Tuesday, July 28, 2015

Tường trình cuộc tổng tuyệt thực toàn cầu WE ARE ONE 25.07.2015


Tường trình cuộc tổng tuyệt thực toàn cầu WE ARE ONE 25.07.2015


Tại Nha Trang: Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Phạm Văn Hải, Trương Hoàng Anh bị giữ trái phép tại CA phường Lộc Thọ (17 Yersin, Tp Nha Trang), SĐT: +84 5838 16465 vì lo do tham gia cuộc Tổng Tuyệt Thực Toàn Cầu.

Xin tiếp tục nhấn F5 để xem cập nhật tin ở cuối bài...

Danlambao - Hành động tuyệt thực lần này được dùng như là một biểu tượng chia sẻ nỗi gian nan, khổ đau của những công dân Việt Nam bị cầm tù vì tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam; tuyệt thực đồng loạt từ trong nước ra ngoài nước là để thể hiện sự đồng hành, gắn bó Chúng Ta Là Một trên hành trình phục hưng. Trong tinh thần đó Cuộc Tổng Tuyệt Thực Toàn Cầu - một bước trong chiến dịch tranh đấu nhân quyền của năm 2015 - của Phong trào We Are One đã bắt đầu tại các quốc gia Bỉ, Cambodia, Canada, Cộng hoà Séc, Đan Mạch, Đức, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Lào, Pháp, Phần Lan, Tân Tây Lan, Úc, Na Uy, Việt Nam.


Tại Úc Châu, từ tối hôm trước những bản cầm tay tranh đấu cho các tù nhân lương tâm  và nước uống cho người tuyệt thực đã được chuẩn bị chu đáo:



Tại Hải Phòng, trong tình trạng bị giam tại gia và côn an canh giữ quanh nhà, blogger Phạm Thanh Nghiên cũng đã đồng hành cùng bạn bè theo cách riêng và hoàn cảnh của mình:

Tại Sài Gòn 4 thành viên thuộc Phong trào Liên đới Dân oan, tất cả đều ở Bến Tre đã thức từ 2 giờ sáng và đã đến nhà thờ vào lúc 5:30 để tham gia tuyệt thực.

Từ trái sang phải Nguyễn Văn Cật, Trần Thị Ơi, 
Trần Thị Dùng và Nguyễn Văn Đông

Tại Hà Nội

Địa điểm ấn định: Công viên Bách Thảo, đường Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình.

Thời gian: từ 8:00 ngày 25/7/2015 tới 8:00 ngày 26/7/2015 (Sau 22h Công Viên Bách Thảo đóng cửa, các Tuyệt Thực Viên sẽ về nghỉ ngơi tại gia và tiếp tục tuyệt thực tới 8:00 ngày hôm sau)

Cũng như ở một số nơi khác, nhiều nhà hoạt động Nhân quyền tại Hà Nội cũng chọn hình thức tuyệt thực tại nhà do không thể đến được địa điểm tuyệt thực như đã thông báo từ truớc vì bị công an ngăn chặn.

Cô giáo Đào Thu, một trong những gương mặt tiêu biểu cho các hoạt động Nhân quyền gần đây đã thông báo trên trang Facebook cá nhân:

“Vì lí do PA 83 công an thành phố Hà Nội và trường nơi tôi công tác yêu cầu tôi không được ra công viên Bách Thảo ngày hôm nay, nên tôi tuyên bố sẽ tuyệt thực tại gia để đồng hành cùng phong trào Tổng Tuyệt Thực Toàn Cầu 25/7/2015.

Tôi sẽ tuyệt thực từ 8h sáng ngày 25/7/2015 tới 8h sáng này 26/7/2015”.

Facebooker Lương Dân Lý

“Hưởng ứng lời kêu gọi tổng tuyệt thực của người Việt Nam trên toàn Cầu vào ngày 25/07/2015 nhằm mục tiêu đòi thả tất cả các tù nhân lương tâm đang bị giam giữ phi pháp tại Việt nam. Tôi: Phan văn Phong; nick facebook: Lương Dân Lý TUYÊN BỐ: Tôi tuyệt thực từ 08h ngày 25/07 đến 08h ngày 26/07 tại 2 địa điểm. ĐỊA ĐIỂM 1 là từ 08h đến 15h ngày 25/07 tại số nhà 12 phố Tràng tiền - Hà nội, trong thời gian trên Tôi chỉ uống nước và ngồi online liên tục trên máy tính; ĐỊA ĐIỂM 2 là tại Sơn Tây ( phường Phú thịnh ) từ 17h ngày 25/07 đến 08h ngày 26/07 ( từ 15h-17h ngày 25/07 là thời gian đi đường).

Tôi yêu cầu Nhà cầm quyền tại Việt Nam hãy trả tự do vô điều kiện tất cả các tù nhân Lương tâm đang bị giam giữ phi pháp trong các nhà tù tại Việt Nam, đồng thời hãy trả lại ngay tức khắc Quyền làm người cho Toàn Dân Việt Nam nếu không muốn phải nhận những ĐÒN TRỜI nghiêm khắc ngoài ý muốn.”

Nhiều nhà hoạt động nhân quyền khác như Lê Thiện Nhân, Mai Phương Thảo, Nguyễn Vũ Bình... cũng tuyên bố tuyệt thực tại nhà.

Ảnh Fb Trương Minh Tam

Tại Sài Gòn: 

Mặc dù bị công an chốt chặn, canh gác nhưng từ 8 giờ sáng, đã có hơn 60 người gồm những nhà bảo vệ nhân quyền, bloggers, Facebookers và dân oan ở nhiều tỉnh, thành tập trung tại Nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Dòng Chúa Cứu Thếtại Gài Gòn.

Ảnh DLB

Sau đây là chia sẻ của Nghệ sĩ Kim Chi khi bà tham gia tuyệt thực tại Nhà thờ Đức mẹ Hằng Cứu Giúp. “Tôi đến đây tham gia tuyệt thực cùng anh chị em là muốn lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyên VN thả thự do cho những người tù nhân lương tâm

Đối với tôi bất cứ ai vẫn còn ở tù vì đất nước, tôi cảm thấy xót xa và không thể nào ăn ngon ngủ yên.

Thiết nghĩ trên đất nước này còn quá nhiều bất công
Họ là những ng đã góp phần thay đổi đất nước này
Họ sẵn sàng hy sinh , chấp nhận tù đày và giam cầm

Họ vì sự phồn vinh đất nước này và muốn đưa dân tộc này thoát khỏi sự lệ thuộc vào Trung cộng.”

Nghệ sĩ Kim Chi và cựu TNLT Chu Mạnh Sơn - Ảnh DLB

Đoàn dân oan các tỉnh Long A, Bến Tre gồm hàng chục người, đã bị lực lượng côn an, mật vụ ngăn chặn khi đang trên đường tới Dòng Chúa Cứu Thế, Sài Gòn. Chỉ có một số ít người trong số này đến được địa điểm tuyệt thực.

Ảnh DLB

Tham gia tuyệt thực còn có Linh mục Lê Ngọc Thanh, những chia sẻ của cha viết trên Facebook cá nhân khiến rất nhiều người cảm động: “Tôi bắt đầu không ăn từ 22:00, ngày 24.07.2015 và sẽ kéo dài tiếp theo 24 tiếng. Tôi bắt đầu sớm hơn nhiều người, vì muốn kết thúc vào tối 25, để ngày 26 là Chúa Nhật, những công việc mục vụ quan trọng không bị gặp khó khăn.

Thuở xưa vua quan và dân thành Ninive đã mặc áo nhậm, kiêng ăn, sám hối xin Chúa thứ tha theo lời cảnh báo của tiên tri Yôna và họ đã được nhậm lời. Tôi nhận thấy mình đã sai lầm khi im lặng để người ta bắt và kết án cha Tađêô Nguyễn Văn Lý cách bất công, đã không bênh vực đủ cho cô Tạ Phong Tần, anh Đặng Xuân Diệu, nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình,... Hôm nay tôi kiêng ăn để sám hối xin Thiên Chúa thứ tha cho việc đã đồng lõa với thế lực ác để mặc cho nó lên án người vô tội.

Tôi cũng biết Thiên Chúa luôn luôn xót thương và mở lối an bình cho những người cầm quyền với tính cách cá nhân và đảng phái đã làm sai, nhưng nay cũng hoán cải trả tự do cho mọi tù nhân lương tâm ở Việt Nam.”

Một số người đã tuyên bố tuyệt thực tại nhà sau khi bị côn an ngăn không cho ra khỏi cổng như Blogger Nguyễn Hoàng Vi, Cựu Tù nhân lương tâm Nguyễn Phương Uyên...

Blogger Nguyễn Hoàng Vi đã tuyên bố: “Đồng hành và đòi tự do cho tất cả các TNLT tại Việt Nam. Mặc dù không thể đến nơi tập trung để tuyệt thực cùng mọi người vì vòng vây an ninh trước ngõ vào nhà nhưng tôi bắt đầu tuyệt thực tại gia từ 8:00 sáng 25 đến 8:00 sáng 26.07.2015 trong tinh thần WE ARE ONE để hiệp thông cùng các anh chị em.”

Nguyễn Phương Uyên: "Tôi cảm nhận tuyệt thực trong chiến dịch We Are One là vừa ủng hộ tinh thần của các tù nhân lương tâm đang còn bị giam giữ trong ngục tối nhà tù cộng sản. Bởi vì trong ngục tối đó những người tù nhân lương tâm cũng thường phản đối chế độ lao tù, phản đối chính sách hà khắc, điều luật sai trái của nhà cầm quyền thông qua hình thức này. Cho nên tôi nghĩ đây là cách để hiệp thông, chia sẻ cùng với mọi người.

Thức hai nữa, thông qua tuyệt thực cũng là cách thể hiện chính kiến của chính mình trong việc phản đối các điều luật mơ hồ của nhà cầm quyền biến Hiến pháp không còn ý nghĩa như nó vốn có.

Mặc dù không đến cùng địa điểm tập trung tuyệt thực nhưng tinh thần em luôn sát cánh, đồng hành cùng với mọi người."

10:50 Tại Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn số lượng người đã lên tới 70.

Chị Trần Ngọc Anh và các anh chị dân oan vì lèo lách công an nên tới muộn. 
Ảnh DLB

Tất cả mọi người cùng nhau ngồi trong trật tự ôn hòa. Ảnh DLB

Tại Nha Trang 

Lúc 9:30 phút sáng nay, 25/7/2015, nhà cầm quyền CSVN đã huy động lực lượng CA đánh đổ máu ít nhất 3 người tuyệt thực ôn hoà đã bị CA đánh đổ máu, gồm có:Nguyễn Ngọc Như QuỳnhTrương Hoàng Anh và Nguyễn Phi Tâm.

CA đã đạp vào mặt và đánh blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đến mức chảy cả máu mũi và miệng. Chị Trương Hoàng Anh bị CA lôi lên xe và bị xé rách chiếc áo ủng hộ các tù nhân lương tâm đang mặc trên người.

Cả 3 người sau đó đã bị đưa về trụ sở CA phường Lộc Thọ (17 Yersin, Tp Nha Trang). Đây cũng là nơi đang giam giữ anh Phạm Văn Hải trước đó.

Ảnh DLB

Tại Sydney City Town Hall, Úc Châu


Tại Washington DC - Hoa Kỳ


Tại Huế - Việt Nam

Linh Mục Phan Văn Lợi -
Hip thông vi toàn th con cái ca M Vit Nam hôm nay đang tuyt thc trên toàn thế gii, nhm kêu gi nhân quyn cho T quc và t do cho các tù nhân lương tâm, tôi cũng mun góp chút hy sinh nh bé ca mình để làm cho tiếng thét vì nhân quyn thêm lớn mạnh. 

Cuộc tổng tuyệt thực toàn cầu là lời nhắn nhủ rằng hy sinh và gian khổ không thể thiếu trong cuộc chiến đấu vì tự do (Freedom is not free = Tự do chẳng ai cho không bao giờ), và càng nhiều con người chấp nhận hy sinh gian khổ vì đại cuộc dân chủ hóa đất nước thì đại cuộc đó càng chóng thành tựu. 

Gian khổ thì cay đắng nhưng trái của nó thì ngọt ngào!





Hà Nội - 10 h 30 phút: Nhóm người tuyệt thực tại Công viên Bách Thảo, đường Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, Hà Nội gồm các blogger Nguyễn Thúy Hạnh,Bao Han TranKhang PhanĐặng Bích PhượngNgọc AnhNgu Vu Quoc và một số người khác đã bị côn an đàn áp, xua đuổi. Hiện những tuyệt thực viên này đã rời khỏi công viên và tìm địa điểm khác tiếp tục cuộc tuyệt thực.

Ở địa điểm khác tại Khu di tích Cổ Loa, một nhóm cựu tù nhân lương tâm, thân nhân tù nhân lương tâm và một số dân oan đã thực hiện cuộc tuyệt thực một ngày từ 8 giờ ngày 25/7 đến 8 giờ ngày 26/7 tại. Những tuyệt thực viên đã tiến hành lễ dâng hương tiền nhân và thực hiện việc tuyệt thực. Sau đó sẽ di chuyển qua một nơi khác. Vào đúng dịp Cổ Loa mở hội nên rất nhiều khách thập phương đến dâng hương và trong số đó không ít mật vụ, côn an đi theo đoàn. Lúc 9 giờ 30, đoàn gồm 19 thành viên đã lên xe bus di chuyển tới địa điểm Núi Đôi, thị trấn Sóc Sơn để tiếp tục thực hiện tuyệt thực, toạ kháng để chia sẻ, cảm nhận những hy sinh, đau khổ với các Tù nhân Lương tâm Việt Nam.

Nguồn ảnh: FB Trương Minh Tam

Tại Đà  Nẵng: 

Các blogger Paulus Thanh Hoang, Lê Anh Hùng, Nguyễn Văn Thạnh, Nguyễn Thái Sơn tuyệt thực.

Ngoài việc tuyệt thực, hai blogger Paulus Thanh Hoàng, Nguyễn Thái Sơn cũng dành 30 phút tọa kháng để yêu cầu nhà cầm quyền thả những TNLT đang bị giam cầm bởi lòng yêu nước. Đồng thời việc tọa kháng cũng để phản đối hành vi đàn áp, đánh đập của côn an Khánh Hòa đối với các Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Trương Hoàng Anh, Phạm Văn Hải, Võ Trương Thiện, Nguyễn Phi Tâm... khi những người này đang thực hiện việc tuyệt thực.

Dân Làm Báo tiếp tục cập nhật...




Email from Readers.
-------oo0oo-------
lacomau
Việt Cộng đối ngoại thì nhu nhược, bán nước,
đối nội thì tàn ác và hà khắc với nhân dân.

__._,_.___

Posted by: Viet List 

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

My Blog List