Monday, June 29, 2015

LS Lê Quốc Quân: Tôi luôn hành động vì một Việt Nam tốt đẹp hơn

 

LS Lê Quốc Quân: Tôi luôn hành động vì một Việt Nam tốt đẹp hơn

Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok
2015-06-28
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
06282015-i-conti-strug-in-prison-lqq.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
Luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân mãn hạn tù và đoàn tụ với gia đình hôm 27/6/2015 ảnh chụp cùng vợ và 2 người em trai
Luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân mãn hạn tù và đoàn tụ với gia đình hôm 27/6/2015 ảnh chụp cùng vợ và 2 người em trai
Photo FB Lê Quốc Quyết
Luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân mãn án tù 30 tháng với cáo buộc ‘trốn thuế’; tuy nhiên thực chất ông bị tù do những hoạt động đấu tranh cho quyền con người và một Việt Nam phát triển tốt đẹp hơn.
Dù khi ở trong nhà tù, ông vẫn tiếp tục hoạt động đấu tranh và thậm chí có thể cải hóa phần nào những cán bộ trại giam như trình bày của ông trong cuộc trả lời phỏng vấn biên tập viên Gia Minh của Đài Á Châu Tự Do sau hơn 24 tiếng đồng hồ được trả tự do.
Luật sư Lê Quốc Quân: Chưa cập được gì nhiều về đời sống. Hôm qua rời khỏi cổng nhà tù, hôm nay vừa mới về đến nhà. Toàn bộ anh em, bạn bè đang đến nhà tôi đây. Thực ra chưa được nghỉ ngơi gì nhưng thấy khỏe mạnh.

Gia Minh: Điều mà luật sư thấy quan tâm nhất lúc này sau khi ra khỏi tù là gì?
Luật sư Lê Quốc Quân: Trước mắt vào ngày mai hay ngày kia, tôi phải đi khám sức khỏe. Tôi cần phải kiểm tra tổng thể sức khỏe vì phải nói vừa kinh qua rất nhiều biến động phức tạp cả về mặt tâm sinh lý và cả về mặt thể chất ở trong nhà tù; cho nên cần phải khám sức khỏe đầy đủ.

Sau đó tôi cũng muốn gặp gỡ bạn bè để lắng nghe thông tin cũng như để cập nhật thêm nhiều thông tin về kinh tế, chính trị, xã hội nữa.
Rồi cũng phải về quê thắp hương cho ông bà, tổ tiên; sau đó lại quay ra Hà Nội.
Gia Minh: Ngoài những công việc riêng, cho sức khỏe; sắp đến đây những điều mà trước đây luật sư ấp ủ muốn thực hiện sẽ có những điều kiện gì tốt hơn để thực hiện?

Luật sư Lê Quốc Quân: Về điện kiện tốt hơn hay xấu hơn thì tôi chưa biết như thế nào, vì tùy vào điều kiện hoàn cảnh của xạ hội bên ngoài này. Ba mươi tháng trong tù, tôi không có nhiều thông tin. Tuy nhiên, có một điều cần phải khẳng định là từ trước đến nay và 30 tháng trong nhà tù cũng như khi ra nhà tù thì tôi luôn luôn làm việc, luôn luôn hành động vì một Việt Nam tốt đẹp hơn và ngay như 30 tháng ở trong nhà tù, phải nói tôi cũng làm việc liên tục: đấu tranh để đòi những quyền lợi tốt hơn cho anh em thường phạm, anh em tù hình sự rồi tư vấn pháp lý cho họ. Đối với những anh em tù nhân lương tâm, tù nhân chính trị thì tôi thường thường xuyên trao đổi, liên lạc, làm việc với nhau.

Có một điều cần phải khẳng định là từ trước đến nay và 30 tháng trong nhà tù cũng như khi ra nhà tù thì tôi luôn luôn làm việc, luôn luôn hành động vì một Việt Nam tốt đẹp hơn
Luật sư Lê Quốc Quân
Và đối với những cán bộ quản giáo, những người gọi là cảnh sát tư tưởng, thì tôi tranh luận, trao đổi thường xuyên. Không hiểu vì sao nhưng thường xuyên trao đổi, thường xuyên tranh luận, cập nhật thông tin cũng như đấu tranh về mặt tư tưởng nên tôi thấy rất vui là mình làm được nhiều việc hiệu quả cho anh em. Và thậm chí nói như một số cán bộ trại giam là họ cũng đã tiến bộ rất nhiều, phát triển và học tập được rất nhiều. 

Họ nói như vậy.
Luật sư Lê Quốc Quân cùng dân oan Hưng Yên tranh đấu năm 2012
Luật sư Lê Quốc Quân cùng dân oan Hưng Yên tranh đấu năm 2012

Cá nhân tôi cũng học tập được rất nhiều, tôi thấy mình có nhiều điều cần phải lưu ý, điều chỉnh rồi làm sao cho thực sự mình tốt hơn, mình giỏi hơn, sức chịu đựng của mình lớn hơn. Mình phải có nghị lực sống mạnh hơn và phải có trình độ hiểu biết sâu sắc hơn nữa nhằm gánh vác những công việc quan trọng trong tương lai lớn hơn.

Gia Minh: Được biết tại Trại An Điềm có những tù chính trị từ Phú Yên thuộc nhóm Hội đồng Công Luật Công Án Bia Sơn, và cựu tù nhân Nguyễn Xuân Nghĩa cũng cho biết họ là những tù nhân có vẻ cam chịu. Luật sư có thể chia sẽ là sau một thởi gian giúp đỡ cho họ thì nay họ có những nhận thức ra sao không?

Luật sư Lê Quốc Quân: Đúng là họ cam chịu. Bản thân họ là một tôn giáo, họ hoạt động tôn giáo. Lúc đầu họ bị khởi tố phạm vào điều 258 như dạng tiến hành truyền đạo và tổ chức hoạt động tôn giáo bất hợp pháp, ảnh hưởng đến quyền lợi của Nhà nước và công dân. Nhưng sau đó lại chuyển đổi quyết định khởi tố sang điều 79 và truy tố họ với những án rất nặng. Nhưng trong phiên sơ thẩm, họ chấp nhận điều đó.

Tuy nhiên trong quá trình làm việc, tôi nghe họ nhiều thì tôi thấy đây thực chất là một tôn giáo và họ bị như thế là oan quá. Tôi bảo họ gửi hồ sơ vào.  Họ gửi vào những bản kết luận điều tra do chính các cơ quan Nhà nước tiến hành điều tra; nhưng trong kết luận điều tra đó cũng chứng minh họ chỉ hoạt động tôn giáo thôi. 

Tôi cũng trao đổi với họ rất nhiều và họ cũng một lòng tin tưởng bị oan nhưng chưa cất lên tiếng nói cho đến khi giáo chủ của họ- người bị kết án chung thân và ở một trại khác, đưa ra thông điệp bị oan và phải kêu về việc này. Ngày 30 tháng tư vừa rồi, 5 người ở tại Trại giam An Điềm ở cùng khu với tôi đồng loạt viết đơn kêu oan gửi lên các cơ quan Nhà nước, kêu oan xem như chống lại bản án đó. Đã có các thanh tra tư pháp đến làm việc với họ rồi. Tinh thần của họ rất tốt và bây giờ họ thấy chuyện đó đối với họ là oan ức hoàn toàn.

Tôi phản đối Trung Quốc gây hấn và tôi phản đối bản án đối với chính mình; tôi đòi công lý cho mình và công lý cho tất cả những người đang còn bị giam oan khác ở trên Việt Nam
Luật sư Lê Quốc Quân
Gia Minh: Luật sư đã đấu tranh cho trường hợp bị oan của bản thân và những người bị oan khác; bây giờ ra ngoài có điều kiện hơn chắc sắp đến luật sư cũng lên tiếng tiếp cho những trường hợp oan ức của các tù nhân lương tâm tại Việt Nam; luật sư có thể chia sẻ về điều này?
Luật sư Lê Quốc Quân: Về dự định tương lai chi tiết thì tôi chưa có; nhưng tôi đã bắt đầu từ ngay trong tù: từ ngày 10 tháng 6 vừa rồi tôi gửi một thông báo lên Ban Giám thị, sau này thông báo này được chuyển đến Viện Kiểm Sát và Tổng Cục 8. Trong thông báo tôi nói rõ ràng là tôi khởi động một tiến trình tư pháp để tôi đòi công lý cho riêng mình và đòi công lý cho bất cứ nạn nhân oan sai nào khác trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam. Và tôi khởi động bằng việc tiến hành tuyệt thực và tọa kháng ngay tại nhà tù. Tôi phản đối Trung Quốc gây hấn và tôi phản đối bản án đối với chính mình; tôi đòi công lý cho mình và công lý cho tất cả những người đang còn bị giam oan khác ở trên Việt Nam.
Còn chuyện cá nhân lên tiếng thì tôi không biết thế nào được, nhưng đối với tôi là một luật sư thì tôi cố gắng làm theo đúng tinh thần của pháp luật, theo khả năng và sự hiểu biết nhất của tôi về mặt pháp lý.

Gia Minh: Biết luật sư rất bận rộn và chưa được khỏe, xin thay mặt quí thính giả của Đài Á Châu Tự Do cám ơn luật sư và chúc ông mau khỏe, tiếp tục mọi công việc của bản thân.

Luật sư Lê Quốc Quân: Tôi cũng xin cám ơn Đài và thông qua làn sóng này xin bày tỏ lòng cám ơn của mình đối với tất cả những ai trực tiếp hoặc gián tiếp, rồi âm thầm hay công khai đã cổ võ, ủng hộ tôi trong suốt thời gian tôi bị giam ở trong tù.
Tôi nguyện cố gắng hết sức mình, cũng như từ trước đến nay, tôi sẽ làm tất cả mọi điều mà tôi cho rằng tốt đẹp cho Việt Nam, vì một Việt Nam phát triển, hùng cường, thịnh vượng. Và chỉ có khi chúng ta phát triển được thịnh vượng trở thành một đất nước dân chủ, tự do, thịnh vượng thì chúng ta mới có đủ năng lực để bảo vệ chủ quyền biển đảo và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước chúng ta.

Tôi rất lạc quan và tin tưởng vào tương lai của Việt Nam.

Gia Minh: Cám ơn luật sư.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

My Blog List