Tôi nghĩ điu đó nh hưởng trước hết vi mt người tr có mong mun ra nước ngoài đ m rng nhng hiu biết; vic ngăn cm như vy cn tr vic tiếp thu kiến thc ca tôi cũng như nhng bn khác đang b cm.
Ngoài ra vic cn tr quyn đi tham d nhng sinh hot hp pháp như vy cũng là mt vic làm vi phm pháp lut. C th h đã vi phm nhng điu trong Hiến pháp v quyn t do hi hp ca người dân.

Gia Minh: Trước s vi phm như vy thì Phúc s làm gì đ đòi hi li nhng quyn b vi phm như thế?

Trn Hoàng Phúc: Tôi nghĩ quyn thì mình c làm còn vic xâm phm đó là vic ca h. Nếu như mình s và không làm quyn ca mình, thì đó là mt hình thc mà mình vô tình nói vi h là mình t chi quyn công dân ca mình.

Gia Minh: Nhng vic làm ca bn thân có được gia đình và bn bè đng trang la chia s ra sao?

Trn Hoàng Phúc: Gia đình tôi hoàn toàn đng ý vi nhng vic làm như gp mt vi tng thng Obama hay sinh hot vi Cơ quan Lãnh s.

Gia Minh: Còn nhng vic làm khác; cũng như chuyn an ninh cm xut cnh được chia s thế nào?

Trn Hoàng Phúc: Mi người xung quanh tôi thy rt ngc nhiên và rt bt bình v nhng vic làm như cm xut cnh như vy.

Gia Minh: Va qua ông Obama đến Sài Gòn, đó nhiu bn tr cùng trang la và nhiu người khác như báo chí mô t là xung đường đón ông Obama, bn đánh giá s kin đó thế nào?

Trn Hoàng Phúc: Tôi nghĩ đây là s kin ln, th hin s quan tâm đc bit ca người dân đi vi phía Hoa K; đc bit tình cm ca h dành cho ông Obama.
Điu này hoàn toàn trái ngược quan đim ca người dân vi Trung Quc, c th đi vi Tp Cn Bình. đây chúng ta thy hai hình nh tương phn gia mt bên là lòng dân đi vi Hoa K và mt bên là lòng dân đi vi phía Trung Quc.

Gia Minh: Cám ơn bn tr Trn Hoàng Phúc.









__._,_.___

Posted by: <vneagle_1

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

My Blog List