Wednesday, July 30, 2014

Phái viên LHQ không được gặp bất đồng?


Phái viên LHQ không được gặp bất đồng?

̣p nhật: 07:59 GMT - thứ hai, 28 tháng 7, 2014
Ông Heiner Bielefeldt là báo cáo viên đặc biệt về tự do tôn giáo của LHQ

Có tin một số nhà hoạt động dân chủ ở TP HCM bị ngăn chặn không cho tiếp xúc với đặc phái viên LHQ về tự do tôn giáo.

Ông Heiner Bielefeldt, báo cáo viên đặc biệt̀ tự do tôn giáo của LHQ, vừa dẫn đầu một đoàn làm việc vào TP HCM hôm 25/7 để tìm hiểu tình hình sinh hoạt tôn giáo ở thành phố này.

Các bài liên quan



image





Human Rights Watch thúc gic Australia gây sc ép vi chính ph Vit Nam trong phiên đi thoi nhân quyn song phương sp ti.
Preview by Yahoo


Chủ đề liên quan

Tuy nhiên, nhà báo Phạm Chí Dũng, Ch tch Hi Nhà báo đc lp Vit Nam, nói công an TP HCM vạ̀t số địa phương khác đã "ngăn chn không cho ra khi nhà đi vi nhng người đu tranh dân ch vào ngày 25/7/2014 và c mt s ngày sau đó" để họ không thể tiếp xúc với đoàn ngoại quốc.

Ông Dũng cho BBC hay những người bị ngăn cản có bản thân ông, các nhà hoạt động khác như bác sỹ Nguyn Đan Quế, bà Dương Th Tân (v ông Nguyn Văn Hi tức blogger Điếu Cày), cu tù nhân chính tr Phm Bá Hi, và hai mc sư Tin Lành là Nguyn Hoàng Hoa và Nguyn Mnh Hùng.

Những người này đều nằm trong số các chc sc tôn giáo và nhân chng mà ông Bielefeldt có́ hoạch gặp gỡ nhm kim chng vic “Vit Nam chp nhn các khuyến ngh ca Hi đng Nhân quyn LHQ".
Theo ông Phạm Chí Dũng, những người này "b công an đa phương ngăn chn ngay ti nhà riêng" và khi họ "mun ri khi nhà đu b nhân viên an ninh và cnh sát xô đy bng hành vi thô bo và hoàn toàn bt hp pháp".
̀ phần mình, chính phủ Việt Nam không đưa thông tin về các cuộc gặp dự định này. Tuy nhiên, trong quá khứ đã có nhiều cáo buộc về việc nhà chức trách ngăn cản các nhân vật hoạt động dân chủ tiếp xúc với chính giới nước ngoài.

Vi phm cam kết

Chuyến thăm của đặc phái viên LHQ về tự do tôn giáo lạ̀t trong các cam kết của Việt Nam trước Hội đồng Nhân quyết LHQ khi tham gia hội đồng này.

Tuy nhiên, ông Dũng tố cáo rằng "bng chng ngăn chn công dân mi nht va nêu đã cho thy đi vi gii lãnh đo cao cp Vit Nam, nói và làm vn là hai hành vi khác nhau v bn cht, không ch bn cht chính tr mà c v tư cách chính khách".

Việc này đặc biệt xảy ra ngay trước thm cuc đi thoi nhân quyn Vit Nam-Australia s din ra vào cui tháng.

Ông Heiner Bielefeldt đang có chuyến thăm 11 ngày ti Vit Nam bắt đầu từ 21/7.

Trong phát biểu trước chuyến đi, ông nói đây là "cơ hi đ tôi trao đi vi Chính ph, hiu rõ hơn cách h bo v và thúc đy t do tôn giáo hoc tín ngưỡng và chia s kiến thc ca tôi v nhng vn đ liên quan ti quyn t do tôn giáo hay tín ngưỡng."

Ông cũng có nhiệm vụ xác đnh nhng cn tr hin hu hoc đang ti vi vic thc hin quyn t do tôn giáo ở Việt Nam và đưa ra nhng khuyến cáo c th đ vượt qua.
Báo cáo v chuyến đi ca ông t chuyến đi s được trình lên Hi đng Nhân quyn trong năm ti.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Lisa Pham 15.04.2024

Popular Posts

My Blog List