Wednesday, July 23, 2014

Thêm Dân Biểu Hoa Kỳ: Không TPP Cho Việt Nam



Thêm Dân Biểu Hoa Kỳ:  Không TPP Cho Việt Nam
Mạch Sống, ngày 22 tháng 7, 2014

TIẾT LỘ CHẤN ĐỘNG LƯƠNG TRI LOÀI NGƯỜI: CSVN GIẾT TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ BẰNG VIRUS HIV


Thêm nhiều dân biểu Hoa Kỳ sẽ chính thức lên tiếng không thuận cho Việt Nam tham gia Hợp Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) nếu không có những cải thiện đáng kể về nhân quyền.
“Trong vài ngày tới đây nhiều chục vị dân biểu sẽ gửi văn thư cho Tổng Thống Obama để khẳng định lập trường này,” Ts. Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc BPSOS, phát biểu thay mặt cho Liên Minh Cho Một Việt Nam Tự Do Và Dân Chủ. “Đây là kết quả trực tiếp của cuộc tổng vận động tuần qua ở Quốc Hội Hoa Kỳ.”
Liên Minh mới ra mắt này đã đứng ra phối hợp cuộc tổng vận động trong hai ngày 15 và 16 tháng 7.
Trong hai ngày, khoảng 400-500 đồng hương từ 22 tiểu bang Hoa Kỳ và 3 tỉnh bang Canada đã chia nhau tiếp xúc với trên 60 dân biểu và thượng nghị sĩ hay nhân viên lập pháp của họ.
Theo ước lượng của Liên Minh, đến nay chỉ còn cần thêm 6 dân biểu Cộng Hoà là đạt được đa số 218 ở Hạ Viện không thuận cho Việt Nam tham gia TPP vì lý do vi phạm nhân quyền.
“Thực ra con số cần thêm có thể thấp hơn là 6 vì chúng tôi chưa phối kiểm xong với các phái đoàn vận động”, Ts. Thắng nói.

TNS John McCain và TNS Jeff Flake chào đón phái đoàn vận động người Mỹ gốc Việt tại Quốc Hội Hoa Kỳ, ngày 16/07/2014

 Sau khi trở về địa phương, các phái đoàn tiếp tục vận động với các vị dân biểu nơi mình cư ngụ cho đến khi đạt đủ túc số 218. Lúc ấy triển vọng TPP cho Việt Nam sẽ trở thành vô vọng dù Tổng Thống Obama có muốn kéo Việt Nam vào TPP.
Cách độc nhất để vượt qua nút chặn này là chính quyền Việt Nam thoả mãn các điều kiện nhân quyền theo đòi hỏi của đa số các dân biểu Hoa Kỳ.
Theo Ts. Thắng, Liên Minh cũng đang vận động các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ chính thức lên tiếng tương tự với Tổng Thống Obama nhằm tạo nút chặn thứ hai.
Ngoài việc đẩy lùi TPP cho Việt Nam, mục đích của cuộc tổng vận động còn là kêu gọi Quốc Hội thông qua các luật nhân quyền cho Việt Nam và lên tiếng về thái độ bá quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.
Nhiều tuần trước đó, một số thành viên của Liên Minh đã bắt đầu các sinh hoạt vận động ở Quốc Hội.
Ngày 9 tháng 7, Uỷ Ban Đối Ngoại của Hạ Viện thực hiện buổi điều trần về các vi phạm nhân quyền ở Việt Nam và Đông Nam Á.
Ngày 10 tháng 7, Thượng Viện Hoa Kỳ thông qua nghị quyết S. Res. 412, kêu gọi Trung Cộng rút giàn khoan HD-981 khỏi Biển Đông và trở về nguyên trạng trước ngày 1 tháng 5.
“Chúng tôi tiếp tục vận động Hạ Viện Hoa Kỳ thông qua một nghị quyết tương tự mặc dù Trung Cộng đã rút giàn khoan,” Ts. Thắng nói. “Rút giàn khoan chỉ là kế hoãn binh trong giai đoạn trước những phản ứng mạnh mẽ của Hoa Kỳ và thế giới tự do.”
Một mục tiêu phụ của cuộc tổng vận động vừa qua là kêu gọi thêm dân biểu Hoa Kỳ “đỡ đầu” cho các tù nhân lương tâm Việt Nam.
Ban tổ chức cho biết rằng cuối tháng 7, Quốc Hội Hoa Kỳ sẽ bãi khoá vì bắt đầu mùa tranh cử và do đó cuộc tổng vận động vừa qua sẽ có ảnh hưởng kéo dài đến cuối năm nay.
Bài liên quan:
Bản tin RFA:
Slideshow của phái đoàn Canada về 2 ngày tổng vận động:
Tường thuật của đài Truyền Hình Người Việt Michigan


Tổng Vận Động Quốc Hội Hoa Kỳ:
Nhiều Dân Biểu và Thượng Nghị Sĩ hưởng ứng


Mạch Sống, ngày 17 tháng 7, 2014

Trong hai ngày tổng vận động các phái đoàn người Việt đã tiếp xúc với khoảng 60 vị dân biểu và thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, để kêu gọi Hoa Kỳ đẩy lùi chủ nghĩa bá quyền của Trung Quốc ở Biển Đông và đẩy lùi chế độ độc tài ở Việt Nam.

Trong ngày 15 tháng 7, khoảng 70 đồng hương đến sớm đã chia nhau thành phái đoàn để tiếp xúc với 16 vị dân biểu, thượng nghị sĩ hay nhân viên lập pháp của họ. Qua đó, những người lần đầu tham gia đã được chuẩn bị về phương thức vận động cho ngày hôm sau, là ngày chính của cuộc tổng vận động. 

Sáng ngày 16 tháng 7, khoảng một chục vị dân biểu đã tham gia Tại buổi họp khoáng đại tổ chức trong Quốc Hội. Nhiều vị dân biểu đã báo tin phấn khởi rằng Trung Cộng vừa rút giàn khoàn HD-981 khỏi Biển Đông, trước sự tán thưởng của tất cả cử toạ. 

Một bất ngờ là Cô Đỗ Thị Minh Hạnh đã tham gia phát biểu từ Việt Nam, qua Skype. Trong cuộc tổng vận động được tổ chức vào cuối tháng 3 vừa qua, cô hãy còn ở trong tù và người đến phát biểu tại Quốc Hội là mẹ của cô.



Biểu tình tại công viên Quốc Hội Hoa Kỳ, ngày 16/07/2014 (ảnh Tru Do)



Phần hội thảo về Biển Đông diễn ra sau đó đã đưa đến kết luận rằng phong trào dân chủ ở Việt Nam và Trung Quốc cần hợp tác chặt chẽ với nhau để loại trừ cả hai đảng cộng sản độc tài thì mới đem lại được hoà bình, ổn định và phát triển cho toàn vùng Á Châu-Thái Bình Dương. 

Tham luận đoàn bao gồm Giáo Sư Xia Yeliang vừa lánh nạn từ Trung Quốc, Ts. Cù Huy Hà Vũ, nhà tranh đấu nhân quyền Nguỵ Kinh Sinh, Ông Đỗ Thông Minh đến từ Nhật Bản, và cựu Đại Sứ Grover Joseph Rees vừa về từ chuyến công tác với BPSOS ở Mã Lai và Thái Lan. Dân Biểu Christopher Smith (Cộng Hoà, New Jersey) cũng đã bất ngờ tham gia tham luận đoàn. 

Vào buổi chiều, trước khoảng 400-500 người biểu tình,  nữ Dân Biểu Cynthia Lummis (Cộng Hoà, Wyoming), Dân Biểu Alan Lowenthal (Dân Chủ, California), và Thượng Nghị Sĩ David Vitter (Cộng Hoà, Louisiana) cùng nói đến sự kiện Trung Cộng đã rút giàn khoan và nhắc nhở rằng chính quyền Hoa Kỳ và thế giới tự do phải cảnh giác vì Trung Cộng lại sẽ tìm cách khác vào thời điểm khác để thực hiện chiến lược xâm lấn của họ.

Trong hai ngày vận động tất cả các vị dân biểu và thượng nghị sĩ được tiếp xúc đều đồng ý rằng Việt Nam phải cải thiện nhân quyền một cách đáng kể nếu muốn phát triển quan hệ mậu dịch và an ninh với Hoa Kỳ. 

Ban tổ chức cho biết, tuy chưa kịp tổng kết, cuộc tổng vận động đã đạt một số thành quả cụ thể.

"Chẳng hạn, Dân Biểu Chris Van Hollen, từng đỡ đầu Đỗ Thị Minh Hạnh, đã đồng ý đỡ đầu cho Nguyễn Hoàng Quốc Hùng," Ts. Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc BPSOS và cũng là phát ngôn nhân của Liên Minh Cho Một Việt Nam Tự Do Và Dân Chủ, phát biểu. 

Ông cũng cho biết là đã có thêm một số vị dân biểu Cộng Hoà đồng ý lên tiếng chính thức với Tổng Thống Obama rằng sẽ không thuận cho Việt Nam tham gia TPP nếu như không cải thiện nhân quyền một cách đáng kể: "Chúng tôi là vận động thêm 8 vị dân biểu Cộng Hoà; con số này đã giảm xuống, tuy chưa biết đích xác là bao nhiêu."
Đặc biệt, DB Randy Forbes (Cộng Hoà, Virginia) cho biết sẵn sàng đưa vào Hạ Viện một nghị quyết yêu cầu Trung Cộng ngưng ngay các hành động bá quyền ở Biển Đông, tương tự như nghị quyết S. Res. 412 vừa được thông qua ở Thượng Viện Hoa Kỳ.

Vào lúc 2 giờ chiều ngày 16 tháng 7, một phái đoàn tôn giáo gồm 12 người đã rời chỗ biểu tình để đi họp với Bộ Ngoại Giao về tình trạng đàn áp tôn giáo đang xảy ra ở nhiều nơi và nhắm vào nhiều tôn giáo ở Việt Nam. Sau đó, phái đoàn đã quay trở lại để tường trình với đồng hương tại cuộc biểu tình.

Điểm đáng lưu ý là trong cuộc tổng vận động kỳ này có sự tham gia của khoảng 100 đồng hương đến từ nhiều thành phố Canada: Montréal, Toronto, Edmonton và Calgary. Bs Trương Hữu Độ, đại diện Liên Hội Người Việt Canada, cho biết: "Trong tương lai gần, chúng tôi hy vọng sẽ tổ chức cuộc tổng vận động tương tự ở Canada." 

Qua cuộc tổng vận động lần này, ban tổ chức chính thức ra mắt Liên Minh Cho Một Việt Nam Tự Do và Dân Chủ, là sự chính thức hoá các nỗ lực tổng vận động hàng năm từ 2012 đến nay: 

"Chủ trương của Liên Minh là tạo môi trường và cơ hội cho tất cả những ai cùng quan niệm phải vận dụng thế công dân của mình ở những quốc gia tự do và dân chủ trên thế giới để quốc tế vận cho một Việt Nam tự do và dân chủ", Ts. Thắng giải thích.

Cũng như trong các cuộc tổng vận động trước đây, lần này có rất đông người trẻ tham gia cùng với các bậc cha anh và cao niên. Người trẻ nhất 16 tuổi đến từ Louisville, Kentucky và người cao niên nhất là 82 tuổi đến từ Atlanta, Georgia. 

Để hỗ trợ cuộc tổng vận động này, tuần trước DB Ed Royce (Cộng Hoà, California) đã triệu tập buổi điều trần của Uỷ Ban Đối Ngoại của Hạ Viên Hoa Kỳ về tình trạng vi phạm nhân quyền ở Việt Nam và Đông Nam Á. Ts. Thắng và Nghị Viên Janet Nguyễn là hai trong số 4 nhân chứng điều trần.


Xem video:

LM Hoang Van Thien phat bieu:

Do Thi Minh Hanh phat bieu:

Ngay 15 thang 7:




TNS John Cornyn chào mừng cuộc tổng vận động cho Việt Nam
Mạch Sống, ngày 14 tháng 7, 2014
Nhiều trăm người Việt đang trên đường đến thủ đô Hoa Thịnh Đốn từ trên 30 tiểu bang và tỉnh bang Hoa Kỳ và Canada. Theo ban tổ chức, vài chục người đã đến sớm để bắt đầu vận động ở Quốc Hội vào ngày mai mặc dù ngày Thứ Tư 16 tháng 7 mới chính thức là ngày tổng vận động.
Qua video, TNS John Cornyn (Cộng Hoà, Texas) gửi lời chào mừng đến tất cả các phái đoàn người Việt đang tụ về Quốc Hội Hoa Kỳ. Ông bày tỏ lòng ủng hộ đối với cuộc tranh đấu cho nhân quyền và dân chủ cho Việt Nam. Xem video: http://youtu.be/sS92li858Yc
TNS Cornyn là tác giả Luật Chế Tài Các Kẻ Vi Phạm Nhân Quyền Ở Việt Nam, được đưa vào Thượng Viện năm ngoái. TNS Cornyn cũng đồng bảo trợ Nghị Quyết H. Res. 412, trong đó Thượng Viện Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc rút giàn khoan HD-981 khỏi Biển Đông và trở về nguyên trạng trước ngày 1 tháng 5.
Tính đến nay, các phái đoàn tham gia cuộc tổng vận động này sẽ tiếp xúc với khoảng 60 văn phòng dân biểu và thượng nghị sĩ.

“Chúng tôi vẫn đang sắp xếp thêm các buổi hẹn”, Ts. Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc BPSOS, giải thích trong cương vị đại diện cho Liên Minh Cho Một Việt Nam Tự Do Và Dân Chủ.
Liên Minh này đứng ra tổ chức cuộc tổng vận động ngày 16 tháng 7 tới đây.
Chương trình và các tài liệu liên quan đến cuộc tổng vận động được đặt ở: https://democraticvoicevn.files.wordpress.com/2014/01/vnad-july-15-16-brochure.pdf
Đặc biệt, BPSOS cho phổ biến những hình ảnh đàn áp tôn giáo ngày càng khốc liệt và lan rộng dùng để trình bày cho các dân biểu và thượng nghị sĩ: https://democraticvoicevn.files.wordpress.com/2014/01/police-brutality-against-people-of-faith-07-14-141.pdf
“Tự do tôn giáo là trọng tâm của cuộc tổng vận động lần này”, Ts. Thắng nói.
Bài liên quan:
Chương Trình Hai Ngày Vận Động Cho VN

Xin đừng ngồi yên





No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

🔥 Bản Tin trong Ngày 10/4/2024

Popular Posts

My Blog List