Monday, July 28, 2014

Một Hình, Nghìn Chữ


Một Hình, Nghìn Chữ

Ts. Nguyễn Đình Thắng
Ngày 26 tháng 7, 2014

http://machsong.org
Trong cuộc tổng vận động vừa rồi, một tài liệu đã làm nhiều vị dân biểu và thượng nghị sĩ sững sờ: Bộ hình ảnh về những tu sĩ và tín đồ thuộc mọi tôn giáo bị công an hành hung đầy thương tích và có người tử vong.

Các hình này tôi đã kí cóp thu thập từ lâu và bổ sung đều đặn, nhưng đến giờ mới dùng.

Thực ra tôi đã chỉ chọn ra một số hình tiêu biểu và ít "rùng rợn" -- loại ra những tấm hình thi thể bầm dập vì đòn thù, ngón tay bị bẻ nát vì tra tấn... vì lòng kính trọng đối với người đã khuất và vì không muốn tạo "sốc" cho người xem.

Những tấm hình "lành" nhất cũng đủ tạo sững sờ cho các vị dân biểu và thượng nghị sĩ. Sống trong xã hội văn minh, nhân bản, họ không thể nào hình dung được những gì đang xẩy ra ở Việt Nam. Bộ hình ảnh cho họ giáp mặt với cái ác.

Có một tấm hình, xem ra rất bình thường, dễ thương là đằng khác: 3 cha con tươi cười ngoài phố. Đó là anh Hoàng Văn Sung, chụp ngày 2 tháng 4 vừa rồi với 2 người con trai nhỏ ở Cao Bằng. Đó là lần chót 2 đứa trẻ được đi chơi với cha của chúng.

Anh Hoàng Văn Sung và 2 con, một ngày trước khi bị bắt đi mất tích và trả lại cho gia đình trong chiếc quan tài

Ngày hôm sau, 3 tháng 4, công an đến tận nhà bắt anh về đồn. Sau 10 ngày, họ giao cho gia đình một quan tài đựng xác anh Sung. Nắp quan tài đã đóng đinh. Công an cấm gia đình không được nậy mở nắp ra và đứng canh cho đến khi quan tài được chôn cất xong.

Tội của anh Sung là đã làm đơn khiếu nại việc công an tra tấn người anh họ, Hoàng Văn Ngài, đến chết một năm trước đó. Thật oái oăm, anh Sung cũng đã chết như vậy.

Biết câu chuyện ở đằng sau, cảnh 3 cha con tươi cười trong hạnh phúc và sự hồn nhiên càng làm dâng lên nơi người xem nỗi ngỡ ngàng đến phẫn uất.

Người ta nói một tấm hình có công dụng bằng một nghìn chữ viết. Đúng vậy. Các bác cao niên, các em trẻ, những người không rành Anh văn hay chưa quen nói chuyện với các vị dân cử không cần phải nói nhiều, mà chỉ cần lật bộ hình chỉ cho họ xem từng trang có sẵn chú thích. Mỗi tấm hình tự nó đủ tính thuyết phục.

Bộ hình tự nó đủ nói lên mức độ đàn áp tôn giáo ngày càng trầm trọng mà khởi điểm là đầu năm 2007, khi Hoa Kỳ vừa rút Việt Nam ra khỏi danh sách CPC (quốc gia cần quan tâm đặc biệt vì đàn áp tôn giáo), cho Việt Nam quy chế Quan Hệ Mậu Dịch Bình Thường Thường Trực, và giúp Việt Nam vào Tổ Chức Mậu Dịch Quốc Tế (WTO).

Dân Biểu Alan Lowenthal đã dùng bộ hình này khi phát biểu tại cuộc biểu tình ngày 16 tháng 7 tại công viên của Thượng Viện Hoa Kỳ. Ông là một trong những vị dân biểu đã sững sờ khi nhác thấy hiện thân của sự ác. 

Muốn dùng bộ hình này để vận động, xin lấy nó ở đây:http://democraticvoicevn.files.wordpress.com/2014/07/police-brutality-against-people-of-faith-07-22-14.pdf 
DB Alan Lowenthal trưng dẫn tấm hình Mục Sư Nguyễn Công Chính bị công an đánh chảy máu đầu trong bộ hình, công viên Quốc Hội Hoa Kỳ, ngày 16/07/2014.

Xin quý vị tuỳ nghi sử dụng, và hãy sử dụng thật rộng rãi, để thế giới biết được những gì đang xảy ra ở quê hương của chúng ta.

Bài liên quan:
Tự Do Tôn Giáo: Mũi nhọn nhân quyền 
Tổng Vận Động: Đạt nhiều thành quả
http://machsong.org/modules.php?name=News&file=article&sid=2911 





Tự Do Tôn Giáo: Mũi nhọn nhân quyền 
Ts. Nguyễn Đình Thắng
Ngày 26 tháng 7, 2014
Từ giờ đến cuối năm, tự do tôn giáo là trọng tâm cho kế hoạch vận động 2013-2014 mà chúng tôi, gồm những người chủ trương dùng quốc tế vận để tạo thay đổi ở Việt Nam, đề ra vào đầu năm ngoái. Chúng tôi, Liên Minh Cho Một Việt Nam Tự Do Và Dân Chủ, do đó rất mong hợp tác chặt chẽ với các tổ chức và lãnh đạo tôn giáo ở trong và ngoài nước trong thời gian tới đây.
Tại sao đặt trọng tâm vào tự do tôn giáo?
Bất kỳ chế độ độc tài nào cũng không muốn người dân tập hợp lại một cách độc lập vì sự tập hợp đó sẽ tăng thế và lực cho dân so với chế độ.Chế độ độc tài ở Việt Nam không ra ngoài quy tắc đó.
Họ tìm mọi cách để khống chế không cho người dân tập hợp, và lo ngại quyết tâm tập hợp của những người cùng niềm tin tôn giáo. Mặt khác, họ e ngại sự lên tiếng của quốc tế nhất là trong hoàn cảnh đang phải cầu cạnh thế giới tự do về kinh tế, mậu dịch, viện trợ,an ninh...
Bởi vậy, chính quyền Việt Nam đã dùng kế sách nước đôi, cho phép họ vừa gia tăng đàn áp tôn giáo vừa qua mặt quốc tế.
Một mặt, họ dùng Nghị Định 92 để kiểm soát và khống chế mọi sinh hoạt không chính thức của các nhóm tôn giáo độc lâp. Họ ép buộc các sinh hoạt tại gia như cầu nguyện, lễ lạt cũng phải đăng ký và được chấp thuận trước bởi chính quyền địa phương, hoặc phải được chủ trì bởi tổ chức tôn giáo đã đăng ký hoạt động và được chấp thuân bởi chính quyền.

TNS John McCain và TNS Jeff Flake đọc tài liệu về đàn áp tôn giáo,ngày 15/07/2014

Mặt khác, họ chỉ chấp thuận cho đăng ký hoạt động những tổ chức tôn giáo do chính quyền dàn dựng nên hoặc những tổ chức tôn giáo chấp nhận nép mình trong sự kiểm soát của chính quyền. Những tổ chức ấy chính là công cụ mà chính quyền dùng để kiểm soát và khống chế mọi sinh hoạt tôn giáo độc lập, nhưng lại đem "khoe" với thế giới để chứng minh là ở Việt Nam có tự do tôn giáo.
Chẳng hạn, chế độ đã triệt tiêu hay phi pháp hoá các tổ chức chính danh của Cao Đài, Phật Giáo Hoà Hảo, Phật Giáo Thống Nhất để thay vào đó là các cơ cấu "quốc doanh". Hoặc chế độ đã phá, dẹp trên 4 nghìn hội thánh Tin Lành tư gia để rồi sau đó cho phép một ít các tổ chức Tin Lành được đăng ký hoạt đông. Các tổ chức này đã "nín thinh" kể cả khi các hội thánh tư gia trực thuộc bị đàn áp nặng nề, thậm chí khi mục sư, chấp sự và tín hữu bị ép phải bỏ đạo.
Tranh đấu cho tự do tôn giáo trong thời điểm này mang 3 ý nghĩa:
(1) Bảo vệ và phát huy tự do tôn giáo thực sự ở Việt Nam
(2) Góp phần tạo điều kiện cho người dân tập hợp, một yếu tố cần thiết cho dân chủ hoá đất nước
(3) Tranh thủ được sự ủng hộ của các dân biểu và thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, đặc biệt là những người thuộc Đảng Cộng Hoà
Làm cách nào?
Dùng kế sách nước đôi kể trên, chế độ một tay bịt miệng dân và một tay che mắt thế giới. Và kế sách này đạt hiệu quả, không phải do họ tài tình mà chính là do chúng ta đã không làm những gì cần làm để vô hiệu hoá mưu chước ấy.
Cách để vô hiệu hoá gồm 3 phần:
(1) Hướng dẫn cho các nhóm tôn giáo độc lập ở trong nước về báo cáo các vi phạm tự do tôn giáo theo đúng thủ tục và tiêu chuẩn quốc tế.
(2) Vận động sự can thiệp của các cơ quan chính quyền dân chủ, các cơ quan Liên Hiệp Quốc, và các tổ chức nhân quyền quốc tế, đặc biệt là các tổ chức bảo vệ tự do tôn giáo.
(3) Kết nối trong ngoài: Mỗi nhóm tôn giáo độc lập ở trong nước đều có tổ chức cùng tôn giáo ở ngoài nước yểm trợ. Như vậy, các tổ chức ở ngoài có thông tin chính xác để dùng trong vận động quốc tế, còn các nhóm ở trong nước đều có tiếng nói đại diện để lên tiếng với quốc tế.
Được vậy thì quốc tế bên ngoài không còn bị che mắt và người dân bên trong không còn bị bịt miêng.
Thực hiện kế hoạch
Để mở mũi nhọn vận động về tự do tôn giáo, chúng tôi đã thực hiện những công tác sau từ đầu năm:
- Trình chiếu lời cầu cứu của Ông Võ Văn Bửu cho vợ là Bà Mai Thị Dung, tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo với bản án tù 11 năm, sau buổi điều trần về tù nhân lương tâm, do Uỷ Hội Nhân Quyền Tom Lantos triệu tập ngày 16 tháng 1, 2014.
- Sắp xếp nhân chứng điều trần về đàn áp tôn giáo ở Việt Nam trước Uỷ Hội Nhân Quyền Tom Lantos, trong Ngày Vận Động Cho Việt Nam 26 và 27 tháng 3, 2014:LM Phan Văn Lợi, nữ Chánh Trị Sự Cao Đài Nguyễn Bạch Phụng, Ông Rong Nay(đại diện dân tộc thiểu số Tây Nguyên), và Ls. Yunie Hong(đại diện dân tộc Hmong).
- Điều trần trước Uỷ Ban Đối Ngoại Của Hạ Viện Hoa Kỳ ngày 9 tháng 7, 2014 về các đàn áp tôn giáo đang diễn ra ở Việt Nam.
- Thực hiện cuộc tổng vận động ở Quốc Hội ngày 15 và 16 tháng 7, 2014 đặt trọng tâm vào tự do tôn giáo.
- Phối hợp phái đoàn đa tôn giáo họp với Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ ngày 16 tháng 7, 2014.
- Sắp xếp cho một phái đoàn đa tôn giáo ở trong nước họp với nhân viên đặc trách nhân quyền của 4 toà đại sứ Phương Tây ở Hà Nội, ngày 17 tháng 7, 2014.
- Huấn luyện về tiêu chuẩn và thủ tục báo cáo vi phạm tự do tôn giáo cho khoảng 60 đồng bào trong nước, gần một chục nhóm ở ngoài nước, và môt số cá nhân và nhóm tị nạn ở Thái Lan.
- Soạn và nộp trên 30 bản phúc trình cho các định chế Liên Hiệp Quốc, kể cả Báo Cáo Viên Đặc Biệt của LHQ về tự do tôn giáo và tín ngưỡng để chuẩn bị cho chuyến thị sát Việt Nam của ông ta.
- Soạn tập tài liệu hình ảnh về các hành động bạo hành của chế độ đối với các tín hữu và lãnh đạo của các tôn giáo. Tài liệu này, được sử dụng trong cuộc tổng vận động ngày 15 và 16 tháng 7 vừa qua, đã tạo xúc động cho nhiều dân biểu và thượng nghị sĩ Hoa Kỳ.
- Vận động dân biểu Hoa Kỳ đỡ đầu cho các tù nhân tôn giáo như Mục Sư Dương Kim Khải, Mục Sư Nguyễn Công Chính, Linh Mục Nguyễn Văn Lý.
- Đang cung cấp các thông tin về đàn áp tôn giáo cho phái đoàn Thượng Viện Hoa Kỳ dự kiến sẽ đến Việt Nam đầu tháng 8 tới đây.
- Đang sắp xếp buổi họp giữa phái đoàn đa tôn giáo với Uỷ Hội Hoa Kỳ Về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế vào cuối năm nay.
Kêu gọi hợp tác
Đàn áp tôn giáo ở Việt Nam đang xảy ra vì đất nước đang bị phủ chụp bởi bóng tối của sự che đậy, lừa dối thế giới.
Dùng quốc tế vận để chiếu rọi ánh sáng của sự chú ý quốc tế nhằm xua đi bóng tối trên khắp đất nước Việt Nam là mục tiêu của Liên Minh Cho Một Việt Nam Tự Do Và Dân Chủ trong thời gian tới đây.
Qua các cuộc tổng vận động ở Quốc Hội, Toà Bạch Ốc và Bộ Ngoại Giao trong 3 năm qua, chúng tôi đã nhận được sự hợp tác của đồng hương ở trên 30 tiểu bang Hoa Kỳ. Chúng tôi tri ân sự hợp tác quý báu ấy vì nếu không có thì đã không thể huy động được sự hưởng ứng đồng loạt của nhiều trăm dân biểu và số thương nghị sĩ ngày càng tăng. Từ giờ đến cuối năm, chúng tôi cầu mong có sự hợp tác rộng rãi hơn nữa, đặc biệt từ các tổ chức tôn giáo. 
Thời gian 5 tháng tới đây là cơ hội thuận lợi để vận động "tại chỗ" các dân biểu và thượng nghị sĩ vì họ đều trở về địa phương làm viêc. Nhiều người trong số họ vừa tiếp xúc các phái đoàn người Việt ở Quốc Hội trong cuộc tổng vận động vừa qua nên đã có một số khái niệm về tình trạng đàn áp tôn giáo ở Việt Nam. Nếu được cử tri ở địa phương nhắc nhở thêm thì họ sẽ quan tâm hơn, nhất là khi mùa tranh cử vừa bắt đầu. 
Một yếu tố thuận lợi nữa là chính quyền Việt Nam đang mong muốn hoàn tất và tham gia thoả ước mậu dịch Hợp Tác Xuyên Thái Bình Dương(TPP) trước cuối năm nay. Được hay không là thuộc thẩm quyền của Quốc Hội Hoa Kỳ. Đó là lý do chúng ta liên tục vận động Quốc Hội trong suốt 7 tháng qua.
Từ giờ đến cuối năm, chúng tôi sẽ có các đợt vận động nối tiếp ở Hoa Kỳ và mong muốn sẽ mở rộng sang Canada và một số quốc gia Âu Châu. Chúng tôi cũng sẽ tổ chức thêm nhiều đợt huấn luyện về báo cáo vi phạm tự do tôn giáo cho đồng hương ở hải ngoai. Chúng tôi đã soạn nhiều tài liệu để tất cả chúng ta cùng sử dụng trong quốc tế vân. Chúng tôi kêu gọi sự nhập cuộc của đồng hương ở Hoa Kỳ và khắp thế giới.
Các tài liệu sẵn sàng để dùng trong vận động cho tự do tôn giáo:
(1) Hình ảnh về các hành động bạo hành của công an nhắm vào các tín hữu và lãnh đạo tôn giáo:http://democraticvoicevn.files.wordpress.com/2014/07/police-brutality-against-people-of-faith-07-22-14.pdf

(4) Một số bản phúc trình về đàn áp tôn giáo được cài đặt tại đây:


No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

My Blog List