Sunday, April 19, 2015

Thêm một người Tây Tạng tự thiêu phản đối Trung Quốc


Đăng ngày 17-04-2015

Thêm một người Tây Tạng tự thiêu phản đối Trung Quốc

media
Người Tây Tạng tại Nepal thắp nến ngày 11/10/2011 tưởng niệm những người tự thiêu.Reuters/Navesh Chitrakar

Thêm một người Tây Tạng đã chọn tự thiêu để bày tỏ thái độ phản đối chính sách đàn áp của chính quyền Trung Quốc đối với sắc tộc thiểu số này. Đây là thông tin do đài Châu Á Tự do (RFA) và tổ chức bảo vệ nhân quyền International Campaign For Tibet loan báo, được AFP dẫn lại ngày hôm nay 17/04/2015.
Ông Nei Kyab đã tử vong vì bỏng nặng tại vùng tự trị Aba của người Tây Tạng, thuộc tỉnh Tứ Xuyên. Theo đài RFA, thi thể của ông « đã bị công an mang đi », nhằm ngăn cản một tang lễ theo nghi thức truyền thống.
Theo các nguồn tin tại chỗ, trước khi tự thiêu, ngày thứ Tư 15/04/2015, người đàn ông góa vợ trạc 40 tuổi có bảy con này đã làm lễ trước bàn thờ gia đình, trước bức hình Đức Đạt Lai Lạt Ma, lãnh tụ tinh thần của người Tây Tạng.
International Campaign For Tibet, tổ chức bảo vệ nhân quyền và tranh đấu cho dân chủ tại Tây Tạng, có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã chỉ trích việc các mạng xã hội phổ biến những hình ảnh « không thể chấp nhận được » về vụ tự thiêu.
Ông Nei Kyab là người thứ hai, kể từ đầu tháng 4/2015, đã quyết định tự thiêu. Hành động tuyệt vọng này thường được coi như một hình thức phản kháng quyết liệt chống lại sự thống trị của chính quyền cộng sản Trung Quốc tại các vùng đất truyền thống của người Tây Tạng.
Kể từ năm 2009, hơn 130 người Tây Tạng đã tự thiêu, với đỉnh điểm là tháng 11/2012, vào lúc đảng Cộng sản Trung Quốc tổ chức Đại hội.
Trong con mắt của rất nhiều người Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma – buộc phải sống lưu vong - là một hình tượng rất được ngưỡng mộ. Trong khi đó, chính quyền Bắc Kinh không chấp nhận cho ông về nước. Việc lãnh đạo các quốc gia đón tiếp vị lãnh đạo tinh thần Tây Tạng thường xuyên bị chính quyền Trung Quốc phản đối.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

My Blog List