Sunday, December 21, 2014

Đại diện LHQ gặp 8 người thượng Việt Nam tỵ nạn ở Cam Bốt


Đăng ngày 20-12-2014

Đại diện LHQ gặp 8 người thượng Việt Nam tỵ nạn ở Cam Bốt

media
Một nhóm người Thượng Việt Nam xin Cao ủy Tỵ nạn LHQ ở Bangkok cấp quy chế tỵ nạn - DR

Theo hãng tin AFP, Cơ quan Liên hiệp Quốc về người tỵ nạn tại Phnom Penh hôm nay 20/12/2014 cho biết họ đã gặp được 8 người thượng Việt Nam chạy sang Cam Bốt xin tỵ nạn nhưng phải trốn trong một khu rừng sát biên giới từ nhiều tuần nay.

Một đại diện của Cơ quan tỵ nạn Liên hiệp quốc và một nhà hoạt động nhân quyền địa phương cho AFP biết, sáng sớm hôm nay, nhóm tám người thượng này, trong đó có một phụ nữ, đã ra khỏi nơi ẩn náu và đã được nhón nhân viên Liên hiệp quốc chăm sóc và đưa họ ra khỏi rừng.

Các nhà hoạt động nhân quyền Cam Bốt cho biết hiện vẫn còn một nhóm 5 người khác đang trốn trong rừng cũng muốn sẽ sớm được gặp trực tiếp các nhân viên Liên hiệp quốc.

Như tin đã đưa, một nhóm người dân tộc thiểu số gồm 13 người sống trên cao nguyên trung phần Việt Nam theo đạo Thiên chúa đã chạy sang tỉnh Rattanakiri, ở phía đông bắc Cam Bốt để trốn tránh sự trấn áp của chính quyền Việt Nam, dường như là vì những hoạt động tôn giáo của họ. Từ 7 tuần qua họ phải lẩn trốn trong khu rừng vì lo sợ chính quyền Cam Bốt bắt trao trả lại cho phía Việt Nam.

Phát ngôn viên của bộ Nội vụ Cam Bốt Khieu Sopheak đã tố cáo Cơ quan Liên hiệp quốc vi phạm chủ quyền của Cam Bốt khi tổ chức cứu người tỵ nạn mà không được phép của chính quyền Phnom Penh.

Đại diện bộ Nội vụ nói : « Những người này sẽ được đưa về Phnom Penh. Việc xét xem họ có được coi là người tỵ nạn hay không sẽ thuộc thẩm quyền của chính quyền nước sở tại ».

Các nhân viên Liên hiệp quốc nói, chính quyền địa phương đã cản trở không cho học tiếp cận cứu giúp những nhóm thượng nói trên.
AFP nhắc lại, năm 2001, sau khi xảy ra các vụ trấn áp người dân tộc thiểu số nổi dậy ở Tây Nguyên, rất đông người thượng đã bỏ chạy sang Cam Bốt. Chính quyền việt Nam đã đề nghị Cam Bốt bắt giữ và trao trả lại họ về nước.

Năm 2011, ở vùng núi tây bắc Việt Nam cũng đã xảy ra vụ hàng nghìn người dân tộc thiểu số Hmong tập hợp trong một hoạt động tôn giáo của họ. Chính quyền đã phải điều động quân đội để trấn áp. Hàng chục người thiểu số đã bị bỏ tù trong vụ này. Chính quyền Việt Nam giải thích đó là âm mưu ly khai nhằm lật đổ chính quyền của một số « phần tử xấu » người dân tộc thiểu số.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

My Blog List